KỶ YẾU LỚP HOAN THIỆN 1967 KỶ NIỆM 42 NĂM (1967-2009)

NỘI DUNG

Home
Chân dung Thánh Tôma Thiện.
Trong lòng Mẹ Hội Thánh.
TRANG HÌNH ẢNH
Lớp Mẹ Vô Nhiễm: Một thoáng nhìn.
Các Cha giáo sư TCV Hoan Thiện.
Đôi lời giới thiệu lớp HT67.
Hội ngộ Mẹ Con.
Đường cong và đường thẳng.
Sinh từ lòng biển.
Thơ: Lời Dâng.
Hương lòng dâng kính ân sư.
Nhớ ơn Thầy.
Viết văn và viết cuộc đời.
Kính nhớ về Thầy.
Lần ... chuỗi đời.
Ba mươi năm trước...
Nhạc: Đừng lo chi (Nguyễn Đức Thủy)
Những người thả neo.
Thơ Thanh Quân: Vi Diệu.
Chân dung những người bạn.
Cựu Chủng sinh Huế vùng SG-XL.
Mầu nhiệm và hồng ân.
Đi mô rồi cũng nhớ về Hoan Thiện.
Một ngày trong đời.
Xin tạ chút ơn.
Trở về Huế.
Thơ: Tan hợp.
Nhạc: Cảm tạ tình Cha, tri ân tình người.
Làm... Lầm... Lỡ...
Khoảnh khắc.
Cao nguyên xanh.
Gió trần gian.
Phước đến...
Ca trưởng Phong.
Loài hoa quý.
Về Huế.
Nhạc: Tạ Ơn Chúa (Thế Phong).
Chuyện tiền trạm.
Trên từng cây số Hội Ngộ.
42 năm Hoan Thiện 67 Hội ngộ.
Có những gặp lại.
Nhạc: Dâng Mẹ (Hoàng Văn Hiệp).
Tâm sự hậu trạm
Một chuyến về quê.
Thơ: Xa mà gần (Trần Dũng).
Nhạc: Nói với nhau hôm nay.
Thương hoài ngàn năm.
Dư âm ngày ấy.
Người đặc biệt.
Thơ: Trên đỉnh yêu thương.
Nhạc: Mừng ngày vinh thắng (NĐ Thủy).
Hoan Thiện 67: Hè rực lửa.
Huấn luyện.
Tâm tình của 1 CCS HT67
Hậu trạm hay tiền trạm.
Xem bóng chuyền.
Thơ: Xuân xa nhà.
Nhạc: Tiếng ca cung đàn (T Phong).
Nhớ nhớ... quên quên...
Thư gởi HT67 tuổi 35.
Thơ: Tâm sự của tuyết.
Tường thuật Bổn mạng 2009: Bình châu.
Lếu láo qua đường.
Thu. Nhớ anh em.
Nhạc: Xin hãy trao nhau (HV Hiệp).
Người về từ Paris.
Thằng Mõ.
Những cái tát.
Hồi ký Dê Niên.
Thăm trường xưa.
Giấc mơ.
Tường thuật Hội Ngộ HT67.
Lời cám ơn.
Thư giãn.
Danh sách Hoan Thiện 67.

Viết Hùng

MỪNG BỔN MẠNG Ở BÌNH CHÂU (11,12-12-2009)

VUI XUÂN KHÔNG QUÊN BÁO CÁO

Sáng nay vào lúc 7giờ30, Mõ dạo một vòng điện thọai đễ hỏi thăm tin tức các đoàn từ mọi vùng sau khi rời điểm tập trung vui mừng Bồn Mạng ở Bình Châu có về lại bình an không, thì được biết chỉ có đoàn Huế là mới tới Quảng Ngãi, còn lại thì đã về tới nhà bằng an. Đoàn S.G.-Xuân Lộc về tới ngã tư Hàng Xanh lúc 17giờ 30 ngày 12/12, đoàn Quảng Thuận về tới nơi lúc 20giờ. Như vậy coi như mọi sự đều tốt đẹp từ lúc khởi hành cho đến kết thúc. Cám ơn Mẹ Vô Nhiễm đã cho chúng ta mừng bổn mạng tốt đẹp.

Đúng như dự định, sáng 11/12 anh em Sài Gòn, chỉ có V.Hùng, Gioan, vợ chồng Hồng bụng từ Đồng Tháp lên, vợ chồng Đức Phong, cha con Trương Hùng từ Bình Phước về và Tuấn lên xe tại ngã tư Hàng Xanh trước nhà Thủy, có phu nhân của Thủy tiễn đưa vì Thủy đã đi từ sớm với Hà xuống Hồ Cốc để lo bãi đáp cho anh em. Hành trang mang theo chỉ sơ sài vài túi xách nhưng không quên 5 thùng bia, hai thùng nước và một ít nước cốt đễ pha chế với rượu của J. Lộc. Lần này đi không còn phải lỉnh kỉnh mang lương thực thực phẫm cho bữa sáng vì đã có Hộ lo bún bò cho bữa sáng khi ghé đón gia đình Hộ và Xuân gần ngã ba Dầu Giây. Sau khi đón Thuận & Hòa ở Quảng Biên (chỉ có hai anh em, hai bà vợ nhốt ở nhà vì nghe phong phanh Hà sẽ lo cho mỗi người một em ‘chân dài’) anh em dừng xe ăn sáng lúc 9giờ30.

Sau ăn sáng xe chạy thẳng một lèo đến ngã ba Tân Phong để chỉ còn đón Phúc (núi Le). Chưa tiêu hóa hết tô bún bò thì lúc 12giờ trưa đã đến trạm ăn trưa là nhà Nguyễn Văn Phong nằm trên đường về Bình châu, nông trường Hòa Bình. Có lẽ thấy có tội vì ở gần anh em mà cho đến bây giờ mới gia nhập nhóm nên từ hôm trước đã réo mời anh em ghé ăn trưa cho được, và suốt buổi sáng cứ gọi điện liên tục để hỏi thăm xem xe đang tới đâu đ kịp đón vào nhà. Đến nơi đã thấy bày hai bàn tiệc hoành tráng, tham quan sơ nhà cửa anh em vào tiệc như đi ăn đám cưới mà cô dâu chú rễ là Phong và Nga. Đã gọi là hoành tráng thì phải xử cho hết hai chai Remy và nửa thùng bia mới chiu thôi. Sau khi no say Phong lên xe nhập bầy với anh em, bà xã không đi được vì bận đi làm.

Từ tối hôm trước đã ngửi thấy mùi hèm và thịt chó bốc vô từ Quảng Thuận khi đoàn Huế + Cam Ranh ghé Q.T. nghỉ đêm. Hai xe cùng xuất phát từ Quảng Thuận từ 6giờ 30 sáng nhưng đến nơi cũng sau đoàn Sài Gòn vì ghé thăm Hiệp ở Hàm Tân, một chiến hữu rất thích đến với anh em mà không đi được vì bệnh tật, chỉ xin thông công.

Khoảng 15giờ thì anh em đến nơi đầy đủ. Tuy chỉ sau mấy tháng không gặp nhau, nhưng đứa nào gặp lại cũng như lâu lắm rồi chưa gặp. Lần này có thêm một số gương mặt mới như: Mới nhất có Lê Văn Lượng với vợ từ Đông Hà vào đi với Huế, kế đến là Nguyễn Văn Phong, tiếp nữa là Hồng bụng, sau đó là ba anh em Cam Ranh Công, Nguyện, Lê Dũng lần đầu họp mặt với đầy đủ anh em. Dịp này rất tiếc không có đại biểu nào của Ban Mê cả, vì kẹt đột xuất kể cả Cha Anh.

Sau khi nhận phòng, anh em tập họp tại chòi sinh hoạt chung để gặp gỡ và ra mắt từng khu vực, nào là Huế, Cam Ranh, Quảng Thuận, Bình Phước, Đồng Tháp, Xuân Lộc, Sài Gòn, Bà Rịa Vũng Tàu với can rượu 20lít, và FAN của 67.

BENG !!!!! Đã đến giờ ăn tối, đồng hồ điểm 17giờ. Anh em lên xe, đoàn gồm 4 xe, hai nhỏ một trung và một bự lên đường đến điểm hẹn ăn tối, cách resort khoảng 4 cây số, tại một giáo họ không có cha sở. Căn phòng không được rộng lắm nên tiếng người át cả tiếng rót bia….tiếng dzô !! dzô rầm xóm. Uống cầm chừng vì còn để bụng cho buổi tối (anh em nhắc nhở nhau).

Về lại chòi sinh hoạt, anh em không dại gì để mất thì giờ, lao vào sinh hoạt ngay. M.C Đức Thủy, quản trò Văn Hòa làm việc hết công suất để giới thiệu các giọng ca…, những trò vui tập thể…, cha Cao nóng Gà cũng nhảy ra làm trò…các giọng ca nam nữ tranh nhau trổ tài cống hiến…Với sóng biển rì rào làm trưởng lớp Gioang chạnh lòng nhớ đến Hàn Mặc Tử lên tỷ tê thê thảm thiết làm V.Hùng không cầm lòng được phải ngã thùng đi xin tiền lẻ nhưng không được xu nào… Ui chà! Còn nhiều nhiều lắm lắm nhưng tạm dừng cái đã . Gửi anh em coi đỡ sẽ gởi tiếp thêm sau…

*****

Tiếng cười, tiếng vỗ tay vang xóm. Mãi ngóng mõ xem, nhìn nên anh em quên trên bàn có quá trời thịt chó mà Lê Huy đã cất công tẫm, ướp và mang từ Quảng Thuận vào tới 15 ký để nướng tại chỗ. Có lẽ la, cười nhiều nên anh em khô cổ vì thế can rượu của J.Lộc cứ vơi đi; cũng có thể vì nhờ tài pa-ten-dơ pha chế rượu của V.Hùng quá đạt nên khi tàn cuộc vui, tiêu hết 12 lít trắng và 2 lít pha, đồng thời bay luôn 4 thùng bia 333.

Đến 22giờ, cha Cao vì lo phần xác và phần hồn cho anh em nên đã kêu gọi anh em đọc kinh tối sớm vì sợ chút nữa đọc kinh mà tụi hắn tưởng tụng kinh thì toi. Sau bài hát dâng Mẹ, thì ngắn gọn đọc 1 kinh lạy cha, 1 kinh kính mừng và một kinh sáng danh sau đó Ngài đi nghỉ sớm, anh em tiếp tục chơi. Đến 22giờ30 thì trưởng lớp Gioang phán: giờ tui hát bài cuối sau đó là nghỉ nghe. Nhưng hình như mọi người còn ham vui chưa muốn ngủ nên không tuân lệnh mà chơi tiếp cho đến 23giờ mới thôi. Nghe tin hành lang, là sau đó có một nhóm nhỏ về phòng lai rai tiếp cho tới 2giờ sáng, già mà còn sung.

Sáng không có thánh lễ sớm, nên anh em cứ thoải mái ngủ, ai muốn dậy giờ nào thì tùy thích. Thế nhưng từ 5giờ rưỡi sáng đã thấy có một số người ra tắm biển hoặc tập thể dục, có người rung đùi uống cà phê. Đến 7 giờ thì hầu như có mặt đầy đủ để ăn sáng, uống cà phê để chuẩn bị đến 8 giờ rời Hồ Cốc đi Bình Châu như chương trình định sẳn. Trước khi rời Hồ Cốc anh em tập trung chụp hình lưu niệm.

Đến suối nước nóng Bình Châu (từ địa phương là suối nước sôi), V.Hùng được giao cho lá bùa gọi là thẻ chìa khóa dùng để mở cổng chính cho anh em vào.

Mới đi bộ một chặng đường ngắn mà chân đã đơ, nên anh em xuống ngâm chân nước nóng cho sạch. Ngâm một hồi không thấy người làm móng đến nên anh em leo lên đi kiếm trứng để ăn. Trên đường đi vào nơi luộc trứng, tiếng trưởng đoàn vang lên: ai muốn ăn trứng miễn phí thì lấy trứng của mình mà luộc, ở đây chỉ miễn phí nước sôi thôi. Có một giọng nữ la lên: rứa thôi đừng ăn nữa.!!!!!!?????

Sau khi thưởng thức mỗi người một cái trứng và một ly bia Đức, vì không có nhu cầu tắm nước sôi nên anh em trở ra vườn giáp lâm để tìm thăm con giáp của mình. Đa số anh em chọn ‘be-be‘ làm sư phụ nên con giáp Mùi được chụp hình nhiều nhất. Tiếng là suối nước nóng nhưng đi vòng vòng chẳng thấy suối đâu mà chỉ thấy ao với hồ.

Rời suối nước nóng, đến nhà thờ Bình Châu, giáo xứ của J.Lộc để dâng lễ mừng bổn mạng, tuy chưa tới 11giờ, nhưng cha Cao nói làm sớm nghỉ sớm. Cha con dâng lễ trong nhà thờ tạm vì nhà thờ chính đang xây dựng mới chỉ mới gần xong móng và hầm.

Sau thánh lễ, tất cả tập trung sau nhà thờ để cùng lạc với cha chánh xứ và một số ông trùm họ, trong số trùm đó có cả trùm Lộc nhà mình.

Một bữa tiệc hoành tráng. Sau vài vòng dzô dzô sân sau nhà thờ bắt đầu ồn ào. Đang ăn, uống thì MC HÒA thổi còi để bắt đầu mở các giải thưởng. Mở đầu là giải ba cặp lần đầu xuất hiện, đó là: cặp Hồng + Nguyệt, Lượng +Lành, J.Lộc +Hương. Phần thưởng là mỗi người một ly bia và phải uống hết sau mười tiếng đếm của anh em, do MC Hòa trao.

Tiếp đến là giải các giọng ca ấn tượng :

- Giọng ca miền tây hay nhất thuộc về Hòa (Fan của 67)

- Giọng nức nở nhất thuộc trưởng lớp Gioang.

- Giọng lãng tử nhất thuộc Phan Thắng.

Phần thưởng gồm mỗi em một ly đế Năm mắt kiến.

Để âm dương đề huề nên có giải cho phái nữ:

- Giải người đảm đang nhất thuộc Hương vợ J.Lộc.

- Giải giọng ca nữ hay nhất thuộc Vy vợ Phan Thắng.

- Giải bàn chân ngâm nước nóng đẹp nhất thuộc Nguyệt vợ Hồng.

Phần thưởng gồm: cho nữ mỗi người một trái quýt do cha chánh xứ trao, các ông chồng ăn theo mỗi người một ly rượu do cha Cao trao.

Kế đến là giải MC hay nhất không ai ngoài HÒA.

Phần thưởng không gì hơn là một ly rượu đầy do Thủy trao.

Và cuối cùng là giải thường trực:

- Giải người thiếu chân nhưng không thiếu mặt trong các cuộc hội ngộ thuộc Trần Văn Thuận.

- Giải thường tham gia hội ngộ gồm cả ba đời thuộc Hộ (gồm vợ con và cháu).

- Giải người nhỏ, không nói nhưng hay gây cười thuộc Tuấn con mà hay gọi là đại ca của Trương Hùng.

Phần thưởng cũng không gì hơn là rượu do giám đốc Nhà Việt Vũ Quang Hà trao.

Sau khi no say và cười thoải mái, anh em kết thúc bằng vòng tay nối kết hát bài ca trao cho nhau để ra xe chia tay.

Trước khi rời Bình Châu anh em không quên ghé thăm gia đình J.Lộc, người đã lo cho anh em những bữa tiệc đầy đủ, nấu cho anh em những giọt rượu ngon, và dẫn đưa anh em đến với giáo xứ Bình Châu. Ghé nhà Lộc, thì một số anh em chỉ ghé thăm cho biết, một số anh em cùng làm kinh tế tại gia như Lộc thì ghé thăm chuồng trại heo của Lộc để học hỏi thêm kinh nghiệm, ai nấy đều phán: thằng Lộc giỏi, chăn nuôi cũng ra trò đấy chứ, phải theo hắn mới được. Một số còn lại thì cứ hỏi thăm hoài thang thuốc ngâm rượu có tên là Minh Mạng Thang, nhưng vì thời gian gấp rút nên cũng không được chi.

Thế rồi mỗi xe mỗi ngả anh em chia tay, hẹn ngày tái ngộ.

Và rồi trên đường về Sài Gòn như thế này này đây.

Cuộc gặp mặt lần này không có chủ đề rõ ràng, nhưng đã để lại nhiều ấn tượng:

- Nhân viên resort thấy lạ lùng, vì chưa bao giờ thấy có nhóm nào như nhóm này.

- Giáo họ Bình Châu hụt trí khôn vì chưa lần nào nghe, thấy một nhóm già mà vui như nhóm này, còn hỏi chú Năm mắt kiến (J.Lộc) chừng nào về lại nữa.

- Và để lại trong anh em nhiều kỷ niệm, mong ngày gặp lại.

Tạ ơn Chúa. Tạ ơn Mẹ Vô Nhiễm cho chúng ta ngày gặp gỡ mỹ mãn.