Pháp: Đình chỉ phong chức linh mục ở Frésus-Toulon, một quyết định cực kỳ hiếm hoi

Thứ bảy - 04/06/2022 10:05
Theo yêu cầu của Vatican, không có linh mục nào sẽ được phong chức vào cuối tháng Sáu tới ở giáo phận Fréjus-Toulon. Diễn tả “nỗi đau đớn” của mình, Đức cha Dominique Rey gợi lên những vấn đề được đặt ra bởi nhiều Bộ về “việc tái cấu trúc chủng viện” và “chính sách tiếp nhận của giáo phận”.
Dominique Rey
 
Tin sét đánh cho giáo phận Fréjus-Toulon: các cuộc phong chức linh mục và phó tế năm 2022 sẽ không diễn ra vào cuối tháng Sáu, dịp lễ thánh Phêrô và Phaolô, như thường được dự kiến ở Var cũng như trên khắp nước Pháp.

Một quyết định càng nặng nề hơn khi chủng viện giáo phận của Castille, năm nay kỷ niệm 100 năm, là một trong những chủng viện phong phú ơn gọi linh mục nhất ở Pháp. Năm nay, bốn linh mục và sáu phó tế đáng lẽ phải được phong chức vào ngày 26/6 nhưng sẽ không diễn ra, ban truyền thông của giáo phận cho biết.

Đức cha Rey đã giải thích trong một thông tri hôm 2/6/2022 trên trang web của giáo phận: yêu cầu hoãn các cuộc phong chức này, xuất phát từ Rôma, theo sau một cuộc “viếng thăm huynh đệ” được tiến hành trong những tháng qua bởi Đức cha Jean-Marc Aveline, TGM Marseille, người sẽ được tấn phong Hồng y vào ngày 27/8 tới đây.

Đức cha Rey cho biết thêm: “Bên cạnh nhiều hoa trái tốt đẹp mà việc loan báo Tin Mừng và sứ mạng của các Kitô hữu dấn thân mang lại – giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân – trong giáo phận của chúng ta, các vấn đề mà một số Bộ ở Rôma đặt ra xung quanh việc tái cấu trúc chủng viện và chính sách tiếp nhận của giáo phận”.

Một cuộc trao đổi gần đây với ĐHY Marc Ouellet, Tổng trưởng Bộ Giám mục, “đã cho phép mang lại những thông tin bổ sung hữu ích”, Đức Giám mục giáo phận Fréjus-Toulon cho biết. Nhưng ”trong khi chờ đợi kết quả của cuộc trao đổi đang diễn ra với các Bộ ở Rôma, chúng ta được yêu cầu hoãn lại các cuộc phong chức phó tế và linh mục được dự kiến vào cuối tháng Sáu”.

Chúng ta đón nhận yêu cầu này với cả sự đau đớn và tin tưởng, ý thức về thử thách mà nó thể hiện trước hết đối với những người chuẩn bị lãnh nhận việc phong chức”, Đức Cha giải thích. Giáo phận của ngài đón nhận nhiều cộng đoàn “môn đệ truyền giáo” mới đôi khi đến từ xa, đặc biệt từ Nam Mỹ.

Các cuộc phong chức đã được đình chỉ, chứ không hủy bỏ. Chúng tôi không có bất kỳ chỉ dẫn nào về thời gian trì hoãn”, Virginie Marrocq, đặc trách truyền thông giáo phận, cho biết. Một điều chắc chắn: những người liên hệ “sống điều đó cách đau đớn và ở trong tư thế chờ đợi”, cha Lionel Dalle, một trong ba tổng đại diện của Đức cha Rey, cho nói thêm.

Việc vắng mặt những lời giải thích chính thức làm dấy lên những suy đoán về những trách móc đối với Đức Cha và chính sách tiếp nhận và đào tạo của ngài.

Đức cha Rey, 69 tuổi, đã cho các linh mục của ngài biết tin và đồng thời cũng cho biết ngài “ý thức về nỗi buồn và sự xúc động mà điều đó sẽ gây ra” đối với họ. Và ngài kêu gọi các tín hữu cầu nguyện cho các chủng sinh và toàn thể giáo phận, “trong khi chờ đợi hoàn cảnh có thể được làm sáng tỏ vì lợi ích của mọi người”.
Tý Linh (theo Benoît Fauchet, cùng với Loup Besmond de Senneville ở Rôma, nhật báo La Croix)
http://xuanbichvietnam.net/trangchu/phap-dinh-chi-phong-chuc-linh-muc-o-frejus-toulon-mot-quyet-dinh-cuc-ky-hiem-hoi/

Tác giả: Tý Linh

Nguồn tin: xuanbichvietnam.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập742
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm740
  • Hôm nay173,907
  • Tháng hiện tại1,086,171
  • Tổng lượt truy cập57,187,808
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây