Tình bạn Hoan Thiện – dấu ấn thiêng liêng

Chủ nhật - 06/12/2020 09:30
Sắp đến ngày anh chị em Hoan Thiện 67 gặp nhau nhân ngày bổn mạng lớp với tâm tình gắn kết yêu thương.
Là một thành viên của lớp, mình xin phép được chia sẻ với các bạn và qua đây đến tất cả anh chị trong Đại gia đình Chủng viện Hoan Thiện tâm tình và cảm nghĩ của mình qua bài viết. Hy vọng nhận được sự đồng cảm và góp ý của anh chị em.
 
hoan thien 67 3

TÌNH BẠN HOAN THIỆN, DẤU ẤN THIÊNG LIÊNG

Ngày nay, chỉ bằng một thao tác "nhấp chuột" trên máy tính hay lướt tay trên phím điện thoại thông minh, chúng ta cơ hội kết bạn với hàng trăm, thậm chí hàng ngàn “bạn” trên mạng xã hội. Tuy nhiên, tình bạn đích thực vẫn đang lẩn trốn nhiều người.

Thật vậy, một cuộc khảo sát xã hội gần đây cho thấy dù chúng ta giao tiếp nhiều hơn nhưng ngày càng ít đi những người bạn đích thực, nhiều nhóm bạn thân thiết lâu năm ngày càng xa dần, lạnh nhạt, đôi khi còn chia tay nhau vì những mâu thuẫn không hàn gắn được. Thế mà ngược lại, thực tế cho thấy, các bạn Hoan Thiện ngày càng hội ngộ đông hơn, nhiều lần hơn, vui hơn, qui tụ đủ mọi lứa tuổi, thế hệ khác nhau. Tình yêu thương mỗi ngày càng gắn kết sâu hơn, rộng hơn khiến dư luận bên ngoài phải thắc mắc tìm hiểu.

Thật vậy, trong cuộc sống, có được một người bạn tốt rất quan trọng và tình bạn bao hàm nhiều ý nghĩa hơn những cái nhấp chuột, lướt phím điện thoại để tìm bạn. Và hơn ai hết chắc anh em Hoan Thiện chúng ta đều cảm nhận được cái ý nghĩa quý hiếm này trong cuộc đời mình. Vậy tại sao có được tình bạn đó? Nhân tố nào đã liên kết chúng ta bền chặt như vậy? Bằng những những kiến thức tham khảo được, tôi xin mạn phép được chia sẻ với anh em một số suy nghĩ của cá nhân về chân giá trị của "Tình bạn Hoan Thiện" như một dấu ấn thiêng liêng mà Thiên Chúa để lại trên mỗi chúng ta.

Khác với tình bạn chung chung được định nghĩa như "là mối quan hệ tình cảm hai chiều giữa con người với nhau,...gắn kết với nhau bằng sự cảm thông, sự đồng cảm, trung thực, lòng vị tha, lòng trung thành, sự rộng lượng, sự tha thứ, sự hiểu biết lẫn nhau và lòng trắc ẩn (Oxford Dictionaries. Oxford Dictionary Press), tình bạn "Hoan Thiện" được hình thành, phát triển trong nhiều điều kiện đặc biệt về không gian, thời gian đồng nhất, dựa trên những giá trị tinh thần cao quý, tạo nên một "chất keo gắn kết" hữu hình lâu dài và một “sợi dây thiêng thiêng liêng" vô hình nhưng cảm nghiệm-đo lường được trong thực tế. Nó không chỉ gắn kết trên bình diện xã hội về tình cảm, lợi ích, sở thích, hoàn cảnh,...mà được hình thành lâu dài bằng tâm linh ngay từ nhỏ trong cùng một môi trường giáo dục đồng nhất của Chủng viện, thường xuyên nuôi dưỡng bằng những giá trị đạo đức Kitô giáo theo bốn nguyên tắc căn bản, thể hiện bằng những lời khuyên thực tế trong Kinh Thánh. Nhờ vậy mà Tình bạn Hoan Thiện đã được thánh hóa nên "tình cảm anh em" trong một Đại Gia đình nhiều thế hệ dưới cùng một mái ấm "yêu thương". Tình cảm đó được thể hiện qua:

1. Sự quan tâm lẫn nhau

Thực hiện lời khuyên: “Anh em muốn người ta làm gì cho mình, hãy làm như vậy cho họ. Hãy cho, người ta sẽ cho anh em” (Lu-ca 6:31, 38), anh em chúng ta thể hiện tốt sự quan tâm, quảng đại với người khác; bằng những hành động cụ thể giúp nhau vô vị lợi, nhất là những lúc anh chị em gặp khó khăn, trong tai ương, hoạn nạn (nhất là qua những đợt lũ lụt thế kỷ vừa qua tại Miền Trung).

2. Sự đối thoại chân thành

Chúng ta đã tạo môi trường thân ái, gặp gỡ nhau thường xuyên hơn tại cộng đoàn, theo nhóm lớp, vào các lần hội ngộ vùng miền, cả nước; trò chuyện, liên kết thư tín ngày càng nhiều để tìm lại nhau, chia sẻ những mối quan tâm và nâng đỡ nhau về tinh thần và vật chất; qua đó "xích lại gần nhau", xóa bỏ khoảng cách, để biết lắng nghe và tôn trọng quan điểm của nhau, tránh nói về mình, tránh xem trọng quan điểm của mình hơn của bạn theo tinh thần: “Mỗi người phải mau nghe, chậm nói, chậm nóng giận” với anh chị em mình (Gia-cơ 1:19).

3. Chấp nhận thực tế của nhau

Anh em Hoan Thiện đã đến với nhau bằng tấm lòng yêu thương và niềm tin vào Thiên Chúa, không phân biệt khác nhau về tuổi tác, địa phương, hoàn cảnh sống, địa vị xã hội, nghề nghiệp, với ý thức trân trọng những đức tính đáng quý và bỏ qua thiếu sót của nhau. Khi có mâu thuẫn, đã biết "xét mình", hòa giải và tha thứ cho nhau theo tinh thần Phúc Âm “Hãy tiếp tục chịu đựng và sẵn lòng tha thứ nhau dù có lý do để phàn nàn về người khác... Nhưng bên cạnh những điều ấy, hãy mặc lấy tình yêu thương, vì đó là mối liên kết giúp hợp nhất trọn vẹn” (Cô-lô-xê 3:13, 14).

4. Mở rộng lòng mình

Chúng ta đã ngày càng mở rộng mối dây "liên kết" anh chị em đủ mọi lứa tuổi, gốc gác, văn hóa, nghề nghiệp trên tinh thần "Yêu thương & Phục vụ". Nhờ đó đời sống chúng ta phong phú hơn; con người mình chín chắn hơn; biết sống hòa đồng, cởi mở và linh động hơn với anh em mình; thể hiện lời Chúa trong Thánh thư: “Tôi nói với anh em như nói với con cái mình, hãy đối xử với chúng tôi như chúng tôi đối xử với anh em, hãy mở rộng lòng mình” (2 Cô-rinh-tô 6:13).

Trên đây theo tôi, chính là những nhân tố đặc thù mang "bản sắc Hoan Thiện" đã và đang giúp cho đại bộ phận anh em chúng ta vượt qua được những thử thách của đời sống hiện tại, tránh những biểu hiện vị kỷ cá nhân, vô cảm, chạy đua theo giá trị vật chất, quyền lực của xã hội ngày nay. Và nhờ đó cùng nhau gìn giữ và phát huy ngày càng tốt hơn giá trị nhân văn và ý nghĩa thiêng liêng của "Tình bạn Hoan Thiện", một "dấu ấn thiêng liêng" để chúng ta nhận ra nhau và để người khác nhận ra chúng ta là "con cái của Thiên Chúa" đã được ươm mầm từ nhỏ trong mái nhà Chủng viện.

Huế, ngày 3 tháng 12 năm 2020.
Giuse Trần Văn Dũng HT67
TL tham khảo:
1. Oxford Dictionaries. Oxford Dictionary Press. Định nghĩa về tình bạn.
2. Trang wikiHow trên Google. Tình bạn đích thực.
 
-
 
-
 
-
 
-

-

Tác giả: Giuse Trần Văn Dũng HT67

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập791
  • Hôm nay90,888
  • Tháng hiện tại1,003,152
  • Tổng lượt truy cập57,104,789
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây