Tại sao phải giữ rừng thông Thiên An?

Thứ bảy - 22/08/2020 07:08
Hôm nay SaiGon Palette xin gửi đến một “thế giới” mà ở đó, hơn 40 năm qua bao sự đổi thay... Những hình ảnh này SaiGon Palette gom nhặt trong các chuyến ”travel” tới đồi Thiên An.
Tại sao phải giữ rừng thông Thiên An?
Rừng thông Thiên An với Đan viện Thiên An, đồi Đức Mẹ; với hệ cây cỏ, sim, mua, dương xỉ... xanh ngút ngàn đã là lá phổi của người Huế từ những năm 1940. Lá phổi đó đủ oxy hay không đều nhờ vào sự chăm sóc của các đan sỹ dòng Biển Đức.

Khu đồi thông của Đan viện Thiên An là nơi tất cả học sinh lớn lên ở Huế những năm 1980 đều mang đầy kỷ niệm; bởi cùng đồi thông Từ Hiếu, đồi thông Thiên An là nơi học sinh được cắm trại vào mỗi dịp giữa học kỳ II.

Bất cứ đứa con nít nào lớn lên ở Huế nếu lang thang Thiên An chẳng dại gì đi con đường nhựa chạy thẳng vào khu nhà Bội Trân hiện nay. Chúng nó sẽ “trekking kiểu quê” bằng những con đường đất len qua phía lâm trường Tiền Phong, hướng nhà dân bên hông đường lên lăng Khải Định...

Thiên An có hồ Thuỷ Tiên, Thủy Lợi... bình lặng mỗi chiều về. Những đồi thông ngập tràn sim tím đời thực đẹp hơn ngàn lần cảnh Ngạn dẫn Hà Lan chạy chới với trong phim Mắt biếc.

Làm người dân Huế thì càng không bao giờ quên vị những trái “cam dòng”, tức cam của nhà dòng, của các đan sỹ thuộc đan viện trồng bán ra. Cam dòng gần giống cam xoàn của miền Nam nhưng vỏ mỏng, vị ngọt thanh hơn. Cứ trưa chiều, những gánh cam kĩu kịt từ Thiên An về khắp các ngõ xóm góp cho kiểu ẩm thực “ăn theo mùa” truyền thống của người Huế thêm ra tấm ra món.

Tất cả có là hoài niệm? Đó là thuở rừng thông Thiên An chưa bị cháy, cam dòng vẫn còn... Ngày nay vị trí vườn cam xưa đã thành nhà Bội Trân, Cát Tường Quân Zen House...

Nhiều Phật tử cố giữ trong lòng một “đồi Phương Bối” như nơi tìm về sự bình yên. Vậy tại sao mỗi người không cùng giữ một nơi như Thiên An, để Thiên An đúng là nơi “bình an dưới thế” là “bình an của Thiên Chúa”, là nơi mỗi người ghé Huế phải đến dạo chơi, để ở đó mỗi người tìm thấy giữa xứ miền Trung có nơi thông reo như Đà Lạt?

Với nhiều người cỏ cây rồi cũng thành tro, chỉ đất lên hơn giá vàng thời COVID-19. Tuy vậy, cuộc sống trong sự sắp đặt của Người luôn có những điều đến ngỡ hồn nhiên như cây cỏ. Dẫu vạn sự gian nan giữa gian tham nhưng đừng quên chiêm niệm và cầu nguyện, giữ gìn một “đồi Thiên An” trong lòng mình...
 
Nguồn: Facebook SaiGon Palette
https://www.facebook.com/saigonpalette
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập591
  • Hôm nay56,851
  • Tháng hiện tại877,510
  • Tổng lượt truy cập56,979,147
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây