Thánh Lễ Trọng Thể Kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại Linh Địa La Vang

Thứ bảy - 15/08/2015 11:22

-

-
Từ 05g00 sáng ngày 15.8.2015, khoảng hơn 60.000 con dân từ khắp mọi miền đất nước đã hân hoan quy tụ chung quanh Linh Đài Mẹ, để chuẩn bị hiệp dâng Thánh Lễ trọng thể kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.
Thánh Lễ Trọng Thể Kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại Linh Địa La Vang
 
Từ 05g00 sáng ngày 15.8.2015, khoảng hơn 60.000 con dân từ khắp mọi miền đất nước đã hân hoan quy tụ chung quanh Linh Đài Mẹ, để chuẩn bị hiệp dâng Thánh Lễ trọng thể kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Những khúc thánh ca tôn vinh Mẹ vang lên cùng với tiếng kèn, trống, đàn, rộn rã giữa không gian bao la, thoáng đãng và dịu mát.
 
Đúng 05g30, cha Micae Hy Lê Ngọc Bửu dẫn vào Thánh Lễ bằng những lời ca tụng tôn vinh Mẹ, Đấng được tôn vinh trên chín phẩm Thiên Thần. Mẹ kết thúc cuộc đời dương thế chẳng vương tội trần và được đưa lên trời cả hồn và xác. Mẹ được ơn vô nhiễm khi đầu thai, được ơn đồng trinh trọn đời... giữa những đặc ân Mẹ nhận từ Thiên Chúa vinh quang của Mẹ vượt các Thiên Thần, được ngự bên hữu Con mình là Đức Giêsu Kitô trên cõi trời. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin cho các Giáo xứ được nên những cộng đoàn siêng năng tham dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện không ngừng, chuyên tâm nghe giảng dạy, quan tâm đến những anh chị em nghèo khó. Thánh lễ hôm nay cũng đặc biệt cầu nguyện cho các Vị Chủ Chăn của Giáo Hội, cho Giáo Phận Vinh trong dịp này mừng kỷ niệm 170 năm thành lập.

 
 
Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn năm 2015 cho đời sống thánh hiến, chúng ta cầu xin cho quý tu sĩ nam nữ luôn trung thành và sống đúng ơn gọi của mình.
 
Cha dẫn lễ giới thiệu Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Tổng Giám Mục Giáo Phận Huế, Phó Chủ Tịch HĐGMVN, sẽ Chủ tế Thánh Lễ cùng với Đức Giám Mục Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám mục Bùi Chu, Chủ Tịch Ủy Ban Bác Ái Xã Hội trực thuộc HĐGMVN, Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương, và khoảng hơn 180 Linh mục trong và ngoài nước cùng đồng tế.

 
 
Ca đoàn xướng ca nhập lễ ”Kính mừng Nữ Vương Hòa Bình” tung hô Mẹ đầy ơn phúc, là nguồn sáng an vui chan hòa và ca khúc ”Một điềm vĩ đại” ngợi ca Mẹ được tôn vinh trên cõi trời vinh hiển, chói ngời.
 
Dẫn vào Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xavie mời gọi mọi người đang hiện diện trong Thánh lễ:
 
Hôm nay, chúng ta về Linh La Vang vào ngày Lễ Mẹ Lên Trời Hồn Xác, không có gì cản trở con cái Mẹ về đây mặc dù phải chấp nhận hy sinh gian khổ. Về với Mẹ trong khi Vương Cung Thánh Đường đang xây dựng, xin Mẹ cho có nhiều tâm hồn quảng đại đóng góp, giúp công trình Mẹ sớm hoàn thành tốt đẹp. Về với Mẹ trong năm mục vụ Phúc Âm hóa cộng đoàn Giáo xứ và Đời sống Thánh Hiến, xin cho mọi gia đình biết lắng nghe và sống Lời Chúa để sinh hoa kết quả và trở nên chứng nhân loan báo Tin Mừng. Về với Mẹ khi thế giới đang còn chiến tranh hận thù, xin Mẹ là Nữ Vương Hòa Bình, ban cho thế giới được bình an, xóa bỏ hậu thù và biết yêu thương nhau. Về với Mẹ trong ngày đại lễ mừng Mẹ được Chúa thưởng hồn xác lên trời, xin Mẹ cho chúng ta luôn sống trong vui mừng và hy vọng sẽ được Mẹ đồng hành, nâng đỡ, phù trì, giữa bao thử thách gian nan của cuộc đời, để sau này được lên trời với Mẹ.
 
Một người nữ mình mặc áo mặt trời, chân đạp vầng trăng... đó là hình ảnh vinh quang của Mẹ và cũng là hình bóng của Hội Thánh khải hoàn mai ngày trên trời bên Mẹ.
 
Đức Cha Chủ tế mời gọi mọi người sám hối để đẹp lòng Chúa và sốt sắng đi vào Thánh Lễ.
 
Bài đọc 1 trích sách Khải Huyền 11,19a;12, 1-6a,10ab: điềm lạ vĩ đại xuất hiện trên trời, người phụ nữ sắp sinh con, và một con rồng đỏ xuất hiện, chực sẵn trước mặt người phụ nữ để nuốt lấy con bà. Người phụ nữ sinh một người con trai, được mang về cùng Thiên Chúa, đến tận ngai của Người. Một tiếng lớn trên trời phán: Nay sự cứu độ, quyền năng, vương quyền của Thiên Chúa chúng ta và uy quyền của Đức Kitô của Người đã được thực hiện.
 
Bài đọc 2 trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô gởi tín hữu Côrintô 15, 20-26: Vì một người mà nhân loại phải chết, thì cũng nhờ một người mà nhân loại được sống. Vì Adam mà mọi người phải chết, thì nhờ Đức Kitô, mọi người sẽ được sống.

 
 
Đức Tổng chia sẻ Tin Mừng Lc 1,39-56 với những ý nghĩa:
 
Một điềm lạ xuất hiện trên trời, một người nữ mình mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao, biến cố có một không hai này đã được tiên báo trong thời Cựu ước (x.Dc 6,10) và đúng như lời thánh vịnh 44,10: Bên hữu Chúa hoàng hậu sánh vai, trang điểm vàng Ô-phia lộng lẫy. Công đồng Vaticanô II dạy: Sau khi hoàn tất cuộc đời dưới thế Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm đã được đưa lên hưởng vinh quang trên trời cả hồn và xác. Mẹ là vinh hiển của Giêrusalem, là niềm vui của Israel dân thánh, toàn dân hết thảy đều tự hào hãnh diện về Mẹ.
 
Ngày xưa bà Eva bị quỷ dụ dỗ, bất phục tùng Thiên Chúa, cửa Thiên Đàng đóng lại. Nay Đức Maria thưa ”Xin vâng” quảng đại, trở nên trạng sư cho Eva. Xưa mọi người vì liên đới với Adam mà phải chết, nay nhờ liên đới với Đức Kitô, mọi người cũng được Thiên Chúa cho sống lại.
 
Đức Mẹ là người đã phục vụ Chúa hơn hết mọi người, nên được Chúa quý trọng và ân thưởng, đưa Mẹ lên trời để Chúa ở đâu, Mẹ cũng ở đó.
 
Trước khi lên trời, Mẹ đã đồng tâm hiệp ý cầu nguyện với các tông đồ và nhóm tín hữu đầu tiên, chia sẻ cho họ nghệ thuật Phúc Âm hóa bản thân và cộng đoàn, trao cho họ bí quyết sống tốt để được lên trời: đó là ”chuyên cần lắng nghe và thực hành Lời Chúa, sống hiệp thông yêu thương, siêng năng tham dự Thánh lễ và cầu nguyện không ngừng” (x.Cv 2,42). Hôm nay, mọi người ngẩng đầu lên nhìn ngắm Mẹ, tung hô ca ngợi Mẹ, là hiền mẫu, là thánh mẫu và là gương mẫu cho đoàn con được lên trời.
 
Mẹ lên trời, nhưng Mẹ thương con cái Mẹ, không bao giờ bỏ quên đàn con đang đau khổ hồn xác nơi trần ai tục lụy. Mẹ lên trời, luôn nghiêng mình xuống với những đứa con đang anh dũng chiến đấu, để trung thành trong đức tin, nhiệt thành trong đức ái, bền bỉ trong đức cậy. Giáo Hội ca tụng Mẹ là Đức Bà phù hộ các giáo hữu. Tại La Vang này, Mẹ đã hiện đến và cứu giúp biết bao người. Mẹ khuyên chúng ta tin tưởng chạy đến cùng Mẹ. Mẹ sẽ luôn nhận lời và ban ơn theo ý nguyện cho chúng ta.
 
Chúng ta sắp xa nhau để trở lại nhà mình, nhưng chúng ta đừng xa Chúa, vắng Mẹ. Rời Linh Địa La Vang, anh chị em hãy mang về nhà, món quà đặc biệt nhất, mà Chúa Cứu Thế với tất cả lòng thương xót của Ngài đã tặng cho Hội Thánh, đó chính là Mẹ Ngài. Chúng ta hãy như Thánh Gioan ngày xưa hăm hở đón Mẹ về nhà mình.
 
Và mỗi ngày trong suốt đời, trong mọi hoàn cảnh, trên mọi nẻo đường, anh chị em hãy luôn ngước trông lên Mẹ, thân thưa với Mẹ: ”Lạy Mẹ Maria, Thánh Mẫu La Vang, xin Mẹ phù hộ chúng con, luôn sống đức hạnh, đầy lòng cậy trông, và sau cuộc đời này, xin cho chúng con được về sống bên Mẹ, hường vinh phúc trong Chúa Ba Ngôi muôn đời”. Amen. (x. Kinh Thánh Mẫu La Vang).

 
 
Tiếp đến, cộng đoàn phụng vụ cùng tuyên xưng đức tin và dâng những lời nguyện xin tha thiết, tràn đầy niềm tin vào Mẹ, người đã cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa mang ơn cứu chuộc cho con người. Xin cho mọi thành phần trong Hội Thánh biết nhận ra tình yêu Thiên Chúa trong cuộc đời mình. Nhờ Mẹ là Nữ Vương Ban sự bình an, xin nhìn đến nhân loại, cứu giúp những người đang đau khổ tinh thần và thể xác. Trong năm cầu nguyện đặc biệt cho những người thánh hiến, nhờ lời cầu bầu của Mẹ xin cho những người tận hiến biết trung tín, hết lòng phụng sự Chúa và phục vụ mọi người. Trong năm Tân Phúc Âm hóa gia đình, nhờ lời cầu bầu của Mẹ ban ơn thánh hóa đời sống của mỗi người và cộng đoàn Giáo xứ, cho mọi người biết nghe và thực hành lời Chúa, hiệp thông yêu thương nhau. Mẹ được vinh hiển vì Mẹ đã tin, xin Mẹ giúp chúng ta noi giương Mẹ, luôn tin tưởng vào quyền năng của Ch.úa trong cuộc đời mình.
 
Phần dâng lễ vật: với Mẹ, trong Mẹ, cộng đoàn phụng vụ hiệp dâng hồn xác cùng với lễ vật bánh rượu, hương hoa lên Chúa, để xin ơn sống đúng ơn gọi của mình trong năm Đời sống Thánh Hiến, cũng như Tân Phúc Âm hóa gia đình này.

 
 
Thánh lễ tiếp tục diễn ra trong bầu khí mát mẻ bình minh của ngày mới. Muôn tấm lòng hân hoan đón Chúa ngự vào sau khi đã thanh tẩy mình trong Bí Tích Hòa Giải mà quý Cha thay mặt Chúa, đã trao ban trong mấy ngày qua. Đến với Mẹ, mọi hối nhân đều muốn đắm mình trong Ân sủng của Chúa, tình yêu của Mẹ. Xin Mẹ, Người Nữ Thánh Thể, giúp tâm hồn chúng ta luôn xứng đáng là Đền thờ của Chúa yêu thích ngự vào.
 
Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền, Quản nhiệm Linh Địa La Vang, dâng lời cám ơn Quý Đức Tổng Giám Mục, Quý Giám Mục, Quý Đức Ông và Quý Cha. Cám ơn quý Dòng tu nam nữ và các Ban ngành tổ chức, đặc biệt cám ơn Giáo phận Bùi Chu và cám ơn quý Anh Chị Em đã về hành hương.
 
Đức Tổng Giám Mục Chủ tế ban phép lành trọng thể không chỉ cho mọi người hiện diện, mà còn ước mong phép lành này đến với mọi con cái Mẹ từ khắp mọi nơi đang hướng về Mẹ. Cộng đoàn cúi đầu tạ ơn và hân hoan vui mừng đón nhận.
 
Cùng với Mẹ, đoàn người hành hương ra về bình an, quyết tâm loan báo Tin Mừng cho muôn người!

 
 
Ban Truyền Thông TGP Huế
 
Xin xem thêm một số hình ảnh:
            
 
            
 
            
 
            
 
            
 
            
 
            
 
            
 
            
 
            
 
            

 
            
 
            

 
            
 
 

Tác giả: Ban Truyền Thông TGP Huế

Nguồn tin: Trang tin TGP Huế.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập618
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm617
  • Hôm nay129,785
  • Tháng hiện tại976,397
  • Tổng lượt truy cập58,262,266
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây