Bí mật lớn trong chiếc SIM nhỏ

Thứ tư - 30/05/2012 09:51

-

-
Phát minh nào làm thay đổi cả thế giới, thay đổi xã hội và liên quan đến cả chuyện riêng tư của con người? Một trong những phát minh có tính “cách mạng toàn cầu” ấy chính là chiếc điện thoại be bé mà chúng ta cầm trên tay.
Bí mật lớn trong chiếc SIM nhỏ
 
Phát minh nào làm thay đổi cả thế giới, thay đổi xã hội và liên quan đến cả chuyện riêng tư của con người? Một trong những phát minh có tính “cách mạng toàn cầu” ấy chính là chiếc điện thoại be bé mà chúng ta cầm trên tay.
 
 
Chiếc điện thoại di động bé nhỏ nhưng chứa đựng những bí mật lớn và không dễ bảo mật. Vô vàn chuyện được tung lên từ nó, vô vàn lời âu yếm có cánh lẫn dối trá nằm trong nó. Nó là một phần của con người mà cũng là một phần rắc rối lớn của con người. Nếu thế kỷ trước có câu ngạn ngữ: “Bí mật nằm ngay trong giỏ đựng rác dưới chân bạn”, thì hôm nay, bí mật nằm trong chiếc SIM bé tẹo kia.
 
Tôi lại buộc phải nghĩ tới “mụ nhà” của mình mà câu chuyện chắc chắn khó ai có thể tin được. Rằng, nếu tôi ra đường, đi làm mà bỏ quên điện thoại ở nhà, khi về, mọi tin nhắn vẫn còn nguyên đó không hề được mở ra, không hề được kiểm soát. Rằng khi tôi ngoài sân, có chuông điện thoại, “mụ nhà” cầm đưa chồng với mặt điện thoại được úp xuống. Chả ai tin đâu, bởi lẽ chính tôi ban đầu cũng còn không tin được, nhưng nó như thế, sự thật nó thế. Những dòng này, “mụ nhà” có thể đọc và nếu không đúng thế thì cái nhìn đầu tiên dành cho chồng mình sẽ là không còn sự nể trọng nữa. Bởi lẽ, anh đã dối trá với người đọc của anh.
 
Gia đình nào cũng có lúc xô lệch như chiếc chạn để chén đũa. Tôi cũng thế, nhưng nó xô lệch trong ứng xử vợ chồng, nó chưa từng xô lệch bởi chiếc điện thoại di động bé nhỏ kia. Nhưng hãy nói thật với nhau nhé. Tôi có bí mật trong chiếc SIM bé nhỏ ấy không? Có đấy. Vợ mình có bí mật trong chiếc điện thoại của cô ấy không? Có đấy. Nhưng đâu phải cứ bí mật thì phải là chuyện bất minh. Nó chỉ là những riêng tư của mỗi người, những riêng tư cần được tôn trọng. Chiếc điện thoại kia chả thể nào gây thành xáo trộn hay đổ vỡ. Sự tin cậy nằm ở trái tim, không nằm trong kiểm soát.

Tôi may mắn có được người vợ tin cậy mình. Sự tin cậy ngây thơ? Sẽ có người bĩu môi nói thế. Nhưng sự tin cậy của ai đấy dành cho mình luôn có một lằn ranh trừu tượng mà rất rõ ràng. Anh bước qua nó là tự anh đã hủy đi lằn ranh tin cậy. Anh không thể biện minh được đâu anh ạ! Nếu đổ vỡ, không do những bí mật nằm trong điện thoại của ta mà chính là ta đã tự biến những bí mật thành chuyện lừa dối. Chỉ thế thôi.
 
Này chiếc di động bé nhỏ, cuộc đời rộng lớn đã bé nhỏ theo mi. Mi làm con người gần lại bất kể khoảng cách địa lý, nhưng cũng làm con người vỡ đổ, xa nhau bởi những “bí mật” cất trong chiếc SIM bé tẹo ấy. Chào mừng một phát minh vĩ đại. Cũng chia buồn cho những hệ lụy từ sự vĩ đại ấy. Hóa ra con người sử dụng mi mới là chủ thể của vấn đề hạnh phúc, bình yên hay không hạnh phúc, chẳng bình yên…
 
Không phải do mi. Do con người cả đấy.

Nguồn tin: PNO.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập1,095
  • Hôm nay184,622
  • Tháng hiện tại1,556,537
  • Tổng lượt truy cập58,842,406
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây