Ngăn chặn loại virus nguy hiểm trên thủy sản từ Trung Quốc

Thứ năm - 21/05/2020 18:27
Bộ NN&PTNT đề nghị các lực lượng chức năng, các tỉnh biên giới tăng kiểm soát tình trạng nhập lậu tôm giống, tôm thương phẩm, thức ăn thủy sản… từ Trung Quốc, nhằm ngăn chặn loại virus cực nguy hiểm trên thủy sản.
Ngăn chặn loại virus nguy hiểm trên thủy sản từ Trung Quốc
Bộ NN&PTNT đề nghị các lực lượng chức năng ngăn chặn tình trạng nhập lậu các loài tôm giống, tôm thương phẩm từ Trung Quốc, vì nguy cơ mang loại virus DIV1 trên tôm vào Việt Nam.

Ngày 20/5, Bộ NN&PTNT cho biết, theo mạng lưới các Trung tâm nuôi trồng thủy sản vùng châu Á-Thái Bình Dương (NACA), loài virus mới có tên là Decapod iridescent virus 1 (DIV1) đã gây thiệt hại cho ngành nuôi tôm tại Trung Quốc trong những năm gần đây.

Virus DIV1 được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2014 trên mẫu tôm càng đỏ tại tỉnh Phúc Kiến, tôm thẻ chân trắng tại tỉnh Chiết Giang và tôm càng xanh tại một số tỉnh của Trung Quốc.

Tiếp đó, đến tháng 2/2020, bệnh xuất hiện trở lại ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) và đã gây ảnh hưởng cho khoảng 1/4 diện tích nuôi tôm ở tỉnh này. Virus lây nhiễm cho tôm ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng và đã được phát hiện gây bệnh trên một số loài tôm biển, tôm nước lợ và tôm nước ngọt.

Theo Bộ NN&PTTN, hiện đã phát hiện một số loài cảm nhiễm virus DIV1 gồm: tôm càng đỏ, tôm thẻ chân trắng, tôm càng xanh, tôm hùm đất (tôm hùm nước ngọt), tôm càng sông (hay tôm chà) và tôm gai.

Loài cua Cà ra và cua bờ sọc (cua bờ) cũng được ghi nhận bị nhiễm virus qua thực nghiệm nhưng chưa được xác nhận là loài cảm nhiễm với virus.

Tôm sú hoang dã ngoài tự nhiên vùng biển Ấn Độ Dương cũng được báo cáo là dương tính với virus DIV1. Trong thực tế, phân bố của virus DIV1 trên thế giới có thể rộng hơn nhiều do chưa được điều tra cụ thể.

Về đường truyền lây chưa xác định được rõ, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, giun nhiều tơ (sử dụng làm thức ăn cho tôm bố mẹ, tôm hoang dã) cũng bị nhiễm virus DIV1 và là nguồn bệnh có khả năng làm lây truyền virus gây bệnh trên tôm. Bộ NN&PTNT cho biết, hiện chưa có thông tin về bệnh do DIV1 xuất hiện ở Việt Nam.

Tuy nhiên, để chủ động phòng chống, ngăn chặn bệnh do DIV1 xâm nhập vào nước ta, Bộ này đề nghị Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia, chỉ đạo, đôn đốc Ban chỉ đạo 389 các tỉnh biên giới trong việc ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép tôm giống, tôm thương phẩm, thức ăn tươi sống cho thủy sản.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên tăng cường công tác phối hợp liên ngành, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển qua biên giới đối với tôm giống, tôm thương phẩm, thức ăn tươi sống cho thủy sản; xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép.

Cùng đó, các lực lượng công an, biên phòng, quản lý thị trường tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm soát, ngăn chặn, xử lý các địa điểm tập kết, thu gom tôm giống, tôm thương phẩm, thức ăn tươi sống cho thủy sản nhập lậu qua biên giới để vận chuyển đi tiêu thụ.

Nam Khánh (Báo Tiền Phong online)

Tác giả: Nam Khánh (Báo Tiền Phong online)

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập566
  • Hôm nay85,555
  • Tháng hiện tại906,214
  • Tổng lượt truy cập57,007,851
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây