Xác định 2 loại ốc làm 1 người chết, 2 người cấp cứu

Thứ ba - 15/09/2020 07:29
Viện Hải dương học Nha Trang đã xác định loại ốc lạ gây ngộ độc, làm một người chết, hai người nguy kịch ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).
Xác định 2 loại ốc làm 1 người chết, 2 người cấp cứu
Loại ốc ba ngư dân ở Khánh Hòa ăn bị ngộ độc. Ảnh: BÁO KHÁNH HÒA

Chiều 15-9, TS-BS Lê Tấn Phùng, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, cho biết Viện Hải dương học Nha Trang đã xác định loại ốc gây ngộ làm một người chết, hai người cấp cứu ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Đó là ốc bùn răng cưa (Nassarius papillosus) và ốc bùn bóng (Nassarius glans).

Theo Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, kết quả phân tích xác định cả hai loại ốc trên đều có hàm lượng độc tố Tetrodotoxin (TTX) rất cao, gấp 21,7 - 77,7 lần giới hạn cho phép. Chỉ cần ăn 5 -10 cá thể ốc trên đã có thể gây ngộ độc làm tử vong đối với người bình thường.

Tetrodotoxin là độc tố thần kinh đã được biết đến trong nhiều loài cá nóc biển ở Việt Nam. Độc tố Tetrodotoxin tấn công hệ thần kinh trung ương của người, động vật bậc cao. Triệu chứng ngộ độc thường xuất hiện khoảng 20-60 phút sau khi ăn như tê môi, tê lưỡi, chóng mặt, đau đầu, nôn mửa, khó nói, nuốt khó, mất cân bằng vận động, co giật, sùi bọt mép... Trường hợp nặng, nạn nhân có thể tử vong do liệt cơ hô hấp. Tetrodotoxin bền nhiệt, bền với a-xít, không bị phân hủy ở nhiệt độ cao. Việc xác định nguồn gốc độc tố khá phức tạp. “Tuyệt đối không ăn những loài ốc biển lạ chưa được kiểm chứng về an toàn thực phẩm”- TS-BS Lê Tấn Phùng khuyến cáo.

Như PLO đã thông tin, sáng 11-9, trong khi đánh bắt cá trên vùng biển huyện Vạn Ninh Khánh Hòa) ba ngư dân ở địa phương này gồm Nguyễn Văn T. (23 tuổi), Hồ Văn N. (21 tuổi), Trần Quốc T. (22 tuổi) lặn bắt được một túi ốc lạ không rõ loài. Sau đó, ba ngư dân này lên đảo Khải Lương thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh cho gia đình người quen nửa túi ốc trên. Đến chiều cùng ngày, ba ngư dân hấp ăn số ốc còn lại.

Khoảng 30 phút sau khi ăn, cả ba người đều xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, tê chân tay, tê môi… Ba ngư dân được đưa đi cấp cứu. Riêng anh Nguyễn Văn T. được xác định đã tử vong trước khi đưa đến bệnh viện. Hai anh Hồ Văn N., Trần Quốc T. được đưa cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh, sau đó chuyển đến BV Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Còn gia đình ở đảo Khải Lương cũng đã luộc bì ốc được tặng. Tuy nhiên, do chưa biết ốc gì nên chỉ có hai người ăn vài con. Hai người này chưa có triệu chứng khác thường nhưng vẫn được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh để theo dõi sức khỏe.

Tác giả: Tấn Lộc

Nguồn tin: Báo Pháp luật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập108
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm106
  • Hôm nay30,789
  • Tháng hiện tại568,828
  • Tổng lượt truy cập56,670,465
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây