Tám đặc sản quà tặng Việt Nam đạt kỷ lục châu Á

Thứ tư - 06/11/2013 09:59

-

-
Bánh đậu xanh Hải Dương, chè Thái Nguyên, quế Trà Bồng, cà phê Buôn Ma Thuột... vừa được xác lập kỷ lục châu Á. Theo ông Lê Trần Trường An, Giám đốc Tổ chức kỷ lục Việt Nam, 8 kỷ lục châu Á mới của Việt Nam vừa được xác lập vào ngày 29/10...
Tám đặc sản quà tặng Việt Nam đạt kỷ lục châu Á
 
Bánh đậu xanh Hải Dương, chè Thái Nguyên, quế Trà Bồng, cà phê Buôn Ma Thuột... vừa được xác lập kỷ lục châu Á.

Theo ông Lê Trần Trường An, Giám đốc Tổ chức kỷ lục Việt Nam, 8 kỷ lục châu Á mới của Việt Nam vừa được xác lập vào ngày 29/10. 8 đặc sản này nằm trong hành trình quảng bá món ăn đặc sản của Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đề cử lên Tổ chức kỷ lục châu Á trước đó.

Bánh đậu xanh Hải Dương ra đời vào đầu thế kỷ 20, nhưng sớm đi vào lòng người thưởng thức và mang tính phổ biến rộng rãi. Hiện nay, trong mỗi dịp lễ tết, loại bánh này luôn được lựa chọn để làm quà tặng hoặc trưng bày…
 
 
Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng (Tây Ninh) vừa là món ăn chơi vừa có thể ăn no, phong phú về chủng loại, đồng thời có thể làm phụ liệu để tạo ra những món ăn thú vị khác. Bánh được làm nên từ sự khéo léo của người thợ và những tinh túy của vùng đất thấm bền sương nắng. Những món ăn đặc sản này sẽ được Tổ chức Kỷ lục châu Á công bố rộng rãi trên nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới.
 
 
Bánh phồng sữa dừa (Bến Tre) được làm chủ yếu từ dừa, bột gạo pha với bột sắn, nước, đường, mè, đậu xanh, lá dứa, sầu riêng… theo một công thức, tỷ lệ cùng với những bí quyết riêng. Bánh ăn giòn tan, thơm, béo mùi dừa, đậm chất Bến Tre. Các loại đặc sản được lựa chọn theo tiêu chí có sự độc đáo riêng biệt, chất lượng, và được so sánh đối chiếu với đặc sản quà tặng của các quốc gia trong toàn châu Á.

 
 
Cà phê Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) được trồng trên diện tích lớn và được đánh giá là có chất lượng cao nhất, có hương vị đặc trưng nhất. Hạt cà phê đạt năng suất nhờ thổ nhưỡng, nguồn nước đồng thời được chế biến khô theo phương pháp truyền thống đến khi vỏ ngoài se lại mới cho vào máy tách, nên cà phê Buôn Ma Thuột luôn có hàm lượng caffeine cao hơn nhiều so với cà phê khác.

 
 
Chè Thái Nguyên được trồng dưới chân núi có khí hậu mát mẻ, nguồn nước trong lành, đất đai phì nhiêu... Giống chè thơm ngát, vị đậm, nước vàng sánh màu mật ong đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng. Chè Thái Nguyên được xuất khẩu đi hơn 100 quốc gia và các vùng lãnh thổ trên thế giới.

 
 
Được thiên nhiên ưu đãi, quế Trà Bồng (Quảng Ngãi) không những có năng suất cao mà chất lượng cũng hơn hẳn vùng đất khác. Từ việc chọn hạt, trồng cây, chăm cây đến thu hoạch vỏ quế đều rất công phu. Quế có thể dùng làm nguyên liệu trong món ăn, làm đồ mỹ nghệ để trưng bày với mùi thơm dễ chịu.

 
 
Được sinh ra từ núi rừng Ngọc Linh hoang sơ, sâm Ngọc Linh (Kon Tum) có đặc tính vượt trội so với những loại sâm khác. Đây là loại thảo dược hiếm, quý và chất lượng cao, đang được nghiên cứu, ứng dụng để phục vụ cuộc sống con người. Đây cũng là món quà ý nghĩa mà mọi người trao cho nhau.

 
 
Tiêu Phú Quốc (Kiên Giang) là loại gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn. Tiêu Phú Quốc chất lượng hơn những loại tiêu khác nhờ khí hậu, thổ nhưỡng trên hòn đảo ngọc. Tiêu ở đây mẩy, hạt chắc, mười hạt như một, cay và thơm nồng… Tiêu Phú Quốc đã có mặt ở hơn 30 nước. Trước đó nhiều kỷ lục khác của Việt Nam thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau cũng được gửi tới Tổ chức kỷ lục châu Á. Cùng với 8 kỷ lục mới này, Việt Nam đã có 47 kỷ lục châu Á.


 

Tác giả: Nguyễn Loan

Nguồn tin: doisong.vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập174
  • Hôm nay26,365
  • Tháng hiện tại564,404
  • Tổng lượt truy cập56,666,041
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây