Đức Thánh Cha Phanxico: một Hội thánh không có bác ái thì không tồn tại

Chủ nhật - 19/05/2013 20:49

-

-
ĐTC Phanxico chia sẻ: “phải ưu tiên chăm sóc cho những nhu cầu tức thời và sau đó càng sớm càng tốt phải quan tâm đến sự phát triển. Nếu việc đó phải tốn kém rất nhiều… thì chúng ta thậm chí có thể bán các Nhà thờ để nuôi người nghèo”.
Đức Thánh Cha Phanxico: một Hội thánh không có bác ái thì không tồn tại
 
Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxico gặp gỡ các lãnh đạo Caritas trên thế giới để trao đổi về công việc giúp đỡ hàng triệu người nghèo đói khốn khổ, ngài nói rằng “một Hội Thánh không có bác ái thì không tồn tại”.
 

Sơ Leonie Dochamou – Caritas Benin đang nói về vai trò của Caritas đối với người ngheo tại châu Phi.
ĐTC Phanxico nói chuyện với các lãnh đạo Caritas và thành viên Caritas Quốc tế trên thế giới
trong cuộc tiếp kiến thân tình vào ngày 16.05 tại nhà nguyện thánh Marta
về công cuộc phục vụ người nghèo của Hội thánh. - Ảnh: Caritas

ĐTC nói rằng Caritas là “phần thiết yếu của Hội Thánh” và Caritas “thể chế hóa tình yêu trong Hội thánh”. Ngài nói thêm: Caritas có 2 chiều kích: hành động và thánh thiêng được đặt trong con tim của Hội Thánh. Caritas không chỉ cần trong trường hợp khẩn cấp như cứu trợ, nhưng trong hoàn cảnh chiến tranh hay khủng hoảng, cần phải chăm sóc người bị thương tích, giúp người đau bệnh… và nhất là cần nâng đỡ họ, quan tâm đến sự phát triển của họ”. 

ĐTC Phanxico chia sẻ: “phải ưu tiên chăm sóc cho những nhu cầu tức thời và sau đó càng sớm càng tốt phải quan tâm đến sự phát triển. Nếu việc đó phải tốn kém rất nhiều… thì chúng ta thậm chí có thể bán các Nhà thờ để nuôi người nghèo”. 

“Caritas là mối quan tâm của Hội Thánh dành cho các tín hữu, là tình thương của Mẹ Hội thánh dành cho con cái, là sự hiền dịu và gần gũi của Mẹ Hội Thánh”. 

Các lãnh đạo của tổ chức Caritas đang nhóm họp ở Roma trong cuộc gặp gỡ Hội đồng Đại biểu hàng năm.

Chủ tịch Caritas Quốc tế là ĐHY Oscar Rodriguez Maradiaga thưa với ĐTC Phanxico: “Chúng con là Caritas của ĐTC, được ĐTC hướng dẫn”. Ngài cũng cho biết các tổ chức thành viên Caritas trên toàn thế giới đã đăng ký tham gia chiến dịch xóa đói nghèo và xin ĐTC chúc lành cho cuộc vận động này. Tổng thư ký Caritas Quốc tế Michel Roy dâng cho ĐTC một rổ bánh mì tượng trưng cho chiến dịch này.

Đại diện của Caritas từ châu Phi, châu Á, châu Âu, châu Mỹ, vùng Caribe, Trung Đông, Bắc Phi, Bắc Mỹ và châu Đại dương cũng chia sẻ về những thách đố của đói nghèo tại các địa phương. 

Sơ Leonie Dochamou – Caritas Benin xin ĐTC hướng dẫn cách nào để phục vụ người nghèo cách tốt nhất. Sơ nói: “Chúng con ở châu Phi cũng có những tiềm năng để tự phát triển công cuộc của mình”. ĐTC đã trả lời rằng một cách thức để phát triển là theo gương của Don Bosco, trao cho các trẻ em những yếu tố cần thiết cho sự phát triển ngang qua việc giáo dục. 

ĐTC nhấn mạnh tầm quan trọng của "sự dịu hiền", ngài nói rằng lúc này Giáo Hội đang đánh mất điều đó. "Hội Thánh là người mẹ. Linh đạo của Caritas phải thể hiện điều này”. ĐTC Phanxico nói rằng Caritas phải "đi đến những vùng bị loại trừ để chữa lành và thăng tiến con người và thể hiện sự dịu hiền của Hội Thánh."

Về cuộc khủng hoảng ở Syria, ĐTC cho biết một triệu người đã phải rời Syria. "Họ đã mất tất cả mọi sự và lang thang trên đường phố. Tôi đề cập đến điều này như là một ví dụ cơ bản. Chúng ta có những người tị nạn ở mọi quốc gia, những người nhập lậu, những người bị lấy mất hộ chiếu và bị buộc làm nô lệ. Cần phải có sự hiện diện, đụng chạm rất dịu hiền của Hội Thánh."

Nguồn tin: www.caritasvietnam.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập765
  • Hôm nay110,622
  • Tháng hiện tại1,022,886
  • Tổng lượt truy cập57,124,523
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây