Hội Ngộ tuổi 60 của Hoan Thiện 71

Thứ hai - 25/06/2018 04:02

-

-
Hội Ngộ tuổi 60 đã qua, nhưng vẫn còn đó những tâm nguyện, những kỷ niệm êm đềm và trầm lắng. Nhưng trên hết là tinh thần của mỗi anh em, chị em, các cháu F1 được củng cố và vực dậy, và âm hưởng dường như sẽ còn mãi mãi theo chúng ta đến tận cuối đời.
HỘI NGỘ TUỔI 60 CỦA HOAN THIỆN 71
(18-23/6/2018)

 
Vào tháng 9 năm 1971, từ 82 chú bé tuổi 12, 13 ngây thơ, ngỗ nghịch… chập chững bước vào chủng viện, tập tành, làm quen với nếp sống tu trì, mà nay đã trở thành những “chàng trai” 60 tuổi với mái đầu đã ngã màu sương khói… Họ ở khắp mọi phương trời, nay trở về lại nơi chốn đã sinh ra, đã trưởng thành… Nơi cung lòng của TGP Huế, nơi có mái trường xưa và nhất là được trở về với Mẹ La Vang, đã che chở và phù hộ cho họ và gia đình họ. Họ cùng nhau mừng tuổi 60 trong tình thân huynh đệ với nhau và với cả gia đình của họ trong chính nơi đầy ý nghĩa nhất, trọn vẹn nhất, tuyệt vời nhất của cuộc đời họ.
 
Chúng tôi quá diễm phúc khi được lưu lại tại ĐCV Huế trong suốt 3 ngày để sinh hoạt, được quý cha giáo sư ĐCV tiếp đón ân cần và trọng thị, được quý thầy, quý sơ và quý chị em giúp việc phục vụ chu đáo, tận tình. Còn gì tuyệt vời hơn khi ngày trở về được ở trong bầu khí nhà trường, dù trường xưa thủa bé thơ đã mất, nhưng trường lớn vẫn còn… thì trường nào cũng là trường dù là Tiểu chủng viện hay Đại chủng viện.
 
Chúng tôi đã về kính viếng Mẹ La Vang, từng gia đình đã khấn vái trước Linh đài Mẹ. Quá xúc động khi những nguyện ước âm thầm riêng tư nay được khấn vái trước trước sự chứng kiến của đại gia đình HT71, những ánh mắt nhòa lệ khi cảm tạ bao ơn lành của Mẹ dành cho gia đình mình, những lời cầu xin, khấn vái cách riêng…chúng tôi cũng không quên cầu nguyện cho mọi anh em vắng mặt, nhất là những anh em đang mắc phải căn bệnh trầm kha, xin Mẹ chữa lành cho các anh em đó. Và van vái Mẹ gìn giữ quê hương Việt Nam được vẹn toàn, cho con dân Việt được thịnh vượng…

 
 
Tiếp  theo hành trình, chúng tôi về thăm lăng Tử đạo Nhan Biều, nơi có vị Thánh Tôma Thiện là Đấng Quan thầy của chủng viện chúng tôi, chính ngài đã cầu bầu cho lớp chúng tôi có được 9 vị linh mục đang phục vụ mọi nơi trong nước và trên khắp thế giới.

 
 
Chúng tôi ghé thăm mái ấm Lâm Bích ở Đông Hà và quyên góp giúp đỡ cho các em tật nguyền, các trẻ bị bỏ rơi… Tiếc là các em đang đi học và nghỉ trưa nên chỉ gặp vài em đang được săn sóc đặc biệt, sơ Thành đã giới thiệu với chúng tôi về mái ấm và hướng dẫn chúng tôi thăm cơ ngơi vừa được xây dựng xong, thật bề thế và chất lượng để nuôi dạy và cưu mang các sinh linh bất hạnh.

 


 
Ngày thứ năm là ngày có nhiều sự kiện nhất trong 6 ngày Hội Ngộ. Suốt buổi sáng dành riêng cho tiêu đề thảo luận về tuổi 60. Nếu như tại Linh đài Mẹ La Vang, mọi người đều khấn hứa cho gia đình mình, thì buổi thảo luận này mọi người đều nói về cuộc sống của mình, những trăn trở, thao thức… cả những gánh nặng về cơm áo nhọc nhằn… Ngoài ra, thật quá cảm động khi nghe được những câu chuyện thương đau thầm kín của gia đình, mà bây giờ mới thố lộ ra… Những giọt nước mắt vỡ òa khi được tâm sự cùng nhau và thiết tha kêu gọi cầu nguyện cho nhau.

 
 
Sau Thánh lễ Tạ Ơn là một bữa tiệc mừng tuổi 60 tại ĐCV. Cha Anrê Nguyễn Văn Phúc đã xướng kinh nguyện chúc lành và thánh hóa bữa ăn này. Dịp này quý phu nhân đã tặng bánh Sinh Nhật long trọng cho các lang quân.

 




 
Sau đó, chúng tôi về thăm trường xưa, tuy chỉ được đứng nhìn bên ngoài, nhưng tâm hồn chúng tôi vô cùng xao xuyến, xúc động… Những kỷ niệm ngày xưa chợt vụt về…
 
Nhớ ngôi nhà nguyện rộng mênh mang
Và những giảng đường thật thênh thang
Tiếng cha già Đẩu ho sù sụ
Lẫn tiếng “pas de” thấm tận chừ.
Nhớ những hồi chuông mỗi buổi ngân
Sáng thì kinh nguyện đọc lâm râm
Chiều vui tan học ra sân cỏ
Tối mở bài ra, ôn lại cùng
 

Rời mái trường yêu dấu, chúng tôi lên Phủ Cam, vào nhà thờ Chánh tòa, đến nơi yên nghỉ nghìn thu của Đức Tổng Philipphê. Chúng tôi cùng cầu nguyện trước phần mộ của ngài. Năm nay, kỷ niệm đúng 30 năm ngày mất của ngài… Cầu xin ngài phù hộ cho quê hương được vẹn toàn lãnh thổ, cho quốc gia thoát khỏi cường bạo…
 


 
Sau đó, đoàn đến Từ đường của ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận để niệm hương và đọc Kinh Xin Ơn với ĐHY. Chúng tôi tha thiết xin ngài cầu bầu cho Hội Thánh Việt Nam luôn trung thành với Chúa và chấp nhận mọi hy sinh, gian nan để chăm sóc đàn chiên của mình.

 
 
Khi trời đã chiều tà, xế bóng, chúng tôi cùng bước lên chiếc thuyền rồng đã đợi sẵn bên bờ Kim Long. Thuyền ngược lên thượng nguồn, dọc hai bên bờ tả ngạn và hữu ngạn đầy những thắng tích, được cha Giuse Hồ Thứ giới thiệu cặn kẽ. Sau đó chúng tôi cho thuyền xuôi về hướng Thuận An để đón gió từ biển thổi về, đến ngang cầu Trường Tiền, 60 chiếc đèn hoa đăng được thả xuống, đánh dấu tuổi 60 của chúng tôi trong tiếng hát ca chúc mừng của tất cả mọi người…

 




 
Thánh lễ Tạ ơn là đỉnh điểm cho cuộc Hội ngộ 60 năm cuộc đời này với sự hiện diện đồng tế của hai vị đại ân sư đó là cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải, nguyên bề trên cuối cùng của Hoan Thiện và cha Anrê Nguyễn Văn Phúc, nguyên quản lý. Ngoài ra còn cha Lê Ngọc Bửu lớp HT68 đàn anh, cha Nguyễn Văn Hiệu lớp HT72, cha Nguyễn Văn Thăng lớp HT74. Chúng tôi còn được vinh hạnh có thêm hai cha giáo sư của ĐCV cùng đồng tế trong Thánh lễ Tạ ơn. Cha nguyên bề trên chủ tế và cha Giuse Hồ Thứ bề trên ĐCV giảng lễ. Một bài giảng với ý nghĩa đầy súc tích, chúng tôi sẽ post lên sau.

 
 
Sau Thánh lễ Tạ Ơn trang trọng này, chúng tôi đúc kết cuộc Hội Ngộ 60 năm cuộc đời bằng 4 tâm tình tự đáy lòng mình:
 
1/ Tâm Tình Tạ Ơn và Ngợi Khen Thiên Chúa đã tuôn đổ muôn hồng ân đến chúng tôi trong suốt 60 năm qua, chính nhờ đó mà hôm nay, chúng tôi và gia đình mới có mặt tại đây, để mừng tuổi 60 trong những ngày họp mặt thần tiên, tốt đẹp mọi bề… Từ sinh hoạt chung cho đến phần thiêng liêng, tất cả đều hài hòa với nhau, làm cho chúng tôi ai nấy đều cảm thấy Hạnh Phúc-Bình An trọn vẹn. Chúc tụng Danh Chúa đến muôn đời.
 
2/ Tâm tình kế đến là Tâm Tình Đội Ơn. Đội Ơn các ân sư danh giá đã một thời dạy dỗ chúng tôi, các ngài dù còn hay đã thiên cổ, chúng tôi vô cùng nhớ ơn các ngài. Và hôm nay, chúng tôi quá may mắn khi còn có hai vị tôn sư sau năm 1975, trong giai đoạn cam go nhất, khó khăn nhất, nghiệt ngã nhất… Hai ngài đã hy sinh, đã tận tâm, tận lực trong việc đào tạo linh mục trong thời kỳ mới, và trong số 62 chú còn lại thuộc 4 lớp 69, 71, 72 và 74 có 23 vị linh mục. Chúng tôi cúi đầu đội ơn các ngài, xin Chúa gìn giữ các ngài khỏe mạnh và trường thọ.
 
3/Tâm Tình thứ 3 là Tâm Tình Biết Ơn các Phu Nhân của mình, đây cũng là dịp để chúng tôi nói lời xin lỗi vì những thiếu sót, sai sót vô tình hay cố ý và đồng thời tỏ lòng Biết Ơn vô vàn đến các nàng. Chúng tôi chỉ mượn câu châm ngôn để thay lời muốn nói: “Đối với người phụ nữ, trái tim của họ thuộc về cha mẹ, thân xác thuộc về chồng, thời gian thuộc về con cái và… chỉ còn những nếp nhăn là thuộc về mình…”
 
4/Tâm Tình thứ 4 là Tâm Tình Cám Ơn nhau. Cám Ơn vì đã đến với nhau, hy sinh thời gian, công việc, tiền bạc để tìm về bên nhau, chúng ta đã cùng nhau bước đi chung một con đường, dài có ngắn có, và sau này lại được gắn bó với nhau, chia sẻ cho nhau bao niềm vui, nỗi buồn và hôm nay, chúng ta đã bước qua bên kia sườn đồi, khi ở bên này sườn, thời gian như chầm chậm vì đó là những bước leo lên; nhưng khi bên kia sườn, thời gian sẽ chóng vánh, sẽ may mắn khi níu được những cành cây, mô đá… còn không thì lao dốc rất nhanh. Tuy vậy, nếu cuộc đời tròn trịa là 80 năm, thì chúng ta đã đi qua 60 năm, nay tuy còn 20 mươi năm, nhưng vẫn còn kịp để chúng ta quay về với Chúa. Một câu châm ngôn mà đầy ý nghĩa: “Tất cả mỗi người chúng ta chỉ là thiên thần có một cánh, nếu muốn bay lên thì phải nối cánh lại với nhau mà thôi”.
 
5/Tâm Tình cuối cùng là Tâm Tình Tri Ân đối với các ân nhân, những ai đã góp phần vào việc tổ chức cuộc Hội Ngộ thần tiên này, đã giúp đỡ phương tiện suốt chặng đường dài, đặc biệt Tri Ân người bạn chúng ta là cha Giuse Hồ Thứ, đã tạo ra mọi điều kiện tốt nhất cho chúng ta, đã lo lắng thăm hỏi mọi lúc, trước và sau khi tham dự Hội Ngộ, đã quãng đại giúp đỡ cho chúng ta cả tinh thần lẫn vật chất. Ngoài ra còn có cả nhiều người khác, xin Chúa trả công bội hậu.
 
Hội Ngộ tuổi 60 đã qua, nhưng vẫn còn đó những tâm nguyện, những kỷ niệm êm đềm và trầm lắng. Nhưng trên hết là tinh thần của mỗi anh em, chị em, các cháu F1 được củng cố và vực dậy, và âm hưởng dường như sẽ còn mãi mãi theo chúng ta đến tận cuối đời. Chúng ta đã có Mẹ đồng hành, đã van vái tại nơi Mẹ đã hiện ra, thì Mẹ sẽ nhận lời những ai chạy đến cùng Mẹ… Vậy thì còn sợ gì nữa, còn ưu tư lo lắng gì nữa; những việc gì không suôn sẻ, không thuận lợi thì cũng đã đến rồi…hãy cố mà chấp nhận để rồi cùng nghiệm lại biết bao Hồng Ân bao la, bao la; như mưa, như mưa…tuôn đổ xuống trên chúng ta và qua cột mốc 60 này, thì hãy can đảm cùng nhau bước đi trong ân tình của Ba Ngôi Thiên Chúa. Trong những ngày Hội Ngộ, chúng ta đã luôn nhớ đến những anh em đã nghìn thu, cả những anh em đang nghiệt ngã trong đau ốm, tật nguyền; và cả những anh em còn vất vả, đa đoan lo toan cơm áo, gạo tiền. Xin Mẹ cầu bầu và phù hộ đặc biệt cho các anh em đó.

 
 
Chuyến hành trình đã khép lại, mọi người đã trở về nhà…nhưng những cảm xúc, cung bậc Hội Ngộ vẫn còn đó…và còn mãi mãi lời cầu nguyện cho nhau nhé.
 
Rồi ngày mai, còn gì đọng lại
Sẽ mang về một chút bâng khuâng
Một kỷ niệm, chỉ đến một lần
Một lời kinh theo nhau qua năm tháng.
 
Cuối cùng, hẹn cùng nhau Hội Ngộ 50 năm vào chủng viện, cầu xin cho mọi người cùng gia đình đặng bằng an, khỏe mạnh, để còn tái ngộ vào năm 2021.
 
Chúc tụng và ngợi khen Danh Chúa đến muôn đời.
 
Thủ Đức, ngày 24/6/2018
Mic. Nguyễn Hùng Dũng

Tác giả: Mic. Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập132
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm126
  • Hôm nay38,782
  • Tháng hiện tại555,564
  • Tổng lượt truy cập56,657,201
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây