Lễ Giỗ 17 năm Đức HY PX Nguyễn Văn Thuận tại nhà thờ Đức Mẹ La Vang Houston, TX

Thứ năm - 03/10/2019 10:06
Nhớ đến ngài nhân dịp lễ giỗ với lòng ước mong sống “Chứng nhân hy vọng” giữa lòng đời như chúc thư của ngài, và nguyện xin cho ngài được “sớm vinh hiển trên bàn thờ” là tâm tình chung của người công giáo Việt Nam và những người hâm mộ ngài trên thế giới.
Lễ Giỗ 17 năm Đức HY PX Nguyễn Văn Thuận tại nhà thờ Đức Mẹ La Vang Houston, TX
Sống giây phút hiện tại bằng cách lấp đầy nó với tình yêu“ ( ĐHV)

Những nhân đức anh hùng của Đức Cố Hồng y FX Nguyễn Văn Thuận như hương thơm lan tỏa khắp nơi theo thời gian năm tháng. Ngày càng nhiều người sùng mộ ngài, xem ngài là vị thánh của thời hiện đại, mang sứ điệp “vui mừng và hy vọng”, yêu thương và tha thứ đến giữa một thế giới tràn đầy hận thù và thất vọng chán chường. Vì thế, khắp nơi, nhiều giáo xứ, nhiều cộng đoàn công giáo Việt Nam tổ chức lễ giỗ 17 năm ngày ngài về quê trời.

Tại giáo xứ Đức Mẹ La Vang, Houston, ngày Chúa nhật 15/9/2019, lúc 9:00 am, đã diễn ra nghi thức tưởng niệm Đấng Đáng Kính Phan-xi-cô Xavie. Khởi đầu “Giờ khấn lễ giỗ 17”, cộng đoàn, suy niêm Lời Chúa “…Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách… Như có lời chép: Chính vì Ngài mà mỗi ngày chúng ta bị giết, bị coi như bầy cừu để sát sinh ...”, rồi cùng  đọc Thánh vịnh và lắng nghe lời dạy của Đức cố hồng y trích trong tác phẩm Đường Hy vọng. Sau khi đọc Kinh khấn cầu ĐHY, quý cha chánh xứ Trần Thiên Ân O.P, hai cha phó Phạm Duy Khánh O.P, Nguyễn Hải Đăng O.P, và thầy phó tế Kim Khánh tiến trước di ảnh ĐĐK thành kính niệm hương.
 
-

Trong một đoạn của bài giảng thánh lễ, cha Khánh nêu lên ý tưởng “Mất và Tìm” từ trong bài Phúc âm: Mất một con chiên, một đồng bạc và chủ nhân phải cố sức đi tìm. Khi tìm được thì vui mừng hớn hở hơn khi chưa mất. Sau 30/4/75, Đức cố hồng y đã mất hết, mất giáo phận, mất con chiên, mất tự do, và ngài đã đi tìm, ngài đã gặp. Ngài đã gặp thấy thánh ý Chúa là sống giây phút hiện tại bằng cách lấp đầy nó với tình yêu; và nắm bắt những cơ hội phát sinh mỗi ngày, để thực hiện những hành động bình thường một cách phi thường. Chính lúc đó ngài bắt đầu viết thư mục vụ, đó là sứ điệp Đường Hy vọng, từ những tờ lịch cũ hết là lịch, viết trong đêm. Sống giây phút hiện tại với tất cả tình yêu thì dù không còn bàn thờ, với tình yêu bàn tay trở thành bàn thờ với một giọt rượu và hai giọt nước. Không biết có thánh lễ nào độc đáo hơn nữa không.
 
-

Vào phần hiệp lễ, ca đoàn vang lên tiếng hát “Con có một tổ quốc Việt Nam, quê hương yêu quý ngàn đời, con hãnh diện vui sướng...“ (Lời Đức cố Hồng y Phan-xi-cô Xavie, nhạc linh mục Đỗ Bá Công). Trong giây phút thiêng liêng và đầy cảm xúc, âm vang của bản thánh ca thúc dục mỗi người nhớ về và cầu nguyện cho quê hương Việt Nam. Đây là ý nguyện của ngài muốn truyền đạt đến mọi người Việt dù sống ở phương trời nào, đừng bao giờ đánh mất cội nguồn, quên mình là dòng giống Lạc Hồng.

Nghi thức tưởng nhớ và cầu nguyện trong dịp giỗ nầy tuy ngắn gọn trong 20’, nhưng thật đầy đủ ý nghĩa, có chiều sâu. Xin dành những lời cám ơn chân thành và lời có cánh cho BTC, đặc biệt quý cha chánh, phó Dòng Đaminh đã chu đáo tổ chức buổi lễ. Để chuẩn bị ngày giỗ, giáo xứ đã đăng thư mời trên tờ Tin Mục vụ và thông báo trong nhà thờ.
 
-

Nhân dịp nầy, ban tổ chức đã quảng bá các tác phẩm của Đức cố Hồng y gồm đĩa CD, sách và di ảnh, kinh Xin ơn. Ai thích cứ lấy, đóng góp tùy hỷ. Các tác phẩm của ĐHY nay phổ biến khắp nơi. Năm 2018, có dịp hành hương đến Lộ Đức, tình cờ vào trong một nhà sách, tôi thấy trưng bày cuốn Le temoin de l’espérance. Viết về ngài, được biết có hai tác phẩm bằng tiếng Pháp mới xuất bản, và sắp có một tác phẩm nữa do cha Stefaan Leclerc, người Bỉ, trước tác sau một chuyến trải nghiệm tại Việt Nam năm ngoái.
 
-

Nhớ đến ngài nhân dịp lễ giỗ với lòng ước mong sống “Chứng nhân hy vọng” giữa lòng đời như chúc thư của ngài, và nguyện xin cho ngài được “sớm vinh hiển trên bàn thờ” là tâm tình chung của người công giáo Việt Nam và những người hâm mộ ngài trên thế giới.
 
-
 
-

Tác giả: Lê Cần PX61

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập114
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm112
  • Hôm nay21,880
  • Tháng hiện tại559,919
  • Tổng lượt truy cập56,661,556
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây