Bài chia sẻ trong thánh lễ nhân “Ngày Hoan Thiện” kỷ niệm 35 năm

Thứ hai - 29/12/2014 20:14

-

-
Thiên Chúa có thể vẽ đường thẳng ngang qua những đường cong của con người, rút được điều tốt từ hoàn cảnh xấu. Lệnh giải tán của thế gian trở thành lệnh lên đường truyền giáo của Chúa và Giáo Hội. Sau 35 năm, anh em chúng ta có mặt ở khắp nơi...
CHIA SẺ NHÂN KỶ NIỆM 35 NĂM CHỦNG VIỆN BỊ GIẢI TÁN
(1979 - 2014)
 
Hôm nay, chúng ta kỷ niệm 35 năm Tiểu Chủng Viên Hoan Thiện bị giải tán. Đó là kỷ niệm buồn hay vui? Đương nhiên là buồn, nhưng cũng gợi lên niềm vui. Chúng ta thử lý giải.
 
Trước hết là buồn, buồn lắm, vì Tiểu Chủng Viện là nơi ươm mầm bao nhiêu thế hệ linh mục tốt lành và giáo dân trưởng thành, đã không còn nữa từ 35 năm nay. Bảo là tiểu, nhưng phải tích tiểu mới thành đại. Chính vì vậy, lịch sử Tiểu Chủng Viện Huế đối mặt với bao thăng trầm từ ngoài Di Loan vào đây, nhưng Giáo phận vẫn luôn duy trì và phát triển cái “trường nhỏ” đó. Đúng thôi, dạy con phải dạy “từ thuở còn thơ”. Nhân đức là thói quen tốt. Thói quen phải được tập tành càng sớm, càng tốt. Đó là chưa nói: những ước mơ đẹp đẽ, những lý tưởng cao thượng thường được hình thành trong tuổi “teen”, tuổi người ta vào tiểu chủng viện.
 
Thế nhưng, nhớ ngày chủng viện bị giải tán cũng gợi lên niềm vui vì khơi lại những kỷ niệm đẹp. Kỷ niệm chỉ đẹp khi người ta sống thương nhau, sống có lý tưởng. Không biết sao mà kho ký ức đi tu của tôi chứa toàn những dữ liệu thời tiểu chủng viện, nhất là cái thời sau 1975. Người ta bảo rằng: khi đói kém, thì những bản năng thấp hèn nơi con người sẽ lộ mặt, nhưng đây lại hoàn toàn khác: chính trong thời đa đoan ấy, anh em lại sống rất lý tưởng. Vì sao vậy?
 
- Trước hết, có lẽ vì  hoàn cảnh khó khăn, nên chúng ta phải vận dụng tối đa sức mạnh tinh thần  để vượt khó.
 
- Thứ đến phải chăng vì chúng ta có các cha giáo lý tưởng. Cha Bartôlômêô, người nêu lên lý tưởng. Làm sao quên được những câu nói để đời của Ngài: “Chọn Chúa trên hết mọi sự. Không ai bằng Chúa, không chi hơn Chúa”; “Khi không có chi, người ta mới dám cho tất cả”. Rồi đến Cha Phêrô, người thể hiện lý tưởng. Quần đùi của Ngài vá ba lớp vẫn chạy tốt. Và Cha Anrê, người dung hòa lý tưởng với thực tế. Thế chân kiềng ấy đã giúp anh  em, đang độ tuổi ăn chưa no lo chưa tới, vui sống giữa hoàn cảnh khó.
 
- Nhưng xét cho cùng là vì chúng ta có Chúa Giêsu. Có lý tưởng nào đẹp cho bằng lý tưởng Giêsu. “Người là con đường, là sự thật và là sự sống”.
 
Thiên Chúa có thể vẽ đường thẳng ngang qua những đường cong của con người, rút được điều tốt từ hoàn cảnh xấu. Lệnh giải tán của thế gian trở thành lệnh lên đường truyền giáo của Chúa và Giáo Hội. Sau 35 năm, anh  em chúng ta có mặt ở khắp nơi: từ hải ngoại đến quốc nội, đảm nhận nhiều vai trò: từ cha xứ cho đến trùm họ. Ước chi lý tưởng Giêsu mà chúng ta được hun nóng trong “Nhà Trường Nhỏ” vẫn mãi nồng cháy để chúng ta tông đồ đắc lực của Chúa trong mọi hoàn cảnh.
 
Chúng ta sợ, sợ: “Khi không có chi thì người ta dám cho tất cả”, nhưng khi có đủ thứ thì người ta không muốn cho chính mình; sợ: khi sống không có lý tưởng, thì thiên chức linh mục trở thành một nghề, ơn gọi Ki tô hữu chỉ còn thứ nhãn mác. Amen.
 
LM Phaolô Nguyễn Văn Hiệu

Tác giả: Lm Phaolô Nguyễn Văn Hiệu HT72

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập317
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm315
  • Hôm nay93,314
  • Tháng hiện tại1,028,354
  • Tổng lượt truy cập58,314,223
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây