Nhật ký Ngày Về 40 Năm Nhìn Lại 1979-2019. [3]

Chủ nhật - 05/01/2020 19:31
Ngày kỷ niệm 40 năm nhìn lại đã qua, như đời đã qua, tình đã qua, thanh xuân đã qua, mộng tàn đã qua… Chỉ còn lại một chút tình với nhau, để rồi đâu chỉ “Cho nhau một ngày” mà còn nắm tay nhau đi hết phần đời còn lại.
Bài 3: Cho nhau một ngày
 
cho nhau mot ngay 01

Có nhiều người thắc mắc: Sao chỉ cho nhau có một ngày trong ngần ấy năm, tôi trả lời theo nghĩa bóng, là vì trong ngần ấy năm, chính xác là trong 40 năm, đã dành thời gian cho biết bao việc, nay hãy bỏ ra chỉ một ngày thôi, để dành cho nhau. Chỉ là một câu slogan để làm tăng lời hiệu triệu của BTC chứ từ 40 năm nay và cả về sau, chúng ta đã cho nhau một cả một khối tình huynh đệ Cựu chủng sinh Huế ngút ngàn, không phải của 62 anh em ngày đó (22.12.1979) mà còn của tất cả mọi thế hệ của cả 3 Nhà trường ( AN-PX-HT); và không chỉ ở 3 miền quốc nội, mà còn cả anh em hải ngoại khắp năm châu bốn biển.

62 anh em ngày đó, nay chỉ có 15 người có mặt, 7 người ở Huế và 8 người ngoại tỉnh.

1/  Lớp HT69 có 3 người hiện diện: Cha Nguyễn Tấn Lục, anh Nguyễn Xuân Hùng và anh Đặng Văn Tạo.
 
-

2/ Lớp HT71 có 5 anh em có mặt: Cha Hồ Thứ, cha Nguyễn Văn Nghĩa, anh Huỳnh Văn Lâm, anh Cao Thăng và tôi.
 
-

3/ Lớp HT72-73: Không có một ai, cha Nguyễn Văn Hiệu vừa mới bạo bệnh, các anh em khác không thấy tham dự.

4/ Lớp út HT74 có 7 người: Cha Nguyễn Văn Thăng, cha Phạm Thọ, Dương Phú Cường, Phan Vĩnh Duyệt, Lê Văn Trung, Phạm Tấn Khoa và  Lư Dưỡng.

Sĩ số hiện diện ngày hôm nay có 11 linh mục: Cha nguyên bề trên Phêrô Nguyễn Hữu Giải, cha nguyên quản lý Giuse Trần Văn Lộc, cha Nguyễn Văn Dụ HT61, cha Phan Lợi HT62, Cha Nguyễn Văn Cần HT65, cha Nguyễn Tấn Lục HT69, cha Hồ Thứ và cha Nguyễn Văn Nghĩa HT71, cha Nguyễn Văn Thăng và cha Phạm Thọ HT74. Ngoài ra còn có cha Tổng Đại diện Dương Quỳnh đến đồng tế trong Thánh lễ Tạ Ơn.
 
-

Ngoài các cha, số anh chị em hiện diện gồm có khoảng 70 người gồm 3 nhà trường An Ninh, Phú Xuân và Hoan Thiện, các em Ngoại trú, và cả một số phu nhân cùng con cháu tham dự.

Qúy cha và đại diện tất cả các lớp đều đăng đàn để nói lên tâm tình của mình trong ngày kỷ niệm này, từ bài hát mở màn “Thắp sáng cho đời” do các em ngoại trú khởi đầu rôm rả tạo hiệu ứng hào hứng cho Ngày về, điều đó nói lên rằng các em ngoại trú là thành phần không thể thiếu trong thân thể GĐ CCSHuế.
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-

Ngày hôm nay, ngoài cha Giuse Trần Văn Lộc và thầy Trọng đại diện cho nhà trường An Ninh, còn có 3 vị niên trưởng lớp PX53: anh Lê Văn Huệ, anh Nguyễn Đăng Tình và anh Nguyễn Khen, hai vị PX55 là anh Lê Thiện Tứ cùng với cha Nguyễn Hữu Giải, nhưng cha Giải còn là thành viên của  lớp PX57. Riêng các lớp nhà Hoan Thiện, đều có đại diện tham dự, hai lớp HT67 và HT74 là đông đủ nhất với quân số trên 10 người mỗi lớp. Chỉ có lớp HT72-73 là khiếm diện mà thôi.
 
-
 
-

Sau khi mỗi cha phát biểu với tâm tình sâu lắng về những khắc khoải, ưu tư, cả những kinh nghiệm cuộc đời như lời chia sẻ đầy suy tư của cha Augustin Nguyễn Văn Dụ, ngài nhắc lại mỗi một người là một lịch sử, lịch sử Ơn Cứu Độ, nên dường như từ quý cha, đến các niên trưởng trọng tuổi cho tới các em nhỏ nhất đều biểu cảm ý tưởng đó qua câu chuyện kể lại bằng lịch sử đời mình. Lần đầu tiên khi được lắng nghe những “tường thuật về cuộc đời bi tráng“ của 24 chi thể tham dự, trong đó có một phu nhân HT67; và cũng là lần đầu tiên trong các cuộc Hội Ngộ của trường hay lớp có nhiều cảm tưởng được chia sẻ như vậy, không phải là nói bằng lời từ môi miệng, mà là nói bằng cuộc đời của mình, từ cuộc sống của chính mình.
 
-

Tôi thật sự xúc động khi cha nguyên bề trên Phêrô kết thúc bằng lời Tạ ơn Chúa vì đã cho ngài còn sống đến hôm nay, để tham dự cùng với quý cha đã xuất thân từ Hoan Thiện và tất cả các anh chị em, ngài cảm khái khi thấy nhiều người đến đây, dù hết sức bận bịu, lo toan cho gia đình…, nhưng vì “chung một tấm lòng” để đến với nhau. Ngài nói thêm rằng đặc biệt hôm nay, những chia sẻ của chúng tôi dường như có chiều sâu hơn các lần trước, vì không chỉ nhắc lại những kỷ niệm mà còn đưa ra những suy nghĩ đạo đức về vai trò của người Ki tô hữu, khi đã ra rời khỏi chủng viện thì không còn tu hay sao? Chúa hoàn toàn để cho chúng ta tự quyết định tự quyết định đời mình đi cho đúng con đường, trong nhiều con đường theo Chúa và theo con đường đó để làm đẹp cho Nước Chúa. Ngài còn nhắc lại mỗi người chúng tôi là bề trên, là giáo sư, là thầy dạy trong gia đình mình, trong vai trò là người chồng, người cha, người ông…nên phải làm sao nêu gương sáng cho con cháu. Đối với riêng tôi, đó là những lời “khuôn vàng thước ngọc” của một người cha không chỉ nói bằng lời, mà bằng cả hành động phụ tử, bằng gương sáng qua những năm tháng chúng tôi được diễm phúc ở bên ngài. Tôi còn nghe kể khi ngài giảng trong lần kỷ niệm 30 hay 35 năm nhìn lại rằng khi tàu chìm, thì người thuyền trưởng phải hy sinh cùng con tàu, sao lại để ngài còn sống?
 
-

Ngày kỷ niệm 40 năm nhìn lại đã qua, như đời đã qua, tình đã qua, thanh xuân đã qua, mộng tàn đã qua… Chỉ còn lại một chút tình với nhau, để rồi đâu chỉ “Cho nhau một ngày” mà còn nắm tay nhau đi hết phần đời còn lại.

Xin tạ ơn Chúa, vì đã gìn giữ chúng con còn thương nhau. Đội ơn các ân sư, vì đã dạy dỗ chúng con biết nên người. Mang ơn cha mẹ và vợ con, vì đã chịu đựng những con người bất xứng; và cuối cùng hàm ơn nhau, vì đã chia vui, sẻ buồn cho nhau trong 40 năm qua và cả dắt díu nhau đi nốt quãng đường về sau.
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-

Xin chân thành cám ơn đến những người đã quảng đại giúp đỡ tài chính và cả những ai âm thầm, hy sinh, nỗ lực “Cho nhau một ngày” đầy tốt đẹp, hạnh phúc và viên mãn.

Hẹn ngày 45 năm gặp lại: 22/12/2024

CHÚC TỤNG DANH CHÚA ĐẾN MUÔN ĐỜI.

Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71
(còn tiếp phần cuối)

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập162
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm158
  • Hôm nay18,350
  • Tháng hiện tại556,389
  • Tổng lượt truy cập56,658,026
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây