“Các Mối Phúc của Giám mục”: Quà tặng của Đức Thánh Cha Phanxicô cho các Giám mục Ý

Thứ hai - 29/11/2021 07:21
“Các Mối Phúc của Giám mục”, đó là quà tặng của Đức Phanxicô cho các Giám mục Ý mà Đức Thánh Cha đã tham dự và khai mạc đại hội nghị ngoại thường lần thứ 75 của HĐGM Ý, diễn ra từ ngày 22-25/11/2021, với chủ đề “Con đường hiệp hành của các Giáo hội ở Ý”.
 
dtc phanxico 1
 
Quà tặng của Đức Thánh Cha Phanxicô

Bắt đầu cuộc nói chuyện với các Giám mục Ý, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trao cho những người hiện diện một tấm thiệp có hình Vị Mục Tử Nhân Lành, và bản văn tám “Mối Phúc của Giám mục”.

Phúc thay cho Giám mục biến sự nghèo khó và chia sẻ thành phong cách sống của mình, vì qua chứng từ của mình, ngài xây dựng Nước Trời”: đó là mối phúc đầu tiên trong các Mối Phúc” này được  ghi bên cạnh hình ảnh Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành, vác chiên trên vai, mà Đức Giáo hoàng đã tặng cho các Giám mục đang nhóm họp hội nghị.

Đó là những lời trong bài giảng của Đức cha Domenico Battaglia, Tổng Giám mục Napoli, trong lễ phong chức Giám mục cho các Giám mục phụ tá của mình là Đức cha Michele Autuoro, Đức cha Francesco Beneduce, và Đức cha Gaetano Castello, ngày 31 /10/ 2021.

Đức cha Battaglia đã cảnh giác các Đức Giám mục phụ tá của mình về các Mối Phúc trong Tin Mừng: “Tám lời này không phải là một khảo luận thần học, một sự trừu tượng triết học hay luân lý nhưng chúng trước hết là chân dung của Chúa Giêsu, là Chúa và là Thầy của chúng ta, và chúng được Tin Mừng ban cho chúng ta để chúng ta mỗi ngày học biết viết chúng lại trong cuộc sống của mình bằng cách tuân theo Tin Mừng! Trước hết, anh em được kêu gọi hôm nay để viết lại các Mối Phúc trong việc phục vụ mới mà Giáo hội giao phó cho anh em”.

Rồi Đức cha Battaglia đã đọc “các Mối Phúc của Giám mục” của ngài:

Phúc thay cho Giám mục biến sự nghèo khó và sự chia sẻ thành phong cách sống của mình, vì qua chứng từ của mình, ngài xây dựng Nước Trời.

Phúc thay cho Giám mục không sợ tưới đẫm khuôn mặt mình bằng nước mắt, để những nỗi đau đớn của dân chúng, những mỏi mệt của linh mục có thể được phản chiếu nơi đó, tìm thấy sự an ủi của Thiên Chúa bằng cách ôm lấy những người đau khổ.

Phúc thay cho Giám mục coi thừa tác vụ của mình như một sự phục vụ chứ không như một quyền lực, bằng cách biến sự hiền lành trở thành sức mạnh của mình, mang lại cho mỗi người quyền công dân trong tâm hồn mình, để cư ngụ trong  vùng đất được hứa cho người hiền lành.

Phúc thay cho Giám mục không giam mình trong các cung điện quyền hành, không trở nên một quan chức quan liêu quan tâm đến số liệu thống kê hơn là các khuôn mặt, đến các thủ tục hơn là các câu chuyện, cố gắng đấu tranh bên cạnh con người vì ước mơ công lý của Thiên Chúa vì Chúa, Đấng được gặp gỡ trong sự thinh lặng của việc cầu nguyện hàng ngày, sẽ là lương thực của mình.

Phúc thay Giám mục cảm thương đến sự khốn cùng của thế giới, không sợ bẩn tay với bùn nhơ của linh hồn con người để tìm thấy vàng ròng của Thiên Chúa ở đó, không công phẫn bởi tội lỗi hay sự mỏng giòn của người khác vì ngài ý thức về sự khốn khổ của bản thân, vì, đối với ngài, cái nhìn của Đấng chịu đóng đinh phục sinh sẽ là dấu ấn của một ơn tha thứ vô tận.

Phúc thay Giám mục biết xua đuổi tính hai lòng, tránh mọi động cơ hàm hồ, ước mơ điều thiện ngay giữa điều ác, vì ngài sẽ biết vui hưởng dung nhan của Thiên Chúa, bằng cách tìm thấy sự phản chiếu của Ngài nơi từng vũng nước của thành đô nhân loại.

Phúc thay Giám mục kiến tạo hòa bình, đồng hành trên các nẻo đường hòa giải, gieo vãi hạt giống hiệp thông trong tâm hồn các linh mục, đồng hành với một xã hội chia rẽ trên con đường hòa giải, cầm lấy tay của mọi người nam và người nữ thiện chí để xây dựng tình huynh đệ: Thiên Chúa sẽ công nhận ngài như là người con của Người.

Phúc thay Giám mục, vì Tin Mừng, không sợ lội ngược dòng, bằng cách làm cho khuôn mặt của mình “trơ như đá” như khuôn mặt của Chúa Kitô trên đường lên Giêrusalem, mà không để mình bị kìm hãm bởi những hiểu lầm hoặc những trở ngại vì ngài biết rằng Nước Thiên Chúa tiến triển tronng sự mẫu thuẫn của thế gian.
 
-

Một hội nghị hiệp hành

Về phần mình, Tổng thư ký của HĐGM Ý, Đức cha Stefano Russo, đã giải thích quà tặng này trên đài truyền hình Công giáo Ý Tv2000 sau cuộc họp kiến này: “Tấm thiệp mà Đức Giáo hoàng đã trao cho chúng tôi hôm nay là một lời khích lệ để Giám mục luôn là một chứng nhân của lòng thương xót”.

Theo Đức Cha, đó đã là “một thực thi tính hiệp hành”, với món quà “các Mối Phúc Giám mục”, “Một cuộc gặp gỡ rất dễ chịu và đầy tình gia đình”.

Ngài nói tiếp: “Trên con đường hiệp hành, chúng ta đang sống thời gian lắng nghe và, như mọi khi, Đức Giáo hoàng, trên hết, đã làm chứng điều đó. Ngài đã đến giữa chúng tôi và đã lắng nghe các Giám mục đặt ra những câu hỏi và đã dừng lại khá lâu để trả lời. Đức Giáo hoàng thực sự rất quan tâm đến các thực tại của chúng tôi. Trong mỗi câu trả lời cho mỗi Giám mục, ngài đã đề cập điều gì đó liên quan đến các giáo phận”.

Ngày mai, ĐHY Bassetti, chủ tịch HĐGM Ý, sẽ đọc một diễn văn giới thiệu. Tiếp đến, ĐHY Mario Grech, Tổng thư ký của Thượng hội đồng Giám mục, sẽ phát biểu trước khi có bàn luận.

Tiếp đến, công việc sẽ được tiếp tục theo các nhóm khởi đi từ bài diễn văn của Đức cha Erio Castellucci, phó chủ tịch HĐGM Ý về chủ đề: “Loan báo Tin Mừng trong thời gian tái sinh. Con đường hiệp hành ở Ý”.

Sau cùng, ngày 25/11, ĐHY Bassetti sẽ xem xét các con đường mới được soạn thảo ở Hội đồng thường trực vào cuối tháng Chín về một ”Giáo hội hiệp hành lắng nghe và  gần gũi”.
Tý Linh (theo Anita Bourdin, ZENIT)
http://xuanbichvietnam.net/trangchu/cac-moi-phuc-cua-giam-muc-qua-tang-cua-duc-phanxico-cho-cac-giam-muc-y/

Tác giả: Tý Linh

Nguồn tin: xuanbichvietnam.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập606
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm605
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại963,926
  • Tổng lượt truy cập57,065,563
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây