MH370 'đâm xuống' Nam Ấn Độ Dương

Thứ hai - 24/03/2014 20:37

-

-
Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói bằng chứng mới nhất cho thấy máy bay MH370 đã rơi ở vùng Nam Ấn Độ Dương. Ông Razak cũng cho biết hãng hàng không Malaysia đã thông báo tới thân nhân của 239 hành khách và phi hành đoàn.
MH370 'đâm xuống' Nam Ấn Độ Dương
 

Người nhà của các nạn nhân chuyến bay MH370 khi nghe tin
 
Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói bằng chứng mới nhất cho thấy máy bay MH370 đã rơi ở vùng Nam Ấn Độ Dương.
 
Ông Razak cũng cho biết hãng hàng không Malaysia đã thông báo tới thân nhân của 239 hành khách và phi hành đoàn.
 
Chiếc máy bay của Malaysia bị mất tích sau khi cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur hôm 08/03.
 
Thông tin trên được đưa ra khi cuộc tìm kiếm quốc tế trên biển Ấn Độ Dương đã sang đến ngày thứ Năm.
 
'Hết hy vọng'
 
Phóng viên BBC được chứng kiến tin nhắn từ hãng hàng không Malaysia tới một trong những người thân của những người có mặt trên chuyến bay rằng "không còn nghi ngờ gì" chuyến bay MH370 đã mất và không có người sống sót.
 
Dựa trên các phân tích mới, Bộ Giao thông Anh Quốc và Inmarsat – công ty cung cấp dữ liệu vệ tinh của Anh, “kết luận rằng MH370 đã bay theo hành lang phía Nam, và vị trí cuối cùng là ở giữa Ấn Độ Dương, phía Tây Perth,” ông Razak nói.
 
“Đây là vị trí hẻo lánh, cách xa mọi khu vực có thể hạ cánh. Thế nên, chúng tôi lấy làm tiếc và với sự đau buồn sâu sắc, chúng tôi phải thông báo với quý vị rằng, theo dữ liệu mới này, chuyến bay MH370 kết thúc ở biển Nam Ấn Độ Dương.”
 
Ông Razak kêu gọi giới truyền thông tôn trọng sự riêng tư của các gia đình nạn nhân, nói quá trình chờ đợi thông tin đã quá đau khổ và thông tin mới này còn nặng nề hơn.
 
Một tin nhắn của hàng không Malaysia gửi cho các gia đình nạn nhân viết: Malaysia Airlines rất lấy làm tiếc là không còn nghi ngờ gì về việc chuyến bay MH370 đã mất và không còn ai sống sót... Giờ chúng ta phải chấp nhận mọi chứng cớ cho thấy chiếc máy bay đã đâm xuống biển Nam Ấn Độ Dương.”
 
Selamat Omar, cha của một kỹ sư hàng không 29 tuổi có mặt trên chuyến bay, nói nhiều thân nhân của các hành khách đã òa khóc khi nghe tin.
 
“Chúng tôi chấp nhận thông tin về tấn thảm kịch này. Đó là số phận,” ông Selamat nói với hãng thông tấn AP ở Kuala Lumpur.
 
Cách phân tích mới
 
Cuối cùng chiếc Boeing 777-200ER mang số hiệu MH370 rơi cách xa điểm mà lúc đầu người ta phỏng đoán tới hàng ngàn km. Các vòng tròn nhỏ màu da cam đánh dấu nơi người ta nhìn thấy các vật thể được cho là xác máy bay, khoanh màu vàng là nơi đã tìm kiếm trong những ngày trước, màu trắng là các điểm tìm kiếm hôm 24/3.
 
Ở phần dưới, A là điểm máy bay xuất phát, B chính là Perth, cách nơi có các vật thể khoảng gần 2.000 km.
 
Ad không phải là chuyên gia giải quyết khủng hoảng nhưng có vẻ người ta đã mất quá nhiều thời gian để nhận ra rằng mình chưa biết đủ thông tin và tuần đầu tiên đã tìm kiếm sai chỗ. Về lý thuyết, khi khủng hoảng xảy ra người lãnh đạo phải tự nhủ rằng mình không biết thông tin gì cả và phải nghi ngờ mọi thông tin được cung cấp nhằm cố gắng xác định được những thông tin chính xác cần có.

 
 
Thủ tướng Malaysia nói hãng Inmarsat đã tìm thấy thêm thông tin về hành trình bay bằng cách tính toán thêm các dữ liệu về MH370 “sử dụng phương pháp phân tích chưa bao giờ được dùng trong điều tra dạng này”.
 
Theo Inmarsat, phương pháp gồm có dựng mô hình hoàn toàn mới, là lý do vì sao mất nhiều thời gian.
 
Công ty này nói với BBC rằng tính toán mới cần lượng dữ liệu lớn hơn nhiều, trong đó có cả thông tin về các phi cơ khác đang hoạt động như thế nào vào thời điểm đó.
 
Inmarsat đưa dữ liệu mới tới AAIB hôm Chủ nhật, theo cơ quan này, và thông tin phải được kiểm tra trước khi đưa ra trước công chúng.
 
Trước đó, các quan chức nói máy bay tự động gửi “ping” – một loại tín hiệu ngắn mỗi giờ - tới vệ tinh Inmarsat ngay cả sau khi các hệ thống liên lạc khác trên máy bay đã bị tắt.
 
Các phân tích ban đầu cho thấy vị trí của “ping” cuối cùng có lẽ dọc theo hai vòng cung rộng ở Bắc và Nam Ấn Độ Dương.
 
Không quân của Trung Quốc và Australia đã phát hiện nhiều vật thể trên biển Nam Ấn Độ Dương
Máy bay P3 Orion của Australia phát hiện hai vật thể trong chiến dịch tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích, và một chiếc tàu cũng đã tới khu vực để tìm.
 
Một vật thể có hình tròn và màu xám hoặc xanh lá cây, vật kia hình chữ nhật và màu cam, Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết.
 
Ông Abbott nói vẫn không chắc chắn liệu những vật trên có phải từ chuyến bay MH370 hay không, và có thể chỉ là vật trôi dạt của tàu chìm.
 
Hai vật thể này khác với một số vật hình vuông, màu trắng mà máy bay quân sự Trung Quốc phát hiện ra, ông Abbott nói thêm.

Nguồn tin: BBCVietnamese

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập767
  • Hôm nay114,361
  • Tháng hiện tại1,026,625
  • Tổng lượt truy cập57,128,262
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây