Quyên tiền truyền giáo giúp TGP Huế tại Gx. Saint John The Evangelist, Loveland, Colorado

Thứ năm - 19/07/2018 21:20

-

-
Loveland là thành phố nông trại lớn thứ 14 của tiểu bang Colorado...Nơi đây có hồ Loveland rộng chừng 4 cây số vuông với bãi tắm, câu cá và tàu thuyền lướt sóng. Có quán Phở Lan đóng cửa ngày chủ nhật để cha mẹ lái xe một tiếng đồng hồ về giáo xứ Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo VN...
QUYÊN TIỀN TRUYỀN GIÁO GIÚP TGP HUẾ TẠI GX SAINT JOHN THE EVANGELIST, LOVELAND, COLORADO
 
Tuần trước, Lm GB. Dương Quang Đức đưa chúng ta đi thăm Evergreen, chốn rừng xanh muôn thuở. Tuần này, kính mời quý vị theo bước chân Lm Simon Hoàng Thời, SVD lên mảnh đất tình Loveland.
 
Loveland là thành phố nông trại lớn thứ 14 của tiểu bang Colorado cách nhà chúng tôi chừng 100 km về hướng bắc với dân số khoảng 77 ngàn, lợi tức trung bình mỗi đầu người là 60 ngàn đôla/năm, chỉ 5% thuộc diện nghèo.

 
 
Nơi đây có hồ Loveland rộng chừng 4 cây số vuông với bãi tắm, câu cá và tàu thuyền lướt sóng. Có quán Phở Lan đóng cửa ngày chủ nhật để cha mẹ lái xe một tiếng đồng hồ về giáo xứ Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo VN cho con cái sinh hoạt trong Đoàn Thiếu Nhi Kitô Vua. Có giáo xứ Saint John the Evangelist với hơn 2300 gia đình.

 
 
Một thời đi tu, suốt đời phục vụ
 
Lm Simon Hoàng Thời thụ phong Linh mục ngày 26/5/2007, quản xứ GX Sacred Heart gồm 3 cộng đoàn Mỹ, Mễ và Việt ở Menphis, Tennessee qua Denver từ sáng thứ ba 10/7, viếng thăm vùng đất cao nguyên và chuẩn bị giảng một thánh lễ chiều thứ bảy 14/7 và 4 thánh lễ ngày chủ nhật 15/7 tại giáo xứ Saint John the Evangelist cho việc quyên tiền truyền giáo giúp TGP Huế.

 
 
Mùa hè đỏ lửa năm 1972, thân phụ của cha Thời quê Loan Lý là một quân nhân SĐ3BB đã anh dũng hy sinh tại chiến trường Quế Sơn, Đà Nẵng, để lại 5 con thơ dại lúc cha Thời vừa lên 8. Mang hoài bão phục vụ tha nhân và truyền giáo, cha Thời vào tuổi niên thiếu đã kín đáo gia nhập Tu Hội Hy Vọng do Đức Cố Hồng Y FX. Nguyễn Văn Thuận sáng lập.

 
 
Không thể theo đuổi Ơn Gọi dưới chế độ cộng sản, vào một ngày đẹp trời hè tháng 5 năm 1991, các thầy Phùng Văn Phụng, Dương Quang Đức, Hoàng Thời... đã cùng nhau lên đường vuợt biển đến tỵ nạn tại Hồng Kông, trải qua bao nguy hiểm.
 
Các thầy đã tu học từ Iowa, Texas rồi Chicago...Riêng thầy Hoàng Thời chọn Dòng Truyền Giáo Ngôi Lời, thường viết tắt SVD từ tiếng Latin Societas Verbi Divini với phương châm "Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ" (Mt 28, 19a) như bài Phúc âm của chủ nhật 15 thường niên tuần này.

 
 
Có người gọi đùa SVD là Sống Về Đêm, vì quý cha Dòng Truyền Giáo Ngôi Lời học hành rất nhiều. Như cha Hoàng Thời đã học và làm việc ở Đức quốc 2 năm và đã trải nghiệm mục vụ tiếng Tây Ban Nha tại Bolivia hơn 1 năm.
 
Bolivia là một quốc gia nhỏ, nghèo ở Nam Mỹ có độ cao hơn 6 ngàn mét. Ban ngày trời nắng, đầu óc nóng rang tưởng chừng có thể luộc trứng chín. Đêm về đôi bàn chân lạnh thấu xương. Người dân Bolivia thường nhai cacao và há miệng thở vì sinh sống độ cao, không khí loãng.
 
Cha Thánh Arnold Janssen người Đức thành lập Dòng Ngôi Lời năm 1875 tại Hà Lan với mục đích đem Lời Chúa đến những vùng xa xôi hẻo lánh, đem tình yêu, lời giảng dạy và lòng thương xót của Ngài đến với tất cả mọi người.

 
 
Hiện nay Dòng Ngôi Lời có hơn 6000 Linh mục đang phục vụ trên 82 quốc gia. Riêng tại VN có 120 Linh mục và khoảng 90 Linh mục VN thuộc Dòng Ngôi Lời tại Hoa Kỳ đang làm mục vụ khắp năm châu.
 
Giữ 3 lời khấn vâng phục, khó nghèo và khiết tịnh, cha Simon Hoàng Thời và quý cha Dòng Ngôi Lời sống trọn vẹn cuộc đời phục vụ Giáo Hội và tha nhân.
 
Giáo xứ Saint John the Evangelist
 
Giáo xứ SJE, Gioan Thánh Sử gồm 2 cha chánh phó xứ và 2 thầy phó tế. Cha chánh xứ Steve Adams có chòm râu bạc phơ rất bình dị, dễ thương, đã liên lạc mời cha Thời chủ tế 3 thánh lễ và đồng tế 2 thánh lễ khác. Trước mỗi thánh lễ, cha Steve đều lên bục giảng lịch sự giới thiệu cha Thời với giáo dân và kêu gọi mọi người quảng đại giúp TGP Huế.

 
 
Tôi thật ấm lòng khi bước vào ngôi thánh đường rộng rãi với gần 900 chỗ ngồi. Nhiều giáo dân đạo đức, đã sốt sắng đến sớm hơn nửa giờ trước mỗi thánh lễ để đọc kinh lần hạt. Ngoại trừ thánh lễ Mễ lúc 1 giờ chiều còn nhiều chỗ trống, 4 thánh lễ Mỹ đều đông kín các hàng quỳ.
 
Giáo xứ rộng lớn, có trường học từ mầm non đến lớp 8 với hơn 220 học sinh nên đầy đủ phòng ốc của các ban ngành và hội đoàn. Như có phòng của Ushers hướng dẫn và xin tiền, phòng bán kỷ vật, Hiệp Hội Knight of Columbus, Totus Totus...Mọi nhân viên đều niềm nở và sẵn sàng giúp đỡ chúng ta.

 
 
Lần đầu tiên trong đời, tôi thật tự hào tham dự trọn vẹn một thánh lễ của người Mễ do Linh mục VN chủ tế. Những cung điệu âm nhạc dập dồn, như thôi thúc chúng ta lên đường rao giảng Tin Mừng.
 
Kinh nghiệm mục vụ hơn 1 năm giao thiệp tiếng Tây Ban Nha ở Bolivia cũng như đang coi sóc một cộng đoàn người Mễ ở Tennessee, cha Thời nói năng Spanish hoạt bát, lưu loát và pha thêm một chút dí dỏm. Sau thánh lễ, có mấy người chia sẻ là lâu lắm rồi, chúng con mới có dịp cười thoải mái trong nhà thờ.

 
 
Truyền thống của người Mễ là con cái lên 3 được dâng vào Đền Thánh. Vậy là sau phần chịu lễ, một gia đình đưa bé gái 3 tuổi, Jacqueline, lên trước bàn thờ để Linh mục làm nghi thức chúc lành.
 
Ra đi rao giảng Tin Mừng
 
Tin mừng hôm nay nói về truyền giáo: "Người bắt đầu sai các ông đi" (Mc 6, 7-13). Cha giảng thuyết Hoàng Thời mời gọi mỗi người nhìn lại mình: Loveland, mảnh đất yêu thương, cộng đoàn yêu thương, gia đình yêu thương. Hãy chứng tỏ dấu chỉ yêu thương nhau để làm môn đệ của Chúa.
 
Trong sứ vụ tông đồ, ai là bạn đồng hành của mình? Người chồng chia sẻ được bao nhiêu tình thương cho vợ? Bậc cha mẹ có bao nhiêu tình yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ, bao bọc đàn con? Giáo dân chúng ta san sẻ cho tha nhân được những gì?
 
Tình yêu thương vượt không gian và thời gian, băng qua mọi rào cản của chính kiến và bất đồng ngôn ngữ. Do chiến tranh và chế độ, quê hương VN chúng tôi hôm nay còn gặp ít nhiều khó khăn. Sống Lời Chúa, ra đi rao giảng Tin Mừng là mở rộng vòng tay, là bác ái yêu thương. Vậy mong quý vị giúp đỡ tinh thần, vật chất và lời nguyện cầu.

 


 
Sau thánh lễ nhất, một cựu chiến binh đã qua VN đến gặp cha Thời và khóc nức nở:
 
- Con đã tàn phá quê hương cha, làm cho người dân VN đau khổ. Con ân hận lắm!
 
Chúng ta không cần biết ông là ai, là pháo binh hay phi công, đã làm gì, ở đâu và khi nào. Nhưng lời giảng đã đánh động tâm hồn và những giọt nước mắt giúp ông ta vơi đi nỗi buồn.
 
Đứng lấp ló ở cửa nhà thờ, chị Kim Dung quê Bảo Lộc nhìn cha Thời đang tiếp chuyện giáo dân, hỏi tôi:
 
- Nhờ anh xin cha cho em xưng tội.
 
- Chị vào nhà thờ xét mình ít phút, tôi sẽ báo lại cha.
 
- Em xét mình lâu rồi, đợi có dịp gặp cha VN là xin xưng.
 
Tội nghiệp những vị lớn tuổi được con cái bảo lãnh qua đây, như chị Kim Dung đi tham dự thánh lễ đem theo các bài đọc được in ra tiếng Việt để hiểu.
 
Có ít nhất 5-7 người trao tôi bì thư. Có người hứa hẹn tuần sau sẽ ký check giúp TGP Huế như Thầy phó tế Pat Travis. Sống Lời Chúa, có Chúa đỡ nâng và đồng hành cùng mỗi người chúng ta trên mọi nẻo đường. "Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta " (Ga 1, 14).
 
Bài học từ một vụ thảm sát
 
Chuẩn bị cho bài giảng, tôi đưa cha Simon Hoàng Thời đi thăm viếng Columbine Memorial, nơi tưởng niệm vụ thảm sát Columbine High School cách nhà tôi chừng 10 phút lái xe.
 
Ngày 20/4/1999, 2 học sinh đã nổi loạn bắn chết 12 học sinh, một thầy giáo và làm bị thương 24 học sinh khác. Vụ thảm sát này đã một thời làm chấn động dự luận.

 
 
Mùa học, chúng tôi hằng ngày có dịp đưa đón các đứa cháu nội đến học trường này, vương vấn một chút suy tư về trách nhiệm và sự quan tâm giáo dục con cháu của bậc phụ huynh.
 
Chúng tôi đến đó cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình. Khóc với người khóc, cùng buồn với kẻ buồn. Cầu nguyện cho mình cố gắng chu toàn bổn phận làm cha, làm ông. Như lời Kinh Hòa Bình, chúng tôi thầm thì khấn nguyện "Lạy Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người..."
 
Thay lời kết
 
Cơn mưa mùa hè kéo dài và nặng hạt làm dịu mát thành phố Loveland. Từng giọt mưa rơi như tình người thấm sâu vào mảnh đất tình này cho cây cối và hoa màu tươi tốt.
 
Như người đi gieo giống, một tuần nghỉ phép của cha Simon Hoàng Thời đã lặng lẽ trôi qua và trưa nay thứ ba 17/7 ngài đã trở về lại Menphis, Tennessee bình an.
 
Hy vọng Lời Chúa sai đi còn được khắc ghi trong lòng giáo dân Gioan Thánh sử và anh chị em chúng ta, để rồi lan tỏa cho muôn dân. Hy vọng TGP Huế, quê hương chúng ta đó, được nhiều người yêu thương.
 
Chân thành cám ơn giáo xứ Saint John the Evangelist và quý vị hiệp thông cầu nguyện. Xin thêm lời cầu nguyện cho Lm Giuse Hồ Khanh thuộc GP Beaumont, Texas sẽ đến giảng lễ tại GX Rosa de Lima, Denver, Colorado vào cuối tuần 28 & 29/7/2018.

Bài tường thuật và hình ảnh: Nguyễn Cả PX61

 





























Tác giả: Nguyễn Cả

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập100
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm97
  • Hôm nay31,029
  • Tháng hiện tại569,068
  • Tổng lượt truy cập56,670,705
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây