Kiểm soát tăng huyết áp buổi sáng

Thứ bảy - 24/10/2020 07:42
Tăng huyết áp buổi sáng có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân và ảnh hưởng của tăng huyết áp buổi sáng, cách ngăn ngừa và kiểm soát tình trạng này.
Kiểm soát tăng huyết áp buổi sáng
Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến huyết áp, bao gồm: căng thẳng hoặc lo lắng, hoạt động thể chất, chế độ ăn, nhiệt độ... Đối với người bình thường, huyết áp vào ban ngày thường cao hơn ban đêm. Huyết áp có xu hướng hạ xuống thấp nhất vào khoảng từ 1-3 giờ sáng, thời gian con người ngủ say nhất và huyết áp sẽ tăng cao nhất vào khoảng 8-10 giờ sáng. Ở một số người, sự gia tăng này có thể đáng kể, dẫn đến tăng huyết áp vào buổi sáng.

Nguyên nhân

Một số nguyên nhân tiềm ẩn của tăng huyết áp buổi sáng bao gồm:

Thuốc: Bệnh nhân tăng huyết áp kiểm soát huyết áp bằng thuốc. Nhưng nếu tình trạng tăng huyết áp vào buổi sáng không kiểm soát được cần xem xét lại loại thuốc hoặc liều lượng của những loại thuốc này. Có thể liều lượng thuốc quá thấp, hoặc  thuốc có tác dụng không kéo dài, cần kết hợp nhiều loại thuốc thay vì dùng một loại thuốc hạ huyết áp duy nhất. Điều quan trọng là phải tư vấn bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào về thuốc.

Tình trạng sức khỏe: Một số tình trạng sức khỏe có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp buổi sáng. Chẳng hạn như huyết áp cao không được điều trị, cholesterol cao, bệnh tim mạch, ngưng thở khi ngủ, bệnh đái tháo đường, rối loạn tuyến giáp, Hội chứng Cushing, Lupus, xơ cứng bì, bệnh thận.

Yếu tố lối sống: Một số yếu tố như hút thuốc, uống nhiều rượu, chế độ ăn nhiều muối và chất béo bão hòa, không tập thể dục đủ... cũng có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp.

Ai có nguy cơ?

Các yếu tố sau có thể làm tăng nguy cơ phát triển chứng tăng huyết áp buổi sáng:

Người trên 65 tuổi; Trong gia đình có người thân bị tăng huyết áp; Thừa cân hoặc béo phì; Uống rượu; Hút thuốc; Thường lo lắng hoặc căng thẳng quá mức; Ngủ không đủ giấc hoặc rối loạn giấc ngủ, ví dụ làm việc ca đêm.

Đối phó thế nào?

Điều trị tăng huyết áp buổi sáng liên quan đến việc giải quyết nguyên nhân cơ bản của nó. Nếu một bệnh tiềm ẩn là nguyên nhân, điều trị tình trạng này có thể giúp ngăn ngừa tăng huyết áp buổi sáng.

Một số người bị tăng huyết áp buổi sáng là kết quả của lối sống thiếu lành mạnh. Vì vậy nên xin tư vấn của bác sĩ để biết thông tin và lời khuyên cụ thể về chế độ ăn uống, tập thể dục hoặc từ bỏ thuốc lá, rượu bia là rất cần thiết.

Ngăn ngừa và kiểm soát

Thực hiện một lối sống lành mạnh có thể giúp kiểm soát tăng huyết áp nói chung và tăng huyết áp vào buổi sáng  nói riêng, từ đó sẽ giúp giảm nguy cơ biến chứng, chẳng hạn như đau tim và đột quỵ. Các hành vi lối sống lành mạnh bao gồm:

Chế độ ăn uống cân bằng ít natri, đường tinh luyện và chất béo bão hòa.

Hạn chế uống rượu.Tránh thuốc lá. Thường xuyên tập thể dục (ít nhất 90–150 phút mỗi tuần). Đạt được và duy trì chỉ số khối cơ thể (BMI ) từ 18,5 - 22,9.

Thực hành các kỹ thuật kiểm soát căng thẳng và thư giãn, như yoga hoặc thiền định.

Uống thuốc huyết áp theo đơn và theo hướng dẫn của bác sĩ.

Sớm điều trị bất kỳ tình trạng y tế tiềm ẩn nào có thể góp phần làm tăng huyết áp.

Lời khuyên của thầy thuốc

Huyết áp dao động cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên, chỉ số huyết áp cao bất thường vào buổi sáng có thể báo hiệu nguy cơ mắc các tai biến tim mạch cao hơn. Do đó, những người có nguy cơ bất thường về huyết áp kể trên nên theo dõi cẩn thận huyết áp để phát hiện sớm tăng huyết áp buổi sáng. Thực hành lối sống lành mạnh và điều trị kịp thời tình trạng tăng huyết áp có thể giúp ngăn ngừa đau tim, đột quỵ và các biến chứng khác.

Tác giả: BS. Nguyễn Thông

Nguồn tin: Sức khỏe và Đời sống

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập105
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm102
  • Hôm nay28,151
  • Tháng hiện tại566,190
  • Tổng lượt truy cập56,667,827
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây