Tường thuật ngày Đồng hương Dinh Cát lần thứ 31 tại Sàigòn

Thứ ba - 30/04/2019 02:46
Như thông lệ, hằng năm vào dịp đầu xuân bà con đồng hương Dinh Cát tại Sàigòn và vùng phụ cận tổ chức họp mặt để cùng nhau dâng thánh lễ Tạ ơn, cầu cho ông bà tổ tiên, nguyện Chúa chúc lành gia đình, quê hương xứ sở.
Tường thuật ngày Đồng hương Dinh Cát lần thứ 31 tại Sàigòn
Năm nay 2019, ngày 10/02 tức mồng 06 tết Kỷ Hợi, Ngày Đồng hương bước vào lần thứ 31, bà con qui tụ về nhà Dòng Đức Mẹ Người Nghèo tại Bình Triệu, Thủ Đức. Đức Cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ, giám mục Thái Bình, người con thân yêu của Đất mẹ Dinh Cát, do công việc mục vụ khẩn thiết tại giáo phận không thể tham dự. Chắc không phải có trăng mà quên đèn, vì Đức Cha thường quan tâm đặc biệt đến ngày đồng hương. Cha An-rê Lê Văn Hải, quản xứ vùng truyền giáo Cà Ná, đã đặt vé, nhưng phải hủy chuyến đi do có người giáo dân đột ngột qua đời. May thay, bàn tay Chúa đã xếp đặt, cha cố Gioakim Lê Thanh Hoàng từ Huế vào du xuân thăm gia đinh đã hiện diện. Cha An-rê Đoàn Hiếu Minh Tuấn, gốc người Triệu Phong, thuộc Dòng Đức Mẹ Lên Trời, có trụ sở trong khu vực nhà thờ Fatima Binh Triệu, mau mắn nhận lời làm chủ tế và giảng lễ.

Nghi thức kính nhớ ông bà tổ tiên khai mạc ngày đồng hương được cử hành lúc 9g45. Khởi đầu, hai cha và quý đại diện cộng đoàn khăn đóng áo thụng dâng hương trước bàn thờ tổ tiên và dâng lễ vật tưởng nhớ các ngài trong tiếng hát của ca đoàn “Con sinh ra đời có mẹ có cha, có tổ có tông có ông có bà...”. Sau đó là bài văn tế ca tụng công ơn tổ tiên ông bà, những vị đã tiên phong khai phá miền Dinh Cát, những vị thánh tử đạo và các bậc cha ông đã lập ra làng họ. Tiếp nối là thánh lễ đồng tế, cha An-rê trong bài giảng lễ đã nhấn mạnh đến cội nguồn, đến đạo hiếu và chia sẻ một trải nghiệm buồn là một lần đại hội các gia đình Việt ở Luân Đôn, gặp gỡ giới trẻ, hầu hết không biết tiếng Việt, xem như đã quên cội nguồn.
 
-
 
-

Sau thánh lễ, bà con chụp hình lưu niệm theo họ làng: Họ Trí Bưu, Thạch hãn, Nhu Lý, Bố Liêu, An Lộng, An Đôn, Kẻ Văn... Ngày vui nên trọn vẹn với tiệc liên hoan với màn chúc thọ và tặng quà 12 vị cao niên từ 75 tuổi, có vị đã 87. Chân thành cám ơn các vị cao niên của bà con miềng đã không quản khó nhọc đến ngày hội, làm cho bầu khí thêm đậm tình quê hương. Xin trích một đoạn lời Đức Thánh Cha Phanxicô nói về giá trị của người lớn tuổi trong xã hội:

"Sự quan tâm đến người cao niên làm nên nét khác biệt của một nền văn minh. Liệu trong một nền văn minh người ta có quan tâm đến người già không? Có chỗ cho người cao niên không? Nền văn minh này sẽ tiến bộ nếu biết tôn trọng sự khôn ngoan, sự khôn ngoan của những người cao niên”. (AMORIS LAETITIA, 192).
 
-

Buổi liên hoan sôi động với những lô xổ số trúng thưởng, chia sẻ tâm tình và ca nhạc cây nhà lá vườn. Ngày hội đồng hương kết thúc lúc 13g30.

Chúng con hết lòng cám ơn Đức cha Phê-rô là người khai sáng, đồng hành. Kính chúc Đức cha năm mới ơn Chúa tràn đầy hồn xác, và theo khẩu hiệu giám mục “Hãy cho tôi các linh hồn” (Da mihi animas). Kính chúc Đức cha một mùa bội thu các linh hôn, trong đó linh hồn chúng con còn trong xác sống động, chứ chưa phải linh hồn lìa khỏi xác.

Xin cám ơn quý cha, quý sơ và kính chúc một mùa xuân đầy tình Chúa và tình người để hết lòng phục vụ Dân Chúa.

Chân thành cám ơn Nhà Dòng Đức Mẹ Người Nghèo đã rộng lòng đón rộng lòng tiếp bà con Dinh Cát là những người nghèo không có chỗ nương náu.

Xin cám ơn sơ Bình và các sơ Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng đã lập thành ca đoàn làm cho thánh lễ nên long trọng và sốt sắng.

Xin cám ơn bà con đã chung lòng chung sức xây dựng ngày đồng hương tiếp tục đến lần 31, một sự kiện mang tính nhân văn, đồng thời có chiều kích thiêng liêng, vì vinh danh Chúa. Chúa Giê-su cũng đã dành cho quê hương Galilê của Ngài và của các tông đồ một sự quan tâm đặc biệt. Khi phục sinh vinh quang, Ngài dặn họ: “Về báo cho anh em của Thầy để họ đến Galilê. Họ sẽ được thấy Thầy ở đó” (Mt 28,9). Galilê của chúng ta là Dinh Cát, không về Dinh Cát nên chúng ta đem Dinh Cát vào Sàigòn vậy.

Ngày đồng hương năm nay số bà con tham dự chỉ 14 bàn. Nhiều người không nhận được thư mời, thư bị vào nằm chơi sọt rác, có lẽ vào thời điểm vườn rau Lộc Hưng nên các “bề trên” không thích loại hội họp nhạy cảm nầy…

TM Ban Tổ chức
GIOAN LÊ CẦN
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
donghuong dinhcat 07
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 

Tác giả: Gioan Lê Cần

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập719
  • Hôm nay105,064
  • Tháng hiện tại1,017,328
  • Tổng lượt truy cập57,118,965
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây