Văn phòng Báo chí Tòa Thánh thông tin chi tiết về hai hồng y đến Ucraina

Thứ ba - 08/03/2022 21:04
Trong một thông tri dài, Văn phòng báo chí Tòa Thánh nêu chi tiết những lý do và diễn tiến của chuyến viếng thăm của hai Đức Hồng y Krajewski và Czerny đến Ucraina, mà Đức Phanxicô đã thông báo hôm 6/3/2022.
 
ukraine war
 
Tòa Thánh muốn phục vụ hòa bình ở Ucraina một cách cụ thể. Đức Thánh Cha đã thông báo hôm 6/3, trong buổi đọc Kinh Truyền Tin, rằng ngài đã gởi hai Hồng y để bày tỏ tình liên đới của Giáo hội với dân tộc Ucraina: ĐHY Konrad Krajewski, đặc trách từ thiện của Tòa Thánh, và ĐHY Michael Czerny, quyền Tổng trưởng của Bộ phục vụ sự phát triển con người toàn diện.

Như thông tri của Văn phòng báo chí Tòa Thánh được công bố hôm 7/3 cho biết, ĐHY Krajewski khởi hành ngày 7/3 đến biên giới Ba Lan – Ucraina, nơi ngài sẽ viếng thăm người tỵ nạn và các tình nguyện viên tại các chỗ ẩn trú và mái ấm. Còn Đhy Czerny sẽ đến Hungary ngày 8/3 để thăm các trung tâm đón tiếp người di cư đến từ Ucraina. “Cả hai đều đang hướng đến Ucraina và, tùy theo tình hình, có ý định đến đất nước này  trong những ngày tới“, thông tri cho biết.

Các phát ngôn viên của Đức Thánh Cha

Các Đức Hồng y sẽ mang lại sự trợ giúp cho những người khó khăn và sẽ đại diện không chỉ Đức Giáo hoàng nhưng còn tất cả các Kitô hữu muốn bày tỏ tình liên đới với dân tộc Ucraina”. Và đồng thanh với Đức Phanxicô, các ngài muốn nói: “Chiến tranh là một sự điên rồ! Xin vui lòng dừng lại! Hãy nhìn vào sự tàn ác này! Những dòng sông máu và nước mắt đang chảy ở Ucraina. Đó không chỉ là một hoạt động quân sự, nhưng còn là một cuộc chiến tranh, gieo rắc chết chóc, tàn phá và khốn khổ.

Như Đức Thánh Cha cũng đã tuyên bố: “Số nạn nhân ngày càng gia tăng, cũng như người dân đang chạy trốn, đặc biệt các bà mẹ và trẻ em. Nhu cầu trợ giúp nhân đạo ở đất nước đang gặp khó khăn đó đang gia tăng cách thảm thương từng giờ. Tôi chân thành kêu gọi để các hành lang nhân đạo được an toàn thực sự, và sự trợ giúp được bảm đảm và tạo điều kiện tiếp cận các khu vực bị bao vây, để cung cấp sự cứu trợ sống còn cho anh chị em của chúng ta đang bị áp bức bởi bom đạn và nỗi sợ hãi. Tôi cảm ơn tất cả những ai đang tiếp nhận người tỵ nạn. Trên tất cả, tôi khẩn cầu để các cuộc tấn công vũ trang ngưng lại và việc đàm phán – và lương tri – sẽ thắng thế. Và để luật pháp quốc tế được tôn trọng một lần nữa!”

Cử chỉ của Đức Giáo hoàng Phanxicô cũng nhắm thu hút sự chú ý đến nhiều hoàn cảnh tương tự trên thế giới”, Văn phòng báo chí Tòa Thánh nhấn mạnh và đồng thời nhắc lại những lời phát biểu của Đức Thánh Cha trong buổi đọc Kinh Truyền Tin vào hôm 27/2/2022: “Trái tim tan nát bởi những gì đang diễn ra ở Ucraina – và chúng ta đừng quên các chuộc chiến tranh ở các nơi khác trên thế giới, như Yemen, Syria, Êthiôpia… - tôi lặp lại: Hãy im tiếng súng đi! Thiên Chúa ở với những người kiến tạo hòa bình, không phải với những kẻ sử dụng bạo lực.”

Lo ngại về người nước ngoài bị phân biệt đối xử

Các chi tiết về sứ mạng của ĐHY Czerny cũng được đưa ra, trong bối cảnh nhiều thách thức đang nổi lên: ĐHY Tổng trưởng “sẽ tiếp tục thiết lập sự tương tự đáng buồn giữa nỗi đau khổ của người dân Ucraina và các cuộc xung đột bị lãng quên kéo dài. Ngài cũng sẽ bày tỏ mối quan tâm của mình để người Châu Phi và người Châu Á sống ở Ucraina, vốn cũng đang chịu đựng nỗi sợ hãi và sự di dời, sẽ được phép tìm nơi ẩn náu mà không bị phân biệt đối xử. Các báo cáo đáng lo ngại cũng chỉ ra sự gia tăng nạn buôn người và buôn bán người di cư ở biên giới và nơi các nước láng giềng. Vả lại, vì hầu hết những người chạy trốn là các tín hữu, nên ngài đã tuyên bố rằng sự trợ giúp tôn giáo cần được cung cấp cho tất cả mọi người, đồng thời quan tâm đến sự khác biệt về mặt đại kết và liên tôn. Cuối cùng, bất chấp những nỗ lực đáng khen ngợi nhằm mang lại những đáp ứng nhân đạo và tổ chức những hành lang nhân đạo, có một nhu cầu phối hợp to lớn, tổ chức tốt và một chiến lược chung để giảm bớt đau khổ của người dân và cung cấp sự trợ giúp hữu hiệu”, thông tri kết luận.

Tý Linh
(theo Vatican News)
http://xuanbichvietnam.net/trangchu/van-phong-bao-chi-toa-thanh-thong-tin-chi-tiet-ve-hai-hong-y-den-ucraina/

Tác giả: Tý Linh

Nguồn tin: xuanbichvietnam.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập246
  • Hôm nay71,846
  • Tháng hiện tại811,545
  • Tổng lượt truy cập58,097,414
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây