Đức Phanxicô: Nếu tôi không đến Việt Nam, thì Đức Gioan 24 chắc chắn sẽ đến

Thứ hai - 04/09/2023 19:39
Liên quan đến việc Đức Thánh Cha có tông du đến Việt Nam hay không, Đức Thánh Cha cho biết: “Về chuyến tông du Việt Nam, nếu tôi không đến đó, thì Đức Gioan XXIV chắc chắn sẽ đến đó. Chắc chắn là ngài ấy sẽ đi, vì đó là đất nước xứng đáng để đến đó, một đất nước có được sự đồng cảm của tôi.”
 
pope francis
 
Trên chuyến bay trở về Rôma từ Mông Cổ, trả lời cho câu hỏi của nhà báo của tạp chí Ameriaca Magazine liên quan đến việc Đức Thánh Cha có tông du đến Việt Nam hay không, Đức Thánh Cha cho biết: “Về chuyến tông du Việt Nam, nếu tôi không đến đó, thì Đức Gioan XXIV chắc chắn sẽ đến đó. Chắc chắn là ngài ấy sẽ đi, vì đó là đất nước xứng đáng để đến đó, một đất nước có được sự đồng cảm của tôi.”

Dưới đây là toàn văn câu hỏi và câu trả lời :

Gerard O’Connell (America Magazine): Trọng kính Đức Thánh Cha, mối quan hệ giữa Việt Nam và Tòa Thánh hiện nay rất tích cực, gần đây đã có một bước tiến lớn. Nhiều người Công giáo Việt Nam xin Đức Thánh Cha đến thăm họ, như Đức Thánh Cha đã đến thăm Mông Cổ. Đức Thánh Cha có thể sang Việt Nam không, chính phủ có mời Đức Thánh Cha không? Và Đức Thánh Cha đang lên kế hoạch cho những chuyến tông du nào khác?

Đức Thánh Cha Phanxicô :

Việt Nam là một trong những trải nghiệm đối thoại đẹp đẽ nhất mà Giáo hội biết đến trong thời gian gần đây. Tôi có thể nói nó giống như sự đồng cảm trong đối thoại. Cả hai bên đều có thiện chí hiểu nhau và tìm cách tiến về phía trước. Đã có vấn đề, nhưng ở Việt Nam, tôi tin sớm muộn gì vấn đề cũng sẽ được khắc phục. Gần đây, chúng tôi đã nói chuyện thoải mái với Chủ tịch nước Việt Nam. Tôi rất lạc quan về mối quan hệ với Việt Nam, công việc tốt đẹp đã diễn ra trong nhiều năm qua. Tôi nhớ cách đây bốn năm, một nhóm nghị sĩ Việt Nam đã đến thăm chúng tôi: chúng tôi đã có cuộc đối thoại vui vẻ với họ, rất tôn trọng. Khi một nền văn hóa cởi mở, thì có thể có đối thoại; nếu có sự khép kín hoặc nghi ngờ, thì việc đối thoại sẽ rất khó khăn.

Với Việt Nam, đối thoại là cởi mở, có thuận lợi cũng như khó khăn, nhưng nó cởi mở và chúng ta đang tiến triển chậm. Có một vài vấn đề, nhưng chúng đã được giải quyết. Về chuyến tông du Việt Nam, nếu tôi không đến đó, thì Đức Gioan XXIV chắc chắn sẽ đến đó. Chắc chắn là ngài ấy sẽ đi, vì đó là đất nước xứng đáng để đến đó, một đất nước có được cảm tình của tôi.

Đối với những chuyến tông du khác, có Marseille và sau đó có một dự án ở một quốc gia nhỏ ở châu Âu và chúng tôi đang cố gắng xem liệu mình có thể thực hiện được hay không, nhưng thành thật mà nói, đối với tôi bây giờ, việc thực hiện một chuyến tông du không hề dễ dàng như lúc đầu, tôi bị hạn chế trong việc đi lại và điều đó hạn chế tôi, nhưng chúng ta sẽ xem.

Tý Linh chuyển ngữ (nguồn : Vatican News)

Tác giả: Tý Linh

Nguồn tin: xuanbichvietnam.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập571
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm569
  • Hôm nay178,948
  • Tháng hiện tại1,909,992
  • Tổng lượt truy cập59,195,861
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây