Người đàn ông hiến máu trong 60 năm, cứu sống 2,4 triệu thai nhi

Chủ nhật - 17/03/2019 04:27
Ông James Harrison (81 tuổi) ở Sydney, Úc đã luôn hiến máu trong 60 năm qua, ngay cả khi người vợ Barbara đồng hành cùng ông suốt 50 năm qua đời, ông cũng chỉ hoãn một tuần rồi lại đến bệnh viện hiến máu.“Sự ra đi của Barbara khiến tôi cảm thấy rất đau thương, nhưng tôi biết cuộc sống vẫn phải tiếp diễn, chúng tôi phải tiếp tục điều mà mình nên làm. Barbara sẽ nhìn tôi từ trên thiên đường, vì vậy tôi vẫn quyết định tiếp tục hiến máu như trước”.
-
Ông James Harrison, người hùng của nước Úc. (Ảnh: Facebook)

Loại máu kỳ lạ cứu trẻ sơ sinh bị chứng tan máu

Theo các phương tiện truyền thông quốc tế, vào năm 14 tuổi, do bị bệnh phổi nên ông James đã làm phẫu thuật lồng ngực cắt một lá phổi, ông nằm viện suốt 3 tháng và được ít nhất 13 người hiến máu cứu sống. Các bác sĩ cho biết, có lẽ điều này dẫn đến việc huyết tương trong máu của ông vô tình có kháng thể Rh dùng để chế ra “kháng thể Anti-D”, chữa chứng tan máu ở trẻ sơ sinh, cứu sống các bé gặp nguy hiểm đến tính mạng. Chứng tan máu ở trẻ sơ sinh là chứng máu mẫn cảm, thường hay xuất hiện ở phụ nữ mang thai có máu RhD-.

Nếu máu của thai nhi đến từ nhóm máu RhD+ của người bố, cơ thể người mẹ mẫn cảm với máu RhD+ thì sẽ bắt đầu sinh ra kháng thể tấn công thai nhi mang “tế bào máu ngoại lai” và hồng cầu của bé, dẫn đến phản ứng tan máu, dễ gây thiếu máu, nghiêm trọng có thể gây nên khiếm khuyết não bộ, bại liệt hoặc sảy thai.

Vào năm 1967, trước khi các bác sĩ nhận thấy trong máu của ông James có chứa kháng thể này, mỗi năm ở Úc có hàng ngàn trẻ sơ sinh chết vì mắc chứng tan máu nghiêm trọng sau khi chào đời.

Có rất nhiều người mẹ khi mang thai thứ hai, vì các nguyên nhân nên bị sảy thai vào khoảng tháng thứ 4-5 mà không biết lý do là vì ảnh hưởng của chứng tan máu. Dù trẻ có được sinh ra và sống sót thì cũng sẽ bị tổn thương não vĩnh viễn.

Trước đây, các bác sĩ đành bó tay, không có biện pháp để chữa trị chứng bệnh này…

Nhờ sự cống hiến của ông James mà Úc đã trở thành một trong những quốc gia phát hiện ra có kháng thể này trong máu người sớm nhất, khi đó đã gây chấn động và tạo ra bước tiến triển có tính cách mạng trong nghiên cứu khoa học.

Các nhà khoa học của Úc hiện đã dùng kháng thể đặc biệt trong máu của ông James để phát minh ra một loại vaccine có tên gọi là Anti-d Immunoglobulin. Được biết ở Úc số người có kháng thể này không quá 50 người.
 
-
Ông James Harrison được mệnh danh là “Người đàn ông có cánh tay vàng”.
(Ảnh qua Huffingtonpost)


Trở thành người hiến máu nhiều nhất trong kỷ lục Guinness

Trung tâm nhận máu của Hội Chữ Thập Đỏ Úc cho biết, ông James từng trải qua cuộc phẫu thuật lồng ngực năm 14 tuổi, số máu được người khác hiến đã cứu sống ông, vì vậy ông thề sẽ hiến máu cứu người. Đến nay, ông James đã trở thành người hiến máu nhiều nhất trong kỷ lục Guinness.

Thường mỗi lần hiến máu có thể cứu được 3 người, hiến một lần huyết tương có thể cứu 18 người. Máu của ông James vô cùng đặc biệt, có thể dùng để điều chế thuốc cứu các em bé chưa sinh ra đời, người ta gọi ông là “Người đàn ông có cánh tay vàng”. Theo trung tâm nhận máu của Hội Chữ Thập Đỏ Úc, mỗi tuần ông James hiến 500-800 ml huyết tương, tay phải của ông hiến 1.162 lần, tay trái hiến 10 lần, sau lần hiến máu cuối cùng vào ngày 11/5 vừa qua, ông tuyên bố “nghỉ hưu”. Ông đã hiến máu mỗi tuần trong liên tục 60 năm, tổng cộng đã cứu được 2,4 triệu trẻ em. Vào lần hiến máu cuối cùng, ông James cảm thán: “Ngày hôm nay là một ngày buồn đối với tôi, tôi phải kết thúc hiến máu rồi.”

Theo báo Sydney Morning Herald, ông James chia sẻ rằng: “Họ yêu cầu tôi làm chuột bạch, kể từ đó tôi hiến máu cho đến ngày hôm nay.”

Theo cô Jemma Falkenmire, nhân viên của trung tâm nhận máu Hội Chữ Thập Đỏ Úc: “Mỗi túi máu đều rất quý giá, nhưng máu của ông James lại hết sức đặc biệt. Máu của ông ấy có thể điều chế thành thuốc cứu mạng cho những người mẹ có máu có khả năng tấn công thai nhi. Mỗi đợt kháng thể Anti-D mà Úc điều chế đều đến từ máu của ông ấy.”

Cô Falkenmire cho hay, ở Úc có hơn 17% phụ nữ đối mặt với nguy cơ này, vì thế ông James đã cứu được vô số sinh mệnh. Cô chia sẻ, có rất ít người có nồng độ kháng thể này cao như vậy trong huyết tương, “Cơ thể của ông ấy tạo ra lượng lớn kháng thể, khi ông ấy hiến máu, cơ thể sẽ tạo ra nhiều hơn.”

Kể từ năm 1967, đã có hơn 3 triệu kháng thể Anti-D được đưa vào cơ thể của những người mẹ có máu Rh-. Bản thân con gái ruột của ông James cũng là người nhận máu do ông hiến tặng.

Con gái của ông James mang thai lần hai và được bác sĩ thông báo rằng thai nhi có khả năng mắc chứng tan máu, thế nên cô đã dùng vắc-xin được điều chế từ máu của bố mình, sau đó sinh ra một bé trai khỏe mạnh. Ông James cho hay: “Đứa cháu thứ hai được sinh ra khỏe mạnh nhờ điều này, cứu được một mạng sống khiến bạn cảm thấy rất tuyệt, không những vậy mà bạn còn cứu được nhiều người hơn, thật sự quá tốt.”

Quan chức của Úc cho biết, người ta phát hiện thấy kháng thể trong máu của ông James thật sự mang đến sự thay đổi to lớn.

Cô Falkenmire chia sẻ: “Châu Úc là quốc gia hàng đầu có số người hiến máu có kháng thể này và còn được trao cả huy chương.”

Ông Robyn Barlow, một điều phối viên chương trình Rh đã tìm đến ông James cho hay, ông ấy rất tuyệt vời, có rất ít người hiến máu trong thời gian dài mà mạch máu còn khỏe như vậy. Mỗi đợt kháng thể Anti-D mà Úc điều chế ra đều có một phần của ông James.

Ông James đã cứu sống vô số người và được xem là “anh hùng của nước Úc”. Vì hiến máu nên ông James được nhận rất nhiều huy chương, bao gồm “Huân chương Úc” mà châu Úc trao tặng cho người có cống hiến siêu việt.

Ông James khiêm tốn chia sẻ: “Đây là việc là tôi có thể làm được, là một tài năng của tôi và cũng là thiên phú duy nhất, đó chính là hiến máu.”

Ông đã quá tuổi giới hạn hiến máu, vì sức khỏe của ông nên trung tâm nhận máu đã ngăn không cho ông hiến tiếp, ông James đã nói: “Nếu họ đồng ý, tôi nguyện tiếp tục hiến máu. Đây là món quà quan trọng trong đời.”

Nhờ số máu quý giá và đặc biệt của ông James mà các tổ chức y tế có liên quan của Úc thậm chí còn mua bảo hiểm trị giá 1 triệu đô la Úc cho ông.

Cả nước Úc đều xem ông là anh hùng cứu vô số tính mạng trẻ nhỏ và tặng cho ông danh hiệu “Người đàn ông có cánh tay vàng”.

Nhiều năm qua, những người phụ nữ may mắn thuận lợi sinh nở và các con của họ đều vô cùng biết ơn kháng thể mà ông hiến tặng đã giúp rất nhiều trẻ em kéo dài sự sống trên thế gian.

Khi ông James kết thúc việc hiến máu, mọi người đã chạy đến hoan hô và ôm ông, không ngừng cảm ơn ông đã cống hiến quên mình trong việc “cứu giúp nhân loại”.

Một đời cứu sống rất nhiều sinh mạng, có thể nói ông James thật sự là anh hùng…

Tác giả: Ngọc Trúc

Nguồn tin: trithuc.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập139
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm135
  • Hôm nay21,519
  • Tháng hiện tại559,558
  • Tổng lượt truy cập56,661,195
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây