Vén màn bí mật hàng loạt sinh viên 'mất tích'

Thứ bảy - 13/06/2020 11:30
Thời gian gần đây, nhiều nữ sinh viên tại TP.HCM bỗng nhiên “mất tích” khiến gia đình hoang mang, lo lắng, cầu cứu công an.
Vén màn bí mật hàng loạt sinh viên 'mất tích'
Buổi học của “team khởi nghiệp 360”. ẢNH: MÃ PHONG

Đáng nói, trước khi “mất tích”, các nữ sinh viên có nhiều biểu hiện giống nhau như đều tham gia sinh hoạt cùng “team khởi nghiệp 360”, sau đó về nhà xin số tiền lớn đi du học, rồi cắt đứt mọi liên lạc với gia đình...

Hồ sơ du học “đểu”

Chiều 5.6, ông D. (ngụ Q.2, TP.HCM) gọi đến đường dây nóng Báo Thanh Niên cầu cứu về trường hợp cháu ruột của ông là nữ sinh viên T.N.K.Tr (19 tuổi, quê Bình Định, thuê trọ ở Q.Thủ Đức, TP.HCM) năm nhất của một trường ĐH tại TP.HCM, bỏ đi khỏi phòng trọ và cắt đứt mọi liên lạc với gia đình.
 
Sau khi con gái bị người khác dụ làm giả hồ sơ du học, lừa lấy gần 400 triệu đồng và bỏ đi thì chồng tôi quá lo lắng đổ bệnh, qua đời. Chồng mất, tôi nhắn tin cho con gái về chịu tang nhưng cháu D. không dám về. Con nhắn vì lỡ nói dối lấy tiền bố mẹ đi làm ăn nhưng chưa thành công nên không dám về
------------------------------------------------

Bà V.T.T.T (45 tuổi, quê Bình Thuận)

Ông D. trình bày, ngày 22.5, Tr. mang hồ sơ học bổng của một trường đại học ở Phần Lan về quê Bình Định xin bố mẹ 450 triệu đồng đi du học. Thương con, vợ chồng ông H. (ba ruột của Tr.) vừa tìm cách xoay tiền, vừa nhờ ông D. trong TP.HCM xác minh hồ sơ du học vì số tiền quá lớn đối với gia đình. Phát hiện hồ sơ du học giả, ông H. cùng Tr. vào lại TP.HCM đến nhà ông D. để khuyên nhủ Tr.
 
-
Buổi học của “team khởi nghiệp 360” Ảnh: Mã Phong

“Cuộc nói chuyện diễn ra căng thẳng, cháu Tr. không nói gì mà chỉ ôm mặt khóc. Nửa đêm cháu mở cửa bỏ trốn đi đâu không rõ”, ông D. kể lại. Sau đó, Tr. tắt điện thoại, Zalo, Facebook khiến gia đình hốt hoảng chia nhau đi tìm khắp nơi vẫn không được. “Từ khi Tr. “mất tích”, gia đình chúng tôi vô cùng hoang mang, lo lắng cho cháu. Bố mẹ cháu mất ăn, mất ngủ mà chưa hiểu lý do vì sao cháu bỏ đi, đi với ai, đi để làm gì khi mới 19 tuổi đầu”, ông D. than phiền.

Cùng thời điểm này, chúng tôi cũng tiếp nhận trường hợp nữ sinh T.T.L (19 tuổi, quê Quảng Nam; ở ký túc xá của trường ở Bình Dương), năm nhất của một trường đại học thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM.

Quá lo lắng, ông L. (ba của L.) vội vã lặn lội từ Quảng Nam đến Công an P.Đông Hòa (TX.Dĩ An, Bình Dương) trình báo L. bị mất tích nhiều ngày. Tiếp xúc với PV Thanh Niên, ông L. cho hay, cuối tháng 3 vừa qua, L. cũng cầm hồ sơ học bổng ở Phần Lan về nhà xin 200 triệu đồng để đi du học.

Gia đình khó khăn nhưng vẫn cố gắng vay mượn 200 triệu, chuyển cho L. Cuối tháng 5.2020, gia đình bất ngờ không liên lạc được với L., kiểm tra thì không còn ở ký túc xá nữa nên huy động người đi tìm. “Gia đình chúng tôi ở quê nghèo, có đứa con đi học đại học là niềm tự hào của cả nhà. Nghe con có học bổng du học nước ngoài, dù tôi đi biển làm thuê nhưng cố vay mượn anh em để con đi học. Ai ngờ, lấy tiền xong nó bỏ đi đâu mất, cắt liên lạc với gia đình. Mẹ cháu chết lên, chết xuống ở nhà”, ông L. buồn bã nói.

Tương tự, gia đình chị Đ.Đ.T.Nh (19 tuổi, quê Bình Định, là sinh viên năm nhất của một trường đại học ở Q.4, TP.HCM) cũng đến công an trình báo về việc Nh. mất tích cả tuần nay.

Trước khi “mất tích”, Nh. cũng mang hồ sơ học bổng tại Phần Lan về nhà xin tiền. Gia đình phát hiện ra hồ sơ giả thì em bỏ đi khỏi nơi cư trú, cắt mọi liên lạc với gia đình. Gia đình lo lắng, cùng người thân đi tìm kiếm khắp nơi nhưng chưa tìm ra được manh mối nào.

Trường hợp khác, bà V.T.T.T (45 tuổi, quê Bình Thuận) cho biết tháng 8.2019 đã trình báo Công an Q.Bình Tân (TP.HCM) về việc con gái bà là T.D.D (22 tuổi, sinh viên trường đại học H.S ở TP.HCM) bị mất tích.

Theo bà T., tháng 8.2019, chị D. báo xin được việc làm thêm tại cơ sở kinh doanh V.P (Q.Bình Tân). Sau đó, chị D. mang bộ hồ sơ học bổng ở nước ngoài về xin mẹ 400 triệu đồng đi du học. Vì tương lai cho con, bà bán căn nhà ở Q.Bình Tân, chuyển gần 400 triệu đồng cho D. Nghi ngờ, bà T. xác minh thì tá hỏa phát hiện hồ sơ du học “đểu”. Bà T. gọi điện cho D. khuyên về nhà nhưng chị tắt điện thoại, cắt liên lạc với mẹ mình.

Lần theo dấu vết để "giải cứu"

Qua xác minh, PV Thanh Niên ghi nhận, 4 trường hợp nữ sinh viên “mất tích” đều có nhiều biểu hiện bất thường từ hồ sơ học bổng cho đến việc tham gia khởi nghiệp...

Theo ông D. (cậu của chị Tr.), sau khi xem hồ sơ học bổng Trường ĐH Aalto (Phần Lan) thì phát hiện nhiều điểm nghi vấn. Ông D. gửi cho nhiều người bạn đang sinh sống tại nước ngoài xác minh.

Một người bạn của ông D. từng học, làm việc tại Trường ĐH Aalto thông báo là hồ sơ giả mạo, chữ ký hiệu trưởng trong hồ sơ đã nghỉ hưu cách đây gần 3 năm. Đáng chú ý, gia đình ông D. phát hiện trên Zalo, máy tính của Tr. có nhiều nội dung, hình ảnh liên quan đến hoạt động của “team khởi nghiệp 360”. Chị Tr. được nhiều thành viên của nhóm này dạy về triết lý kinh doanh, làm giàu mà không cần phải học ĐH (!?).

Từ thông tin trên, qua xác minh, PV Thanh Niên xác định, các văn phòng của nhóm “team khởi nghiệp 360” tại Q.Thủ Đức, Q.9. Sau đó, chúng tôi hướng dẫn, hỗ trợ đưa gia đình ông D. đến những văn phòng trên tìm chị Tr., để phối hợp với công an giải cứu.

Đến một văn phòng trên đường Cây Keo (P.Tam Phú, Q.Thủ Đức), nơi này vẫn hoạt động, nhưng quy mô nhỏ. Theo người dân nơi đây, trước đó, địa điểm này rất đông sinh viên đến học cách khởi nghiệp.

Địa điểm trên đường số 12 (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) thì sinh viên tấp nập đến học cách làm giàu. Qua nhiều ngày theo dõi, chúng tôi cùng gia đình nạn nhân không phát hiện chị Tr. xuất hiện ở 2 địa điểm này.

Việc tìm chị Tr. gần như đi vào ngõ cụt thì bất ngờ, chúng tôi nhận thông tin một chi nhánh mới mở của nhóm “team khởi nghiệp 360” ở đường Làng Tăng Phú (P.Tăng Nhơn Phú A, Q.9) vừa khai trương khoảng 7 ngày. Sinh viên tập trung khá đông nghe tư vấn, mua sản phẩm để trở thành “doanh nhân”. Nhờ nhiều người dân nơi đây nhận dạng hình ảnh chị Tr. thì họ đều khẳng định, Tr. thường xuyên xuất hiện ở đây.

Tối 6.6, PV Thanh Niên phối hợp với Công an P.Tăng Nhơn Phú A tìm chị Tr. tại địa điểm nói trên nhưng không phát hiện. Thế nhưng, chỉ 10 phút sau khi phát hiện công an đang tìm mình thì chị Tr. mở điện thoại gọi về cho gia đình thông báo vẫn đang sống khỏe, và hứa sẽ ra gặp bố mẹ. Chiều 8.6, chị Tr. đã chủ động gọi cho bố của mình để xin gặp và theo về nhà.

Tương tự, sau thời gian tìm kiếm, gia đình chị T.T.L đến nơi hoạt động của nhóm “team khởi nghiệp 360” trên đường Làng Tăng Phú (Q.9) làm lớn chuyện thì chị L. chủ động liên lạc và mới ra gặp theo bố mẹ đi về. Trường hợp chị Đ.Đ.T.Nh thì được gia đình phát hiện tại “team khởi nghiệp 360” trên đường Gò Ô Môi (Q.7). Sau nhiều lần làm căng tại địa điểm này, chị Nh. mới chịu liên lạc, về với gia đình.

Riêng trường hợp con của bà V.T.T.T đến nay vẫn không chịu về. “Sau khi con gái bị người khác dụ làm giả hồ sơ du học, lừa lấy gần 400 triệu đồng và bỏ đi thì chồng tôi quá lo lắng đổ bệnh, qua đời. Chồng mất, tôi nhắn tin cho con gái về chịu tang nhưng cháu D. không dám về. Con nhắn vì lỡ nói dối lấy tiền bố mẹ đi làm ăn nhưng chưa thành công nên không dám về”, bà T. buồn bã. (còn tiếp).

Kiểm tra địa điểm hoạt động các nhóm 'khởi nghiệp'

Nhiều sinh viên “mất tích” nói trên đều sinh hoạt “team khởi nghiệp 360”, làm hồ sơ du học giả xin tiền bố mẹ nhưng thực chất để đầu tư được có chức vụ, ăn hoa hồng trong việc mua bán thực phẩm chức năng của công ty do những người đứng đầu nhóm này lập.
 
-
Trụ sở làm việc của “team khởi nghiệp 360” tại P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức
Ảnh: Mã Phong

Gia đình chị T.T.L phát hiện 200 triệu đồng gửi vào tài khoản của chị bị rút sạch. Sau một thời gian ngắn tham gia nhóm “khởi nghiệp” nói trên, đến nay, chị L. hoàn toàn trắng tay. Riêng trường hợp chị Đ.Đ.T.Nh và T.N.K.Tr được gia đình phát hiện hồ sơ du học giả, ngăn chặn kịp thời thì nợ nần sau khi tham gia nhóm. Thế nhưng, gia đình chị Tr. phát hiện chị hai lần vay tiền qua ứng dụng, với khoảng 6 triệu đồng. Chị Nh. cũng vay “nóng” khoảng 10 triệu đồng của 4 nơi (2 qua ứng dụng, 2 qua cá nhân).

“Tổ chức, hướng dẫn làm hồ sơ giả lừa tiền bố mẹ không thành thì nhóm người đứng phía sau dùng chiêu trò “bẫy nợ” các sinh viên. Số tiền các cháu được nhóm này hướng dẫn đi vay nóng để đầu tư mua thực phẩm chức năng của bọn chúng. Sau đó, dùng khoản nợ này để khống chế các cháu, bắt các cháu phải kiếm thêm khách hàng để trả nợ” ông D. nhận định.

Nạn nhân toàn là sinh viên

Tìm hiểu về “team khởi nghiệp 360”, chúng tôi ghi nhận các địa điểm (gồm: đường Cây Keo, P.Tam Phú, Q.Thủ Đức; đường số 12, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức; đường Làng Tăng Phú, P.Tăng Nhơn Phú A, Q.9; đường Gò Ô Môi, Q.7; đường Võ Công Tồn, P.Tân Quý, Q.Tân Phú), hoạt động từ sáng sớm đến 22 giờ mỗi ngày, thu hút hàng trăm sinh viên tham gia. Được biết, thông qua thông tin đăng tải tuyển dụng việc làm bán thời gian, sinh viên liên lạc qua điện thoại, sẽ có người hướng dẫn đến các địa điểm trên tư vấn, tham gia “khởi nghiệp”. Đáng nói, hầu hết người tham gia “team khởi nghiệp 360” là sinh viên năm nhất, từ các tỉnh, thành khác đến TP.HCM học.

Qua phản ánh của PV Thanh Niên về nghi vấn hoạt động kinh doanh biến tướng tại các địa chỉ của “team khởi nghiệp 360”, chiều 10.6, PV Thanh Niên phối hợp với UBND P.Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức) kiểm tra cơ sở số 49 đường số 12 (KP.5, P.Hiệp Bình Chánh). Các nhân viên xuất trình giấy đăng ký hộ gia đình Hoàng Kim. Tại đây, có 54 người tuổi đời từ 19 - 22 tuổi nhưng chủ cơ sở không có mặt để làm việc với đoàn kiểm tra. Đoàn kiểm tra lập biên bản về các vi phạm hợp đồng lao động, sản phẩm không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Theo đoàn kiểm tra, cơ sở này có dấu hiệu kinh doanh đa cấp. Hiện UBND P.Hiệp Bình Chánh đang tiến hành lập hồ sơ vi phạm, báo cáo lên UBND Q.Thủ Đức xin ý kiến xử lý.

Trước đó, sáng 9.6.2020, UBND P.Tam Phú cũng kiểm tra địa chỉ 42A Cây Keo thì phát hiện 60 người đang tập trung tại đây và không có hàng hóa để kinh doanh. Chủ hộ kinh doanh chưa xuất trình được hợp đồng lao động đối với nhân viên cơ sở này. Theo UBND P.Tam Phú, địa điểm này là nơi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh Việt Phú vào ngày 9.8.2018 do Huỳnh Thanh Anh Tuấn (29 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) đứng tên. Ngành nghề bán thực phẩm chức năng, nước hoa, nước đóng chai, nước giải khát. Ngày 16.3.2020, Anh Tuấn gửi thông báo đến Phòng Kinh tế Q.Thủ Đức về việc ngưng hoạt động. Nhưng đến ngày 29.5.2020, tại địa chỉ trên, Phòng Kinh tế Q.Thủ Đức cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh Thiên Phát do Đoàn Thị Thái Vi (21 tuổi, ngụ tỉnh Ninh Thuận), ngành nghề mua bán cà phê. UBND P.Tam Phú đã từng nhiều lần kiểm tra, giám sát hoạt động của công ty này.

Ngoài ra, tối 6.6, nhận tin báo của người dân về việc sinh viên tập trung đông tại nhà 21A1 Làng Tăng Phú, Công an P.Tăng Nhơn Phú A xuống kiểm tra đột xuất. Tại đây, có hàng chục sinh viên, tất cả không biết chủ cơ sở này là ai. Một cô gái mặc áo quần đen tự nhận mình quản lý ở đây nhưng không xuất trình bất cứ giấy tờ liên quan đến giấy đăng ký kinh doanh, hàng hóa, hợp đồng lao động. Cơ sở này mới được khai trương, đưa vào hoạt động 7 ngày; mỗi ngày thu hút hàng trăm sinh viên lui tới nơi này.
Mã Phong
Nguồn: https://thanhnien.vn/thoi-su/ven-man-bi-mat-hang-loat-sinh-vien-mat-tich-1236291.html

Tác giả: Mã Phong

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập148
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm146
  • Hôm nay27,275
  • Tháng hiện tại565,314
  • Tổng lượt truy cập56,666,951
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây