Ngày Đồng hương Dinh Cát lần thứ 32 tại SàiGòn

Thứ ba - 04/02/2020 19:58
Ngày Đồng hương năm nay chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch cúm Vũ Hán, số người tham dự chỉ gần 12 bàn. Mong sang năm đừng xảy ra cơn dịch nào khác. Tuy số người tham dự ít hơn mọi năm, nhưng bầu khí rất vui vì thấm đậm tình cảm, khi khó khăn vẫn có nhau và cần nhau hơn bình thường.
dong huong dinh cat 01
 
Ngước mắt nhìn Trường sơn trùng trùng điệp điệp
Sau lưng là biển Đông xanh ngát mênh mông
Từ phía bắc Bến Hải dòng sông lịch sử
Đến sông Ô Lâu lờ lững phía nam
Dinh Cát quê hương đất mẹ chúng tôi nơi đó.

Người Dinh Cát lập nghiệp ở miền Nam hằng năm có một ngày gặp gỡ nhau vào dịp đầu xuân.Truyền thống đầy tính nhân văn nầy đã kéo dài 32 năm. Năm nay, dù đại dich cúm Corona Vũ Hán đang bùng nổ, vượt qua nỗi sợ hãi, một số bà con vẫn tiếp tục dự ngày Truyền thống. Nhà Dòng Đức Mẹ Người Nghèo, Bình Triệu, là nơi đón tiếp vào ngày Chúa nhật 02.02. 2020 (mồng 9 tết Canh Tý).

09h45: Cộng đoàn qui tụ tại nhà nguyện để cầu nguyện xin Đức Mẹ giải cứu thế giới khỏi cơn hoạn nạn, và bài thánh cả bất hủ vang lên:

Lạy Đức Mẹ La Vang, xin cứu con nguy nạn, phận linh hồn phần xác, xuống ơn thiêng muôn vàn...”. Những người con cái giáo phận Huế hát lên với cả tâm tình kêu xin Mẹ cứu giúp cho cơn đại dịch cúm Corona sớm chấm dứt, cho những người bệnh được chữa lành, và cho mỗi người được bình an, thoát cơn nguy nan mắc bệnh.

Tiếp theo, nghi thức kính nhớ tổ tiên và thánh tử đạo miền Dinh Cát được cử hành trang nghiêm.

Ngó non sông liền tưởng nhớ tiền nhân
Nhìn phong cảnh mà nhớ về tiên tổ.

Khởi đầu, chủ sự và các linh mục niệm hương trước bàn thờ tổ tiên, xin anh linh các ngài chứng kiến lòng thành kính của con cháu. Lễ vật trầu, rượu, bánh trái, hoa quả dâng lên bàn thờ tượng trưng lòng hiếu thảo, ghi nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục của ông bà, cha mẹ mà con cháu không bao giờ quên.
 
-
 
-

Tiếp theo là bài văn tế ca tụng công ơn tiền nhân đã khai phá miền đất Dinh Cát, gương anh hùng của các thánh tử đạo. Các ngài là gương sáng cho con cháu noi theo.
 
-

Thánh lễ với các cha đồng tế Giuse Trần Văn Lộc, Agostino Nguyễn Văn Dụ, Anrê Lê Văn Hải, Giuse Hoàng Thái Sơn, cha Dương Văn Quốc Tiến. Trong phần giảng lễ, Cha Agostino Nguyễn Văn Dụ đã triển khai bài Lời Chúa Tám mối Phúc thật: “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó vì Nước Trời là của họ“. Người nghèo thật là người hoàn toàn phó thác cậy trông vào Thiên Chúa, không tham lam chạy theo tiền bạc, phú quý, danh lợi; là người sống công chính, ngay lành, khiêm tốn với tha nhân; là người mang niềm vui vì luôn có Chúa Trời đất ở cùng… Lời giảng sâu sắc, xác tín, thấm thía lòng người.
 
-
 
-

Trong buổi liên hoan Tân niên, 10 cụ trên 75 tuổi được chúc thọ.

Tính tuổi thọ trong ngoài bảy chục
Mạnh giỏi chăng là được tám mươi” (Tv 8,10)

Thế mà cha cố Giuse Lộc và cụ Anrê Lê Thiện Sĩ cùng 85 tuổi, cùng lớp tại TCV An Ninh, còn phóng xe bon bon từ SàiGòn về Binh Triệu làm đám bảy mươi theo không kịp!

Cộng đoàn được giao lưu với cha Hải vùng truyền giáo Cà Ná. Ngôi nhà thờ đầu tiên trong vùng cát trắng Cà Ná, trên xứ đạo tiên khởi sẽ khánh thành vào 06-7-2020. Đây cũng là dịp mừng Ngân khánh Linh mục của cha quản xứ. Sẽ là lễ lớn, xin bà con chiếu cố, chớ bỏ qua mà mất niềm vui và nhiều ơn thánh! Cha Hải đang quản giáo xứ với ngày Chúa nhật được vài trăm giáo dân dự lễ, ngày thường dự lễ có một người rưỡi (01 người là bà bếp, ½ là trẻ thiểu năng).

Người tạo bất ngờ là cha Dương Văn Quốc Tiến, người Dương Lộc, đang truyền giáo tại Nhật Bản đã 16 năm, chỉ được thông tin trên mạng mà tìm đến. Hoan hô cha! Ở xứ Phù Tang, ăn đồ sushi, nhấm nháp rượu sake nên cha không khác chi mấy chú Nhật Bổn, tốt tướng như một võ sĩ samourai.

Rất cởi mở, cha chia sẻ về cuộc sống truyền giáo bên xứ Mặt trời mọc. Số người công giáo ngày càng ít, người Nhật không thích theo đạo ngoại lai; tinh thần Nhật, thần đạo là đủ cho họ, dù vào dịp ngày cưới, ngày an táng nhiều người tìm đến nghi thức công giáo trong nhà thờ. Nhà truyền giáo nếu không có thần kinh thép và ơn Chúa thì rất dễ chán nản.

Truyền giáo ở Nhật chỉ mong chứng tỏ sự hiện diện Kitô giáo nơi đất nước mà nền văn hóa rất xa lạ với đức tin, khó chấp yêu thương tha thứ thay cho sự trả thù! Nên hiểu và thận trọng về tính cách xã giao của họ, như khi họ nói để vui lòng bạn rằng, ông nói tiếng Nhật hay lắm, nhưng khi bạn quay lưng, ho nói với nhau “nói dở ẹc!“.

Ngày Đồng hương năm nay chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch cúm Vũ Hán, số người tham dự chỉ gần 12 bàn. Mong sang năm đừng xảy ra cơn dịch nào khác. Tuy số người tham dự ít hơn mọi năm, nhưng bầu khí rất vui vì thấm đậm tình cảm, khi khó khăn vẫn có nhau và cần nhau hơn bình thường.

Buổi liên hoan kết thúc vào lúc 13g30. Bà con ra về với lời chúc nhau Bình An, bình an.

Ban Tổ chức chân thành cám ơn:

- Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, người đã khai sinh và đồng hành với bà con một thời gian dài, nay bận việc mục vụ giáo phân phải vắng mặt. Đức cha đã gởi lời chào và chúc lành.

- Nhà Dòng Đức Mẹ Người Nghèo đã mở rộng cửa đón những người nghèo Dinh Cát và ân cần giúp mọi phương tiên cần thiết.

- Quý cha, quý sơ đã đến chia sẻ niềm vui với bà con. Đặc biệt cám ơn cha Agostino đã tặng cho cộng đoàn một bài chia sẻ sâu sắc, hấp dẫn về niềm vui đích thực của người kitô hữu, niềm vui tình yêu gia đình. Không hổ danh là chuyên gia mục vụ hôn nhân gia đình!

- Đặc biệt những bậc tiền bối đã góp công sức tổ chức ngày đồng hương từ buổi đầu, như cụ Chí, cụ Bổn, cụ Hưu, bác Phi ... đã với quê Trời, và cụ Ngọc đang già yếu.

- Ông nguyên phó Tổng công ty Việt Tiến Lê Viết Tòa đã tặng 10 vouchers để làm quà xổ số may mắn.

- Tất cả bà con đã cùng nhau chung tay xây dựng ngôi Nhà Đồng hương Dinh Cát. Chữ “Nhà“ trong Lời ĐTC Phanxicô gởi nhân dịp đại hội Giới trẻ miền Bắc “Hãy trở về NHÀ với thân nhân“ (5,19) được ngài diễn giải mang nghĩa sâu đậm trong nền văn hóa Á Đông là gia đình, quê hương xứ sở, Giáo hội.

Xin chúc mọi người năm chuột với những tính cách tích cực của chuột:

- Khôn lanh như chuột Mickey trong phim hoạt hình
- Vui tươi, linh hoạt như chuột Jerry trong truyện Tom và Jerry
- Quan hệ toàn cầu rộng rãi như chuột (mouse) trên bàn phím.

Gioan Lê Cần
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-


Xem toàn bộ hình ảnharrow111  BẤM VÀO ĐÂY
 

Tác giả: Gioan Lê Cần

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập650
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm646
  • Hôm nay129,785
  • Tháng hiện tại945,891
  • Tổng lượt truy cập58,231,760
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây