Giáo huấn Giáo hội với 1 triệu tin nhắn SMS

Thứ tư - 29/05/2013 05:17

-

-
Người ta thường nghĩ rằng giáo huấn của Giáo hội chỉ gồm những gì thuộc phạm vi “nhà đạo” như phụng vụ v.v…; trong thực tế Giáo hội còn có những giáo huấn rất hay về kinh tế, về môi trường, về Nhân quyền, về chủ nghĩa chủng tộc và nhiều chủ đề khác nữa.
Giáo huấn Giáo hội với 1 triệu tin nhắn SMS
 
Châu Phi đang ở giữa cuộc cách mạng công nghệ, và không có gì mô tả tình hình này rõ hơn là sự gia tăng máy điện thoại di động. Thực tế là nhiều người châu Phi có điện thoại di động hơn là có nước sạch để uống.
 
Trong một quốc gia như Nam Phi, là nước có nền kinh tế mạnh nhất của lục địa này, có lẽ điện thoại di động còn nhiều hơn dân số. Và cũng như ở các quốc gia khác, ngoài việc dùng để gọi điện, điện thoại còn được dùng theo nhiều cách khác.
 
Chẳng hạn, các khách hàng điện thoại di động của Nam Phi sử dụng tin nhắn SMS ở khắp nơi, gấp 4,2 lần số người dùng email,và hai phần ba số người dùng điện thoại thích gửi tin nhắn hơn gọi điện.
 
Vì vậy, người ta không hề ngạc nhiên khi biết rằng Nam Phi là nước dẫn đầu thế giới trong việc dùng điện thoại di động để chia sẻ giáo huấn Công giáo.
 
Đi đầu trong lĩnh vực này là Mạng Hope & Joy do Học viện Dòng Tên ở Johannesburg khởi xướng. Trong tháng 5 này, tin nhắn thứ 1 triệu đã được gửi đi; đây là một phần của dịch vụ giúp người Công giáo đào sâu hiểu biết về đức tin.
 
Ông Raymond Perrier, Giám đốc Dự án Hope & Joy giải thích, dịch vụ nhắn tin là một trong rất nhiều sáng kiến nhằm giúpngười Công giáo trên cả nước tham gia kỷ niệm 50 năm Công đồng Vatican II, và hiểu biết sâu sắc hơn về Vatican II.
 
Ông nói rằng sáng kiến ​​này xuất phát từ nhận định có rất nhiều cách khác nhau để phổ biến thông tin, do đó, “chúng tôi có thể đáp ứng được nhiều sở thích khác nhau: người thích đọc báo, người thích nghe đài phát thanh, người khác lại thích nhận email. Tin nhắn SMS xuất hiện như một trong những phương cách chúng tôi cần phải sử dụng”.
 
Ông Perrier nhận thấy tin nhắn SMS hết sức hiệu quả bởi vì ở Nam Phi hầu như ai cũng có điện thoại di động. Một thống kê cho biết số điện thoại di động còn nhiều hơn dân số! Thật kinh ngạc!
 
Vì vậy, nếu bạn có thể dùng điện thoại di động để nhắn tin, thì thực sự bạn sẽ tiếp xúc được với mọi người một cách hiệu quả,cả các cư dân ở vùng nông thôn hẻo lánh nhất của đất nước này. Điều đó thật là ý nghĩa.
 
Qua một công ty địa phương, các tin nhắn được gửi đi mỗi ngày từ mạng Hope & Joy đến những người dùng có đăng ký. Họchỉ phải trả một chi phí nhỏ.
 
Ông Perrier cho biết, khi sáng kiến mới bắt đầu thực hiện, chủ đề là kỷ niệm 50 năm Công đồng Vatican II. Năm nay chủ đề vàtiêu điểm có thay đổi một chút vì là Năm Đức Tin.
 
Mục đích cũng là để cho người Công giáo thấy rằng giáo huấn của Giáo hội rất bao quát. Người ta thường nghĩ rằng giáo huấn của Giáo hội chỉ gồm những gì thuộc phạm vi “nhà đạo” như phụng vụ v.v…; trong thực tế Giáo hội còn có những giáo huấn rất hay về kinh tế, về môi trường, về Nhân quyền, về chủ nghĩa chủng tộc và nhiều chủ đề khác nữa.
 
Ông nói tiếp: “Trong Năm Đức Tin, chúng tôi đi theo đề nghị của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI – ngài bảo rằng Năm ĐứcTin là cơ hội để ôn lại Giáo lý. Vì thế chúng tôi dùng Sách Giáo lý làm nguồn để soạn các tin nhắn SMS”.
 
Ông Perrier cho biết, nội dung các tin nhắn đều rất thiết thực, chẳng hạn, tin nhắn ngày hôm qua (22-05) trích từ sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông xã hội lần thứ 47 của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI như sau: “Trong các mạng xã hội, các tín hữu bày tỏ tính xác thực của mình khi chia sẻ cội nguồn sâu xa đã phát sinh niềm hy vọng và vui mừng của họ”.
 
Còn tin nhắn hôm nay trích từ phát biểu của Đức Tổng giám mục Celli, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Truyền thông xã hội: “Đức giáo hoàng Phanxicô không chỉ chạm đến trí tuệ, nhưng còn chạm đến con tim và trí tưởng tượng. Đó là một phương cách tiếp cận mới trong truyền thông”.
 
Ngài kết luận: “Và đó đúng là những gì chúng tôi muốn làm: chúng tôi đang chạm đến không chỉ trí tuệ, mà cả con tim và trí tưởng tượng”!
 
(Ngoài Nam Phi có thể đọc các tin nhắn của mạng Hope & Joy trên trang Twitter: @ hopejoy50).
 
(Vatican Radio 23-05-2013)

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: Website HĐGMVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập730
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm728
  • Hôm nay84,085
  • Tháng hiện tại996,349
  • Tổng lượt truy cập57,097,986
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây