Tưởng niệm một tháng MH370 mất tích. Tìm kiếm MH370 là chiến dịch đắt nhất lịch sử hàng không.

Thứ ba - 08/04/2014 05:01

-

-
Gia đình của các hành khách trên chuyến bay MH370 sáng sớm nay tổ chức một lễ thắp nến cầu nguyện, tròn một tháng phi cơ mất tích...Các chuyên gia ước tính số tiền chi cho hoạt động tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia vào khoảng 400 triệu USD và sẽ là chiến dịch đắt đỏ nhất trong lịch sử hàng không hiện đại.
Tưởng niệm một tháng MH370 mất tích
 
Gia đình của các hành khách trên chuyến bay MH370 sáng sớm nay tổ chức một lễ thắp nến cầu nguyện, tròn một tháng phi cơ mất tích.
 

Các thân nhân Trung Quốc quây quần bên nhau cầu nguyện cho MH370. Ảnh: Reuters
 
Reuters đưa tin lễ cầu nguyện diễn ra tại khách sạn Lệ Đô ở Bắc Kinh, nơi nhiều thân nhân Trung Quốc lưu lại suốt 30 ngày qua để chờ đợi tin tức về người nhà mất tích.
 
Họ xếp nến thành hình chiếc máy bay, dòng chữ MH370 và một trái tim lớn bao quanh. Mọi người quây quần xung quanh những ngọn nến, có người khóc, người lặng im, người chắp tay cầu nguyện.
 
"Chúng ta đã chờ đợi ở đây 31 ngày rồi", Steve Wang, một trong những người thân nhân nói. "Đừng khóc nữa. Đừng đau đớn nữa. Đừng tuyệt vọng. Đừng cảm thấy mất mát", ông khuyên những người đồng cảnh ngộ với mình tại buổi lễ.
 
Hai phần ba trong số 239 người có mặt trên MH370 là người Trung Quốc. Máy bay đang trên đường từ Kuala Lumpur sang Bắc Kinh thì biến mất sáng sớm 8/3.
 
Các nhà chức trách vẫn chưa thể làm sáng tỏ chuyện gì đã xảy ra với chiếc phi cơ nhưng một cuộc tìm kiếm quốc tế quy mô lớn đang diễn ra ở nam Ấn Độ Dương. Việc phát hiện các tín hiệu tương thích với tín hiệu từ hộp đen của máy bay đang làm dấy lên hy vọng tìm thấy MH370 trong vài ngày tới.
 
Malaysia cho biết sẽ đưa các thân nhân sang Perth, Australia, nơi đặt trung tâm chỉ huy cuộc tìm kiếm, nếu hộp đen hoặc xác máy bay được tìm thấy.


Tìm kiếm MH370 là chiến dịch đắt nhất lịch sử hàng không
 
Các chuyên gia ước tính số tiền chi cho hoạt động tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia vào khoảng 400 triệu USD và sẽ là chiến dịch đắt đỏ nhất trong lịch sử hàng không hiện đại.
 

Tàu Xue Long của Trung Quốc tham gia tìm kiếm chuyến bay MH370. Ảnh: Xinhua.
 
Zhao Chaofang, nhà hải dương học thuộc Đại học Hải dương Trung Quốc, ước tính chi phí cho hoạt động tìm kiếm MH370 ít nhất cũng phải gấp 10 lần so với việc tìm kiếm chiếc Air France 447 rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009. Ông cho rằng phải tốn 200 triệu USD mỗi năm mới có thể duy trì hoạt động tìm kiếm MH370.
 
"Nếu hoạt động tìm kiếm hiện giờ chuyển sang dài hạn, kéo dài nhiều năm thì phải cần 200 triệu USD mới đủ duy trì nỗ lực của các bên", ông Zhao nói. Ông còn cho biết thêm rằng, giới khoa học trong nước tin Trung Quốc đã chi hàng chục triệu USD trong vòng 21 ngày tìm kiếm MH370 vừa qua.
 
Các báo cáo trước đó cho thấy Pháp và Brazil tiêu tốn hơn 40 triệu USD trong hai năm tìm kiếm và trục vớt hộp đen của Air France 447. Các nhà chức trách khi đó sử dụng robot dưới nước để tìm kiếm dưới đáy biển. Họ dừng lại sau khi phát hiện 50 thi thể trong tổng số 228 người trên chuyến bay.
 
Một nhà nghiên cứu cấp cao giấu tên tại Đại học Hàng không Dân dụng Trung Quốc còn cho rằng chi phí sẽ "vượt qua, vượt xa" so với cuộc tìm kiếm Air France. Các chuyên gia chưa rõ quốc gia nào sẽ gánh chịu chi phí liên quan sự việc lần này.
 
Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein trước đó từng nhắc đến vấn đề chi phí và nhấn mạnh rằng Malaysia chưa thảo luận với các quốc gia khác.
 
"Chưa có ai, chính phủ Malaysia hay đối tác của chúng tôi, thảo luận về vấn đề tiền bạc", ông Hussein nói. "Tất cả đều cố gắng tìm chiếc máy bay mất tích. Ý nghĩ về chi phí còn chưa xuất hiện trong tâm trí chúng tôi".
 

Phi công thuộc Không lực Hoàng gia Australia tìm kiếm MH370 ở khu vực nam Ấn Độ Dương. Ảnh: Reuters.
 
Malaysia cho biết hiện có 27 quốc gia đã huy động các nguồn lực, đóng góp vào quá trình tìm kiếm MH370. Trong số này có 10 tàu Trung Quốc, 5 tàu Australia, 6 tàu Malaysia và một tàu Anh. Mỗi tàu tiêu tốn ít nhất 160 USD tiền nhiên liệu trong mỗi giờ.

Ngoài ra, chi phí cho việc sử dụng vệ tinh cũng sẽ tăng theo nếu hoạt động tìm kiếm kéo dài. Theo Zhao, Trung Quốc hiện đã sử dụng hơn 20 vệ tinh để tìm kiếm dấu hiệu của MH370. Mỗi vệ tinh tiêu tốn hơn 60 triệu USD nhưng chỉ có tuổi thọ 4 năm. Ước tính chỉ riêng sử dụng vệ tinh, Trung Quốc đã tốn khoảng 160 triệu USD.
 
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nghị định thư quốc tế nào quy định hoặc phân chia chi phí cho quá trình điều tra và tìm kiếm.
 
Oi Ei Sun, thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Rajaratnam (RSIS) thuộc Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore và là cựu thư ký của Thủ tướng Malaysia Najib Razak, đưa ra một giả thiết rằng quốc gia dẫn đầu hoạt động điều tra nên gánh chịu chi phí. Tuy nhiên, trong thực tiễn, các quốc gia tham gia cũng thường hỗ trợ một phần để bày tỏ thiện chí.
 
Quá trình tìm kiếm dấu vết MH370 đang được coi là dài nhất trong lịch sử hàng không dân dụng hiện đại. Kỷ lục trước đó là 10 ngày, trong cuộc tìm kiếm chiếc Boeing 737-400 thuộc hãng hàng không PT Adam Skyconnection Airlines của Indonesia. Phi cơ này biến mất vào ngày 1/1/2007 ở khu vực ngoài khơi quần đảo Sulawesi, Indonesia. Trong vụ tai nạn của Air France, các nhà chức trách phát hiện các dấu hiệu liên quan đến chiếc phi cơ trong vòng một tuần kể từ khi nó rơi xuống biển.


Như Tâm

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: VnExpress.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập425
  • Hôm nay69,504
  • Tháng hiện tại1,249,016
  • Tổng lượt truy cập58,534,885
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây