Bộ Y tế nêu điểm đáng lo trong đợt dịch Covid-19 biến thể mới hiện nay

Thứ tư - 03/02/2021 07:16
80% ca mắc Covid-19 trong đợt dịch lần này không có triệu chứng nên có nguy cơ bị bỏ sót ca bệnh trong quá trình sàng lọc.
Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế,  qua phân tích 240 bệnh nhân Covid-19 trong đợt dịch bùng phát thời điểm này cho thấy có đến 80% bệnh nhân không có triệu chứng. Đây là thách thức lớn với các bệnh viện trong quá trình sàng lọc bệnh nhân. "Trong số các bệnh nhân trong đợt dịch mới này chỉ có 1 bệnh nhân nặng, 3 bệnh nhân phải thở ôxy, 20 bệnh nhân có diễn biến bệnh cảnh lâm sàng"- PGS Khuê nói.

"Đơn cử, như tại Gia Lai, bệnh nhân Covid-19 đã đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai khám và đã đi qua một vài khoa nhưng do không có triệu chứng hay dấu hiệu điển hình của bệnh Covid-19 nên chỉ đến khi vào Khoa Tiêu hóa khám chuyên sâu, các bác sĩ mới yêu cầu bệnh nhân quay trở lại phòng khám cách ly"- ông Khuê dẫn chứng.
 
-
Bộ Y tế họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng chống Covid-19. Ảnh: Trần Minh

Vì vậy, PGS Khuê đề nghị tất cả các bệnh viện quay lại khai thác kỹ tiền sử dịch tễ tất cả người đến khám."Nếu cứ đợi bệnh nhân ho, sốt, khó thở thì sẽ dễ bỏ sót ca bệnh, bệnh nhân sẽ vào giữa bệnh viện"- ông Khuê cảnh báo.

Tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng chống dịch Covid-19 chiều 2-2, GS-TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, cũng yêu cầu các địa phương phải nhanh hơn, mạnh hơn, quyết liệt hơn. "Phải vừa lấy mẫu, vừa khoanh vùng, vừa truy vết. Nếu không truy vết được phải thực hiện giãn cách xã hội"- ông Long yêu cầu.
 
covid 19
Lấy mẫu bệnh nhân Covid-19 trong đợt dịch lần này không có triệu chứng- Ảnh: Ngô Nhung

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cảnh báo dịch Covid-19 đang diễn ra tại nhiều địa phương đã khác so với trước đây, khi mà chủng SARS-SoV-2 mới đã lây lan nhanh hơn 70%, trong khi có tới 80% bệnh nhân không có triệu chứng bệnh. Trước thực trạng này, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải thay đổi chiến thuật và nâng cao hơn một mức và nhanh hơn một mức trong phòng chống dịch.

Chia sẻ lo ngại về tình hình dịch tại Gia Lai, Bình Dương và một số tỉnh thành khác, Bộ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo người dân hạn chế tối đa sự kiện tập trung đông người, cài ứng dụng Bluezone để phục vụ truy vết, đặc biệt là thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra ngoài.
D.Thu
https://nld.com.vn/suc-khoe/bo-y-te-neu-diem-dang-lo-trong-dot-dich-covid-19-bien-the-moi-hien-nay-20210202210431824.htm

Tác giả: D.Thu

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập148
  • Hôm nay38,782
  • Tháng hiện tại552,545
  • Tổng lượt truy cập56,654,182
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây