Tường thuật lễ kỷ niệm 130 năm hồng ân lãnh nhận Đức Tin tại Giáo xứ Hà Úc

Chủ nhật - 05/07/2015 09:07

-

-
Giáo xứ Hà Úc thuộc làng Hà Úc, xã Vinh An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, cách thành phố Huế khoảng 32 km về phía đông nam. Đây là một trong những giáo xứ lớn của Giáo phận Huế với hơn 3.000 giáo dân.
Tường thuật lễ kỷ niệm 130 năm hồng ân lãnh nhận Đức Tin tại Giáo xứ Hà Úc
 
Liên tiếp những ngày 13, 15, 17, 25 tháng 6 năm 2015, Giáo xứ Hà Úc đã diễn ra những sự kiện trọng đại: lễ tạ ơn của các tân linh mục, tạ ơn của các nữ tu vĩnh khấn, rồi trại sa mạc huấn luyện của Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể. Và hôm nay, mồng 2.7.2015, Giáo xứ Hà Úc lại nô nức hân hoan mừng kỷ niệm 130 năm hồng ân lãnh nhận Đức Tin.
 
Giáo xứ Hà Úc thuộc làng Hà Úc, xã Vinh An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, cách thành phố Huế khoảng 32 km về phía đông nam. Đây là một trong những giáo xứ lớn của Giáo phận Huế với hơn 3.000 giáo dân.

 
 
Cách đây hơn 130 năm, trên miền cù lao hoang sơ và đầy cát trắng, hạt giống Đức Tin đã được nảy nở. Giữa dòng duyên hải miền Trung nghèo nàn, trong cảnh đồng chua nước mặn, cát trắng bạc màu, bao đời lam lũ vô vàn khó khăn, thế nhưng Thiên Chúa đã quan phòng cho hạt giống Tin Mừng được gieo trồng và phát triển.
 
Năm 1885 được đánh dấu ghi nhận những người con đầu tiên của Hà Úc lãnh nhận Đức Tin tại xứ đạo An Truyền. An Truyền (Làng Chuồn) cách Hà Úc khoảng 20 cây số đường thủy. Đến năm 1889, khi Xứ Đạo Diêm Tụ hình thành, người Hà Úc tìm đến học đạo mỗi lúc một đông, vì làng Hà Úc với Diêm Tụ chỉ cách nhau 2 bên bờ của dòng sông Nhi Hà.
 
Năm 1890, Hà Úc chính thức có Nhà Nguyện, và chỉ một thời gian ngắn, con dân làng Hà Úc và các làng lân cận tòng giáo đông đảo, vì thế Đức Cha Gaspar Lộc đã sai Cố Y (Gioan Héry) làm cha sở đầu tiên của Họ Đạo Hà Úc vào năm 1894, đồng thời coi sóc tân tòng các làng lân cận.
 
Kể từ năm 1894, xứ đạo Hà Úc luôn có các linh mục, các cha phó được cử về làm việc mục vụ. Các ngài luôn hăng say chung sức chung lòng với giáo xứ để đào tạo nhân sự, phát triển và cổ võ ơn gọi tu trì, xây dựng một cộng đoàn đức tin vững mạnh. Mặc dù phải trải qua biết bao gian khổ và các biến cố của thời cuộc, giáo dân Hà Úc vẫn giữ được niềm tin sắt son và làm nhân chứng Tin Mừng tình thương của Chúa.
 
Niềm hân hoan tạ ơn mừng kỷ niệm 130 năm lãnh nhận Đức Tin được bắt đầu vào chiều ngày 01.7.2015, bằng việc nghi thức tưởng nhớ các bậc tiền nhân và Chầu Thánh Thể trọng thể do cha quản xứ Phaolô Nguyễn Luận chủ sự. Nghi thức tưởng nhớ diễn ra cách long trọng và trang nghiêm, đầy cảm xúc trong lòng mỗi người, khi một vị ‘chánh tế’ đọc ‘văn tế’ với cung điệu du dương, trầm bổng, hòa vào tiếng chiêng, tiếng trống, thật linh thiêng, sâu lắng.
 
Sau phần tưởng niệm các bậc Tiên nhân, cha Quản xứ thay mặt Giáo xứ, bày tỏ lòng biết ơn đối với các Hưu cựu, các ân nhân, các Hội đồng hương Hà Úc tại Hoa Kỳ, tại Trà Cổ - Đồng Nai, tại Sài Gòn, và tại Hà Lòng – Gia Lai. Hình ảnh thật ý nghĩa và thấm đậm đạo lý uống nước nhớ nguồn của người dân Việt.
 
Giờ chầu Thánh Thể được tiếp tục với những lời cầu nguyện bộc bạch, tự phát mà đầy tâm tình của các vị hưu cựu, các vị trong hội đồng giáo xứ.
 
Nghi thức tưởng nhớ các vị tiền nhân và giờ chầu Thánh Thể kết thúc vào lúc 20g45 với phép lành của Chúa Giêsu Thánh Thể. Mọi người ra về trong tâm tình sốt sắng để chuẩn bị cho đại lễ ngày hôm sau.
 
Trời vừa lờ mờ sáng ngày 2.7.2015, hình ảnh người giáo dân, từ những cụ già cho đến những em thiếu nhi, đặc biệt là các em sắp được Rước Lễ Lần Đầu và các em Rước Lễ Bao Đồng, nô nức trong những bộ trang phục thật đẹp, đi đến Nhà Thờ. Không khí cả giáo xứ, từ các nẻo đường, trong khuôn viên giáo xứ, các băng rôn chào mừng, các ngọn cờ Ngũ hành tung bay phất phới, hòa theo tiếng nhạc thánh thót làm cho không khí ngày lễ thật hân hoan biết bao.
 
Đúng 07g30, xe của Đức Cha Phanxicô Xavie, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế, về trước cổng Nhà Thờ. Tiếng chuông ngân vang, hòa với những tràng pháo tay rộn rã của đông đảo bà con giáo dân hân hoan chào đón vị chủ chăn kính yêu. Thánh Lễ bắt đầu lúc 08g00.
 
Đầu Thánh Lễ, Cha Quản xứ có đôi lời giới thiệu và chào mừng sự hiện diện của:
 
Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê,
Đức Ông Hiêrônimô,
Quý Cha Hạt trưởng,
Quý Cha trong đoàn đồng tế,
Quý Bề trên các Hội Dòng, quý Tu sỹ, quý Đại Chủng sinh,
Quý Hội Đồng Giáo xứ,
Các đoàn thể như: ban Hương Tộc làng, Khuôn hội Phật Giáo Hà Úc, Họ Tộc khai canh và khai khẩn của làng Hà Úc, cùng toàn thể đông đảo bà con giáo dân khắp nơi đang hiện diện.
 
“Tình thương Chúa đời đời, con ca tụng,
Qua muôn ngàn thế hệ, miệng con rao giảng lòng thành tín của Ngài” (Tv 89, 2)
 
Lời Thánh Vịnh 89 hôm nay thật ý nghĩa và xứng hợp, diễn tả được tâm tình tạ ơn và lòng hân hoan vui mừng của cả Cộng đoàn Dân Chúa, đang quy tụ quanh vị chủ chăn giáo phận trong Thánh Lễ Tạ Ơn dịp hồng phúc mừng kỷ niệm 130 năm lãnh nhận đức tin của giáo xứ Hà Úc. Thánh Lễ được diễn ra cách trang nghiêm và sốt sắng.
 
Sau bài giảng của Đức Tổng Giám Mục, các em sắp được rước lễ trọng thể Bao Đồng tiến lên trước Lời Chúa, trước Đấng Bản Quyền và toàn thể cộng đoàn để tuyên xưng đức tin và thề hứa những việc sẽ làm và phải làm trong những ngày tháng sắp tới của cuộc sống. Hình ảnh 112 em được rước lễ lần đầu và 43 em rước lễ trọng thể Bao Đồng đã làm cho ngày lễ kỷ niệm hôm nay tăng thêm phần long trong và ý nghĩa.
 
Sau Thánh Lễ, Ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ lên dâng lời cám ơn đến Đức Tổng Giám Mục, Đức Ông, quý Cha đồng tế, cùng tất cả Quý Vị đang hiện diện.
 
Sau lời cám ơn, các em thiếu nhi trong giáo xứ thể hiện một bài vũ “mùa gặt” thật ý nghĩa để mừng kỷ niệm 130 năm hồng ân lãnh nhận Đức Tin của Giáo xứ.
 
Tạ ơn Chúa vì 130 năm thánh ân dạt dào. “Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời, Chúa vẫn trọn tình thương !” Tạ ơn Chúa và thành kính ghi ơn những bậc tiên nhân đã dày công vun trồng và truyền lại Đạo Thánh Chúa cho chúng con. Tạ ơn Chúa vì hạt giống Đức Tin đã nảy nở và đơm bông kết trái trên xứ Hà thân thương của chúng con. Tạ ơn Chúa vì Ngài đã thương chở che con dân giáo xứ trong suốt chiều dài lịch sử.
 
“Từ bây giờ cho đến ngàn thu, con hát ca và tán dương tình Chúa thương như đại dương bao la”.
 
Xin xem thêm một số hình ảnh:

 
            

            

            

            

            

            

            

            

            

            

            

            

Tác giả: Gioakim Phạm Chiến (Đại Chủng Sinh Hà Úc)

Nguồn tin: Trang tin TGP Huế.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập608
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm603
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại926,210
  • Tổng lượt truy cập57,027,847
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây