Bao giờ đến Tết Congo?

Thứ ba - 01/01/2019 02:54

-

-
Người Việt Nam thường nói "đợi đến Tết Congo" nhằm ám chỉ điều gì đó rất khó hoặc chẳng bao giờ hoàn thành. Như vậy, bao giờ đến Tết Congo? Tại Congo Kinshasa, người dân phải chờ 50 năm mới có thể ngắm pháo hoa đón Tết một lần.
Bao giờ đến Tết Congo?
 
Người Việt Nam thường nói "đợi đến Tết Congo" nhằm ám chỉ điều gì đó rất khó hoặc chẳng bao giờ hoàn thành. Như vậy, bao giờ đến Tết Congo?
 
Thực tế, thế giới có 2 nước mang tên Congo đang tồn tại: Cộng hòa Congo (hay còn gọi là Congo Brazzaville) và Cộng hòa Dân chủ Congo (hay còn gọi là Congo Kinshasa). Tất nhiên, người dân ở hai quốc gia này đều đón năm mới như bao nước khác trên thế giới.
 
Tại Congo Brazzaville, người dân đón Tết rộng rãi. Hàng năm, đến ngày này, người lớn và trẻ em đều nghỉ học, nghỉ làm. Các gia đình quây quần bên nhau, nhảy múa, hát hò để tiễn biệt năm cũ. Ngoài Tết, họ cũng đón những ngày lễ lớn khác như Phục Sinh và Noel.
 

Congo Kinshasa cũng có năm mới theo lịch như bao quốc gia khác trên thế giới nhưng người
dân phải chờ rất nhiều năm mới có thể ngắm pháo hoa một lần. Ảnh: United Nations.
 
Trong khi đó, tại Congo Kinshasa, đất nước láng giềng có chung đường biên giới với Congo Brazzaville và cùng trong khối Cộng đồng Pháp ngữ, người dân phải chờ 50 năm mới có thể ngắm pháo hoa đón Tết một lần.
 
Tuy là một quốc gia rộng lớn và đông dân ở Trung Phi nhưng Congo Kinshasa lại là nước nghèo đói và lạc hậu nhất nhì lục địa đen. Suốt nhiều thập kỷ, Congo Kinshasa luôn thuộc top 10 quốc gia nghèo nhất thế giới.
 
Nguyên nhân đến từ hơn một thế kỷ thuộc Bỉ, khủng hoảng chính trị, xung đột và chuyển tiếp. Bên cạnh đó, tình trạng thất nghiệp, y tế, giáo dục chưa được đầu tư dẫn đến sự trì trệ trong phát triển kinh tế.
 
Song, Tết ở đất nước này thực sự là một ngày hội lớn với không khí hân hoan. Sau nửa thế kỷ chờ đợi, công dân Congo Kinshasa nô nức trang hoàng nhà cửa và thả mình vào những bữa tiệc dài lê thê suốt 3 tháng.
 
Người ta đưa ra nhiều lý do để giải thích cho kiểu đón năm mới có một không hai này. Một số người cho rằng đây là nét văn hóa đặc trưng và lâu đời của người Congo Kinshasa. Một số khác cho rằng nội chiến liên miên và đói nghèo là rào cản buộc người dân nơi đây phải kiên nhẫn "đợi đến Tết Congo".
 
Dù những năm bình thường không đón Tết, người dân nước này vẫn tổ chức một số ngày lễ quan trọng khác như Quốc khánh (ngày 30/6), Ngày của cha (ngày 1/8) hay Ngày tuổi trẻ (14/10).

Tác giả: Kim Ngân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập178
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm174
  • Hôm nay24,811
  • Tháng hiện tại562,850
  • Tổng lượt truy cập56,664,487
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây