TGP Huế: Nghi thức Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng Nhà thờ Nhì Đông

Thứ bảy - 07/02/2015 03:48

-

-
Giáo xứ Nhì Đông (thuộc Giáo sở Nhất Đông) hiện tọa lạc trên địa bàn làng Thanh Hương, thuộc xã Điền Hương, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, cách thành phố Huế theo hướng Đông Bắc, chừng 50km.
TGP Huế: Nghi thức Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng Nhà thờ Nhì Đông
 
Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa Ba Ngôi và Đức Mẹ La Vang, hôm nay, thứ Năm (05/02/2015), với tấm lòng mục tử yêu thương, Đức Cha Phanxicô Xavie, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế, đã về Giáo xứ Nhì Đông chủ sự Nghi Thức Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng Nhà Thờ.
 
Hiện diện trong dịp này còn có quý cha, quý tu sĩ, quý khách và giáo dân cùng tham dự hiệp ý cầu nguyện.

 
 
Giáo xứ Nhì Đông (thuộc Giáo sở Nhất Đông) hiện tọa lạc trên địa bàn làng Thanh Hương, thuộc xã Điền Hương, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, cách thành phố Huế theo hướng Đông Bắc, chừng 50km.
 
Dựa vào lược sử Giáo xứ Thanh Hương (Nhất Đông bây giờ) của Tổng Giáo phận Huế, cùng với một vài nhân chứng còn sống tại Giáo xứ, chúng con biết được về  sự thành lập của Giáo xứ Nhì Đông như sau:
 
- Năm 1664: thành lập Giáo xứ Nhất Đông (Thanh Hương).
 
- Năm 1853: Địa sở Thanh Hương (Nhất Đông) được chia thành 3 Giáo xứ là Nhất Đông, Nhất Tây, Hương Lâm.
 
- Đến năm 1892, cha Groziean (Gioan) làm Quản xứ Nhất Đông, ngài đã mở được 12 Họ tân tòng. Giáo xứ Nhì Đông có thể ra đời vào khoảng thời gian này, vì đây vốn dĩ là vùng truyền giáo, bằng chứng là đến nay giáo dân vẫn sống giữa anh chị em lương dân.
 
- Theo lời kể lại của các cụ hiện đang còn sống tại Giáo xứ Nhì Đông (ông Phêrô Lê Quang Liền, sinh năm 1932 và ông Antôn Lê Dạng, sinh 1936), thì ngay từ sinh thời và cả khi lớn lên, các cụ vừa nghe kể, vừa chứng kiến, Giáo xứ đã có nhà thờ vách tường với các trụ cột được làm bằng gỗ 5 gian lợp tranh.
 
- Từ 1948 đến 1998, do trải qua nhiều chiến cuộc, thiên tai và lũ lụt (hôm nay khi tiến hành đào móng để khởi công xây dựng nhà thờ mới, đã phát hiện hơn 20 quả bom còn sót lại), Nhà Thờ đã có đến 6 lần sửa chữa theo hình thức chắp vá tạm thời.
 
Vì không thể kéo dài tình trạng Nhà Thờ bị xuống cấp trầm trọng và nguy hiểm như thế được nữa, nên được phép của Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xavie, chúng con - cha Quản xứ và cộng đoàn Giáo xứ hiệp thông - đã tiến hành làm đủ thủ tục để xây dựng mới Nhà Thờ Nhì Đông.
 
Nghi thức được cử hành lúc 09g00, dưới bầu trời trong lành, quang nắng và gió mát. Vừa khi kết thúc Nghi thức, liền có dòng mưa hạt nhẹ đổ xuống, ví như biểu hiện ân lộc Chúa ban qua việc Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xavie, chủ chăn Tổng Giáo phận nhà, chủ sự Nghi thức.
 
Ước mong sao lời ca Thánh vịnh “Hồng ân Chúa như mưa như mưa, rơi xuống đời con miên man miên man, nâng đỡ tình con trong tay trong tay, vòng tay thương mến” nơi cõi lòng mọi người, nơi chúng con, và cách riêng trong suốt thời gian thi công xây dựng Nhà Thờ từ khởi sự đến hoàn thành, tất cả đều nhờ bởi ơn Chúa, để CHÚC TỤNG TÔN VINH DANH CHÚA ĐẾN MUÔN ĐỜI và mưu ích phần rỗi cho các linh hồn. Bởi chưng công việc mưu sinh của giáo dân ở đây từ xưa cho đến bây giờ, tuyệt đại đa số vẫn là làm nghề nông trồng lúa và hoa màu, quanh năm mưa nắng dãi dầu.
 
Nguyện xin Thánh Tâm Chúa Giêsu - tước hiệu của Nhà Thờ và cũng là bổn mạng của Giáo xứ - nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ La Vang và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, thưởng công bội hậu và chúc lành cho quý Đức Tổng Giám mục, Cha Tổng Đại diện, quý Cha, quý Tu sĩ và toàn thể quý vị, cách đặc biệt quý ân nhân đã, đang và sẽ thương giúp chúng con trong việc hoàn thành công trình Nhà Thờ Nhì Đông này.
 
Xin thương tiếp tục cầu nguyện và giúp đỡ cho chúng con.
 
Linh mục Ignatio Lê Quang Hòa, Quản xứ Nhì Đông
 
Xin xem thêm một số hình ảnh:

 
            

            

            

            

            

            

            

            

            

   

Tác giả: Linh mục Ignatio Lê Quang Hòa

Nguồn tin: Trang tin TGP Huế.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập389
  • Hôm nay56,298
  • Tháng hiện tại789,707
  • Tổng lượt truy cập58,075,576
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây