Thánh Lễ Giỗ ĐHY Nguyễn Văn Thuận Tại Nhà Dòng Các Sơ Cellitinnen Ở Cologne, Đức Quốc

Thứ bảy - 28/09/2019 21:40
Có lẽ đây là lần đầu tiên tôi gặp một Linh mục người Bỉ mà lại hiểu rất rõ ràng về cuộc đời của Đức Hồng Y PX. Nguyễn Văn Thuận như vậy. Ngài kể ra tất cả những dấu mốc chính trong cuộc đời Đức Hồng Y Thuận...
Thánh Lễ Giỗ ĐHY Nguyễn Văn Thuận Tại Nhà Dòng Các Sơ Cellitinnen Ở Cologne, Đức Quốc
Mấy tuần trước tôi tình cờ đọc được tin trong một trang Web nào đó hình như là trang Liên Đoàn Công Giáo thì phải, là nhà dòng nữ tu Cellitinnen zur hl. Maria tại Cologne sẽ tổ chức một cuối tuần diễn đàn nơi đã nhiều năm triển lãm những hình ảnh và kỷ vậy của bậc đáng kính với lễ giỗ tưởng nhớ Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Nhưng chưa kịp ghi danh tham dự vì bận đi hành hương rồi gần như quên luôn. May qúa có một em nhắn tin nhắc nhở tôi mới nhớ và vội vàng ghi danh tham dự. Vì là lần đầu tiên tham dự để nghe một diễn giả ngoại quốc thuyết trình về cuộc đời của Đức Hồng Y quá cố của Việt Nam nên tôi cũng tò mò xem như thế nào.

Xem Hình

Chương trình thì thấy ghi là ăn uống nhà dòng khoản đãi từ chiều thứ sáu 13.09 đến chiều Chúa Nhật 15.09 và thánh lễ giỗ chấm dứt. Riêng ai muốn đi tham quan thành phố Köln vào sáng thứ bảy trong vòng 3 tiếng thì đóng 10 Euro thật là qúa rẻ so với giá ta đi tư.

Thứ sáu tôi phải làm việc trễ nên không thế đến được nên trong lòng cũng ái náy lắm, nhưng biết sao bây giờ. Sáng thứ bảy chúng tôi dậy từ 5 giờ sáng uống vội ly cà phê rồi lái xe lên đường tới nhà dòng thì đúng 8 giờ sáng.

Chúng tôi được ông Phó tế Wolfgang Allhorn đón tiếp tử tế mời vào bàn ăn sáng với cha Nguyễn Đình Anh Nhuệ, ông Cố bố của cha Nhuệ, sơ Têrêsa Vũ Thị Phượng và Linh mục Dr. Hubertus Blaumeiser thuyết trình viên cùng với cha Nhuệ đến từ Rôma. Uống càphê và ăn sáng tôi không thấy người Việt Nam nào thầm nghĩ trong bụng chắc có thể mấy người đến hôm qua ăn ở phòng khác.

Ăn xong nhà dòng mời chúng tôi lên xe Bus để tham quan thành phố Köln vào đúng 09giờ00. Bước lên xe tôi hơi ngỡ ngàng là thấy có 5 người Việt tính cả hai vợ chồng tôi còn lại bao nhiêu là các Sr. và người Đức. Trên hai tiếng đồng hồ ông hướng dẫn viên giải thích liên tục về lịch sử hình thành thành phố Cologne và những gì quan trọng trong thành phố. Qua bên kia bờ của dòng sông Rhein thì cho chúng tôi xuống tham quan và chụp một số hình ảnh. Xe lại trở vào trung tâm thành phố ngang nhà thờ chính tòa ông giải thích tiếp và nói hôm nay có triển lãm của người Tàu nên chúng ta không cần vào chỉ xem ông giải thích bên ngoài là được rồi. 12 giờ xe đưa chúng tôi trở về nhà dòng và dùng cơm trưa. Sau bữa cơm trưa chỉ có khoảng vài chục người nhưng nhà dòng mướn tới 2-3 người phục vụ. Chị Elizabeth Thu Hồng em gái của Đức cố Hồng Y Thuận kể lại chiều hôm qua nhà dòng làm bữa ăn thịnh soạn vì nghĩ rằng người Việt chúng ta đến đông nào ngờ ít người qúa nên cũng buồn.

14 giờ như chương trình chúng tôi vào tham dự Thánh lễ kính Đức Hồng Y PX. Nguyễn Văn Thuận thì có thêm được ít người Việt từ xa tới. Thánh lễ nhà dòng tổ chức trang nghiêm và chu đáo lắm. Trên bàn thánh có 3 linh mục và một thầy phó tế. Các sơ trong nhà dòng tham dự rất đông và quan khách Đức. Di ảnh của Đức cố Hồng Y nhà dòng trình bày một cách trang trọng để kính nhớ. Trong nhà nguyện của nhà dòng phía bên phải là hình ảnh của ngài được gắn trịnh trọng ở đó luôn.

- Lời nguyện cầu cho tiến trình phong thánh Đức Hồng Y PX. Nguyễn Văn Thuận mau được thực hiện và xin ngài cũng cầu cho chúng con.

- Những lời cầu cho Việt Nam của người Đức nghe mà lòng tôi ướm lệ.

Sao họ tốt thế! Sao họ qúy trọng ĐHY và quê hương mình như vậy? Tư tưởng này cả buổi cứ lẩn vẩn trong đầu tôi mãi.

Cuối thánh lễ Thầy Phó tế Wolfgang Allhorn thay mặt nhà dòng cảm ơn tất cả và mời mọi người lên lầu uống cà phê bánh ngọt, truyện trò rồm rả vì giờ này có thêm được ít anh chị em tới.

15h30 nhà dòng mời mọi người vào phòng để kịp khai mạc.

Diễn đàn đầu tiên về ĐHY Văn Thuận ở Cologne với Linh mục Tôma Nguyễn Đình Anh Nhuệ O.F.M.Conv. Ngài sinh 1970 thuộc dòng Phanxicô, Giáo Sư Thần Học Kinh Thánh tại Viện Seraphicum. Năm 2016, ngài trở thành Viện trưởng Viện Thần học Giáo hoàng Thánh Bonaventure. Từ năm 2019 ngài còn là thành viên của cơ quan Tòa thánh Thẩm định và Cải tiến chất lượng của các trường đại học của Giáo Hội Công Giáo Rôma. Ngài nói về đề tài: "Cách thức đọc Kinh Thánh và sống Lời Chúa qua Đức Hồng Y PX. Nguyễn Văn Thuận".

Dáng người ngài hơi khiêm tốn nhưng mà khi ngài nói chuyện và chia sẻ thì tôi thấy những người Đức cũng như các Sr và các tu sĩ rất nể phục và kính trọng lắng nghe.

Đề tài 2 do Linh mục Dr. Hubertus, thần học gia tu hội Focolare và là chủ tịch tờ báo Ekklesia thuyết trình với đền tài: "Tự Do Nội Tâm và Sức Mạnh trong sự bất lực".

Có lẽ đây là lần đầu tiên tôi gặp một Linh mục người Bỉ mà lại hiểu rất rõ ràng về cuộc đời của Đức Hồng Y PX. Nguyễn Văn Thuận như vậy. Ngài kể ra tất cả những dấu mốc chính trong cuộc đời Đức Hồng Y Thuận. Tất cả những chuyện trong nhà tù cộng sản ra sao, từ những việc làm cây Thánh Giá đến sợi dây đeo, từ người bị tù thành người thầy dạy những cai tù, từ những anh công an vô thần được ngài dạy dỗ và rửa tội cho trong nhà tù. Hầu như tất cả những việc làm với tình thương yêu được nói rất rõ ràng cho đến lúc được thả ra và làm bộ trưởng Công Lý và Hòa Bình Vatican v.v...

Bà Elizabeth Thu Hồng là em gái út của ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận đến từ Canada trình bày vắn tắt, cảm ơn nhà dòng và mọi tham dự viên hôm nay trong một bầu không khí rất ấm cúng, bà vô cùng xúc động khi ở tận nơi nước Đức xa xôi này lại có một cộng đoàn nhà dòng các Sơ người Đức qúy trọng và yêu thương tôn kính Đức Hồng Y như vậy thật là cảm động và tri ơn vô cùng.

Bà cũng tri ơn những ai đã đến và đóng góp cho nhà dòng cũng như thăm viếng những kỷ vật của Đức cố Hồng Y mà Ngài đã tặng nhà dòng này. Không những thế nhà dòng còn cử thầy Phó tế Wolfgang Allhorn đích thân về tận Việt Nam để tìm thêm những kỷ vật trong tù của Đức Hồng Y để đem sang đây trưng bày trong 3 căn phòng này.

Thầy phó tế Wolfgang Allhorn là người lo về 3 căn phòng triển lãm rất nhiều những kỷ vật của Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn văn Thuận tại nhà dòng này đã thay mặt nhà dòng cảm ơn tất cả và mời mọi người cùng vào lên phòng tiệc dùng một bữa ăn tối khá thịnh soạn.

Chương trình của ngày hôm nay chấm dứt vào khoảng 20 giờ chúng tôi chia tay và hẹn năm sau sẽ hội ngộ tại đây với hy vọng năm sau sẽ đông người Việt nam đến tham dự.

Trầm Hương Thơ
Ngày lễ giỗ thứ 17 của ĐHY. N.V. Thuận.
 
TB: Kính mời qúy vị vào theo đường Link này để tìm hiều nơi triển lãm những kỷ vậy của Đức Hồng Y PX. Nguyễn Văn Thuận nơi nhà dòng
https://www.kardinal-van-thuan.de/
 

Tác giả: Trầm Hương Thơ

Nguồn tin: www.vietcatholic.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập179
  • Hôm nay18,200
  • Tháng hiện tại556,239
  • Tổng lượt truy cập56,657,876
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây