Thư gửi Cái Bình, người anh em đang sống những ngày cuối cùng

Thứ sáu - 05/06/2015 00:02

-

-
Trong những giờ phút này, trong khoảng thời gian này, sẽ có rất nhiều người anh em, có quý Đức Ông, có quý cha, có các niên trưởng, có người em chưa bao giờ biết, cũng như có người em đã từng biết, và nhất là có các anh em cùng niên khóa với em, tất cả đang hướng lòng về em,...
Thư gửi Cái Bình, người anh em đang sống những ngày cuối cùng


Cái Bình thương mến!
 
Không biết lá thư này còn kịp đến tay của em không? Nhưng nếu không, anh vẫn tin rằng thiên sứ Gabriel sẽ chuyển đến cho em. Thật sự tận đáy lòng mình, anh thề sẽ không bao giờ viết “Lời ai điếu” cho anh em lớp HT72 nữa, vì bất quá tam bận, cũng như không hề muốn những người anh em HT72 phải lũ lượt từ biệt nhiều như thế. Sẽ thật nhẫn tâm khi người vẫn còn sống “Còn nước, còn tát” mà mình lại nói chuyện từ biệt. Nhưng khi nhìn hình ảnh cha quản xứ mang đến cho em Của Ăn Đi Đàng, thì biết chắc là thời gian ở trần thế của em sẽ không còn bao nhiêu nữa? Và hơn ai hết, là người trong cuộc, em đã nghĩ về điều ấy thế rồi cũng sẽ như thế.
 
Sáng nay thôi, khi mở email ra đọc, là đã thấy 2 thư nói về Cái Bình làm cho rất nhiều anh em xúc động và thương cảm. Thư của cha Phaolô Trần Khôi cùng với những hình ảnh của Cái Bình trên giường bệnh và thư của anh Lê Văn Hùng cùng kêu gọi mọi người cầu nguyện cho người anh em Cái Bình trong giờ lâm tử. Hai tác giả của hai bức thư đó, một vị lớp HT65 và một người lớp HT69, tuy không cùng lớp với Cái Bình, nhưng đều quan tâm đến em, lo lắng cho em trong những giờ khắc cuối cùng. Điều đó nói lên tính Hiệp Thông sâu sắc của đại gia đình CCSHuế của chúng ta.
 
Cái Bình thương mến. Mới đây thôi, chưa tròn một tháng, hai mươi  huynh đệ của HT72/73 vầy quanh thi hài người anh em Nguyễn Phú Thọ để tiễn biệt người bạn của mình trong lời kinh nguyện từ biệt. Cha Phaolô Nguyễn Văn Hiệu đã gác mọi việc mục vụ bề bộn từ xứ đạo Nam Đông, vào tận đồn điền cao su vùng đông Nam Bộ, dâng lễ an táng và làm các phép cuối cùng cho người anh em của mình. Ngài đã tâm sự về bệnh tình của Cái Bình. Ngài tha thiết xin mọi người hiệp ý cầu nguyện cho Cái Bình được vượt qua căn bệnh nan y, và nếu không, thì cũng xin cho Cái Bình được ra đi nhẹ nhàng trong an bình của Ân Thánh.
 
Cách đây ba năm, vào dịp mừng Hồng Ân 40 năm HT72/73, anh Hồ Đắc Hương và anh ra Huế mừng lễ Kim khánh Linh mục hai vị ân sư PX.Lê Văn Cao và Giuse Trần Văn Lộc, sau đó cả hai anh em chúng tôi được HT72/73 mời cùng đi Cam Ranh tham dự Hội Ngộ Hồng ân 40 Năm. Trên cùng chuyến xe với cung đường dài thăm thẳm đó có cha Giuse Phan Miên đang tíu tít kể về cúp C1, nay đã thành thiên cổ. Khi xe vừa đến địa phận  Lăng Cô, đã được Cái Bình và gia đình tiếp đón ân cần, đoàn xe tạm dừng chân ở đây để thưởng thức món cháo lòng rất nổi tiếng của bổn quán Cái Bình tại vùng cát trắng thùy dương này. Đây là lần đầu tiên anh đến thăm gia đình em. Khi thấy cơ ngơi hanh thông với mặt tiền là quốc lộ 1, sở hữu quán ăn và một tiệm điện thoại di động của con em, bà xã thật trẻ và các cháu gái thật xinh đẹp, cuộc đời Cái Bình như rứa là quá đổi tuyệt vời, anh em mừng thầm cho Cái Bình. Khi đó căn bệnh trầm kha dường như mới chỉ bắt đầu. Vậy mà hung tin lại đến loáng thoáng sau đó, và đến bi chừ thì mọi chuyện đã xẩy ra.
 
Cái Bình thương mến. Trong những giờ phút này, trong khoảng thời gian này, sẽ có rất nhiều người anh em, có quý Đức Ông, có quý cha, có các niên trưởng, có người em chưa bao giờ biết, cũng như có người em đã từng biết, và nhất là có các anh em cùng niên khóa với em, tất cả đang hướng lòng về em, về một người anh em huynh đệ hiền lành, đạo đức…đang đau đớn quằn quại trong căn bệnh nghiệt ngã, đang tuyệt vọng trước lưỡi hái tử thần, đang run rẩy, sợ hãi trong thân phận con người trước cuộc sinh tử…
 
Nhưng với con mắt đức tin, chúng ta sẽ nhận ra sự hiện diện và tác động của Thiên Chúa trong vũ trụ, trong lịch sử và cả trong cuộc đời của chúng ta. Chúng ta sẽ nhận ra ánh sáng cuối đường hầm tăm tối, ân sủng trong tội lỗi nguyên tổ và nhất là sự sống đời đời trong sự chết hữu hạn mà ai ai cũng phải bước tới.
 
Chúng tôi chỉ biết cầu nguyện cho em, cầu xin cho Cái Bình vui tươi, lạc quan, điềm đạm, bình dị…như thủa nào, thì bây giờ trong những giờ khắc sau cùng, cũng được như vậy để cả mọi người, nhất là vợ em, con em và cả thân quyến em được luôn mãi nhìn thấy người chồng, người cha, người cháu, người anh em…ra đi trong bình an.
 
Cái Bình thương mến. Trong giờ phút này, chúng tôi xin được cùng Cái Bình đọc kinh dọn mình sau hết:
 
“Lạy Chúa, con biết thật con sẽ chết, có khi chỉ còn sống được ít phút nữa mà thôi. Có khi đêm nay con vào giường nằm nghỉ, mà sáng mai chẳng còn chỗi dậy nữa. Cho nên Chúa dặn bảo con: Dọn mình vào giường ngủ như là vào mồ chết vậy.
 
Lạy Chúa, con biết thật đến giờ lâm chung, con sẽ ước ao, chớ gì khi sống con chẳng có phạm tội, lại hết lòng kính mến Chúa luôn. Lại vì Chúa thì con thương yêu người ta như mình con vậy. Con ước ao sống và chết trong sự kính sợ Chúa.
 
Ôi Chúa con, con xin phó dâng linh hồn con cho Chúa, vì Chúa đã muốn nó ra rất cao. Xin Chúa chớ để nó ra vô phúc, mà chẳng nhờ được Máu Thánh Chúa đã đổ ra mà cứu chuộc nó. Lạy Mẹ hằng cứu giúp, lạy Thiên thần hộ thủ, lạy Thánh bổn mạng con, lạy các thánh nam nữ trên nước thiên đàng. Xin hãy chuyển cầu cho con được sống trong sự kính sợ Chúa, chết trong sự yêu mến Chúa và làm tôi Chúa ở đời này, hầu ngày sau được về cùng Chúa và Đức Mẹ trên nước thiên đàng. Amen!
 
Giêsu Maria Giuse! Con xin dâng lòng con, trí khôn con và sự sống con trong tay Ba Đấng.
Giêsu Maria Giuse! Xin giúp con trong giờ hấp hối lâm chung.
Giêsu Maria Giuse! Xin cho con được chết bình an trong tay Ba Đấng. Amen!”
 
Sàigòn, tháng Thánh Tâm Chúa Giêsu
Mic.Nguyễn Hùng Dũng HT71
Vài hình ảnh:




Cha Trần Khôi HT65  đến thăm anh Cái Bình trong những ngày cuối cùng.


... và lúc anh giã từ thế gian để về với Chúa.

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập545
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm544
  • Hôm nay129,785
  • Tháng hiện tại970,404
  • Tổng lượt truy cập58,256,273
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây