Nghi thức Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng Nhà thờ Càng Mỹ Chánh - Hạt Quảng Trị

Thứ sáu - 24/04/2015 07:25

-

-
Đúng 7 giờ 30 ngày 23.4.2015, Đức Tổng Giám Mục Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đã cử hành Nghi thức Làm phép và Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng Nhà thờ Càng Mỹ Chánh, một giáo xứ thuộc giáo sở Cây Da - Hạt Quảng Trị.
Nghi thức Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng Nhà thờ Càng Mỹ Chánh - Hạt Quảng Trị
 
Đúng 7 giờ 30 ngày 23.4.2015, Đức Tổng Giám Mục Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đã cử hành Nghi thức Làm phép và Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng Nhà thờ Càng Mỹ Chánh, một giáo xứ thuộc giáo sở Cây Da - Hạt Quảng Trị.
 
 
Nhà thờ Càng Mỹ Chánh có vị trí địa lý thuộc làng Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, cách thành phố Huế 60 km về phía Bắc và cách thị xã Quảng Trị 18 km về phía Nam.
 
“Giáo xứ Càng Mỹ Chánh được hình thành năm 1906. Năm 1920, Cố Nhiệm và cha Học làm Nhà thờ Giáo xứ Càng Mỹ Chánh đầu tiên bằng tranh tre.
 
Năm 1945 - 1948 thời quân Nhật đô hộ, nhà thờ Càng Mỹ Chánh bị phá hủy, các nhà trong giáo xứ cũng bị phá bỏ. Toàn bộ giáo dân Càng Mỹ Chánh di dời lên đất Mỹ Chánh. Cho đến năm 1953, người dân Càng Mỹ Chánh mới trở về lại quê hương.
 
Từ năm 1953 đến năm 1955, cha Phan Văn Sắc, Quản xứ Cây Da, làm lại nhà thờ mới, cũng bằng tranh tre. Năm 1960, nhà thờ được tu bổ lại và lợp bằng ngói.
 
Năm 1962 đến năm 1972, cha Đỗ Bá Ấn được bổ nhiệm làm quản xứ Cây Da kiêm giáo xứ Càng Mỹ Chánh.
 
Do thời cuộc, năm 1972, giáo dân giáo xứ Càng Mỹ Chánh di tản vào Đà Nẵng cho đến tháng 4.1973, giáo dân mới trở về lại quê hương.
 
Năm 1973 đến năm 2002, gần 30 năm, cha Emmanuen Nguyễn Vinh Gioang, cha sở Diên Sanh kiêm giáo xứ Cây Da và giáo xứ Càng Mỹ Chánh.
 
Năm 1975, do thời cuộc khó khăn, đa số giáo dân Càng Mỹ Chánh di tản vào miền Nam, giáo xứ chỉ còn lại 32 gia đình công giáo, gồm 145 người.
 
Năm 1996 cha Emmanuen xây dựng lại ngôi Nhà thờ bằng bêtông cốt thép.
 
Từ năm 2002 đến nay, Giáo sở Cây Da có cha Quản xứ trở lại, kiêm giáo xứ Càng Mỹ Chánh:
 
- Năm 2002 đến năm 2009, cha Bênêđictô Lê Quang Viên.
 
- Năm 2009 đến năm 2013, cha Phanxicô Xaviê Hồ Văn Uyển.
 
- Và từ ngày 25.6.2013, cha Giuse Huỳnh Đình Hào được Đức Tổng bổ nhiệm về đây.
 
Trải qua biết bao biến cố thăng trầm của lịch sử, cộng với thiên nhiên không mấy ưu đãi, mỗi năm gần 3 tháng sống chung với lụt lội, giáo dân Càng Mỹ Chánh vẫn giữ vững đức tin, bám trụ trên mảnh đất nghèo khó này.
 
Tạ ơn Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã tuôn đổ xuống trên giáo xứ Càng Mỹ Chánh. Tạ ơn Chúa vì nhờ những khó khăn của thời cuộc, của thiên nhiên, đã giúp giáo xứ Càng Mỹ Chánh trưởng thành và sống đức tin cho đến ngày hôm nay." (Lược theo lời giới thiệu của Cha Giuse Huỳnh Đình Hào, Quản xứ Giáo xứ Cây Da).
 
Giáo xứ Càng Mỹ Chánh hiện có 50 gia đình Công giáo, và khoảng gần 300 giáo dân.
 
Sau phần giới thiệu đôi nét về lược sử của cha Giuse Huỳnh Đình Hào, Đức Tổng Giám Mục đã ban huấn từ cho cộng đoàn tham dự: Ngài nhấn mạnh đến Nhà Chúa phải là trung tâm điểm của giáo xứ, phải là chổ quy tụ con cái Chúa mỗi ngày, để thờ phượng Chúa, là nơi mà mỗi người thể hiện tình huynh đệ, lòng bác ái, sự liên đới trong cuộc sống. Bên cạnh đó, Đức Tổng đã lấy một hình ảnh rất gần gũi và thiết thực trong việc xây dựng như xi măng, cát sạn, sắt thép để kêu gọi sự đoàn kết, gắn bó giữa anh chị em với nhau, mặc dầu chúng ta có rất nhiều khác biệt. Chớ gì tình yêu Đức Kitô và lòng nhiệt thành vì Nhà Chúa sẽ gắn kết mọi người lại với nhau trong công việc xây dựng ngơi nhà thờ mới này.
 
Sau bài huấn từ, Đức Tổng đọc lời nguyện làm phép và đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi Nhà thờ Càng Mỹ Chánh.
 
Nghi thức diễn ra trang nghiêm và sốt sắng với sự tham dự đông đảo của cộng đoàn tham dự, đặc biệt trong dịp này còn sự hiện diện của Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện, quý Cha Hạt Trưởng, quý Cha trong giáo phận. Đây chính là dấu chỉ tình thương của Thiên Chúa đã ban cho ngày quan trọng này của giáo xứ Càng Mỹ Chánh. Vì trước đó, có cơn mưa lớn do sự chuyển mùa của thời tiết, mọi người cứ ngỡ rằng sẽ khó khăn cho việc cử hành nghi thức cũng như đến tham dự của mọi người. Nhưng thật tốt đẹp khi thời tiết dừng mưa và không khí thật mát dịu trong ngày đặt viên đá đầu tiên này.
 
Tôi thật cảm động khi nghe vị đại diện giáo xứ Càng Mỹ Chánh nói lời cám ơn: “Cộng đoàn giáo xứ chúng con đã chen chúc nhau sống trên mảnh đất ruộng nước chật chội và nghèo nàn quanh năm với 3 tháng lũ lụt, người người, nhà nhà và kể cả ngôi nhà thờ đều sống chung với lũ lụt. Do thời tiết và thiên nhiên không mấy ưu đãi, ngôi nhà thờ ngày càng xuống cấp tầm trọng, Chúa ướt lạnh mỗi khi mưa lụt về. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, trăn trở, nhưng chúng con vẫn luôn ước ao, rồi có một ngày nào đó, chúng con sẽ có được một ngôi nhà thờ mới tương đối rộng rãi, cao ráo và khang trang hơn, để chúng con có điều kiện quây quần xum họp bên nhau sớm tối, cùng nhau thờ phượng và tôn vinh Thiên Chúa, trong một nơi trang nghiêm và xứng đáng. Và đây cũng là nơi để chúng con trú ngụ mỗi khi mưa bão, lũ lụt kéo về.
 
Vì thế, một ngôi nhà thờ mới là ước mơ mà cộng đoàn giáo xứ chúng con mong ước từ lâu”.
 
Ước gì những ước mong trên được Thiên Chúa đón nhận và mọi người chung tay để ngôi nhà thờ mới sớm trở thành hiện thực với giáo xứ Càng Mỹ Chánh.
 
Xin xem thêm một số hình ảnh:

            

            

            

            

            

            

            

            

            

            

         

Tác giả: Lm. Phêrô Nguyễn Vũ

Nguồn tin: Trang tin TGP Huế.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập591
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại931,135
  • Tổng lượt truy cập57,032,772
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây