Cậu bé 13 tuổi sở hữu 7 bằng sáng chế

Chủ nhật - 25/11/2018 20:25

-

-
Ở tuổi 13, Adeeb Alblooshi đã có tới bảy bằng sáng chế khoa học được đăng ký và được một tổ chức uy tín của Mỹ bầu chọn là một trong 50 thiếu niên thông minh nhất thế giới năm 2018. Cậu bé tuổi teen nổi tiếng của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã có một "lịch sử dài" tham gia học tập, ...
Cậu bé 13 tuổi sở hữu 7 bằng sáng chế
 
Ở tuổi 13, Adeeb Alblooshi đã có tới bảy bằng sáng chế khoa học được đăng ký và được một tổ chức uy tín của Mỹ bầu chọn là một trong 50 thiếu niên thông minh nhất thế giới năm 2018.
 

Nhà sáng chế trẻ Adeeb Alblooshi - Ảnh: Euronews
 
Thành công, đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu sáng chế như Adeeb Alblooshi dĩ nhiên không phải câu chuyện một sớm một chiều. Cậu bé tuổi teen nổi tiếng của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã có một "lịch sử dài" tham gia học tập, nghiên cứu về khoa học, cơ khí và phát minh các giải pháp công nghệ giúp cuộc sống tốt hơn.
 
"Các tham vọng của tôi có thể thay đổi và cũng có thể không, nhưng tôi muốn làm tất cả những gì có thể cho đất nước mình". Adeeb Alblooshi
 
Ngay từ năm lên 6, Adeeb đã sáng chế một thiết bị điện tử giúp cha em có thể bơi được thoải mái hơn bất kể việc ông phải dùng chân giả vì di chứng của bệnh bại liệt từ nhỏ. Em đã làm một chiếc chân giả bằng vật liệu nhẹ và có khả năng chống thấm nước, giúp hai cha con có thể đi bơi cùng nhau. Em còn chế ra một con robot dọn dẹp giúp mẹ giải quyết việc lau dọn trong nhà.
 
Nhờ hai phát minh này, Adeeb mau chóng nhận được sự quan tâm, đầu tư của các tổ chức chính phủ. Từ đó giúp em có thêm năm phát minh khác nữa, gồm cả những phát minh trong lĩnh vực y học và khoa học vũ trụ, trong đó đáng chú ý nhất là chiếc đai lưng giúp theo dõi nhịp tim hành khách đi xe và phát cảnh báo tới nhà chức trách trong trường hợp nhịp tim đó rơi vào tình trạng bất thường.
 
Năm 2015, Adeeb được tham gia cùng Viện Khoa học và công nghệ tiến bộ của UAE tham dự nhiều diễn đàn quốc tế, gặp gỡ các nhà nghiên cứu và dự trại nghiên cứu tại Trung tâm vũ trụ và tên lửa Mỹ.
 
Hiện em là thành viên của Hiệp hội Robotics Ả Rập. Adeeb được ghi nhận là nhà phát minh Ả Rập trẻ nhất trong lĩnh vực robotics với hơn 60 đăng ký sáng chế.
 
Tổ chức National Association for College Admission Counseling (NACAC) của Mỹ năm 2018 bầu chọn Adeeb là một trong số 50 thiếu niên thông minh nhất thế giới. Theo họ, những bạn trẻ được tôn vinh trong danh sách này không chỉ là những người thông minh về mặt lý thuyết, mà họ còn biết áp dụng tri thức thông minh vào rất nhiều cách thức thực tiễn, hữu ích và rất đáng nể.
 
"Hầu hết các bạn học sinh này (trong danh sách) đều là những nhà phát minh truyền thống, mỗi người trong họ đã nhìn ra một vấn đề trục trặc đủ thuyết phục họ phải dành thời gian, năng lượng và tiền bạc để tìm ra nguyên nhân, và trong rất nhiều trường hợp là tìm ra một giải pháp" - thông báo NACAC lý giải tiêu chí lựa chọn danh sách.
 
Hiện tại, ngoài việc theo học chương trình trung học phổ thông hai năm (GSCE), Adeeb còn là giám đốc điều hành của công ty do em thành lập. Công ty của em chuyên tổ chức các cuộc hội thảo và các chương trình về kỹ năng lãnh đạo, chú trọng việc nâng cấp sự hài hòa trong xã hội và chia sẻ kiến thức.
 
Với những hoạt động xuất sắc trong lĩnh vực kinh doanh, cuối năm ngoái em đã được trao giải thưởng "Future star" tại lễ trao giải thành tựu Arabian Business của UAE.
 
Mặc dù chưa hoàn toàn xác định được bản thân muốn đeo đuổi sự nghiệp nào trong tương lai, nhưng lúc này Adeeb cảm thấy muốn được làm việc trong các tổ chức doanh nghiệp và chính phủ, bởi mục tiêu lâu dài của em là muốn giúp đỡ mọi người.
 
"Các tham vọng của tôi có thể thay đổi và cũng có thể không, nhưng tôi muốn làm tất cả những gì có thể cho đất nước mình" - nhà phát minh trẻ nói.
 
Bên cạnh việc nghiên cứu học thuật, Adeeb cũng chia sẻ bản thân nhận thấy việc nuôi dưỡng một quan điểm tinh thần tích cực và mạnh mẽ sẽ là sức mạnh giúp em vượt qua mọi thách thức. "Điều thông minh nhất tôi biết là làm sao để không bỏ cuộc, để tiếp tục, để bền bỉ" - cậu nói.
 
Với hơn 100 giải thưởng được vinh danh, Adeeb là một trong những sứ giả về giáo dục và hòa bình trẻ nhất của UAE cho nhiều tổ chức trong nước và quốc tế.
 
Hiểu rằng bản thân mình cũng là một niềm cảm hứng cho các bạn trẻ khác (em có hơn 36.000 người theo dõi trên Instagram), Adeeb tin rằng "một nhà lãnh đạo tốt là một người luôn chịu trách nhiệm về mọi việc và sẽ làm mọi việc vì tổ chức của mình".

Tác giả: D.KIM THOA

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập182
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm178
  • Hôm nay24,418
  • Tháng hiện tại562,457
  • Tổng lượt truy cập56,664,094
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây