ĐHY Parolin: Không loại trừ một chuyến đi của Đức Phanxicô đến Kiev

Thứ sáu - 08/04/2022 10:43
ĐHY Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, bên lề một sự kiện tại trụ sở Radio Vatican, đã bình luận về tin tức gần đây đến từ Ucraina và xác nhận khả năng một chuyến đi của Đức Phanxicô đến Kiev, nhưng một đánh giá thận trọng vẫn đang tiến hành.
Ngài cũng gợi lên việc chuẩn bị gặp gỡ với Đức Thượng phụ Kirill của Nga.
 
Đức HY Pietro Parolin
Đức HY Pietro Parolin

Phải làm tất cả để tránh một cuộc leo thang” bạo lực ở Ucraina, ĐHY Pietro Parolin đã nhấn mạnh như thế với các phóng viên, bên lề buổi giới thiệu dự án đa phương tiện về chứng tự kỷ hôm 7/4/2022 tại trụ sở của Radio Vatican.

Hy vọng về một giải pháp thương lượng

Được hỏi về những khẳng định gần đây về một “NATO toàn cầu” bởi tổng thư ký của nó, ông Jens Stoltenberg, ĐHY đã lặp lại “nguyên tắc tự vệ hợp pháp”, nhưng đồng thời tránh một nguy cơ hủy diệt. Ngài nhắc lại: “Phản ứng vũ trang, luôn tương xứng với sự xâm lược, như sách Giáo lý Giáo hội Công giáo dạy chúng ta, có thể dẫn đến việc mở rộng xung đột vốn có thể có những hâu quả tai hại và chết chóc”. Về cuộc chiến tranh giữa Ucraina và Nga, ĐHY tuyên bố ngài hy vọng rằng “tất cả chúng ta đều sẽ trở lại với lý trí và sẽ tìm thấy một phương tiện đàm phán chấm dứt cuộc mạo hiểm không có hồi kết này”.

Boutcha, một bước ngoặt

ĐHY Quốc vụ khanh Tòa Thánh cũng bình luận về những hành động tàn ác được thực hiện chống lại thường dân ở Boutcha, mà Đức Thánh Cha Phanxicô gọi là “tàn sát” trong buổi tiếp kiến chung hôm 6/4/2022. Ngài nói: “Không thể giải thích được rằng dân thường bị tấn công theo cách này. Tôi thực sự tin rằng, như nhiều người đã nhấn mạnh, những tình tiết này đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc chiến tranh này. Và  tôi hy vọng rằng chúng sẽ đánh dấu một bước ngoặt theo nghĩa tích cực, tức là chúng sẽ khiến cho mọi người suy nghĩ về sự cần thiết phải chấm dứt các cuộc giao tranh càng nhanh càng tốt chứ không làm cho các quan điểm cứng rắn hơn như một số người lo sợ”.

Một chuyến đi của Đức Thánh Cha đến Kiev là khả thi, nhưng tế nhị

Tiếp đến, ĐHY nói về “cơ hội” chuyến thăm của Đức Thánh Cha đến thủ đô Ucraina. Ngài giải thích: “Phải có những điều kiện…, bởi vì từ phía Ucraina, người ta luôn đảm bảo rộng rãi với chúng tôi rằng không có nguy hiểm nào và người ta đề cập đến các chuyến đi của các nhà lãnh đạo khác và vẫn đang diễn ra. Đối với tôi, chủ tịch Nghị viện Châu Âu đã đến đó, và chủ tịch của Ủy ban sẽ đi

Tôi nghĩ rằng cuối cùng một chuyến đi đến Kiev không phải là điều cấm, điều đó có thể được thực hiện”. Tuy nhiên, ”những hậu quả” của một chuyến đi như thế đang được đánh giá. Đặc biệt, đó là mối tương quan với Giáo hội Chính Thông giáo Nga, một hoàn cảnh mà ĐHY nhận xét là “tế nhị”. Ngài nói rõ: “Dĩ nhiên, Đức Giáo hoàng sẽ không có quan điểm ủng hộ người này hay người kia, như ngài đã luôn làm trong hoàn cảnh đã nảy sinh này. Tuy nhiên, khía cạnh này cũng sẽ phải được quan tâm trong việc xem xét tổng thể về khả năng thực hiện chuyến đi hay không”.

Hướng đến cuộc gặp gỡ với Đức Kirill

Trong khuôn khổ mối tương quan với Tòa thượng phụ Moscou, ĐHY Parolin đã xác nhận rằng một “chương trình nào đó đã bắt đầu rồi” để diễn ra cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và Đức Kirill, sau cuộc gặp gỡ ngày 12/2/2016 ở Cuba. “Theo những gì tôi hiểu, chúng tôi đang tiếp tục quá trình chuẩn bị này”, ĐHY khẳng định và đồng thời giải thích rằng việc tìm kiếm lúc này chỉ nhằm tìm kiếm một “mảnh đất trung lập”. “Đó là  điều kiện. Nhưng không có gì được quyết định. Về phần chúng tôi, công việc đang được thực hiện, đặc biệt bởi Hội đồng Tòa Thánh về thăng tiến sự hiệp nhất Kitô hữu, vốn là Bộ có thẩm quyền”.
Tý Linh (theo Vatican News)
http://xuanbichvietnam.net/trangchu/dhy-parolin-khong-loai-tru-mot-chuyen-di-cua-duc-phanxico-den-kiev/

Tác giả: Tý Linh

Nguồn tin: xuanbichvietnam.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập736
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm731
  • Hôm nay147,309
  • Tháng hiện tại1,059,573
  • Tổng lượt truy cập57,161,210
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây