Bài chia sẻ của Lm Hồ Khanh trong thánh lễ mừng Ngân Khánh LM Đức Ông Nguyễn Quang

Thứ tư - 01/07/2015 07:27

-

-
Đây là bài giảng trong ngày 27 tháng Sáu, năm 2015 tại Giáo Xứ All Saints, thuộc TGP Denver- Mừng Ngân Khánh Linh Mục của Đức Ông Phêrô Nguyễn Quang & Mừng 65 Năm Thành Hôn của Ông Bà Cố.
Bài chia sẻ của Lm Hồ Khanh trong thánh lễ mừng Ngân Khánh LM Đức Ông Nguyễn Quang
 
Đây là bài giảng trong ngày 27 tháng Sáu, năm 2015 tại Giáo Xứ All Saints, thuộc TGP Denver- Mừng Ngân Khánh Linh Mục của Đức Ông Phêrô Nguyễn Quang & Mừng 65 Năm Thành Hôn của Ông Bà Cố-  Bài giảng bằng hai thứ tiếng Anh và Việt.
 
Kính thưa quý cha, quý sơ, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể anh chị em,
 
Chúng ta họp nhau đây hôm nay, không những chỉ mừng ngân khánh linh mục của Đức Ông Phêrô Nguyễn Quang, mà còn chung vui với ông bà cố của ngài trong dịp mừng 65 năm thành hôn của ông bà cố.
 
Khi mà Đức Ông Quang ngỏ ý muốn tôi giảng lễ trong dịp nầy, tôi có hỏi ngài là sẽ nói gì đây về ông bà cố, ngài chỉ cười chia sẻ với tôi câu chuyện sau đây: “Có một cặp vợ chồng già kia, họ lấy nhau đã lâu nhưng mà khi nào cũng thấy họ rất là âu yếm, yêu thương đối với nhau. Người chồng, mỗi lần nói với vợ điều gì, luôn miệng gọi “cưng ơi, cưng ơi” rất là dễ thương.  Một bữa kia, có người hỏi ông chồng rằng, “Cụ ơi, không biết hai ông bà lấy nhau bao lâu rồi mà sao vẫn tình tứ mặn nồng thế? Sao mà lúc nào cũng thấy cụ ông gọi cụ bà “cưng ơi” dễ thương như thế kia?” Ông cụ trả lời rằng, “Chả giấu gì anh, tôi già cả rồi có nhớ gì nữa đâu, tên của bà cũng không nhớ nên gọi vậy cho nó chắc, khỏi phải rắc rối!”
 
Kính thưa quý vị, khi kể câu chuyện đó, có lẽ Đức Ông Quang muốn nhắn gởi rằng, trong suốt cả 65 năm thành hôn của hai ông bà cố, có lẽ hai điểm nổi bật nhất trong đời sống của hai ông bà cố đó là: sự tha thứ và tình yêu thương tuyệt đối mà ông bà cố đã dành cho nhau. Tha thứ có nghĩa là… quên hết, miễn là đừng quên tên người ta là được, nhưng phải có can đảm để quên hết những ưu tư, phiền muộn, những giận hờn vu vơ, những lầm lỡ yếu đuối mà hai người nhiều khi gây ra cho nhau; để rồi tình yêu hai người dành cho nhau vẫn luôn mặn nồng như thuở ban đầu!
 
Quý vị biết là ông bà cố đã trải qua trong cuộc sống nhiều truân chuyên, thử thách. Xuất thân từ Hải Phòng, hai ông bà đã vượt tuyến vào Nam năm 1954 khi phải chạy trốn Cộng Sản vô thần. Và rồi, sau năm 1975, lại một lần nữa, dẫn dắt đàn con tới đây lập nghiệp trên xứ sở tự do nầy.  Có thể nói ông bà cố chính là hình ảnh của một Môisen đi tìm Đất Hứa cho những người thân yêu của mình, luôn hy sinh và chịu đựng để cho đàn con, đàn cháu có một cuộc sống tốt đẹp hơn!
 
Nói về con cái thì ông bà cố có tới 10 người con, nhưng trong đó chỉ có một quý tử, ngoài ra là 9 nàng công chúa!  Vâng, đức ông Quang là người con trai duy nhất trong gia đình! Nếu như trong Kinh Thánh, Đức Mẹ được Thiên Thần Gabriel chào là “Người nữ được chúc phúc giữa các người phụ nữ,” thì đối với đức ông Quang, ngài là “người… nam được chúc phúc giữa các người phụ nữ” vậy! Mới nhìn vào, ai cũng nói là ông bà cố có một cậu con trai duy nhất, nhưng lại dâng cho Chúa! Đối với tôi, tôi lại tự hỏi, “Đức ông Quang đi tu, phải chăng vì đã thấy, đã nếm tận mắt tất cả những nhức đầu mà quý vị đàn bà con gái có thể gây ra chăng?!”
 
Kính thưa quý cha, quý sơ và toàn thể quý vị,
 
Trong buổi lễ ra trường tại Đại Học Southern Methodist University tại Dallas vừa qua, cựu Tổng thống George Bush nói với học sinh ra trường rằng, “Với những ai ra trường hạng danh dự, tôi xin chúc mừng, bởi vì tương lai quý vị rất tươi sáng! Đối với những học sinh hạng C, tôi cũng chúc mừng, bởi vì quý vị cũng có thể làm… Tổng thống!” Cũng những lời nói đó, tôi xin sửa lại đôi chút, đó là, “Nếu như quý vị đi tu mà thông minh tài giỏi, thì có thể làm tới… Đức ông, còn nếu quý vị không xuất sắc lắm, cũng không sao, quý vị cũng có thể làm …linh mục như tôi!”
 
Đức ông Quang và tôi là bạn học cùng lớp tại Việt Nam, tại Tiểu Chủng Viện Hoan-Thiện, Huế vào những năm 1972-1975. Sau năm 1975, tôi trở lại Tiểu Chủng Viện, nhưng gia đình Đức ông Quang thì vào Nam nên chúng tôi lạc mất tin tức từ đó.  Cũng như cá nhân tôi vượt biên năm 1980 và tới trại HongKong sau 18 ngày lênh đênh trên biển, Đức ông Quang cũng vượt biên và tới Mã Lai năm 1980. Cả hai chúng tôi cùng tới Mỹ năm 1981. Và rồi sau thời gian dài theo học tại các Đại Chủng Viện khác nhau tại Hoa Kỳ, cả hai anh em chúng tôi cùng chịu chức vào ngày 30 tháng Sáu năm 1990. Cho tới hồi đêm nói chuyện với Đức ông Quang, tôi mới khám phá ra là tôi chịu chức trước ngài 1… giờ đồng hồ, bởi vì tuy chịu chức cùng lúc 10g sáng, giờ Texas đi trước Colorado sớm hơn một giờ!  Vì những liên hệ gần gũi như thế mà tôi được ngài mời giảng lễ hôm nay, cũng như ngài sẽ giảng lễ cho tôi trong Thánh Lễ mừng ngân khánh Linh mục tuần tới tại Địa Phận Beaumont của tôi.
 
Kính thưa quý vị, tuy cùng chịu chức cùng một ngày, cũng như các môn đệ của chúa, chúng tôi được gởi đi phục vụ Vườn Nho của Chúa trong những địa danh và những phần việc khác nhau.  Đức ông Quang tài năng, ngoài công việc giáo xứ, ngài còn là giáo sư Chủng Viện và giáo sư Đại học; tôi thì làm việc âm thầm ở những địa danh nhỏ bé hơn tại Giáo Phận Beaumont trong các giáo xứ khiêm tốn hơn, cũng như qua những nỗ lực hàn gắn thương đau của những cặp vợ chồng tan vỡ phải chạy đến với Tòa Án Hôn Phối địa phận để xin tiêu hôn, làm lại cuộc đời mới! Nhưng cho dẫu làm những công việc gì, suốt 25 năm qua, anh em chúng tôi đã nhận thức rõ ràng là Chúa đã chọn mình cho dẫu mình bất xứng, và hồng ân của Ngài thì quá bao la cho dẫu tâm hồn của mình nhiều khi quá hẹp hòi!
 
Bài Phúc Âm hôm nay cho thấy, nếu chúng ta thật tâm gặp Chúa, cuộc sống của chúng ta sẽ thay đổi! Người đàn bà bị bệnh loạn huyết, cũng như người con gái viên quan trong bài Phúc Âm hôm nay, họ đã gặp Chúa, và kết quả là không còn bệnh tật, chết chóc!  Cuộc sống của anh em chúng tôi cũng đã thay đổi nhiều lắm, kể từ giây phút đầu tiên ngập ngừng đi theo Chúa!  Thiên Chúa đã hướng dẫn anh em chúng tôi không ngừng nghỉ trên lộ trình Ân Sủng của Ngài, để cho chúng tôi sớm nhận ra rằng, “Mọi sự đều là hồng ân,” ngay cả trong những lúc chúng tôi thành công hay thất bại, vui hay buồn!
 
Thiên Chúa tạo dựng chúng ta vì tình thương của Ngài, và ân sủng của Ngài giúp chúng ta trung thành trong cuộc sống.  Trong ngày trọng đại hôm nay, chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa và Mẹ lành đổ tràn ân phúc trên ông bà cố và trên Đức ông Quang.  Chúng ta cũng cầu nguyện cho mỗi người chúng ta để rồi, cho dẫu chọn lựa đời sống nào, chúng ta cũng mãi trung kiên với Chúa, và cuộc sống của chúng ta mãi mãi được “đơm bông, kết trái” trong tình thương của Ngài!

Kính mời xem một số hình ảnh (nguồn hình ảnh: Lm Hồ Khanh HT72)

 























 

Tác giả: Lm Hồ Khanh HT72

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập445
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm444
  • Hôm nay73,650
  • Tháng hiện tại1,253,162
  • Tổng lượt truy cập58,539,031
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây