Những sai lầm khiến việc đi bộ có hại nhiều hơn lợi

Chủ nhật - 15/11/2020 09:03
Không thể phủ nhận lợi ích của việc đi bộ, tuy nhiên nếu mắc phải một trong những sai lầm dưới đây, việc đi bộ lại trở nên hại nhiều hơn lợi.
Những sai lầm khiến việc đi bộ có hại nhiều hơn lợi
Đi bộ là hình thức tập luyện an toàn, nhẹ nhàng và phù hợp cho mọi lứa tuổi, kể cả phụ nữ có thai hay người già. Với mỗi 1km đi bộ, bạn có thể đốt cháy 50 calo. Hoạt động này còn giúp giảm huyết áp, giảm lượng đường trong máu, tăng vận động các nhóm cơ, cải thiện tuần hoàn... Nhờ đó, não bộ mạnh mẽ hơn, khớp xương linh hoạt và vóc dáng cũng giữ được sự thon gọn.

Lợi ích của việc đi bộ rất lớn, nhưng nếu mắc phải những sai lầm dưới đây thì lợi bất cập hại.

Đi bộ bên lề đường

Chính các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, khi đi bộ, chúng ta hô hấp nhiều hơn, vì vậy phổi sẽ giãn nở để tăng dung tích hít thở. Nếu bạn đi trên vỉa hè, lề đường, với tình trạng ô nhiễm không khí do khói bụi của các đô thị hiện nay, bạn sẽ hít vào lượng bụi bẩn và không khí độc hại nhiều hơn bình thường. Các loại tạp chất này có thể đi vào máu.

Vậy nên nếu bạn muốn đi bộ thể dục, hãy dùng máy tập ở nhà, phòng tập hoặc tới những nơi sạch sẽ, thoáng đãng như công viên, nơi vắng xe cộ để giảm thiểu tác hại của ô nhiễm không khí.

Bên cạnh đó, không nên đeo khẩu trang khi luyện tập thể thao, kể cả khi đi bộ vì nó cản đường khí thở, có thể gây choáng váng, thậm chí ngất vì thiếu dưỡng khí.

Sải chân quá dài

Mỗi người có cách đi bộ khác nhau, nhưng nhiều người, đặc biệt là thanh niên thường nghĩ rằng càng sải chân dài thì hiệu quả đốt mỡ càng cao hơn.

Tuy nhiên, sải chân dài có thể khiến bạn di chuyển nhanh hơn nhưng cũng làm bạn mệt nhanh hơn và dễ gây ra chứng đau cơ phần xương ống chân, thậm chí chấn thương phần cơ này vì liên tục chịu tác động.

Hãy đi bộ nhịp nhàng, kết hợp xoay vai, tay để tập luyện cho nhóm cơ bên trên, tận hưởng cảm giác tập thể dục nhẹ nhàng.

Tốc độ đi bộ quá nhanh

Đây cũng là sai lầm nhiều người mắc phải, bởi theo thói quen sinh hoạt bình thường, khi đi bộ họ đi nhanh để chóng đến đích hơn.

Đặc biệt, những người mới tập luyện đi bộ thường dễ phấn khích và dốc sức để việc tập luyện có hiệu quả nên đi nhanh.

Tuy nhiên, đi nhanh cũng như sải bước rộng, dễ gây nhức mỏi cơ, chấn thương, nhanh mất nước, mất sức.

Do đó, nếu tập luyện bằng cách đi bộ, hãy bắt đầu từ quãng đường ngắn, từ từ tăng quãng đường lên nhưng luôn nhắc nhở và kiềm chế bản thân ở một nhịp độ để có thể tăng cường sự dẻo dai, khả năng chịu đựng của các nhóm cơ.
 
-
Ảnh minh hoạ

Nghỉ liên tục

Đi bộ là hoạt động nhẹ nhàng nên nhiều người thường có suy nghĩ đi vì sức khỏe, mệt thì nghỉ một lát lại đi tiếp. Đây là sai lầm nghiêm trọng bởi đi bộ là hoạt động thể dục, cần có sự kiên trì và duy trì đều đặn để các nhóm cơ được vận động, mỡ được đốt cháy tốt nhất.

Nếu bạn cứ nghỉ liên tục, cơ bắp đang nóng lên, mỡ đang trong quá trình bị đốt cháy sẽ nguội đi, ảnh hưởng đến quá trình tăng cơ, tiêu mỡ.

Nếu không sửa thói quen này, bạn có đi bộ bao nhiêu cũng thành vô ích. Hãy cố gắng đi liên tục 6.000 bước, 2 bước mỗi giây và nghỉ ngơi sau đó. Nếu thấy mệt, hãy đi chậm lại, thở đều để lấy lại sức và trở về tốc độ cũ, dần dần bạn sẽ quen với nhịp độ này và có thể tăng cường độ.

Cúi gằm mặt khi đi bộ

Một số người có thói quen cúi đầu để nhìn điện thoại khi đi bộ, hoặc chỉ đơn giản là nhìn đường đi. Đây là tư thế nguy hiểm, không chỉ khiến bạn nhanh mệt mà còn làm ảnh hưởng tới chức năng của tim và phổi. Đi bộ cúi mặt thường khiến bạn rơi vào trạng thái thiếu oxy, chóng mặt.

Tốt nhất là bạn hãy ngẩng đầu nhìn thẳng, ưỡn ngực. Khi đó, 13 nhóm cơ trong người sẽ được vận động cùng lúc, giúp bạn đốt cháy calo, nâng cao thể lực.

Tác giả: CTV TRẦN NGÂN/VOV.VN

Nguồn tin: VTC News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập115
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm114
  • Hôm nay29,837
  • Tháng hiện tại567,876
  • Tổng lượt truy cập56,669,513
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây