Cảm nghĩ về ngày Lễ Mừng Sinh nhật lần thứ 90 của Đấng Đáng Kính ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận

Thứ năm - 26/04/2018 11:30

-

-
Như vậy, ngày kỷ niệm lần thứ 90 Sinh Nhật ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận đã khép lại thật đẹp tại 3 nơi Huế -Nha Trang - Sàigòn. Nếu Huế là cái nôi, nơi ĐHY PX sinh ra và trưởng thành, lãnh nhận tác vụ linh mục và giám mục, thì Nha Trang là nơi ĐHY PX đã thi hành chức vụ Giám Mục của mình ...
Cảm nghĩ về ngày Lễ Mừng Sinh nhật lần thứ 90 của Đấng Đáng Kính ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận
(17/4/1928-17/4/2018)

 
Tôi rời Huế trong một buổi chiều mưa phùn nặng hạt, cố nhìn cho rõ qua màn mưa để thấy phi trường Phú Bài. Sau khi làm thủ tục và kiểm tra an ninh, tôi chọn một chỗ ngồi yên tĩnh để ngẫm nghĩ lại sự kiện mừng Sinh Nhật của ĐHY PX từ Saigon ra đến Huế…
 
Theo lịch trình, máy bay sẽ cất cánh vào lúc 17h05 ngày 17/4/2018. Khi còn kém 15 phút, tôi nghe phát thanh viên oang oang xin lỗi quý khách, vì lý do kỹ thuật giờ bay sẽ chậm trễ 2 tiếng… Cả đoàn người nhao nhao đứng ngồi không yên, họ bực tức thất vọng vì chờ đợi quá lâu… Riêng tôi, thong thả lấy tràng chuỗi ra lần hạt. Các nhân viên hãng hàng không phân phát miễn phí cho mỗi người một chai nước suối để giảm nhiệt… Chờ tới 19h00, tôi lại nghe nhịp điệu oang oang như lần trước, xin quý khách thông cảm, vì lý do kỹ thuật, máy bay sẽ cất cánh lúc 21h30… Cả đoàn người vội đứng dậy phản đối kịch liệt, họ la hét chưởi bới ì xèo…nhất là những thanh niên ngoài Bắc…
 
Phần tôi, vẫn yên vị tại chỗ và liên tưởng đến việc delay của ĐHY PX. Nếu như chuyến bay của tôi trễ nãi đến 5 tiếng đồng hồ, thì chuyến tàu của ĐHY delay đến suốt 13 năm dài đằng đẳng trong lao tù, trong bóng tối mịt mù vô vọng. Thôi thì hà cớ gì tôi phải bực bội, cáu giận như đoàn người đang vung văng những lời lẽ thô tục với nhân viên!
 
Tôi nhớ lại bài chia sẻ sáng nay của cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, cha sở nhà thờ chánh tòa Phủ Cam, trong buổi lễ Tạ Ơn Hồng Ân 90 năm sinh nhật của ĐHY PX. Cha Antôn nhắc lại lời của Đấng Đáng Kính trong loạt bài Chứng Nhân Hy Vọng được giảng trong mùa Tĩnh Tâm vào năm 2000 cho Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 và giáo triều Rôma:
 
Ngày 15 tháng 8 năm 1975, lễ Ðức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, tôi được mời đến Phủ Tổng Thống, "Dinh Ðộc Lập", vào lúc 14 giờ. Tại đó, tôi bị bắt và đem đi trên một xe hơi có hai công an đi kèm. Và đó là khởi đầu cuộc phiêu lưu của tôi.
 
Trong lúc ấy, tất cả các linh mục, tu sĩ nam nữ bị gọi tới Nhà Hát, với mục đích tránh mọi phản ứng của dân chúng đối với vụ bắt tôi.
 
Trong cuộc hành trình, tôi bắt đầu ý thức rằng mình đang mất tất cả. Tôi ra đi, với chiếc áo chùng thâm, trong túi có một cỗ tràng hạt. Tôi chỉ còn biết phó thác cho Chúa Quan Phòng. Nhưng giữa bao nhiêu lo âu ấy, tôi vẫn thấy có một niềm vui lớn: "Hôm nay là lễ Ðức Mẹ Hồn Xác Lên Trời..."
 
Từ lúc đó, người ta cấm gọi tôi là "Ðức Cha, Cha...". Tôi là ông Nguyễn Văn Thuận. Tôi không được phép mang dấu hiệu gì về chức vị của tôi. Không hề báo trước chút nào, Chúa yêu cầu tôi hãy trở về với điều cốt yếu.
 
Trên đường dài 450 cây số, không có một ai. Tôi thực sự bị bỏ rơi.
 
Và trong sự xúc động trước hoàn cảnh mới, diện đối diện với Chúa, tôi nghe thấy câu Chúa Giêsu hỏi Simon: "Simon, con bảo Thầy là ai?" (cf Mt 16,15).
 
Trở lại với câu chuyện delay, khi hành khách đã phản ứng kịch liệt về sự chậm trễ này, nhân viên hãng Vietjet mới thông báo tiếp xin mời quý hành khách trên chuyến bay 313 vào nhà hàng dùng bữa tối được hãng máy bay chiêu đãi. Tôi theo dòng người xuống làm thủ tục nhận 300.000 đồng bồi thường và một ticket nhận phần ăn tại nhà hàng, đó là một “đoại” mì tôm có 3 lát thịt bò…vẫn được “goại” mỹ miều bằng danh từ là bữa ăn tối tại nhà hàng. Thôi thì có vẫn còn hơn không! Nhưng thật ra, có rất nhiều hành khách thất vọng với hãng máy bay này trước nhất là vì không hề nhận được lý do chính đáng; sau nữa là vì họ đã đặt trước xe đưa rước hoặc phải bay theo tua kế tiếp, như vậy mọi sự sắp xếp đều bị huỷ, họ giận dữ là điều đương nhiên dễ hiểu.
 
Trở lại với việc tổ chức ngày kỷ niệm Sinh Nhật lần 90 của ĐHY PX. Sau khi nhận email của anh Nguyễn Cả, tân trưởng BĐH CCS Huế ở hải ngoại, ao ước sự kiện này được tiến hành không chỉ ở nhiều nơi khắp hải ngoại, mà trước nhất là làm sao tổ chức được tại 3 nơi trong nước: Huế, Nha Trang và Sàigòn; nhân dịp này, sẽ phân phát 2000 tập sách của ĐHY PX “Năm Chiếc Bánh Và Hai Con Cá” cho mọi đối tượng yêu mến ĐHY PX.
 
Thay mặt cho BĐD CCS Huế Phía Nam. Tôi điện thoại cho cha PX Phan Chiếm HT69, xin ngài đăng cai việc tổ chức sự kiện này. Cha Phan Chiếm hoan nghênh tán thành và cùng tôi thảo luận lên ngay chương trình để thông báo cho mọi người.
 
Giáo xứ  Bến gỗ, tọa lạc vùng ven Sàigòn, thuộc Giáo phận Xuân Lộc. Linh mục quản xứ PX Phan Chiếm xuất thân từ TCV Hoan Thiện, lớp HT69, từ nhiều năm nay đã quảng đại và nhiệt tâm đón tiếp gia đình CCS Huế phía Nam và đăng cai nhiều sự kiện liên quan. Đây là một họ đạo kỳ cựu nhất ở đất phương Nam, có tuổi đời hơn 300 năm. Thiết tưởng khi tổ chức ngày Lễ mừng Sinh Nhật của ĐHY PX trên mảnh đất bi hùng này với bề dày lịch sử thăng trầm qua bao dâu bể, các bổn đạo từ bao đời nay đã trung kiên, tiết liệt và trung thành với đạo Thánh Chúa, thì Bến Gỗ là một nơi hoàn toàn xứng đáng để lập bàn thờ tôn kính anh linh Đấng Đáng Kính và ắt hẳn ĐHY PX cảm thấy vui mừng khi được tôn vinh tại nơi này, không chỉ với đàn con, lớp học trò tha phương mà cả với những tín hữu dù vất vả một nắng hai sương trên những dòng sông nước để mưu sinh, nhưng luôn hết lòng với Hội Thánh.

 
 
Vào sáng ngày Chúa Nhật thứ 3 mùa Phục Sinh, 15/4/2018, gần 50 anh chị em CCS Huế Phía Nam đã tập trung về nhà thờ Bến Gỗ. Vì là ngày Chúa nhật, các cha bộn bề việc mục vụ, nên chỉ có duy nhất cha sở PX Phan Chiếm chủ tế, tham dự có 50 anh chị em đầy đủ của cả 3 nhà trường: An Ninh với niên trưởng Lê Thiện Sĩ và Nguyễn Bá Lệ; Phú Xuân với nhiều anh thuộc lớp PX57; và đầy đủ anh em thuộc các lớp HT từ 61 với anh Nguyễn Sơn Hải, nghĩa tử của ĐHY PX, cho đến các em lớp út HT74, đó là Trương Nhuận và Dương Phú Cường.

 
 
Trong Thánh lễ, cha PX Phan Chiếm đã rời bục giảng, xuống dưới thềm cung thánh chia sẻ với anh em về linh đạo Vui Mừng và Hy Vọng của ĐHY. Trước tiên, ngài kêu gọi mọi người đừng sợ nên Thánh, qua việc diễn giải gương hai vị Thánh Ignatio và Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Nếu như Thánh Ignatio đã nên Thánh trong sứ mạng không mệt mỏi bảo vệ ngọn cờ Hội Thánh, thì Thánh nữ Têrêsa đã nên Thánh trong những việc nhỏ mọn nhất, nhưng bằng một tâm tình mến Chúa… Rồi từ đó, cha PX từ từ đưa dẫn tâm tình của cộng đoàn vào tâm tình của Chứng Nhân Hy Vọng của ĐHY PX… Một ngày đúng nghĩa Vui Mừng và Hy Vọng trong tấm thịnh tình, chân tình của cựu chủng sinh Huế Phía Nam… Sau Thánh lễ, anh Vinh Sơn HT63 và các anh HT63, tân BĐD Phía Nam đã biếu tặng sách ĐHY PX cho giáo xứ Bến Gỗ và mọi người tham dự trong Thánh lễ này. Niên trưởng Lê Thiện Sĩ AN47 đã xúc động bày tỏ tâm tình cám ơn cha quản xứ PX Phan Chiếm và Hội đồng giáo xứ Bến Gỗ đã luôn ưu ái cách đặc biệt với gia đình CCS Huế phía Nam.

 






 
Một email của anh Nguyễn Cả cho biết Huế-Quảng Trị khó lòng tổ chức được ngày lễ kỷ niệm 90 năm hồng ân Sinh Nhật của ĐHY PX vì nhiều lý do, một phần do BĐD đã từ nhiệm sau khi hết nhiệm kỳ… Tôi điện thoại trao đổi với anh Trần Văn Thọ HT71, nguyên thư ký suốt 17 năm, và anh Lê Đình Hương HT63, nguyên thủ quỹ của vùng Huế-Quảng Trị để tìm giải pháp. Anh Hương đề nghị tôi thử gọi cho anh Lê Văn Lợi HT63. Anh Lợi xin một ngày để bàn bạc. Ngay chiều hôm đó, anh Lợi cho biết: Anh Trần Phi Khanh HT63 cùng lớp HT63 và một số anh lớp HT62, anh Trần Đình và Nguyễn Như Nhơn, sẳn sàng gánh vác việc này. Các anh đang hội ý với nhau để cùng tổ chức sự kiện này. Tôi vui mừng và hứa sẽ bay ra Huế để hỗ trợ.
 
Đây quả là một tin vui. Như vậy, các anh HT62,63,64 đã mạnh dạn trong tinh thần hy sinh, vui vẻ, đứng ra gánh vác trách nhiệm tổ chức ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của Đấng Đáng Kính, sau khi thông qua ý kiến của cha Tổng Đặc trách Phaolô Nguyễn Luận. Theo lệnh của cha Tổng Đặc trách, các anh ngay lập tức soạn thảo thư mời gửi đến quý Cha và tất cả anh em, đồng thời tiến hành công tác chuẩn bị cho ngày 17/4/2018. Trước đó cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, quản xứ Phủ Cam, đã vui vẻ nhận lời đăng cai và xin phép Đức Tổng Giuse tổ chức thánh lễ đồng tế tại nhà thờ chánh tòa Phủ Cam; cha giáo Phêrô Nguyễn Hữu Giải, nguyên giám đốc TCV Hoan Thiện nhận lời chủ tế thánh lễ…
 
Sáng ngày thứ Ba 17/4/2018, đúng ngày kỷ niệm 90 năm Sinh Nhật Đấng Đáng Kính ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận, tôi đã thấy quý anh em vùng Quảng Trị tập trung sớm tại quán café trước nhà thờ Phủ Cam. Các anh vừa từ Quảng Trị vào do anh Lê Thanh HT65 dẫn đầu. Tôi chào hỏi anh Lê Thiện Tứ, quý anh chị em, trong đó có các anh chị cùng lớp HT71 với tôi khá đông. Anh Thanh chia sẻ tin vui cho tôi biết con anh sắp lãnh nhận thiên chức linh mục. Tôi đọc được trong ánh mắt anh niềm vui vô bờ khi báo tin phúc lành này. Sau đó, anh Lợi thông báo chương trình có phần niệm hương tại từ đường ĐHY PX. Đây là lần đầu tiên cá nhân tôi đến viếng tại nơi này. Anh Trần Đình với cương vị chủ bái đã xướng kinh và dâng hương cho ĐHY PX. Sau đó, chúng tôi cùng nhau sốt sắng đọc kinh xin ơn với Đấng Đáng Kính. Dù chỉ trong giây lát, nhưng nghi thức diễn ra trang nghiêm và long trọng.

 


 
Vào lúc 10 giờ, quý cha đã đến đầy đủ và đang chuẩn bị mặc áo lễ. Tôi vội đến chào cha chủ tế Phêrô Nguyễn Hữu Giải, nguyên bề trên Hoan Thiện. Nếu ĐHY PX là vị bề trên tiên khởi của TCV Hoan Thiện, thì cha Phêrô là vị bề trên cuối cùng. Việc chọn ngài làm chủ tế cho Thánh lễ này thật là đầy đủ hàm ý sâu sắc. Cha sở Phủ Cam giảng lễ, cha Tống Thanh Trọng là nghĩa tử của ĐHY PX đứng vị trí kế bên cha chủ tế; ngoài ra còn có 13 cha khác đều vì yêu mến ĐHY PX nên cùng đến đồng tế. Tôi nhận ra cha nguyên quản lý kiêm cha giáo  Giuse Trần Văn Lộc, cha Antôn Nguyễn Văn Thăng HT74, cha Phan Sa từ Mỹ về… cũng tham dự trong đoàn đồng tế.
 
Lời mở đầu của cha chủ tế Phêrô kêu mời cộng đoàn tham dự hãy nên thánh trong tinh thần hiệp nhất với Chúa, với Hội Thánh và cả với nhau… Cha giảng lễ An tôn đã chia sẻ một bài giảng thật súc tích theo sát sườn cuộc đời của ĐHY PX. Toàn văn bài giảng này đã được đăng lại trên website Cựu Chủng sinh Huế. Thánh lễ thật long trọng nói lên tâm tình con thảo đối với ĐHY PX, vì tại đây, chính ngôi thánh đường Phủ Cam này đã từng chứng kiến những bí tích đầu đời của ngài, và Huế chính là nơi ngài đã nhận tác vụ tiên khởi vào năm 1953 sau khi chịu chức linh mục, làm cha phó Tam Tòa; sau đó vào năm 1962 làm bề trên Tiểu chủng viện Hoan Thiện; đến năm 1964, lúc ngài 36 tuổi, làm Tổng đại diện TGP Huế; và đến năm 1967, ngài được Đức Thánh Cha Phaolô VI nâng lên hàng Giám mục, đặt coi sóc giáo phận Nha Trang…

 


 
Tự đáy lòng mình, tôi thật cảm phục khi thấy quý anh 62-63-64 dù tuổi đã cao,nay lại phải cáng đáng một công việc năng động như vậy. Tôi cảm thương anh Trần Đình khi ví von anh như một “Jaccou le croquant”, tạm dịch là người nông dân nổi dậy trong cuốn phim cùng tên cách đây 3-4 thập niên. Anh Trần Đình bên ngoài như một nông dân chất phác, với lối ăn mặc giản dị xoàng xỉnh, thậm chí chân mang đôi dép quai. Khi tôi hỏi giày của anh đâu? Anh trả lời: chẳng khi mô mang cả, tánh của anh vốn như thế. Khi đọc diễn từ cảm ơn cuối lễ, tôi phải sửa lại chiếc cravat bị vổng lên cho anh. Với anh Trần Phi Khanh, con người  dám nói, dám làm, đã không nề hà, quản ngại khó khăn… ok xong là vội xắn tay áo bắt tay vào việc. Với anh Lê Văn Lợi, tác phong khi nào cũng chững chạc nghiêm túc, mọi việc đều sắp xếp bài bản, ổn thoả … Điều mà tôi cảm nghiệm được nơi các anh là tính hợp tác, phân công nhiệm vụ… và biết mình không phải là những MC chuyên nghiệp, nên khi nào các anh cũng phát biểu bằng giấy đã ghi rõ chi tiết.

 








 
Sau Thánh lễ, Ban Tổ chức mời mọi người vào nhà mục vụ giáo xứ dự tiệc Sinh Nhật của ĐHY PX… Thật đông vui và đầy ắp tiếng cười. Những ca sĩ giáo sĩ như cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến và cha Antôn Nguyễn Văn Thăng đăng đàn sân khấu với tâm tình yêu mến tổ quốc Việt Nam qua bài “Quê Hương là chùm khế ngọt”. Dàn đồng ca HT71 với bài “Phục Vụ ca” mở màn. Các lớp 62-63-64-65 cùng trình diễn “Hy Vọng đã vươn lên”… Các cháu F1 với bài dân vũ dễ thương vô cùng… Sau đó, cha nguyên bề trên Phêrô Nguyễn Hữu Giải mời cha Antôn Nguyễn Văn Thăng HT74 lên sân khấu trình diện trước cộng đoàn rằng, kể từ hôm nay, cha Thăng sẽ là cha Tân Đặc trách CCS Huế vùng Huế-Quảng Trị chiếu theo sự uỷ nhiệm của cha TĐT chung Phaolô Nguyễn Luận HT67. Đồng thời cha Phêrô cũng thông báo rằng cha TĐT đã chấp thuận việc quý anh HT62-63-64 sẽ là Tân BĐD vùng Huế-Quảng Trị trong nhiệm kỳ mới này (?). Tất cả mọi người đều hoan hỉ vui mừng. Sau đó, anh Phi Khanh thưa với cha sở nhà thờ Chánh Toà Phủ Cam rằng, nếu cha chấp nhận, thì dịp lễ Giỗ ĐHY PX vào ngày 16/9 sắp tới sẽ diễn ra long trọng hơn nữa, cha Antôn trả lời hoàn toàn đồng ý với đề xuất này… Sau cùng, khi quý khách đã rời bàn tiệc, anh Khanh yêu cầu anh em nán lại, xếp thành 3 bàn, còn bao nhiêu chơi bấy nhiêu, tiễn chú Nguyễn Hùng Dũng chiều nay thượng lộ bình an. Tình cảm huynh đệ ngút ngàn. Anh Đặng Văn Tạo xin ban tổ chức 1 lon bia để cùng anh em HT69 lên thắp nhang cho anh Nguyễn Văn Quý cùng khoá vừa khuất núi vào năm ngoái. Tôi xin được gửi thêm 1 lon nữa để nhờ anh Tạo kính viếng hương hồn anh Quý, một người anh dễ mến, rất thân thương trên lớp, một thi sĩ cựu chủng sinh của những năm tháng còn mài đũng quần trên hàng ghế nhà trường…

 








 
Ngày về lại Sàigòn, tôi nhận được thông tin vùng Nha Trang-Cam Ranh-Ninh Thuận đã tổ chức thành công ngày kỷ niệm Sinh Nhật Đấng Đáng Kính, với sự hiện diện đông đủ anh chị em và 13 linh mục đồng tế. Sau đó tôi còn nhận được thêm tin vui rằng anh Lê Quang Phúc PX60 ở Canada đã được ghép thận đúng vào ngày sinh nhật của Đấng Đáng Kính, và việc ghép thận đã diễn ra tốt đẹp nhờ lời cầu bàu của ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận. Cá nhân tôi rất ngưỡng mộ anh Lê Quang Phúc, vì anh là mẫu người đàn anh chí tình, chí nghĩa. Còn nhớ Hội Ngộ lần 3 tại hải ngoại, dù đang chạy chữa căn bệnh trầm kha với đủ loại thiết bị y tế lỉnh kỉnh, vậy mà anh Lê Quang Phúc đã từ Canada bay qua Denver tham dự cùng anh em...
 
Như vậy, ngày kỷ niệm lần thứ 90 Sinh Nhật ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận đã khép lại thật đẹp tại 3 nơi Huế -Nha Trang - Sàigòn. Nếu Huế là cái nôi, nơi ĐHY PX sinh ra và trưởng thành, lãnh nhận tác vụ linh mục và giám mục, thì Nha Trang là nơi ĐHY PX đã thi hành chức vụ Giám Mục của mình cách tận tụy và khôn ngoan, và Sàigòn là nơi ĐHY PX đã đón nhận nhiệm vụ mới: TGM Phó với quyền kế vị. Tuy nhiệm vụ bất khả thi, nhưng ngài đã hoàn toàn tuân phục thánh ý Chúa dù phải sống trong cảnh ngục tù suốt 13 năm trường.
 
Có một số người trong anh em nói rằng việc của ĐHY PX là việc của Giáo Hội Hoàn Vũ, vì với uy tín, và địa vị danh giá của ngài đã vượt qua khỏi tầm của chúng ta, hãy để việc tôn vinh cho Hội Thánh Toàn Cầu... Nhưng theo tôi, với suy nghĩ đơn giản nhất rằng, nếu không có Ngài, ĐHY PX thì sẽ không có nhà trường Hoan Thiện, sẽ không có tình cảm gắn bó của bao lớp huynh đệ của bao niên khoá còn mãi đến bây giờ...và sẽ không bao giờ có khái niệm về đại gia đình cựu chủng sinh Huế, về các ân sư đã dưỡng dục chúng ta...mà chúng ta ai ai cũng đều yêu mến và gìn giữ, nâng niu đến cuối đời… Vậy thì sao chúng ta không tham dự vào mọi hoạt động tôn vinh ĐHY PX và cầu mong ngài mau được Giáo Hội công nhận đang xứng đáng ở hàng ngũ các Thánh trên trời.
 
Xin cảm tạ muôn Hồng Ân và Chúc Tụng Danh Chúa đến muôn đời.

 
Xem toàn bộ ảnh ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 Đấng Đáng Kính ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận:

- VÙNG HUẾ-QUẢNG TRỊ: =>  BẤM VÀO ĐÂY 

- VÙNG NHA TRANG-CAM RANH-NINH THUẬN:
 =>  BẤM VÀO ĐÂY

- VÙNG PHÍA NAM: =>  BẤM VÀO ĐÂY 
 
Bà Rịa-Vũng Tàu ngày 23/4/2018
 
Mic Nguyễn Hùng Dũng

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập127
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm124
  • Hôm nay38,782
  • Tháng hiện tại555,035
  • Tổng lượt truy cập56,656,672
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây