Phản ứng của Giáo hội Công giáo Pháp về việc Quốc hội nước này thông qua luật hôn nhân đồng giới

Chủ nhật - 28/04/2013 11:02

-

-
Sau khi Quốc hội Pháp biểu quyết chấp thuận luật hôn nhân đồng giới vào thứ Ba 23-04 vừa qua, người phát ngôn Hội đồng Giám mục Pháp, Đức Giám mục Bernard Podvin, đã nói rằng ngài “hết sức buồn (...) mặc dù không hề bất ngờ về kết quả này”.
Phản ứng của Giáo hội Công giáo Pháp về việc Quốc hội nước này thông qua luật hôn nhân đồng giới

 
Sau khi Quốc hội Pháp biểu quyết chấp thuận luật hôn nhân đồng giới vào thứ Ba 23-04 vừa qua, người phát ngôn Hội đồng Giám mục Pháp, Đức Giám mục Bernard Podvin, đã nói rằng ngài “hết sức buồn (...) mặc dù không hề bất ngờ về kết quả  này”. Ngài nói thêm: “Nền dân chủ đại nghị đã được thể hiện. Nhưng một đạo luật gây tranh cãi như vậy sẽ không gắn kết được xã hội”.
 
Đức cha Podvin còn nêu câu hỏi: “Nhìn vào các cuộc thăm dò và những người biểu tình, làm sao có thể nói rằng công chúng muốn có cải cách này?” Ngài khẳng định: “Giáo hội Công giáo sẽ tiếp tục sử dụng quyền tự do ngôn luận của mình, như đã làm từ năm 2011 về vấn đề này,  nhưng vẫn luôn tôn trọng thể chế và không dùng bạo lực”.
 
Ngài tuyên bố: “Với những ai cho rằng như vậy là ‘bình đẳng’, tôi xin nói rằng hôn nhân là một nền tảng chứ không chỉ là nới rộng một quyền. Hoàn toàn vẫn có thể tôn trọng người đồng tính, mà không cần phê chuẩn luật cải cách này”.
 
Đức hồng y Philippe Barbarin cũng cho biết ngài rất buồn. ĐHY Tổng giám mục Lyon đã tham gia đêm canh thức 23 tháng 4 trong ôn hòa tại quảng trường Bellecour ở Lyon để phản đối luật này. Ngài nói với các bạn trẻ: “Đêm nay là một đêm buồn, và chúng ta càng có lý do để giữ sự bình an. Chúng ta không cần thắng hay thua, nhưng cần làm chứng cho tình yêu sâu thẳm nơi tâm hồn mình. Trong Linh thao, thánh Inhaxiô khuyên chúng ta: khi buồn bã, đừng đổi hướng”.
 
Trong một thông cáo, Các Hiệp hội Gia đình Công giáo (AFC) đã nói đến tính “khốc liệt” khi bỏ phiếu, cho thấy “chính phủ đã đẩy nhanh tiến độ làm luật. (...) Ngay từ đầu, phương pháp này đã dựa trên sự thiếu đối thoại và sự chia rẽ của người Pháp một cách hữu ý”.
 
Nói về việc “thông qua đạo luật bằng bạo lực”, việc “tranh luận giả tạo”, và về “sự rạn nứt không thể đảo ngược trong xã hội Pháp”, AFC “sẽ quan tâm theo dõi các hoạt động về luật này trong những ngày sắp tới”. AFC cũng sẽ “tiếp tục hoạt động của mình trong lĩnh vực này để thăng tiến hôn nhân và mối quan hệ gia đình như đã được quy định tại Bộ luật Dân sự và Luật Gia đình và như kinh nghiệm của đại đa số các gia đình ở Pháp”.
 
Về phần mình, Đức giám mục Louis Sankalé, giám mục giáo phận Nice, trong một tuyên bố đăng trên trang web giáo phận Nice ngày 23 tháng 4, đã lên tiếng tố giác cuộc tấn công nhắm vào một cặp đồng tính ở Nice hôm thứ Bảy 20-04. Đức giám mục Sankalé viết: “Cuộc tấn công này theo ý kiến​​ chúng tôi là một hành vi rất đáng chê trách. Chúng tôi cực lực lên án hành vi này. Không gì có thể biện minh cho những hành vi như thế”. Đức giám mục Sankalé nhắc lại rằng “việc đón nhận những người khác” là một trong những xác tín đã được Công nghị mới đây của Giáo hội Công giáo ở Alpes-Maritimes nêu rõ.
 
(La-croix, 24-04-2013)

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: Website HĐGMVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập165
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm161
  • Hôm nay24,749
  • Tháng hiện tại562,788
  • Tổng lượt truy cập56,664,425
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây