Lạm dụng tính dục trong Giáo hội: Những con số đầu tiên được tiết lộ trên báo cáo Sauvé

Thứ hai - 04/10/2021 22:09
Sau hai năm rưỡi làm việc, Ủy ban độc lập về lạm dụng tính dục trong Giáo hội (Ciase) sẽ đệ trình báo cáo về tội phạm ấu dâm trong Giáo hội Pháp vào ngày 5/10/2021.
Chủ tịch của Ciase, Jean-Marc Sauvé, nói với AFP về khoảng 3000 linh mục và tu sĩ đã lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên hay những người dễ bị tổn thương, trong khoảng thời gian 70 năm.
 
-
Jean-Marc Sauvé

Từ 2900 đến 3200 tội phạm ấu dâm trong Giáo hội trong 70 năm ở Pháp: đó là một trong những tổng kết đầu tiên của Ủy ban độc lập về tội phạm ấu dâm trong Giáo hội Công giáo, Ủy ban sẽ đưa ra phán quyết chưa từng có và được mong đợi, được chứa đựng trong một báo cáo dài 2500 trang, Jean-Marc Sauvé giải thích cho AFP. Những người lạm dụng là các linh mục và tu sĩ, và con số của họ là một “ước tính tối thiểu”, ông cho biết.

Báo cáo này sẽ được công khai trao cho Hội đồng Giám mục Pháp (CEF) và cho Hội đồng các tu sĩ của các Học viện và Dòng tu (Corref), là các cấp yêu cầu cuộc điều tra này vào năm 2018. Điều đó sẽ diễn ra trong một cuộc họp báo sẽ được phát trực tiếp trên trang web của Corref, cũng như trên kênh truyền hình KTO, lúc 9g00 (giờ của Pháp).

Chuẩn bị cho một “thời điểm khó khăn và nghiêm trọng”

Đức cha Éric de Moulins-Beaufort, chủ tịch CEF, nói ngài e rằng báo cáo “sẽ đưa ra những con số rất lớn, đáng sợ”, trong một cuộc gặp gỡ với các giáo dân trong giáo phận của mình.

Việc công bố nó “sẽ là một thử thách chân lý và một thời điểm khó khăn và nghiêm trọng”, người ta cũng có thể đọc trong thông điệp được Hội đồng Giám mục Pháp gởi các linh mục và giáo dân. Một thông điệp kêu gọi “một thái độ của sự thật và trắc ẩn”. Hội đồng Giám mục Pháp cũng đã đề xuất một ý cầu nguyện chung đặc biệt trong ngày Chúa Nhật 3/10 vừa qua.

Tình trạng các nơi chốn và những khuyến nghị

Ciase cũng đáng giá con số các nạn nhân và sẽ so sánh con số các trường hợp bạo lực tính dục trong Giáo hội với con số các trường hợp trong các thể chế khác (các hiệp hội thể thao, trường học…) và trong vòng gia đình. Nó phân tích “các cơ chế, đặc biệt là thể chế và văn hóa” đã tạo thuận lợi cho tội phạm ấu dâm.

Một khi chẩn đoán được thiết lập, Ủy ban phải liệt kê 45 đề xuất liên quan nhiều lãnh vực: lắng nghe các nạn nhân, phòng ngừa, đào  tạo linh mục và tu sĩ, giáo luật, thay đổi việc quản trị của Giáo hội… Báo cáo cũng sẽ khuyên dùng một chính sách nhìn nhận và khắc phục.

Đối với công việc của mình, Ciase  đã biến lời nói của các nạn nhân thành “mô hình làm việc của mình”, Jean-Marc Sauvé nhấn mạnh. Trong mười bảy tháng, 6.500 cuộc gọi hoặc liên lạc của nạn nhân hay người thân đã được thu thập, rồi 250 buổi lắng nghe lâu giờ hay các cuộc phóng vấn tìm kiếm đã diễn ra. Một số lời chứng của các nạn nhân sẽ xuất hiện trong phần phụ lục của báo cáo. Ciase cũng đã đào sâu nghiên cứu của mình bằng cách đi sâu vào nhiều văn khố (Giáo hội, Bộ tư pháp, Bộ nội vụ, báo chí).

Tiếp theo là gì ?

Trong đa số trường hợp, ngày nay các sự việc đã hết thời hiệu, các tác giả đã chết, khiến cho việc nại đến công lý chưa chắc có thể được. Tuy nhiên, đã có “22 đặc quyền của cơ quan công tố đối với các sự việc chưa hết thời hiệu. Chúng tôi cũng đã nắm giữ từ các Giám mục hay các bề trên cao cấp của dòng hơn 40 hồ sơ, để thông báo cho họ về những hành vi phạm tội hết thời hiệu mà tác giả vẫn còn sống”, Jean-Marc Sauvé giải thích với nhật báo Dimanche.

Hội đồng Giám mục Pháp đã hứa có một hệ thống “đóng góp” tài chính, trả cho các nạn nhân từ năm 2022.

Báo cáo này cũng sẽ được xem xét ở Rôma, nơi mà vấn đề đã được gợi lên bởi Đức Phanxicô và một phần các Giám mục Pháp dịp viếng thăm ad limina tháng Chín vừa qua. “Đó là thập giá của anh em”, Đức Thánh Cha đặc biệt nói như thế với nhóm các Giám mục Pháp cuối cùng viếng thăm ad limina ở Vatican.
Tý Linh (theo Vatican News)
http://xuanbichvietnam.net/trangchu/lam-dung-tinh-duc-trong-giao-hoi-nhung-con-so-dau-tien-duoc-tiet-lo-tren-bao-cao-sauve/

Tác giả: Tý Linh

Nguồn tin: xuanbichvietnam.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập326
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm325
  • Hôm nay53,205
  • Tháng hiện tại1,171,749
  • Tổng lượt truy cập58,457,618
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây