Tản mạn về Hội Ngộ HT67 tại Ninh Thuận 2019. Phần 3

Chủ nhật - 19/01/2020 09:07
Sinh hoạt cuối cùng của Hội Ngộ 2019 là tiệc mừng với phần giúp vui “cây nhà lá vườn” lúc 12 giờ 30. Mở đầu MC Xuân Hòa trình bày ý nghĩa bữa tiệc là Mừng Hội Ngộ HT67 và Mừng Tân chức Phó tế của thầy xứ.
Tản mạn về Hội Ngộ HT67 tại Ninh Thuận 2019. Phần 3
KÝ ỨC, ƯỚC VỌNG VÀ THÁI ĐỘ

Tiếng chuông nhà thờ Phước An thức chúng tôi dậy lúc bốn giờ sáng. Mọi người rửa mặt và chuẩn bị trang phục đẹp nhất để tham dự Thánh lễ Mừng Bổn Mạng lúc 5 giờ.

Trước lễ 15 phút, chúng tôi xếp hàng ngay ngắn trước tiền đường nhà thờ cùng với các Cha đồng tế.
 
-

Nào hỡi dân Sion, này Chúa sắp đến rồi, mau mau ra đón Người. Vì này Chúa đến cứu thoát dân Người…”. Trong tiếng ca vang vọng của bài hát ca nhập lễ Chúa nhật II Mùa Vọng, đoàn rước phụng vụ từ từ tiến về cung thánh. Đi đầu là các em giúp lễ với hương trầm, theo sau là anh chị em HT67, rồi đến Thầy Sáu, Cha Phó Phước An, Cha quản xứ Phêrô Lê Minh Cao (HT67), Cha Phêrô Trần Ngọc Anh (HT67), và cuối cùng là Cha Phaolô Nguyễn Luận (HT67) chủ tế.

Đầu lễ, sau lời giới thiệu Lớp HT67 của Cha Quản xứ Phêrô, Cha chủ tế Phaolô nói lên ý nghĩa của thánh lễ Chúa nhật II Vọng, đồng thời cũng xin cộng đoàn phụng vụ hiệp ý cầu nguyện cho Gia đình HT67 dịp Hội Ngộ mừng Bổn Mạng Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.
 
-
 
-
 
-

Sau khi Thầy Sáu công bố Tin Mừng với lời mời gọi của thánh Gioan Tẩy Giả “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 3,1-12), Cha Pr Ngọc Anh đã có bài chia sẻ giúp cộng đoàn phụng vụ hiểu rõ ý nghĩa của các bài đọc trong thánh lễ CN II mùa Vọng hôm nay. Cha Phêrô khéo léo nối kết khung cảnh Hội Ngộ của Gia đình HT67 với thông điệp Tin Mừng, qua câu hỏi với một phu nhân 67: “Mùa Vọng là mùa trông đợi, nhưng chúng ta chờ đợi gì?” –Ngài xác định: Mùa Vọng là thời gian chúng ta chờ đợi Chúa đến lần thứ 2 trong vinh quang, để đem mọi người vào dự Bàn Tiệc Nước Trời.

Thế nhưng, để có thể vào Nước Trời cùng Chúa, thánh Gioan kêu gọi “Hãy dọn đường cho Chúa đi”. “Con đường” mà thánh nhân nhắc đến chính là đời sống của mỗi người. Con đường thẳng ngay là con đường của những người sống xứng đáng là Kitô hữu; những người biết ăn năn sám hối, trở về với Chúa… Theo quy luật “nhìn quả biết cây, xem việc biết người” mỗi người cần thay đổi đời sống, thay đổi thái độ sống của mình.
 
-

Tuy nhiên, con người ai cũng yếu đuối, nhiều lỗi lầm. Hãy chạy đến với Chúa, để cho Ngài nâng đỡ, sửa đổi, cứu giúp vì Chúa là Đấng chăn chiên hiền lành, đầy lòng thương xót.

Để minh họa quyền phép vô song của Thiên Chúa, Cha Phêrô kể câu chuyện của nhà điêu khắc lừng danh Michel Ange thời phục hưng đã biến tảng đá vô dụng thành bức tượng David tuyệt trần. Và ngài mời gọi mọi người hãy để cho Chúa biến đổi cuộc đời nhiều tỳ vết lỗi lầm của mình thành những Kitô hữu tốt lành, thánh thiện.

Cuối cùng, Cha giảng lễ kết luận: Đời chúng ta tốt đẹp là nhờ Chúa. Đồng thời, chúng ta sung sướng vì có Mẹ đồng hành chỉ lối đỡ nâng. Cầu xin cho mỗi người biết ăn năn sám hối, nhận lãnh Bí tích hòa giải, cải thiện đời sống và làm các việc lành phúc đức để chuẩn bị đón chờ ngày Chúa đến lần thứ 2 trong vinh quang.

Sau Thánh lễ, Quý Cha và anh chị em HT67 chụp hình lưu niệm trước cung thánh. Mọi người còn kéo nhau ra bên ngoài để tiếp tục ghi lại những khuôn hình đáng nhớ trong dịp Hội Ngộ nầy, vị trí là trước tiền đường nhà thờ và Đài Đức Mẹ Phù hộ các giáo hữu mới xây rất đẹp.
 
-

Nhìn Đài Đức Mẹ mới xây dựng tự nhiên mình lại nghĩ đến những việc “xây dựng” lạ thường của các linh mục. Người đời thì lo vun quén cho bản thân và tổ ấm của mình, còn các cha thì suốt đời đi xây dựng cho người khác, hết nơi nầy đến nơi kia.
 
-

Chẳng hạn, nhìn ngắm 5 anh em linh mục của gia đình HT67: Cha Phêrô Minh Cao khi còn ở xứ Quảng Thuận đã sửa chữa nhà thờ, sân bãi, nay vừa chân ướt chân ráo về nhiệm sở Phước An hơn 1 năm, đã xây xong dãy Nhà giáo lý và Đài Đức Mẹ. Cha Phaolô Nguyễn Luận đang xây dựng Nhà xứ và Nhà mục vụ ở giáo xứ Lăng Cô, giáo phận Huế. Cha Phêrô Ngọc Anh thì chuyên tâm “xây dựng” những linh mục tương lai cho Giáo hội tại ĐCV Sao Biển, Nha Trang. Đức Ông Phaolô Nguyễn Minh Tâm là một linh mục uy tín đang quản nhiệm và xây dựng Cộng đoàn Công giáo Việt Nam tại Nam Úc. Đức Ông FX Cao Minh Dung thì bao nhiêu năm vẫn miệt mài phục vụ cách âm thầm tại Vatican để cộng tác vào việc xây dựng Giáo Hội Chúa. Tất cả các ngài dâng hiến đời mình phục vụ Giáo Hội, chăm lo cho đàn chiên của Chúa một cách vô điều kiện.

Nhắc đến việc “xây dựng” của các linh mục để biết ơn và quý trọng các ngài. Có người cho rằng đó là điều đương nhiên (take it for granted), vì là bổn phận của các Cha. Thử hỏi, trong thời đại ngày nay, khi người ta chủ trương thực dụng và hưởng thụ, thì chỉ có mà “điên” mới hiến thân mình để phục vụ người khác, nếu các ngài không vì tình thương và một lý tưởng cao vời. Nói theo thánh Phaolô: Chúng tôi đã nên trò cười cho thế gian, cho thiên thần và loài người! Chúng tôi điên dại vì Đức Ki-tô” (1Cr 4,9-10). Vậy mà lúc về già, khi không còn sức hơi để phục vụ, trong thời gian hưu dưỡng, nhiều khi các ngài lại bị lãng quên, thậm chí bị ngược đãi, bằng một hình thức nào đó.

Về lại lịch trình của Hội Ngộ. Sau khi điểm tâm, 8 giờ, chúng tôi lên xe đi tham quan Tháp Chàm. Tháp Chàm ở Phan Rang có cụm 3 tháp thờ các thần trong Ấn Độ giáo của người Chăm được xây bằng gạch đất nung đỏ, cao tầm 15m, ngọn tháp tum nhọn như cánh hoa và mặt nền vuông vức. Tháp được xây dựng trên ngọn đồi cao. Tháp Chàm ở đây đã có tuổi đời từ 8 thế kỷ trước, và được xếp hạng di tích quốc gia vào tháng 12-2016.
 
-
 
-
 
-
 
-

Rời Tháp Chàm, chúng tôi đến thăm mẹ Cha Cao ở giáo xứ Hạnh Trí. Xe chạy ngược lên quốc lộ 27 hướng Sông Pha. Dọc đường, anh em ở đây kể lại hồi 75 đến đầu thập niên 90, –giai đoạn đói khổ sau chiến tranh, họ đã thường xuyên kéo xe bò chở rau củ và thực phẩm từ quê về phố Phan Rang bán kiếm tiền độ nhật; đoạn đường hơn 30 km lúc đó còn gập ghềnh đá sỏi và loang lổ ổ gà rất xấu. Giờ nhớ lại thấy khủng khiếp, không hiểu sao hồi ấy mình khỏe và chịu đựng giỏi thế! Cảm ơn Thượng Đế đã ban cho con người bản năng sinh tồn để có thể vượt qua những hoàn cảnh khó nguy cùng cực mà tìm lấy con đường sống.

Nhà Mẹ cha Cao ở giáo xứ Hạnh Trí, đứng bên này nhìn thấy nhà thờ rất gần, chỉ cách một con đường nhỏ. Bà cố tuy lớn tuổi nhưng đi đứng còn tương đối vững chải. Thấy con về và có đông người đến thăm, bà cụ rất vui; niềm vui tỏa sáng trên khuôn mặt nhiều nếp nhăn và trên dáng dấp hơi liêu xiêu của tuổi già. Nhìn hình ảnh bà cụ vui mừng có lẽ ai cũng cảm nghiệm được sự thiêng liêng và cao quý của tình mẫu tử. Cho dù con đã lớn nhưng tình mẹ vẫn dịu dàng ấp ủ và luôn mong nhớ khi con mình đi xa. Có lẽ người mẹ nào cũng rất hạnh phúc khi nhìn thấy con cái mình hạnh phúc, thành đạt, và đau lòng khi con mình gặp hoàn cảnh khổ đau. Hôm nay Cha Minh Cao đem về cho Bà cố niềm vui vỡ òa. Cha chính là niềm vui đó. Chắc chắn Cha Minh Cao vẫn thường xuyên đem hạnh phúc về cho mẹ mình. Các phó nhòm đã chụp được một khoảnh khắc tuyệt đẹp khi Bà cố và ba vị linh mục cùng cười thoải mái và tươi vui hết nấc.
 
-

Chúng tôi vây quanh chào thăm Bà cố. Tính cách, cử chỉ, lời nói của bà cụ toát lên sự đơn sơ trong sáng. Người già thường đơn sơ và tươi vui như trẻ nít. Có lẽ vì Chúa dạy phải trở nên trẻ thơ mới được vào Nước Trời.

Sau khi nhận quà là hai bao “Oishi Quảng Thuận” rất lớn và thưởng thức những ly trà sữa do Bà cố chiêu đãi, chúng tôi chụp hình lưu niệm với bà cụ trước hiên nhà và kính chào giã biệt để tiếp tục lộ trình.
 
-

Xe quay trở về đường 27 để đến giáo xứ Đá Trắng của Cha Giêrônimô Nguyễn Hùng Sơn, con anh chị Phú-Nhẫn (HT67). Có vẻ như đây là vùng “ngoại biên” vì đường đi có những đoạn khá xấu và cảnh quang hai bên còn nhếch nhác. Từ cổng ngoài vào nhà thờ là con đường đất nhiều cỏ dại in dấu xe còn lại trong những ngày mưa đã qua. Ngôi thánh đường nhỏ nhắn khiêm tốn nằm giữa khuôn viên rộng rãi nhưng còn trống trải, phía bên phải là tháp chuông và Đài Đức Mẹ.

Cha Sơn đón đoàn trước tiền đường và mời mọi người vào nhà thờ. Sau khi chủ nhà mở lời chào đoàn, tất cả quỳ gối và Cha Giêrônimô dâng lời nguyện lên Chúa Giêsu Thánh Thể. Ngài tạ ơn Chúa đã luôn yêu thương và ban ơn lành cần thiết cho mỗi người, cám ơn Chúa hôm nay đã qui tụ mọi người nơi đây trong tình huynh đệ Gia đình HT67… Tiếng vị linh mục trẻ nấc nghẹn trong chốc lát… Có lẽ trong bầu khí trầm lắng linh liêng này, ngài hiểu thêm được ý nghĩa của mầu nhiệm hiệp thông trong Giáo Hội, ngài cảm nhận được tình cảm huynh đệ thật ấm cúng, ngài vững tâm vì bên cạnh mình còn có nhiều người đồng hành trên con đường loan báo tin Mừng Yêu Thương.
 
-

Tôi đâm lo ra và bị lôi kéo theo những ý nghĩ của riêng mình. Thì ra các linh mục và những người tu trì cũng có cảm xúc; họ cũng là con người. Nhiều khi chúng ta bắt các ngài phải làm “siêu nhân”, gán cho họ những phẩm tính “ngoại thường”, rồi đưa ra những tiêu chuẩn “thần thánh” để xét đoán và phê phán khắt khe. Mà tâm lý con người, một khi đã đưa ai đó lên cao, đã “đặt lên bàn thờ” thì dẫn tới xa cách, “kính nhi viễn chi”, và khó có sự cảm thông khi người ta lỗi lầm vấp ngã. Thật ra, những người tu trì cũng có xác thân yếu đuối, cũng có con tim biết rung động, cũng cần được cảm thông và đỡ nâng gần gũi. Cái khác với người đời chúng ta là, với ơn Chúa, họ nỗ lực sống đời tận hiến để toàn tâm toàn lực phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân. Có lẽ ai cũng hiểu điều này, nhưng trong nhịp sống hối hả hiện nay, có khi chúng ta phản ứng cách máy móc và có phần vô cảm.
 
-

Chúng tôi chụp hình lưu niệm với Cha Sơn trước cung thánh và đi ra ngoài nhìn xem cơ sở trong khuôn viên. Phía sau nhà thờ là ngôi nhà xứ cũ kỹ. Sát bên có căn phòng lớn lợp mái tôn trống trải chưa hoàn thiện, có lẽ cha xứ đang làm nhà mục vụ. Đơn sơ chỉ có thế.
 
-

Vùng Đá Trắng là khu kinh tế mới sau 75. Dân cư gồm cả người Chăm, đa số sống nghề nông và nghèo nàn. Giáo xứ Đá Trắng thành lập năm 1975. Giáo dân khoảng 300 người, sống rải rác. Cha Giêrônimô Hùng Sơn về nhận nhiệm sở tháng 9 năm 2018.
 
-

Cha sở trẻ tặng mỗi người một hang đá nhỏ bằng đất sét rất xinh xắn, và mời chúng tôi thưởng thức bánh gói, bánh ít đặc sản địa phương.

11 giờ 30 chúng tôi chào tạm biệt Cha Sơn, một linh mục F1 của GĐ HT67 hiện đang linh hướng cho nhóm thế hệ con cháu của CCS Huế trong nước. Hai chiếc xe rời xứ Đá Trắng và quay trở lại nhà thờ Phước An, địa điểm Hội Ngộ chính của Gia đình HT67 năm nay.

Sinh hoạt cuối cùng của Hội Ngộ 2019 là tiệc mừng với phần giúp vui “cây nhà lá vườn” lúc 12 giờ 30. Mở đầu MC Xuân Hòa trình bày ý nghĩa bữa tiệc là Mừng Hội Ngộ HT67 và Mừng Tân chức Phó tế của thầy xứ. Tiếp theo, Cha Phêrô Minh Cao nguyện kinh xin Chúa chúc lành và mời mọi người nâng ly khai tiệc.
 
-

Bầu khí bây giờ hết sức sinh động, thân tình và vui vẻ; vì đây là bữa ăn cuối cùng của 2 ngày gặp gỡ. Mọi người vừa chuyện trò tâm đắc vừa tích cực thưởng thức các món ăn đặc biệt như thịt chim nướng và thịt dê hon.

Xen kẽ là phần giúp vui của các anh chị em HT67 và các chức việc trong xứ, qua các bài hát chuyển tải tâm tình tạ ơn hay diễn tả một cảm xúc nhẹ nhàng sâu lắng. Đặc biệt, các chị em 67 cũng đóng góp những điệu múa đơn sơ nhưng rất dễ thương do Xuân Hòa biên đạo, đem lại nhiều tiếng cười sảng khoái và những tràng pháo tay rôm rả.
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-

Khung cảnh và bầu khí vui tươi sinh động ở đây khiến mình liên tưởng đến lời xác định của Cha Ngọc Anh trong bài giảng sáng nay: “Chúa đến lần thứ 2 để đem mọi người vào dự Bàn Tiệc Nước Trời”. Trong Phúc Âm cũng có nhiều dụ ngôn về những bữa tiệc. Vậy, vì sao Chúa ví Nước Trời như bữa tiệc? – Câu trả lời xin dành cho các nhà thần học và chuyên gia Kinh Thánh. Riêng mình, cách hiện thực và cụ thể, nhìn vào bữa tiệc Hội Ngộ hôm nay, xin có vài cảm nhận như sau:

1. Ăn là nhu cầu cần thiết và thực tế, ai cũng phải ăn để sống. Vì thế bàn tiệc là hình ảnh gần gũi với mọi người. Vậy, dùng hình ảnh bàn tiệc là có ý nói Nước Trời có thật và cần thiết cho con người; thật và gần gũi như các bữa ăn, và cần thiết như thức ăn nuôi cơ thể.
Tương tự, tiệc hội ngộ hay những buổi gặp gỡ là thật sự cần thiết để duy trì tình huynh đệ CCS và phát huy tinh thần “Vui mừng và Hy vọng”.

2. Khi dự tiệc, thực khách không chỉ thưởng thức món ăn, mà còn hòa vào bầu khí chung của bữa tiệc. Tiệc cưới là không gian để chia sẻ niềm vui, hạnh phúc và tình yêu.

Trong cuốn “Mes prisons avec Dieu” mục sư Richard Wurmbrand diễn tả thiên đàng và hỏa ngục là 2 bữa tiệc. Có điều, trên bàn ngoài những món ăn thịnh soạn, chỉ có những đôi đũa rất dài; nghĩa là thực khách không thể tự gắp thức ăn cho mình mà chỉ có thể phục vụ cho người đối diện. Thế là, sự khác nhau đã xảy ra: Trong tiệc thiên đàng thì bầu khí yêu thương, ai cũng quan tâm và phục vụ người khác; họ phục vụ nhau nên cuối cùng ai cũng no nê vui vẻ. Còn bàn tiệc hỏa ngục thì đầy những ganh ghét đố kỵ ích kỷ nên không ai chịu phục vụ ai, cuối cùng ai cũng đói lã buồn bã. Tắt một lời, thiên đàng là tình thương, địa ngục là thù ghét.

Vậy, những bữa tiệc huynh đệ hay các buổi gặp gỡ chân tình yêu thương là hình ảnh của Bàn Tiệc Nước Trời.

3. Tiệc càng lớn, người càng đông. Bàn Tiệc Nước Trời là nơi qui tụ của toàn thể Dân Chúa. Đồng thời mỗi người đều có vai trò đóng góp vào bữa tiệc và hưởng ơn ích của mình nơi đó.

Cũng theo mẫu thức này, Hội Ngộ 2019 qui tụ Gia đình HT67, hay nói cách khác, chính anh chị em HT67 qui tụ lại làm nên cuộc Hội Ngộ 2019. Do đó, sự thành công của Hội Ngộ 2019 là công sức đóng góp của mọi người. Vì vậy:

- Xin tạ ơn Chúa đã quan phòng và ban ơn lành để hành trình Hội Ngộ 2019 diễn ra tốt đẹp, đem lại nhiều hoa trái yêu thương.

- Xin cám ơn Quý Cha HT67: Cha Ngọc Anh, Cha Nguyễn Luận dù rất bận rộn công việc cũng đã đồng hành với Lớp, đặc biệt Cha Minh Cao đã đăng cai tổ chức Hội Ngộ Mừng Bổn Mạng 2019. Xin cám ơn các Cha và anh em trong Ban tổ chức.

- Chân thành cám ơn Đức ông Minh Dung và Đức ông Minh Tâm cùng anh em HT67 ở hải ngoại đã hiệp thông và đóng góp cho Hội Ngộ 2019 bằng lời cầu nguyện, những lời thăm hỏi động viên và hỗ trợ tài chính cho anh em Huế.

- Cám ơn bạn Vũ Quang Hà, nhà tài trợ chính của Hội Ngộ 2019.

- Đặc biệt, cám ơn các bạn Hùng Dũng, Lê Văn Hùng, Thế Cường, Văn Đức. Có thể nói, đây là những nhân tố quan trọng trong sinh hoạt của GĐ CCS Huế trong nước. Các bạn đã có mặt “trên từng cây số” để cổ xúy tinh thần, tạo nên sự liên kết giữa anh em CCS các vùng miền. Cách riêng, cám ơn Lê Văn Hùng và Nguyễn Hùng Dũng đã bỏ công ghi hình, viết bài đăng tin lên các trang mạng của GĐ CCS Huế.

- Cuối cùng, chúng ta cám ơn nhau. Cám ơn anh chị em và các cháu F1 trong Gia Đình HT67; những người hiện diện trong Hội Ngộ cũng như những anh em, vì nhiều lý do, không thể tham dự. Ước mong tinh thần Hoan-Thiện luôn bừng cháy trong mỗi người. Tinh thần đó là sợi dây xuyên suốt nối kết Ký Ức, Ước Vọng và Thái Độ của các thành viên trong GĐ CCS Huế. Đó là: Kiên cường trong Đức Tin, chứng tá và loan báo Tin Mừng Yêu Thương, đồng thời bước đi trong “Vui Mừng và Hy Vọng” trên hành trình lữ thứ của Giáo Hội.

Thời gian cuối là lúc các thành viên chia sẻ tâm tình và những suy nghĩ về Hội Ngộ.
 
-
 
-
 
-

Ba giờ chiều, mọi người chào tạm biệt nhau và thu xếp hành lý. Hai chiếc xe rời giáo xứ Phước An, đoàn Sài Gòn đi về hướng Nam và đoàn Huế theo hướng Bắc. Các thành viên Gia Đình HT67 tỏa đi muôn nơi, mang theo hoa trái của những ngày Hội Ngộ: Sự ấm áp của nghĩa tình huynh đệ, niềm xác tín vào Tin Mừng Yêu Thương, và thái độ hân hoan vui mừng của những người được mời gọi tham dự Bàn Tiệc Nước Trời.

Hẹn gặp lại nhau ngày 14-7-2020 tại Ban Mê Thuột, dịp Mừng Kỷ Niệm 25 Năm Linh Mục của Cha Phêrô Trần Ngọc Anh.

Lê Xuân Hảo HT67

Tác giả: Lê Xuân Hảo HT67

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập578
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm575
  • Hôm nay129,785
  • Tháng hiện tại999,904
  • Tổng lượt truy cập58,285,773
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây