Ca mổ song sinh dính liền thành công, 2 bé sức khỏe ổn định

Thứ bảy - 18/07/2020 11:18
"Các bác sĩ sẽ xin phép đấng tạo hóa để khai sinh ra 2 con một lần nữa với nguyên vẹn hình hài. Tâm nguyện của chúng tôi là trả lại cho 2 bé một cuộc đời lành lặn như bao trẻ khác"

18h40, hai bé song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ sau 9 tiếng đồng hồ phẫu thuật. Cuộc đại phẫu có sự tham gia của gần 100 y bác sĩ, nhân viên y tế và các chuyên gia tư vấn.

Sau 9 tiếng, ca phẫu thuật tách dính song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã kết thúc tốt đẹp. Hai em nhỏ được tách rời thành cơ thể độc lập được đưa ra khỏi phòng mổ sau khi các bác sĩ hoàn tất tạo hình, khâu vết mổ, bó bột cho hai bé.

TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc BV Nhi đồng thành phố đã gặp mặt gia đình Song Nhi, giải thích diễn tiến, kết quả sơ bộ ca mổ. Cha mẹ của hai "công chúa" 13 tháng tuổi đã ôm nhau òa khóc khi nhận tin báo về tình hình khả quan của các con.
 
-
Hiện sức khỏe sau mổ của hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi ổn định

Dự kiến ca mổ là 12 tiếng, nhưng ê-kíp đã hoàn thành trong vòng 9 tiếng. Tất cả diễn tiến đều nằm trong kế hoạch, không có tai biến.

Ca phẫu thuật là sự kết hợp của nhiều ê-kíp khác nhau: tạo hình, tiêu hóa, tiết niệu, chỉnh hình.

Sau khi được tách rời, bé Diệu Nhi ở lại phòng mổ cũ, bé Trúc Nhi được chuyển sang phòng mổ kế bên. Diệu Nhi được giữ lại hậu môn thật và một nửa đại tràng trái. Trúc Nhi giữ lại đoạn hồi tràng chung, van hồi manh tràng và nửa đại tràng phải. Các bác sĩ đã tái tạo lại đường tiêu hóa, đường tiết niệu để khép lại khung chậu.

Theo kế hoạch, các bé sẽ tiếp tục được hồi sức ổn định hô hấp, tuần hoàn; theo dõi hoạt động của đường tiết niệu, đường tiêu hóa; đề phòng các biến chứng.

Khoảnh khắc khiến các bác sĩ lo lắng nhất là khi tách hai bé ra. Hai bé sống cộng sinh với nhau suốt 13 tháng, tiêm thuốc cho một bé, bé kia sẽ cảm thấy ngay. Khi tách ra, các bác sĩ e ngại có những vấn đề như một số ca mổ trước đây.

“Hai bé có chung một số cơ quan như chỉ có một đường tiêu hóa. Điều chúng tôi lo lắng là phân chia như thế nào, phân chia được hay không. Khi kẹp mạch máu và tách ra được mà sinh hiệu hai bé ổn định để tiếp tục hoàn tất ca mổ, chúng tôi rất vui mừng”, TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc BV Nhi đồng thành phố, trưởng ê-kíp phẫu thuật, chia sẻ trong cuộc họp báo.

Bác sĩ Định cho hay đây mới chỉ là thành công bước đầu: “Trải qua ca mổ dài như vậy, việc hồi sức cũng là thử thách, khó khăn cho bệnh viện. Chúng tôi sẽ tập trung nguồn nhân lực để ca mổ hoàn tất trọn vẹn”.

Trong kế hoạch dài, hai bé sẽ được theo dõi sức khỏe cho tới lúc 18 tuổi.
 
-
TS.BS Trương Quang Định trả lời báo chí sau ca mổ tách rời thành công. Ảnh Thanh Tùng

Sau khi nghe tin, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gọi điện cho Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, chúc mừng kíp mổ của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố và các đồng nghiệp tới từ các bệnh viện khác.

Thủ tướng cũng chúc mừng gia đình và mong cho hai cháu sớm bình phục, gửi 20 triệu đồng thăm sức khoẻ hai cháu.

Hơn một năm tuổi, hai bé song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi dính nhau vùng bụng chậu, chung hậu môn với 4 chân tách rời. Khi thai 16 tuần, bố mẹ của hai bé đã được thông báo về tình trạng dính liền của các con. Tuy nhiên, anh chị vẫn kiên định chờ tới ngày con chào đời.

Gia đình hai bé đã trải qua một hành trình dài, bố mẹ bỏ hết việc làm để theo sát chăm sóc cho con. Trúc Nhi - Diệu Nhi cũng phải chịu nhiều đau đớn với những toa thuốc, mũi kim tiêm.
 
-
Ê-kíp y bác sĩ đông đảo cùng tham gia vào ca đại phẫu kéo dài 9 tiếng

Sáng nay, hai bé được tiến hành phẫu thuật tách rời tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM). Gần 100 chuyên gia đầu ngành, y bác sĩ, nhân viên y tế ở nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố đã hợp lực để tiến hành ca mổ.

Để có máu cho hai bé sử dụng trong suốt ca mổ, bệnh viện đã đăng ký 16 đơn vị hồng cầu lắng, 12 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 12 đơn vị tiểu cầu.
 
song nhi
Ca phẫu thuật được đánh có kết quả tốt đẹp

"Các bác sĩ sẽ xin phép đấng tạo hóa để khai sinh ra 2 con một lần nữa với nguyên vẹn hình hài. Tâm nguyện của chúng tôi là trả lại cho 2 bé một cuộc đời lành lặn như bao trẻ khác", TS.BS. Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện TP.HCM, chia sẻ trước ca mổ.

Thanh Tùng - An Yên
Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố
 
Bác sĩ lục hồ sơ, nhớ lại ánh mắt quyết giữ con của ba mẹ song Nhi

Nghe các bác sĩ khuyên cân nhắc việc bỏ con, vợ chồng chị Thúy tâm sự: “Các con là món quà mà chúng tôi được ban tặng, vì vậy, hai vợ chồng sẽ bảo vệ con bằng mọi giá”.

6h sáng 15/7, ở Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), hai bé song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi được chuyển đến phòng mổ, bắt đầu cuộc đại phẫu tách dính vùng bụng chậu phức tạp.

Lúc đó, ở Bệnh viện Hùng Vương, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Vũ, Phó trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh và bác sĩ Nguyễn Thị Anh Phương, Phó trưởng Khoa Sản bệnh cùng mở tập hồ sơ dày cộm xem lại những hình ảnh siêu âm, phiếu đo nhịp tim, kết quả siêu âm… của hai bé gái.

Lật từng trang hồ sơ, hai bác sĩ vừa ngưỡng mộ quyết tâm giữ con của vợ chồng chị Trần Thị Hồng Thúy, 26 tuổi (quận 9, TP.HCM), vừa cầu mong phép màu sẽ đến với hai bé lần nữa. Chín tiếng sau, hai bác sĩ vỡ òa khi nghe tin, ca phẫu thuật tách Trúc Nhi - Diệu Nhi thành công.

 
-
Bác sĩ Nguyễn Thị Anh Phương (trái) và bác sĩ Nguyễn Đình Vũ

Các con sinh ra là nhờ sự can đảm của ba mẹ

Bác sĩ Vũ và bác sĩ Phương là những người trực tiếp siêu âm, theo dõi, tư vấn, chứng kiến quá trình mang song thai dính nhau, tham gia mổ bắt con cho chị Thúy. Đến hôm nay, hai vị bác sĩ vẫn nhớ mãi ánh mắt kiên định, quyết giữ con của cặp vợ chồng trẻ.

Bác sĩ Vũ kể, lúc đang mang thai được 14 tuần 6 ngày, chị Thúy đến bệnh viện khám lần đầu. Bác sĩ Vũ là người trực tiếp siêu âm và phát hiện chị Thúy mang song thai dính vùng bụng chậu.

“Lúc mới nghe tin, thai phụ hơi sốc, nhưng chị ấy nhanh chóng lấy lại bình tĩnh, nói muốn tiếp tục theo dõi tình trạng thai kỳ”, bác sĩ Vũ nhớ lại.

Chị Thúy mang thai đến tuần 22, bác sị Vũ khuyên, vợ chồng chị nên cân nhắc. Lúc này, thai đang có dấu hiệu suy dinh dưỡng, một bé bị suy tim nặng, nếu sinh ra sẽ khó chăm sóc và có thể, cả hai bé sẽ không thể đi cùng mẹ đến hết thai kỳ. Dù vậy, vợ chồng chị Thúy vẫn kiên quyết giữ con.

 
-
Những hình ảnh siêu âm của Trúc Nhi - Diệu Nhi được bác sĩ Vũ lưu trong điện thoại

Bác sĩ Phương kể, thai càng lớn, những nguy hiểm càng tăng thì vợ chồng chị Thúy càng thể hiện sự quyết tâm. Họ tâm sự với bác sĩ: “Các con là món quà mà họ được ban tặng, vì vậy, hai vợ chồng sẽ bảo vệ con bằng mọi giá”.

Bác sĩ Vũ cho biết, khi làm việc ở Khoa Chẩn đoán hình ảnh, anh từng gặp nhiều cặp vợ chồng, siêu âm thấy con dính nhau, dị tật đã quyết định bỏ con trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

Khi nhìn thấy sự khát khao được giữ con của vợ chồng chị Thúy, anh rất xúc động. Anh quyết định đưa hình ảnh siêu âm hai bé gái dính liền lên trang cá nhân, kèm chú thích: “Chúng ta được sinh ra là nhờ sự can đảm của ba mẹ” làm kỷ niệm, một phần như để tiếp thêm sức mạnh cho vợ chồng chị Thúy.

Đường mổ đặc biệt trên cơ thể mẹ để song sinh dính liền chào đời

Ở tuần thai thứ 30, chị Thúy nhập viện để được hỗ trợ phổi cho em bé và chuẩn bị tinh thần có thể thực hiện ca mổ bắt con bất cứ lúc nào. Bác sĩ Phương cho biết, ở tuần thai này, Trúc Nhi và Diệu Nhi bị suy dinh dưỡng, nguy cơ tử vong tăng dần theo mức độ suy dinh dưỡng, nhưng vợ chồng chị Thúy vẫn lạc quan. Họ khát khao được nhìn thấy con, được ôm con vào lòng và được đau bệnh thay con.

Bước qua tuần thứ 34, các bác sĩ quyết định đưa hai bé ra ngoài, vì lượng máu đi qua vùng rốn, đến các mạch máu thai nhi đã giảm. Để ca mổ suôn sẻ, bệnh viện đã mời các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cùng hội chẩn và tham gia mổ. Tuy nhiên, làm sao đưa cả hai bé ra ngoài nhẹ nhàng, không làm em bé bị sang chấn là rất khó.

 
-
Bác sĩ Phương và bác sĩ Vũ cùng xem lại phiếu đo nhịp tim của hai bé gái song sinh.

“Hai bé bị dính nhau thành một khối nên kích thước lớn hơn bình thường. Nếu một bé mất thì cả hai bé sẽ cùng mất”, bác sĩ Phương lo lắng.

Ngoài ra, chị Thúy mới sinh con lần đầu, nên làm sao chọn đường mổ vừa không làm em bé bị tổn thương và lần sau người mẹ có thể mang thai lần nữa rất khó. “Mổ đường dọc thì dễ mở rộng bán kính để đưa hai bé ra ngoài, nhưng nếu người mẹ mang thai lần hai sẽ có nguy cơ vỡ tử cung cao. Mổ đường ngang sẽ giúp người mẹ lần sau mang thai dễ hơn, nhưng bắt con ra lại khó”, bác sĩ Phương nhớ lại.

Cuối cùng, bác sĩ Phương cùng ê-kíp mổ quyết định lựa chọn đường mổ ngang nhưng đường mổ cong lên để vừa đủ không gian cho hai bé ra ngoài, vừa ít ảnh hưởng đến tương lai sinh con của người mẹ.

Sáng ngày 7/6/2019, chị Thúy được đưa vào phòng mổ bắt con. Trong lúc các bác sĩ của Bệnh viện Hùng Vương tiến hành mổ bắt em bé, bên ngoài, một chiếc xe cấp cứu, bên trong có lồng kính, máy thở, các thiết bị y tế, các y bác sĩ chuẩn bị sẵn bên ngoài. Khi chào đời, hai bé sẽ được đưa sang Bệnh viện Nhi đồng Thành phố ngay lập tức.

“Ca mổ rất suôn sẻ. Giây phút hai bé gái cất tiếng khóc, cả ê-kíp chúng tôi như vỡ òa”, bác sĩ Phương nhớ lại.

Vị bác sĩ Phó khoa Sản bệnh cũng cho biết, được các bác sĩ chăm sóc, chị Thúy nhanh chóng hồi phục sức khỏe để đi thăm con. Các mổ đã diễn ra cách đây hơn một năm, nhưng đến hôm nay, bác sĩ Vũ, bác sĩ Phương vẫn thấy câu chuyện mang thai, sinh con của chị Thúy như một phép màu.

Bác sĩ Phương cho biết, những năm qua, có rất nhiều ca mang song thai dính nhau, nhưng số cặp vợ chồng giữ thai, sinh con ra như vợ chồng chị Thúy là rất hiếm. “Trúc Nhi - Diệu Nhi được sinh ra là nhờ sự dũng cảm của ba mẹ”, cả bác sĩ Vũ và bác sĩ Phương khẳng định.

Tú Anh

Tác giả: Thanh Tùng - An Yên

Nguồn tin: vietnamnet.vn

 Tags: song nhi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập138
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm132
  • Hôm nay22,574
  • Tháng hiện tại560,613
  • Tổng lượt truy cập56,662,250
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây