Tản mạn về Ngày Truyền thống Cựu Chủng sinh Huế Phía Nam 2019

Thứ hai - 23/09/2019 09:41
Đoàn Phía Nam năm nay, được cha Giuse Phạm Thọ HT74 nhận lời đăng cai Ngày Truyền thống. Đây là lần thứ 2 ngài ưu ái đón tiếp Gia đình Phía Nam, lần 1 vào năm 2014 tại nhà thờ Chính Tâm.
Tản mạn về Ngày Truyền thống Cựu Chủng sinh Huế Phía Nam 2019
Trong Thánh lễ đồng tế, khi cha chủ tế Giuse Trần Văn Lộc nhắc nhở cộng đoàn nhớ đến các vị ân sư của TCV Hoan Thiện và ngài xướng tên từng vị một, cả các cha còn sống, danh sách tuy dài, nhưng chúng tôi thật xúc động, dường như các cha giáo đang trở về cùng chúng tôi trong ngôi thánh đường miệt biển xa xôi này. Sau đó, cha chủ tế còn nhắc thêm bốn vị ân sư mà ngài đã sót, lúc đó mắt tôi ngấn lệ, vì quá cảm động trước lương tâm của cha Giuse dạy cho chúng tôi tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, vì ngài sẽ rất áy náy khi danh sách các cha giáo còn thiếu vắng một vài vị nào đó.

Những sự kiện về ngày truyền thống đã mặc định thành cầu truyền thông của mọi nơi ở hải ngoại cũng như quốc nội. Những hình ảnh được đưa về từ Nam Cali với Thánh lễ tại nhà anh Văn Công Quang có một chiếc ghế trống để dành cho niên trưởng Tôma Nguyễn Cần, vừa từ biệt mãi mãi với anh em trước đó vài ngày. Tiếp đến hình ảnh từ Florida gửi về những khuôn mặt thân quen đã nhiều năm, mà cứ tưởng không bao giờ gặp lại. Chúng tôi nhận ra hai anh em linh mục, cha Chiến và cha Chững, cùng cha Thường đồng tế.
 
-

Riêng ở tại cố quốc, hình ảnh sớm nhất được tải đầy đủ về Ngày Truyền thống của vùng Nha Trang-Ninh Thuận tại nhà thờ Phước An, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Là một họ đạo mà cha Phêrô Lê Minh Cao HT67 vừa được bổ nhiệm về đây làm quản xứ. Đặc biệt, thánh lễ đồng tế có 10 cha dâng lễ, Đức Ông Giuse Lê Văn Sỹ PX60 làm chủ tế. Anh em hẹn năm tới “Luận kiếm Hoa Sơn” tại miền Cà Ná, cực Nam của giáo phận Nha Trang. Gia đình phía Nam sẽ hứa cùng tham gia, đã lâu rồi cả hai miền chưa có dịp “Đồng hưởng ân phúc” của Thánh Bổn Mạng.
 
-

Từ cầu truyền thông pháp trường Nhan Biều, Quảng Trị, chính tại lăng Tôma Thiện, lễ tế vị anh hùng tử đạo chủng sinh đã được cử hành long trọng với 7 linh mục. Cha JB.Lê Quang Qúy PX60 chủ tế. Bầu khí thật thiêng thánh, trang trọng khi cộng đoàn được nghe lại tiểu sử hào hùng của hai vị Thánh nhân Jaccard Phan và Tôma Thiện, và cả công lao gìn giữ và tạo lập Đền Tử Đạo Nhan Biều của cha JB. Lê Quang Qúy. Sau đó đoàn cố cựu đã đến La Vang cầu nguyện khấn vái và về Trí Bưu sinh hoạt, dùng cơm trưa.
 
-
 
-

Đoàn Phía Nam năm nay, được cha Giuse Phạm Thọ HT74 nhận lời đăng cai Ngày Truyền thống. Đây là lần thứ 2 ngài ưu ái đón tiếp Gia đình Phía Nam, lần 1 vào năm 2014 tại nhà thờ Chính Tâm. Ngoài cha chủ tế, nguyên quản lý TCV và cha quản xứ, còn có cha Phêrô Nguyễn Huệ, cha Nguyễn Huy Hồng xuất thân từ Hoan Thiện, ngoài ra có 3 cha trẻ khác, và khá đông bổn đạo đến thông hiệp thánh lễ đồng tế.

Hôm nay, đoàn Phía Nam hân hạnh tiếp đón đoàn Tây Nguyên do anh Trần Dũng HT67, tân trưởng ban và anh Trần Thanh Sơn HT68 phó ban, đã không quản ngại đường xa, dẫn anh chị em vùng đại ngàn, về tận nơi này tham dự và ra mắt cùng gia đình Phía Nam.
 
-

Sĩ số tham gia kể cả các cha vừa tròn 120 người, thật là tuyệt vời, ngoài dự kiến. Có những lớp như HT68, HT69 lần đầu tiên tham dự gần cả 20 người mỗi lớp. Đặc biệt cũng là lần đầu có 3 anh lớp PX59-60 đó là Lê Quang Ánh, Đoàn Mười và Trần Uyên. Ngoài ra còn có hai anh tật nguyền, đáp xe lăn tới đó là quý anh Lê Quang Tin HT63-64 và anh Hồ Đắc Hương HT66.
 
-

Trong phần sinh hoạt, anh Nguyễn Hùng HT63-64 thay mặt anh TB Nguyễn Vinh Sơn đã tường trình các sự kiện trong năm qua của gia đình CCS Huế nói chung, và Phía Nam nói riêng. Anh Lê Thành Đức lớp trưởng HT72-73 đã thông báo cụ thể số hiện kim giúp đỡ cha Nguyễn Văn Hiệu cùng lớp, xây dựng nhà thờ vùng kinh tế mới Nam Đông, sau 12 năm miệt mài làm quản xứ, nay mới đặt viên đá đầu tiên. Số tiền cả hải ngoại và quốc nội rộng tay, quảng đại đến hôm nay xấp xỉ 245 triệu VNĐ. Riêng phía nam góp được 75 triệu. Chúng tôi hy vọng vận động cho đủ 300 triệu là mức tối thiểu để đồng hành với vị linh mục đạo đức và dễ thương này.

Anh em từng lớp đăng đàn, giới thiệu và bày tỏ cảm tưởng thân thương về lớp mình. Đặc biệt Ngày Truyền thống 2019, lần đầu tiên trong lịch sử bi tráng của GĐ CCSHuế Phía Nam, lớp HT68 trình diện trước bá tánh những gần 20 người, con số kỷ lục.

Năm nay, nghi thức bái tế Thánh Tôma Thiện đã được lớp út HT74 thực hiện trang trọng, phần xướng văn tế và nghi bái thật trọn vẹn và đầy đủ. Nghi thức dâng lễ vật, quý phu nhân xinh đẹp của HT71 đảm nhiệm. Việc tiếp đón và ẩm thực trên cả tuyệt vời!
 
-

Ngay từ lời dẫn nhập, cha linh hướng Phêrô đã kêu gọi cộng đoàn phụng vụ cầu nguyện đặc biệt cho quý cha và anh em cùng thân quyến đã qua đời: Cha PX. Trần Phương HT68, cha Phaolo Phạm Tá (trưởng nhập), cha Phaolô Nguyễn Chí Thiện, cha sở Trung Quán, quê hương Thánh Tôma Thiện và quý anh em lần lượt rủ áo ra đi: Tôma Hoàng Văn Phúc HT71, Phêrô Lê Ngọc Hường PX57, Giuse Hà Thúc An HT67, Bênêđictô Lê Văn Hiền PX57, Bênêđictô Võ Văn Hùng Anh HT63-64, Gioakim Nguyễn Tịnh HT65, Phêrô Lê Văn Phi PX53, Gioakim Vĩnh Liêu AN49, JB. Nguyễn Chiến HT68, Phêrô Nguyễn Ngọc Thông Trưởng nhập AN, và người cuối cùng mới chỉ 10 ngày: Tôma Nguyễn Cần AN49.
 
-

Ngậm ngùi khi danh sách lâm tử dài lê thê quá, mới chỉ một năm thôi, mà đã có 3 giáo sĩ cùng 11 anh em từ biệt chúng ta. Rồi đến một ngày nào đó, ai sẽ “Ru ta ngậm ngùi” và liệu có còn ai, ai còn …để mỗi năm về tham dự Lễ Truyền thống đầy đủ như thế này. Rồi ngày tới, ai đó không tới được, thì hiểu rằng họ đã dừng cuộc chơi vô thường. Cũng như đã bao năm lặng lẽ tới, thì bi chừ lặng lẽ đi… Cha Phaolô Thiện, cha sở Trung Quán làng quê Thánh Tôma Thiện đã lặng lẽ đến vào năm 2012, 2015 tại Saigon, 2014 và 2016 tại La Vang và Huế, và lặng lẽ đi vào tháng 6/2019. Các anh em còn lại cũng vậy, như niên trưởng Tôma Nguyễn Cần đã lặng lẽ đến từng năm, mới chỉ 10 ngày thôi, đã lặng lẽ đi và chiếc ghế trống, ắt hẳn anh Quang vẫn để dành cho người quá cố…
 
-

Hãy đến với nhau khi còn có thể, đừng nghi ngại, tị hiềm với ai cả, “Giang sơn dễ đổi, tính nết khó dời“. Chỉ một ngày thôi, đâu có nhằm nhò gì, và cả khi lòng trĩu nặng vì còn nợ cơm áo, cũng hãy đến với nhau, không sao cả, có anh em khác cùng chia sẻ. Với kinh nghiệm đã nhiều lần tổ chức sự kiện Hội Ngộ, Ngày Truyền Thống, chúng tôi tuy có lo lắng đôi chút về tài chính, nhưng chưa bao giờ phải quan ngại, vì lúc nào cũng có ơn trên gia hộ.

Dù địa điểm nhà thờ Hiệp An cách Sàigòn trên 230 km, nhưng quý cha và quý anh chị em, các cháu F1 đều đến tham dự đông đủ, làm cho chúng tôi thật bất ngờ và hạnh phúc. Vì cả nhà chúng ta vẫn còn yêu thương nhau. “Còn thương sao không tìm đến nhau, còn yêu sao không về với nhau…“. Với sĩ số tham dự là 120 người, điều này nói lên tình hiệp thông liên đới trong GĐ CCSHuế Phía Nam. Ban tổ chức với mong ước tự đáy lòng rằng anh chị em chúng ta hãy cùng nắm tay nhau đi trên cùng một đoạn đường ngắn cuối cùng.

Sau Ngày Truyền thống, một số anh em đã đi thăm cha giáo Đaminh Nguyễn Đình Cẩm đang an dưỡng ở giáo xứ Tin Mừng, ngài hiện nay đã lẫn nhiều và chỉ ngồi xe lăn. Hiệp ý cầu nguyện cho ngài được an vui trong thời gian còn lại.

Chúng tôi thông báo vào tháng 7 năm 2021 sẽ tổ chức Hội Ngộ lần thứ 4, kỷ niệm 60 năm thành lập TCV Hoan Thiện, với thời gian 7 ngày, tăng thêm một ngày so với thường lệ, vì nhận ra trong các lần Hội Ngộ trước, rất nhiều người đã bỏ giờ sinh hoạt chung để về thăm quê, thăm thân nhân… Nay chúng tôi sẽ để dành một quỹ thời gian nhất định để cho mọi người tự do theo ý muốn. Và dự kiến lệ phí mỗi người là 2 triệu, lớn nhỏ đều như nhau. Cũng vào dịp này, chúng tôi sẽ đưa mọi người về thăm quê hương thánh Tôma Thiện, ắt hẳn lúc này, ngôi thánh đường Trung Quán đã hoàn thành, trong đó có sự đóng góp của chúng ta.

Dịp này, GĐ CCSHuế sẽ vinh hạnh khánh thành tượng thánh Tôma Thiện ngoài trời, như chúng tôi đã hứa với cố linh mục Phaolô Nguyễn Chí Thiện rằng, GĐ CCSHuế sẽ thực hiện một bức tượng thánh Tôma Thiện bằng đá, để tỏ lòng cảm mến, cảm tạ đến vị Thánh Tổ và mong muốn mỗi cựu chủng sinh đều đóng góp bằng một phiến đá nho nhỏ thôi, để bày tỏ tấm lòng thơm thảo của hậu bối. Hiện tại đang hội ý phác thảo, khi nào xong sẽ tham khảo ý kiến, và giao cho một nghệ nhân nổi tiếng của làng Tân Mỹ thực hiện. Cha tân quản xứ Trung Quán Phêrô Phùng Văn Tuấn đã hân hoan, vui mừng và cảm kích tấm lòng của chúng ta.

Sau cùng, chúng con xin hết lòng cám ơn quý cha đã tham dự, đặc biệt cha Giuse Phạm Thọ đã quảng đại tạo điều kiện để tổ chức một Ngày Truyền thống thật viên mãn. Cám ơn các em HT74, tuy lớp nhỏ mà tài đức không hề nhỏ, đã chuẩn bị tươm tất cho ngày Lễ quá tốt đẹp. Cám ơn anh Trần Văn Hòa, một MC tài năng và quen thuộc của Phía Nam. Và cám ơn nhau, đã đến vì nhau, và sẽ mãi mãi đến với nhau.

Xin phó dâng GĐ CCS Huế Phía Nam trong tay Đức Mẹ La Vang, hai thánh tử đạo Gioan Hoan, Tôma Thiện và Đấng Đáng Kính ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận.

Chúc tụng Danh Chúa đến muôn đời.

Sàigòn 22.09.2019 Lễ Thánh Piô Năm Dấu
Mic. Nguyễn Hùng Dũng HT71
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập147
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm145
  • Hôm nay19,212
  • Tháng hiện tại557,251
  • Tổng lượt truy cập56,658,888
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây