Làn sóng bách hại tại Crimea đã bắt đầu - Một linh mục Công Giáo Hy Lạp Ukraine bị bắt cóc

Thứ hai - 17/03/2014 00:19
Trong một loạt những leo thang nghiêm trọng đang diễn ra tại bán đảo Crimea, một linh mục Công Giáo Hy Lạp Ukraine đã bị bắt cóc sáng thứ Bảy 15 tháng Ba. Radio Vatican cho biết Cha Mykola Kvych, một linh mục tuyên úy quân đội Ukraine, đã bị bắt cóc bởi các thành phần thân Nga sau khi ngài cử hành thánh lễ sáng thứ Bẩy.
Làn sóng bách hại tại Crimea đã bắt đầu - Một linh mục Công Giáo Hy Lạp Ukraine bị bắt cóc
 
Trong một loạt những leo thang nghiêm trọng đang diễn ra tại bán đảo Crimea, một linh mục Công Giáo Hy Lạp Ukraine đã bị bắt cóc sáng thứ Bảy 15 tháng Ba.

Radio Vatican cho biết Cha Mykola Kvych, một linh mục tuyên úy quân đội Ukraine, đã bị bắt cóc bởi các thành phần thân Nga sau khi ngài cử hành thánh lễ sáng thứ Bẩy.

 

Đức Cha Borys Gudziak Giám Mục Công Giáo Hy Lạp Ukraine của giáo phận Odessa – Simferopol nói:

" Bắt cóc là một sự kiện khủng khiếp cho tất cả những ai có liên quan. Đó là một sự vi phạm trắng trợn các quyền con người và phẩm giá mà Chúa đã ban cho." 

Sau khi tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ, anh chị em tín hữu Công Giáo tại Crimea thường xuyên bị đe dọa đến mức nhiều người đang cố mà bán nhà và chuyển đến các nơi khác của Ukraine. 

Trong thời Liên Xô, Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương ở Ukraine bị nằm ngoài vòng pháp luật. Các tín hữu có đức tin mạnh mẽ vẫn phải sống đạo bí mật, trong khi những tín hữu khác phải dự lễ ở nhà thờ Chính Thống giáo hoặc không đi nhà thờ. Cộng sản Liên Xô đã tịch thu tất cả tài sản của Giáo Hội Công Giáo, đưa một số tòa nhà cho Chính Thống giáo, số còn lại giao cho các cơ quan nhà nước sử dụng. 

Đức Cha Borys đã đưa ra một lời kêu gọi đến các vị thẩm quyền của Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga can thiệp trao trả tự do cho cha Mykola Kvych.


Đức Giám Mục Công Giáo nghi lễ La Tinh của Crimea chỉ trích thái độ đạo đức giả của phương Tây
 
Nhà lãnh đạo Công Giáo nghi lễ La Tinh cao nhất tại Crimea đã lên tiếng chỉ trích phản ứng của phương Tây trước sự can thiệp quân sự của Nga ở đó.

Đức Cha Bronislaw Bernacki của giáo phận Odessa – Simferopol nói:

"Thế giới này bàn tán, chỉ trích Putin và thực hiện chính xác những gì ông ta mong đợi – đó là nói xuông không làm gì cả. Tách Crimea ra khỏi Ukraine chỉ là bước khởi đầu. Sau đó, người Nga sẽ tính đến phần phiá Đông Ukraine và cả phần phiá Nam, và sau đó có lẽ cả nước."

Lịch sử của Ukraine đã chỉ ra rằng trong những trường hợp bị Nga xâm lược như thế này, thế giới sẽ lên tiếng một cách chiếu lệ, rồi sau đó để mặc cho người Nga muốn làm gì thì làm tại Ukraine.

Đa số cư dân tại Crimea, một nước cộng hòa tự trị của Ukraine là những hậu duệ người Nga đã được đưa di dân sang Ukraine trong một chính sách thôn tính lâu dài của Nga từ hàng thế kỷ trước. Sau sự sụp đổ của Tổng thống Viktor Yanukovych vào tháng Hai, quân đội Nga đã xâm lược Crimea.

Ngày 11 tháng Ba, quốc hội Crimea tuyên bố tách khỏi Ukraine, và hôm Chúa Nhật 16 tháng Ba trong trò hề bầu cử tại Crimea đã quyết định sát nhập Crimea thành một phần của Nga. 

Sự sáp nhập này chắc chắn sẽ dẫn đến việc khủng bố thẳng tay Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp tại Ukraine.

Cha Mykhailo Milchakovskyi , một linh mục chính xứ của Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp ở Crimea nói:

"Nhiều người không dám đến nhà thờ, sau khi bị dán cho những nhãn hiệu như những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc và phát xít. Họ bị dân chúng địa phương khiêu khích và hăm dọa". 

Ngài giải thích thêm:

" Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp của chúng tôi không được cấp tư cách pháp nhân tại Liên bang Nga, vì vậy nếu Crimea bị sáp nhập vào Nga, chúng tôi sợ các nhà thờ sẽ bị tịch thu và hàng giáo sĩ của chúng tôi sẽ bị bắt. "

 
Đặng Tự Do
http://vietcatholic.com/News/Html/122047.htm

Tác giả: Đặng Tự Do

Nguồn tin: vietcatholic.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập563
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại916,544
  • Tổng lượt truy cập57,018,181
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây