Sống tối giản: Sở hữu ít đi bạn sẽ được nhiều hơn

Thứ năm - 08/10/2020 11:42
Sở hữu nhiều của cải từng được cho là thước đo của thành công và hạnh phúc. Tuy vậy, nhiều người đã chứng minh ngược lại: Càng có ít lại càng được nhiều hơn.
Sống tối giản: Sở hữu ít đi bạn sẽ được nhiều hơn
“Vẻ đẹp của chủ nghĩa tối giản không nằm ở những thứ bị bỏ đi. Vẻ đẹp và điều tuyệt vời nhất của lối sống tối giản nằm ở những gì nó mang lại.”
Tác giả Joshua Becker

Cầm trên tay chiếc điện thoại đời mới nhất, tai đeo cặp tai nghe không dây thời thượng, cổ tay nhấp nháy thông báo từ chiếc đồng hồ thông minh chính hãng, ngồi bắt chéo chân trong đôi giày và quần áo hàng hiệu nhưng bạn vẫn đang thất vọng vì cảm thấy "chưa đủ".

Trong khi chờ đợi tìm ra câu trả lời, hàng ngàn quảng cáo hấp dẫn trên Facebook và các trang thương mại điện tử lại tiếp tục mời gọi, bạn lại quyết định khỏa lấp nỗi buồn bằng việc đặt mua một món hàng mới. Những tiếp tục nuôi dưỡng vòng lặp: Tiêu dùng, thất vọng, rồi lại tiêu dùng.

Nếu bạn thấy câu chuyện trên có phần "quen quen" với mình thì cuốn sách The More of Less - Sống tối giản: Tối thiểu để đạt được tối đa là một lựa chọn đáng để xem xét.

Trên thực tế, nhiều nhãn hàng đã cố tình gây nhầm lẫn giữa chủ nghĩa tiêu dùng và hạnh phúc. Trong cuốn sách Sống tối giản, tác giả Joshua Becker sẽ giúp bạn vạch trần các động cơ tiêu dùng quá mức sâu thẳm bên trong mỗi chúng ta, nhận diện nhu cầu đích thực của bản thân và học cách đáp ứng các nhu cầu của cuộc sống bằng những biện pháp thông minh hơn - mở đầu bằng việc sống tối giản.

Vậy sống tối giản là gì? Tác giả Joshua lý giải một cách đơn giản: Sống tối giản là có ý thức quan tâm và ưu tiên những điều có ý nghĩa với mình nhất và loại bỏ bất cứ thứ gì khiến mình xao nhãng những điều đó.

Ông cũng nhấn mạnh: sống tối giản không đồng nghĩa với việc sống trong một căn phòng trống trơn và từ bỏ mọi thứ bạn có. Sống tối giản cũng không phải là sắp xếp và di dời đồ đạc từ nơi này đến nơi khác.

Vậy làm thế nào để sống tối giản? Theo tác giả, mỗi người đều có thể tự xây dựng một lối sống phù hợp với riêng mình. Trước hết, bạn nên từ bỏ những thứ dư thừa để tạo ra không gian và thời gian cho mình bằng cách cần cân chỉnh những việc đang làm, đi tìm dấu mốc "đủ" cho mình.

Khái niệm đủ là một quá trình tìm hiểu của cá nhân và đòi hỏi chúng ta phải cân nhắc mọi yếu tố quan trọng. Vì vậy chúng ta có thể thử nghiệm và không nên ngại việc có thể có những sai sót trong quá trình này.

Bởi điều quan trọng là việc đặt câu hỏi như Joshua viết: "Nếu không bao giờ đi tìm cái đủ, chúng ta sẽ không bao giờ biết được điều đó".

Tuy vậy, việc "tối giản" các mối quan hệ lại phức tạp hơn. Joshua cho rằng trong quá trình cân chỉnh và dọn dẹp, bạn cũng cần thanh lọc lại và buông bỏ các mối quan hệ không còn phù hợp.

Nhưng ông cũng cảnh báo điều này sâu sắc hơn nhiều so với việc lựa chọn chỉ chơi với những người mang lại cho chúng ta một lợi ích nào đó.

Đối với gia đình và người thân, bạn cũng không nên tìm mọi cách thuyết phục họ thực hành lối sống tối giản, bởi điều quan trọng là tiếp tục theo đuổi con đường của bạn và giữ gìn tình thân, vì suy cho cùng mục tiêu của tối giản hóa là mang lại hạnh phúc và sự mãn nguyện cho cuộc sống của bạn và những người xung quanh.

Đích đến cuối cùng của sống tối giản không phải là vứt bỏ mọi thứ mà đó là con đường dẫn tới niềm vui, hạnh phúc, tập trung vào những điều ý nghĩa nhất trong cuộc sống - hơn cả của cải vật chất.

Theo Joshua, việc sống tối giản có thể giúp chúng ta mở ra nhiều cơ hội hơn để giúp đỡ người khác.

Là người sáng lập tổ chức chăm sóc trẻ em mồ côi The Hope Effect, Joshua viết: "Cuộc sống có nhiều lựa chọn, nhưng có những lựa chọn có giá trị cao hơn những cái khác và có một số mục đích đáng để chúng ta hy sinh tất cả vì nó. Nguyên tắc này nằm trong cốt lõi của lối sống tối giản".

Tác giả: H.P.L

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập593
  • Hôm nay70,159
  • Tháng hiện tại890,818
  • Tổng lượt truy cập56,992,455
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây