Quyên tiền truyền giáo giúp TGP Huế tại Gx St. Francis Of Sales, Denver, Colorado

Thứ bảy - 18/08/2018 06:07

-

-
Giáo xứ St. Francis of Sales ở gần trung tâm thành phố Denver, cách nhà thờ chánh tòa Đức Mẹ Vô Nhiễm - Immaculate Conception - chừng 3 cây số có khoảng 600 gia đình, có trường học từ Mầm Non đến lớp 8 với 280 học sinh do nữ tu Mary Rose Lieb, OSF làm Hiệu Trưởng.
QUYÊN TIỀN TRUYỀN GIÁO GIÚP TGP HUẾ TẠI GX ST. FRANCIS OF SALES, DENVER, COLORADO
 
Chiều thứ năm 9/8/2018 gia đình tôi hân hạnh tiếp đón Lm FX. Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Truyền giáo TGP Huế đến viếng thăm và dùng cơm tối. Lúc này Lm Simon Đỗ Văn Viên HT63 từ Illinois chuẩn bị lên đường đến Denver giảng 3 thánh lễ vào cuối tuần 11 & 12/8 tại giáo xứ St. Francis of Sales.

Xem toàn bộ hình ảnh  BẤM VÀO ĐÂY
 
 
Tôi nhờ người bà con ở cạnh nhà là Ô. Phạm Tấn Liêm ra phi trường đón giùm cha Viên. Trời mùa hè mà Chicago bão tố, chuyến bay đêm chở cha Viên bị trì hoãn nên quá nửa khuya mới hạ cánh.
 
Quý khách đến Denver trong những ngày này làm tôi nhớ lại kỷ niệm 25 năm trước, Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ VIII tổ chức tại đây từ 11-14/8/1993 có cả triệu người khắp mọi phương trời nô nức về họp mặt và hân hoan đón chào ĐGH Gioan Phaolô II.
 
GIÁO XỨ SAINT FRANCIS OF SALES
 
Giáo xứ St. Francis of Sales ở gần trung tâm thành phố Denver, cách nhà thờ chánh tòa Đức Mẹ Vô Nhiễm - Immaculate Conception - chừng 3 cây số có khoảng 600 gia đình, có trường học từ Mầm Non đến lớp 8 với 280 học sinh do nữ tu Mary Rose Lieb, OSF làm Hiệu Trưởng.

 
 
Từ hàng chục năm qua, nhiều lần tôi có dịp đến hội trường của giáo xứ mỗi tối thứ năm đầu tháng để họp Comitium, Hội Legio Mariae, nhưng chưa lần nào tôi được bước vào ngôi thánh đường cổ kính xây dựng từ năm 1892 với lối kiến trúc Tây phương như các cửa kiếng và tượng ảnh.

 
 
Cha quản xứ Kenneth Liuzzi hòa đồng, vui tính và 2 thầy phó tế dễ thương. Cha Viên đồng tế với cha Kenneth thánh lễ chiều thứ bảy và một mình cha Viên chủ tế 2 thánh lễ sáng chủ nhật. Chúng tôi đặt các tờ flyers (thông tin về TGP Huế) trên các hàng ghế ngồi và giáo xứ cho phép thu tiền đợt 2 sau rước lễ.

 
 
BÁNH HẰNG SỐNG TỪ TRỜI XUỐNG
 
Phúc âm Chúa nhật XIX thường niên hôm nay nói về phép mầu Thánh Thể: "Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban chính là thịt Ta để cho thế gian được sống" (Ga 6, 51-52).

 
 
Những người Do Thái kêu trách Chúa vì Ngài đã dám phán: "Ta bởi trời mà xuống". Về mầu nhiệm đức tin này, văn hào Pascal đã lý luận: Nếu Phúc âm là chân thật, nếu Đức Giêsu Kitô đích thật là Chúa, tại sao chúng ta lại thắc mắc?
 
Bí tích Thánh Thể là trung tâm của đời sống Kitô hữu, là cao điểm của phụng vụ. Thánh Augustinô đã phải thốt lên: Thiên Chúa dù có khôn ngoan mấy đi nữa, dù có quyền năng mấy đi nữa, dù có giàu sang mấy đi nữa cũng không còn gì nữa để cho chúng ta. Vì Ngài đã trao ban chính Mình và Máu, Linh hồn và Thiên tính của Ngài làm của ăn nuôi dưỡng linh hồn chúng ta trên con đường về Nhà Cha.

 
 
Xưa Chúa đã sinh ra ở Bê Lem - nghĩa là Lò Bánh - để cứu chuộc loài người. Nay Thánh Thể là phép bao gồm mọi ân huệ Ngài để lại, là hình ảnh Ngài sống động đồng hành cùng chúng ta từng phút giây, cho chúng ta kết hợp mật thiết với Ngài.
 
Đáng tiếc, chúng ta thường bận rộn lo lắng công ăn việc làm, luôn đi tìm những thứ vật chất danh vọng hư nát mà quên Bánh Hằng Sống. Tiếng hát thánh thót solo của cô Mary như vẫn còn vang vọng đâu đây:
 
We are companions on the journey
Breaking bread and sharing life
And in the love we bear is the hope we share
For we believe in the love of our God...
No longer strangers to each other
No longer strangers in God's house.
 
Trong nhà Chúa, chúng ta tin tưởng vào tình thương của Ngài, không còn là người xa lạ, mà là bạn đồng hành, cùng chia sẻ cho nhau tấm bánh và cuộc sống.
 
Tuy giáo dân không đông, nhưng mọi người đều ý thức sứ vụ truyền giáo, không phân biệt màu da sắc tộc, đã quảng đại bỏ bì thư giúp TGP Huế chúng ta.

 
 


 
 CHÚNG TA ĐI MANG THEO QUÊ HƯƠNG
 
Phương ngôn cổ của người Ai Cập có câu: "Nếu bạn uống nước của dòng sông Nil dù chỉ một lần, thì dù có đi rất xa, đi đến phương trời nào, rồi cũng trở lại bên bờ sông Nil". Tôi đã ra đi làm người viễn xứ, nhưng muôn đời tôi vẫn là người Huế, Việt Nam.
 
Quê hương Việt Nam dấu yêu luôn trong niềm đau và nỗi nhớ của những người tha phương. Ngày đó âm mưu vượt biên bị bại lộ, thầy Đỗ Văn Viên bị bắt ở tù hơn 3 năm rưỡi. Có lần thầy Viên bị cai ngục đánh vào lồng ngực làm mê man bất tỉnh, nhưng thầy không hận thù chế độ hay một cá nhân nào.

 
 
Hôm nay Lm Đỗ Văn Viên dù đã là công dân Mỹ 25 năm rồi mà tóc vẫn còn đen và đôi mắt không bao giờ chuyển thành màu xanh. Cha Viên luôn mang nặng tình tự quê hương và vì lòng hiếu kính tổ tiên ông bà cha mẹ, tháng trước cha Viên đã về Phường Tây, Thừa Thiên-Huế khánh thành Từ Đường Họ Đỗ nhánh Nhất.
 
Ngày 18 & 19/8 này, các cô chú và bà con nội ngoại chúng tôi ở Đại Lộc, Quảng Trị sẽ khánh thành Từ Đường tộc Nguyễn Văn. Riêng tôi vinh dự được làm Huyền Tôn, nghĩa là chắt nội đích tôn của Họ tộc Nguyễn ở Đại Lộc với ít nhiều bổn phận và trách nhiệm.
 
Cách đây hai tháng, sau mấy tuần về thăm quê hương và chứng kiến cảnh tượng Trung Quốc xâm chiếm Việt Nam, Lm Hồ Khanh đã đau lòng chia sẻ loạt bài "Một mai chúng ta mất quê hương".
 
Đấng Đáng Kính ĐHY FX. Nguyễn Văn Thuận sau 13 năm tù không lý do, bị chính quyền CSVN đưa ra nước ngoài đã cảm tác bài thơ “Con Có Một Tổ Quốc”. Bài thơ này đã được Lm Đỗ Bá Công và Đức Ông Nguyễn Quang phổ nhạc:
 
"Là người công giáo Việt Nam
Con phải yêu Tổ Quốc gấp bội
Chúa dạy con, Hội Thánh bảo con.
Cha mong giòng máu ái quốc
Sôi trào trong huyết quản con".
 
Truyền giáo là phục vụ, bác ái yêu thương, quan tâm chia sẻ, ủi an nâng đỡ những người kém may mắn hơn mình. Quyên tiền truyền giáo là hướng lòng về quê hương dưới mọi hình thức, ước mong góp chút phần vào những nhu cầu mục vụ.
 
MỪNG LỄ ĐỨC MẸ LÊN TRỜI
 
Hôm nay 15/8 lễ Đức Mẹ Lên Trời, hàng trăm ngàn người lương giáo ở khắp mọi miền đất nước và hải ngoại sốt sắng về hành hương thường niên tại linh địa Đức Mẹ La Vang. Nơi đây Mẹ đã hứa ban ơn cho những ai đến kêu cầu.
 
Nhớ lại ngày 15/8/1975, ĐGM FX. Nguyễn Văn Thuận bị CSVN bắt đi ở tù. Ngài mất tất cả, trừ tràng chuỗi Mân Côi làm vũ khí chống lại sự dữ và làm niềm hy vọng. Đức Mẹ đã chở che Ngài vượt qua mọi khổ ải, gian nan.
 
Lm Simon Đỗ Văn Viên - linh hướng Hội Đồng Hương Giáo Xứ Phường Tây Hải Ngoại - nhân dịp này đã dâng thánh lễ hiệp thông với giáo xứ Phường Tây nơi quê nhà mừng bổn mạng Đức Mẹ Lên Trời. Đây cũng là cơ hội bà con đồng hương họp mặt, đoàn kết yêu thương nhau.

 


 
Như lời Thánh Augustinô dạy: Ama et fac quod vis, hãy yêu mến trước, rồi làm gì thì làm. Vì yêu mến cội nguồn, quê mẹ TGP Huế nghèo và còn nhiều khó khăn, quý cha hy sinh thì giờ đến Denver giảng lễ quyên tiền truyền giáo.
 
Vì yêu thương nhau, bức tường Bá Linh được xây dựng ngày 13/8/1961 chia cắt Đông Đức và Tây Đức, nhân dân Đức Quốc đã phá sập bức tường ô nhục đó ngày 9/11/1989 đem lại niềm vui đoàn tụ cho hàng chục triệu người.
 
Xin Mẹ gìn giữ quê hương VN chúng con và cho nhà cầm quyền biết mưu cầu lợi ích chung của toàn dân.
 
HẸN NGÀY TÁI NGỘ
 
Mùa quyên tiền truyền giáo năm nay khép lại. Quý cha và chúng tôi đã cố gắng chu toàn nhiệm vụ và kết quả thế nào là việc của Chúa, vì tiền bạc không là cứu cánh mà chỉ là phương tiện. Trong sâu xa, đây còn là cơ hội chuyền lửa đức tin cho nhau, cùng vui mừng lữ hành trên con đường hy vọng.
 
Thật quý báu có nhiều vị đã đến giảng lễ ít là 3 lần như Đức Ông Nguyễn Ngọc Hàm, Lm Đỗ Văn Viên, Lm Dương Quang Đức, Lm Hồ Khanh hay cũng đã 1 lần như Lm Trần Kim Bính, Lm Phùng Văn Phụng, Lm Trương Văn Thường và Lm Hoàng Thời.
 
Hy vọng sẽ còn nhiều Linh mục gốc TGP Huế sẳn sàng đến Denver vào những năm kế tiếp. Xin quý cha liên hệ Lm Hồ Khanh để lên chương trình.
 
Chân thành cám ơn Đức Ông Nguyễn Quang, quý cha giảng lễ, quý giáo xứ và toàn thể quý vị đã yêu thương cọng tác, hỗ trợ, hiệp thông.
 
Lạy Chúa, xin mở rộng bàn tay con san sẻ, cho con luôn ý thức bổn phận người Kitô hữu, đóng góp ít nhiều vào việc truyền giáo bằng vật chất, tinh thần và lời cầu nguyện, để thể hiện một chút tình về quê Mẹ dấu yêu. Amen.
 
Nguyễn Cả
Lễ Đức Mẹ Lên Trời 2018

 

Tác giả: Nguyễn Cả

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập119
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm114
  • Hôm nay21,656
  • Tháng hiện tại559,695
  • Tổng lượt truy cập56,661,332
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây