ĐHY Turkson: ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận là một con người của cầu nguyện

Thứ bảy - 21/09/2019 05:20
Trong thánh lễ kính nhớ Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, khởi đi từ đặc tính phổ quát của cầu nguyện và mối liên hệ giữa cầu nguyện và đức tin, ĐHY Turkson nói về ĐHY Phanxico Nguyễn Văn Thuận là một con người của cầu nguyện, và là nguồn cảm hứng của rất nhiều người hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn nhờ cầu nguyện.
ĐHY Turkson: ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận là một con người của cầu nguyện
Roma - Lúc 9h30 sáng ngày 16.09, ĐHY Peter Turkson, Tổng trưởng Bộ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện, đã chủ sự lễ giỗ ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận tại nhà thờ Đức Mẹ Cầu Thang (Santa Maria della Scala) là nhà thờ hiệu toà và cũng là nơi gìn giữ mộ phần của ĐHY Phanxicô.

Hiện diện trong thánh lễ, có các linh mục đến từ Bộ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện của Toà Thánh, Liên tu sĩ Roma, cũng như các bạn bè thân hữu cùng các đại diện của các tổ chức đang tiếp tục cầu nguyện với Ngài tại các vùng phía Trung và Nam Ý, cũng như các nước khác tại châu Âu.

ĐHY Thuận – con người của cầu nguyện

Xuất phát từ Lời Chúa trong bài đọc thứ nhất gửi Ti-mô-thê, ĐHY nhấn mạnh việc cầu nguyện cần mang tính phổ quát, dành cho tất cả mọi người. Tiếp đến, Ngài nhấn mạnh đến gương sáng và chứng tá qua cuộc đời và những cuốn sách của ĐHY Nguyễn Văn Thuận. ĐHY kể lại kinh nghiệm lần đầu gặp Tôi Tớ Chúa Hồng Y Nguyễn Văn Thuận khi còn là chủ tịch Hội Đồng giám mục của Ghana.

Khi còn là chủ tịch Hội Đồng giám mục của Ghana, tôi đã mời ĐHY tới nói chuyện và chia sẻ với Hội Đồng Giám Mục Ghana. Và chủ đề mà ĐHY chọn là cầu nguyện. Có thể nói, ĐHY Thuận là một con người của cầu nguyện, đặc biệt qua đời sống và các cuốn sách của ngài.

Cầu nguyện mang tính phổ quát

Tiếp đến, ĐHY tổng trưởng nhấn mạnh cầu nguyện cần mang tính phổ quát. Trong thư gửi cho Timôthê, thánh Phaolô căn dặn người môn đệ của mình cần phải cầu nguyện cho tất cả mọi người, cả người tốt cũng như người không tốt.

Chính vì thế, lời cầu nguyện của chúng ta không biên giới và không giới hạn, bởi lời cầu nguyện ấy không chỉ mang tính cá nhân, mà mang tính cộng đồng. Cũng thế, chúng ta dâng lời cầu nguyện trong mọi hoàn cảnh, dù tốt hay xấu, dù vui mừng hay khổ đau. Lời cầu nguyện của chúng ta hiệp với lời cầu nguyện của toàn giáo hội để cầu nguyện cho toàn thế giới.

Cầu nguyện để được đức tin

Chia sẻ về đoạn Tin Mừng, ĐHY Turkson nói về ơn chữa lành mà Chúa Giêsu đã thực hiện cho người đầy tớ của viên sĩ quan. Những người Do thái là những người tin, cầu nguyện cho một người ngoại chưa tin được ơn chữa lành.

Người tin kể công lao của người không tin, còn người không tin không dám xin điều mình muốn. Ngay hôm đó, khi thấy phép lạ Chúa Giêsu làm, viên sĩ quan đã tin. Chúng ta cần cầu nguyện trong đức tin và cầu nguyện cũng đem lại đức tin cho chúng ta.

Abraham là người cầu nguyện không phải cho chính ông, mà cho toàn thể nhân loại. Đời sống cầu nguyện phải dựa trên đức tin và ta phải luôn cầu nguyện. Đức Kitô đã đến với thế gian và trở thành Đấng trung gian chuyển cầu cho chúng ta. Chính thánh Phaolô cũng ước mong gương sáng của Chúa Kitô được thể hiện trong cuộc đời của Timôthê cũng như cuộc đời của chúng ta.

Sống giây phút hiện tại đầy tình yêu

Sau cùng, ĐHY Turkson nói đến việc gương sáng nhân đức và đời sống của ĐHY Thuận vẫn đang toả sáng và gợi hứng cho nhiều người. Ngài kể về chuyến đi Camerun của mình và ngài thấy bất ngờ khi thấy những người trong nhà tù cầu nguyện với ĐHY.

Những người tù ở đó có hình của ĐHY và họ lần chuỗi với ngài. Họ xin ĐHY cho họ sống tốt. Đó là một phúc lành và gương sáng mà ĐHY đã toả sáng tại Camerun. Và những người tù đã không chỉ cầu nguyện cho họ, mà còn cầu nguyện cho những người khác được sống tốt.

Cuối cùng, ĐHY nói rằng mỗi người chúng ta khi đến đây, đứng trước mộ của Đấng Đáng Kính Nguyễn Văn Thuận, chúng ta không chỉ cầu xin cho mình, nhưng còn cầu xin cho những người nhờ chúng ta cầu nguyện, thậm chí cho những người bách hại chúng ta. Xin Ngài là Đấng trung gian cho chúng ta trước toà Chúa.

Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận từ lâu vẫn được xem là biểu tượng của người Công Giáo Việt. Trong Tông Huấn Đức Kitô Sống (Christus vivit), được công bố ngày 02.04.2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc đến ĐHY Nguyễn Văn Thuận như là gương mẫu của người trẻ. Ngài được nhắc đến như là người sống giây phút hiện tại đầy tình yêu, đặc biệt trong những năm tháng sống trong lao tù dưới chế độ Cộng Sản.

Cuối thánh lễ, ĐHY Turkson đã cùng các linh mục và giáo dân đến bên mộ của Đấng Đáng Kính HY Phanxico Nguyễn Văn Thuận và cầu nguyện cùng ngài.
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-

 

Tác giả: Trần Đỉnh, SJ

Nguồn tin: www.vaticannews.va

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập159
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm152
  • Hôm nay23,085
  • Tháng hiện tại561,124
  • Tổng lượt truy cập56,662,761
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây