Các tín hữu Công giáo sẽ được lãnh Ơn Toàn Xá khi thăm viếng các bậc cao niên vào Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi

Thứ sáu - 03/06/2022 10:24
Hôm thứ Hai, Vatican đã đưa ra thông báo rằng các tín hữu Công giáo có thể được hưởng Ơn Toàn Xá bằng cách đến thăm một người cao tuổi vào vào Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi lần thứ hai.
nguoi cao tuoi
 
Đức Thánh Cha Phanxicô chào mừng các Linh mục cao niên – cư dân của Casa San Gaetano ở Rôma vào ngày 17 tháng 6 năm 2016 (Ảnh: Truyền thông Vatican)

Một Sắc lệnh do Toà Ân giải tối cao ban hành vào ngày 30 tháng 5 cho biết rằng Ơn Toàn Xá sẽ được ban cho “những tín hữu dành thời gian thích hợp để thăm viếng, hiện diện cách trực tiếp hoặc trực tuyến, thông qua các phương tiện truyền thông, những anh chị em già yếu của họ đang cần được giúp đỡ hoặc lâm tình cảnh khó khăn” vào ngày 24 tháng 7.

Các tín hữu Công giáo hiện diện tại buổi cử hành trọng thể sự kiện hàng năm do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự vào ngày hôm đó hoặc tại các hoạt động mừng kỷ niệm trên khắp thế giới cũng có thể được lãnh Ơn Toàn Xá.

 Ân xá – được Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo định nghĩa là “việc tha trước mặt Thiên Chúa hình phạt tạm thời phải chịu do tội lỗi gây nên, dù tội đã được tha thứ” – sẽ được ban theo các điều kiện thông thường là Xưng tội, Rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng.

Theo Sách Giáo lý, Ân xá gồm có ơn xá từng phần hoặc hoặc ơn toàn xá, tùy thuộc vào việc nó “loại bỏ một phần hoặc toàn bộ hình phạt tạm thời phải chịu vì tội”.

Sắc lệnh mới được ký bởi Đức Hồng Y Mauro Piacenza, Chánh Toà Ân giải Tối cao, và Đức Ông Krzysztof Nykiel, Nhiếp chính Tòa Xá giải, cho biết: “Ơn Toàn xá cũng được ban, với điều kiện tránh xa tội lỗi và ý hướng thực hiện ba điều kiện thông thường càng sớm càng tốt, cho những người già đau yếu và tất cả những người không thể rời khỏi nhà vì một lý do nghiêm trọng, với tinh thần hiệp lòng hiệp ý tham dự các buổi cử hành thiêng liêng trong Ngày Thế giới Ông bà và Người cao tuổi, dâng những lời cầu nguyện, những đau đớn khổ sở trong cuộc sống của họ lên Thiên Chúa Thương xót, đặc biệt trong khi theo dõi các buổi cử hành của Đức Thánh Cha hoặc các buổi cử hành khác qua các phương tiện truyền thông”.

Một Sắc lệnh tương tự đã được ban hành vào dịp khai mạc Ngày Thế giới Ông bà và Người cao tuổi vào ngày 25 tháng 7 năm 2021.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thiết lập lễ kỷ niệm này vào tháng Giêng năm 2021. Hàng năm, ngày này rơi vào vào Chúa nhật thứ tư của tháng Bảy, vào hoặc gần với Lễ Thánh Anna và Gioakim, ông bà ngoại của Chúa Giêsu, vào ngày 26 tháng Bảy.

Vatican đã công bố chủ đề cho Ngày Thế giới Ông bà và Người cao tuổi lần thứ hai vào tháng Hai, trích từ Thánh Vịnh 92:15: “Già cỗi rồi nhưng họ vẫn sinh hoa kết trái”.

Trong Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho sự kiện năm nay, được phát hành vào ngày 10 tháng 5, Đức Thánh Cha kêu gọi các bậc cao niên không nên tuyệt vọng trước sự yếu đuối của họ mà hãy nắm lấy “một sứ mạng mới” qua việc quan tâm đến những người khác trong một thế giới bị chia cắt bởi xung đột.

“Tuổi già không phải là lúc để từ bỏ và hạ thấp những cánh buồm, mà là khoảng thời gian của những hoa trái lâu bền: một sứ mạng mới đang chờ đợi chúng ta và mời gọi chúng ta nhìn về tương lai”, Đức Thánh Cha Phanxicô viết trong văn bản 1.600 từ.

Thánh Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống đã phát hành một bộ tài liệu mục vụ vào ngày 30 tháng 5, cung cấp hướng dẫn về việc cử hành ngày này tại địa phương.

Vị Giáo hoàng 85 tuổi, người đã phải ngồi xe lăn khi xuất hiện trước công chúng do bị đau đầu gối kể từ ngày 5 tháng 5, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm sóc và tôn trọng người cao tuổi trong suốt Triều đại Giáo hoàng của mình.

Vào tháng Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khởi động loạt bài chia sẻ Giáo lý về tuổi cao niên trong các buổi tiếp kiến chung của mình.

Sắc lệnh của Toà Ân giải tối cao kết thúc bằng lời kêu gọi gửi đến các Linh mục.

“Vì vậy, để cơ hội đạt được ân sủng thiêng liêng thông qua năng quyền của các ‘Chìa khóa của Giáo hội’ có thể dễ dàng thực hiện hơn qua đức ái mục vụ, Toà Ân giải tối cao kiên quyết yêu cầu các Linh mục, được trang bị những khả năng thích hợp để ngồi Tòa giải tội, hãy mang lấy tinh thần sẵn sàng và quảng đại để cử hành Bí tích Sám Hối”, Sắc lệnh viết.
Minh Tuệ (theo CNA)
http://dcctvn.org/cac-tin-huu-cong-giao-se-duoc-lanh-on-toan-xa-khi-tham-vieng-cac-bac-cao-nien-vao-ngay-the-gioi-ong-ba-va-nguoi-cao-tuoi/

Tác giả: Minh Tuệ

Nguồn tin: dcctvn.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập586
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm580
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại944,217
  • Tổng lượt truy cập57,045,854
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây