Vui buồn đời linh mục [5]. Chuyện thầy Minh

Thứ tư - 19/07/2023 08:55
Thuở nhỏ thường nghe chúng bạn nghêu ngao bài hát Em Bé Quê đã được đổi lời, “Ai bảo đi tu là khổ, đi tu sướng lắm chứ! Ngồi tụng kinh, cái đầu rung rinh, và miệng hát câu kinh…” Nghe cũng vui! Lớn lên mới biết là đi tu sướng khổ như thế nào mà thôi!!!
khanh ho 5 2
Con đường lên đại học
 
Còn nhớ những ngày đặt chân tới Mỹ, cũng nhờ duyên kỳ ngộ gặp Giám mục Bernard Ganter của Địa phận Beaumont, nên khoảng 3 tháng sau ngày tới Mỹ tôi đã được nhập vào Đại Chủng Viện Chúa Ba Ngôi (Holy Trinity Seminary) tại thành phố Irving, Texas.

Năm đầu tiên vào chủng viện Mỹ, có thầy Trần Quang Lương gốc Nha Trang cùng học chung với tôi cho Địa Phận Beaumont. Năm sau lại có thêm thầy Thiện và thầy Minh học cho Địa phận Corpus Christi, và thầy Thành học cho Fort Worth. Lương và tôi thì đã có tu từ Việt Nam, riêng ba anh em kia qua Mỹ mới đi tu. Thầy Lương có nhiều chuyện vui, nhưng sẽ kể thêm về sau. Thầy Thành học chung một lớp với tôi, cũng xong 4 năm đại học, và sau khi xong năm thứ nhất Thần học thì lập gia đình. Bây giờ anh ta “sở hữu chủ” nguyên cả đội bóng, nghe đâu có cả 6 thằng con trai liên tiếp. Thầy Thiện tu học khoảng 2 năm thì cũng xin ra. Nhớ một lần cái ông thầy nầy, sau một kỳ nghỉ, khi tựu lại trường anh ta mang theo cả một thùng ghẹ đã nấu chín. Tối hôm đó, anh ta mời mấy anh em Việt Nam ra… hồ tắm của chủng viện để vừa thưởng thức vừa bàn chuyện thiên hạ. Chẳng may là bề trên có thói quen mỗi đêm trước khi ngủ, ngài thường rảo khắp chủng viện xem các cửa ngõ đã đóng chặt chưa? Ngài ra hồ tắm thì gặp ngay… đại hội Cái bang của chúng tôi. Đang khi anh em đang bối rối và sợ ngài trách la, ngài chỉ nhẹ nhàng mỉm cười mà nói: “Ăn thì được, nhưng đừng rửa tay dưới hồ tắm nhé!” Nghe mà nhẹ cả người! Về sau, ngài trở thành Giám mục tiên khởi của Địa phận Lubbock, TX, và chức vụ cuối cùng của ngài trước khi về hưu là Tổng giám mục Michael Sheehan của Địa phận Santa Fe, New Mexico.
 
Những ngày đầu tại Chủng Viện Mỹ

Người mà tôi muốn nhắc đến ở đây là thầy Minh, ông thầy nầy vào chủng viện mấy tháng thì xin ra. Suốt ngày cứ thấy thầy la cà các phòng của các thầy Mỹ và xin đủ thứ, ai cho gì thì mang về phòng. Căn phòng nhỏ bé của ông thầy nầy chất đầy áo quần, giày dép, mũ nón… của các thầy Mỹ. Hỏi ra mới biết là ông quyên góp để giúp gia đình còn ở Việt Nam. Có lần hỏi thầy sao không lo chuyện học mà lo nhiều chuyện khác vậy? Anh chàng lúc đó mới thú thực là muốn vào chủng viện để học Anh Văn cho giỏi thôi, chứ không muốn đi tu. Gặp thầy Lương, cho nguyên một bài học giáo khoa, “Minh coi chừng sau nầy họ đòi lại tiền đó!” Khuôn mặt thầy Minh biến sắc, “Có chuyện đó sao?” Thầy Lương diễn giải: “Họ đâu dại bỏ tiền cho mình ăn học không như vậy đâu! Phần nhiều các địa phận Mỹ, nếu mình sau khi xong đại học mà vẫn theo đuổi Thần học thì họ kể như là người của họ, và họ không đòi trả tiền lui. Nhưng lỡ may mình đứt gánh giữa đường, thì coi chừng họ đòi trả tiền lại đó!”
 
Đại Chủng Viện Holy Trinity tại Irving, TX

Thầy Minh tỏ ra sợ hãi trước những lời đó. Anh ta xin phép về phòng. Sau đó mấy tuần, anh ta xin phép bề trên rút lui. Không biết địa phận Corpus Christi có đòi tiền anh ta không?

Nhớ lại những tháng ngày đại học, địa phận cho được 25 dollars để tiêu vặt mỗi tháng. Tháng nào mà phải in thêm bài vở, thì kể như mất toi mấy tô phở! Mỗi khi ngân nga bài hát, “Ai bảo đi tu là khổ, đi tu sướng lắm chứ,” thầy Lương lại bảo chúng tôi, “Sướng đâu không thấy, chỉ thấy ôm một cục… nợ! Mấy cô đừng dại dột ôm nhầm anh em mình nhé!”
 
Với thầy Trần Quang Lương

Chúa bảo, “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác lấy Thập Giá mà theo Ta” (Mt 16:24). Chúa đâu có nói “đi tu sướng lắm… Ngồi tụng kinh, cái đầu rung rinh, và miệng hát câu kinh” đâu nhỉ!?

Ngày 6 tháng Bảy, 2023
Lm. Giuse Hồ Khanh

(* Xin đón đọc bài 6: Chuyện Cha Lương và Cha Thắng)

Tác giả: Lm Giuse Hồ Khanh HT72-73

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập596
  • Hôm nay95,699
  • Tháng hiện tại1,986,064
  • Tổng lượt truy cập59,271,933
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây