“Ngày Hoan Thiện” 22-12-2014 – 35 năm nhìn lại.

Thứ năm - 25/12/2014 09:11

-

-
Ngày Hoan Thiện 22.12.2014 được bắt đầu với lời khai mạc của vị trưởng ban tổ chức: Cha Antôn Nguyễn Văn Thăng HT74. Bằng giọng đọc trầm ấm và xúc động lạ thường, Cha nhắc lại đôi chút ngày cuối cùng của chủng viện với 62 anh em ...
“Ngày Hoan Thiện” 22-12-2014 – 35 năm nhìn lại.
 
Là người có sáng kiến tổ chức ngày kỷ niệm ôn cố tri tân, cha Thăng và anh em lớp HT74 tại Huế đứng ra tổ chức ngày họp mặt nầy. Lớp HT74 và sau đó là lớp 75, họ là những người con Hoan Thiện cuối cùng đã ôm lấy chủng viện trong trái tim mình, bằng sự quả cảm và nỗ lực nhận thức phấn đấu không ngừng. Theo ý cha Thăng, ngày kỷ niệm nầy không còn là sầu buồn tủi hờn khi ngôi nhà chung của chúng ta không còn nữa, mà phải biến ngày 22.12 hằng năm trở thành "Mọi Sự Trở Nên Lời Ngợi Ca". Vì thế, cha Thăng đặt tên cho ngày nầy là "Ngày Hoan Thiện".
 
Ngày Hoan Thiện cũng là dịp để học trò tôn vinh các ân sư của mình, trong đó quý Cha Giáo và Cha Bề Trên suốt một đời đã thi hành chức vụ của mình trong vâng phục, thánh giá và lòng yêu mến để đào tạo cho giáo phận những người con ưu tú trong sứ vụ linh mục. Vì thế, cha Bề Trên Phêrô nguyễn Hữu Giải và một số cha giáo đã vui lòng đến dự ngày đáng ghi nhớ nầy.

 

Anh Nguyễn Úy HT67
 
Trời Huế sáng mùa đông lạnh cắt da thịt người, nhưng cha Thăng và anh em HT74 đã lo lắng mọi sự đâu vào đó rồi. Các hình ảnh chủng viện Hoan Thiện qua các thời được phóng lớn lên. Hình ảnh vị sáng lập và các vị bề trên qua các thời kỳ được lưu lại để muôn đời ghi nhớ... Đặc biệt, Thánh Lễ tạ ơn đã được anh em HT74 khéo léo tổ chức, để lại dấu ấn thẳm sâu cho giáo dân An Truyền và gia đình CCS Huế-QT khi tham dự.






 
Ngày Hoan Thiện 22.12.2014 được bắt đầu với lời khai mạc của vị trưởng ban tổ chức: Cha Antôn Nguyễn Văn Thăng HT74. Bằng giọng đọc trầm ấm và xúc động lạ thường, Cha nhắc lại đôi chút ngày cuối cùng của chủng viện với 62 anh em bằng lòng gian khó sống với nhau để tìm kiếm thánh ý Chúa. Và Cha nhắc nhở anh em khi kỷ niệm ngày đặc biệt nầy, mỗi người phải nỗ lực cầu nguyện nhiều hơn nữa. Cầu nguyện cho Hội Thánh đã nuôi dưỡng chúng ta, cầu nguyện cho các ân sư đã dạy dỗ chúng ta, cầu nguyện cho những người thân yêu đã về với Chúa và cầu nguyện cho nhau luôn sống đẹp lòng chúa...
 
Cha Thăng nhờ tôi có đôi lời với anh em. Tôi nhận lời nhưng lòng đầy xót xa, vì tôi ở chủng viện ít ngày quá, chưa được 3 năm! Thôi thì vẫn cố gắng để giới thiệu lại những người con ưu tú của giáo phận, qua cuộc hành trình dài lê thê trên con đường đức tin về đất hứa, luôn luôn anh dũng làm rạng danh quê mẹ, để lại nhiều công đức cao vời cho giáo phận. Hình ảnh đẹp rạng nời của Cha bề Trên Anrê Bùi Quang Tịch, vị bề trên cuối cùng của TCV An Ninh được người đương thời ca tụng như là "người bên cạnh", "người của mọi ngày", là "tiếng mẹ giữa quê người". Sống hết lòng và tận tụy tôi trung hiếu thảo với Hội Thánh qua 27 năm là giáo sư và bề trên TCV An Ninh, đó là nét đẹp của tấm lòng người mẹ đầy quyến rũ của cuộc đời cha bề trên Anrê Bùi Quang Tịch...
 
An Ninh không còn nữa, lòng thương xót Chúa lại can thiệp để Dì Hai thay mặt mẹ tiếp tục công việc còn ngổn ngang trăm bề. Sẩy cha còn chú, sẩy mẹ bú dì. Dì Hai Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền ra tay đón tiếp 100 chủng sinh An Ninh với trách nhiệm từ cha Tịch: Bề trên TCV Phú Xuân. Sau đó đành phải ra đi với nhiệm vụ giám mục Sài Gòn, nhưng giáo phận mẹ còn đó những khó khăn trắc trở, những mất mát đau thương chưa được hàn gắn vẫn canh cánh trong lòng Đức Cha, người con xa xứ.
 
Tình thương Chúa vẫn miệt mài rưới đầy trên giáo phận, để qua các khúc quanh lịch sử, đó đây đã lộ ra sự quan phòng của Chúa quá tuyệt hảo. Chúa sắp đặt rõ ràng để Đức Cha Phêrô Martinô Ngô Đình Thục trở về lại với cội nguồn, với giáo phận. Để rồi từ đó có TCV Hoan Thiện do Đức Tổng thành lập, có các vị bề trên và ban giáo sư xuất chúng qua mọi thời kỳ. Tiếp tục cuộc hành trình từ Phú Xuân với sự khởi đầu của cha Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận, cha Phaolô Lê Văn Đẩu, cha Têphanô Nguyễn Như Thể, cha Gioan Nguyễn Lợi và cuối cùng là cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải.
 
Kết thúc buổi nói chuyện, thuyết trình viên mượn lại lời tung hô của dân Do Thái dành cho bà Giuđich, một nữ anh hùng của Israel, đã hết lòng kính sợ và tin tưởng vào Thiên Chúa, đã đánh tan quân thù hòng bảo vệ dân Chúa. Thuyết trình viên mượn lại lời nầy để tôn vinh và tỏ lòng tri ân cảm mến cha bề trên và quý cha giáo đang hiện diện trong ngày lễ kỷ niệm:
 
"Tu, exaltatio Jerusalem. Tu, gloria magna Israel. Tu, laus magna generis nostris".
 
Thưa bà, bà là niềm vinh dự của Yêrusalem. Bà là vinh quang của dân tộc Israel. Bà là niềm hãnh diện của toàn thể giòng dõi chúng tôi.
 
Và câu chuyện được tiếp nối với những lời chia sẻ chân tình của Đức Ông Nguyễn Ngọc Hàm, nguyên giáo sư TCV Hoan Thiện, cha bề trên Nguyễn Hữu Giải, cha giáo Lê Văn Cao và các đại diện quý cha và anh em các niên khóa từ năm học đầu tiên 1962 cho đến năm cuối cùng 1975. Đặc biệt, cha giáo trẻ Micae Phạm Ngọc Hải tham dự Ngày Hoan Thiện như là người tiếp nối xuất sắc các công việc chủng viện còn đang ngổn ngang dang dở. Những lời tâm tình của cha làm cho mọi người có quyền hy vọng một ngày mai tươi sáng cho giáo phận.
 
Thánh lễ tạ ơn do cha bề trên Giải chủ sự, cha Phaolo Nguyễn Văn Hiệu giảng lễ. Bài giảng quá hay và thâm thúy. Hy vọng ít hôm nữa cha Thăng sẽ gởi qua cho quý anh để giúp thêm lời cầu nguyện. Nhìn hình ảnh Cha bề trên và quý Cha dâng thánh lễ, chìm sâu đắm đuối trước Thánh Thể, đi sâu vào cuộc thương khó Chúa Giêsu để cầu nguyện cho mỗi người học trò còn đang sống hay đã qua đời, quả thật ai ai cũng xúc động. Nhờ vào những lần gặp gỡ đáng trân trọng nầy, hy vọng em sẽ sống xứng đáng hơn trong ơn gọi làm con Chúa, là người CCS Huế giữa đời thường, là người gia trưởng có nhiệm vụ lớn lao với con cái, là tình huynh đệ anh em chung trường...
 
Xin hết lòng cám ơn cha Anton Thăng đã khiêm tốn và can đảm nhận lãnh thánh ý Chúa, và đã thực hiện với lòng yêu mến thiết tha. Cũng xin vô cùng cám ơn anh Cả, Bọ Quang, anh Danh đã giúp đỡ cha Thăng có kinh phí tổ chức, nhất là không ngớt hướng về quê nhà trong tâm tình hiệp thông cầu nguyện.
 
Nguyễn Úy HT67


Bài phát biểu khai mạc của Lm Antôn Nguyễn Văn Thăng HT74
 
Kính thưa Đức ông Hiêrônimô, Cha linh hướng của CCS Huế hải ngoại,
Kính thưa Cha Phêrô, giám đốc TCV Hoan Thiện của chúng con từ 1975 đến 22-12-1979,
Kính thưa quý cha,
Kính thưa quý anh đã từng sống dưới mái trường chủng viện, và các em cựu CS ngoại trú thân mến,
 
Xin cho con được gọi ngày họp mặt hôm nay là NGÀY HOAN THIỆN.
 
Kính thưa quý Cha, kính chào quý anh em,
 
Cách đây 5 năm, ngày 22-12-2009, tại Gx Phanxicô, lớp HT74 chúng con có tổ chức một NGÀY HOAN THIỆN, kỷ niệm về dấu ấn không còn chủng viện tròn 30 năm. Một ngày ấm nhậm, thắm thiết nghĩa tình, với 8 cha đồng tế và đại điện một số các anh lớp trên và lớp chúng con. Hôm đó, các tham dự viên đều nhớ như in lời giảng của cha giám đốc Phêrô: “Theo luật hàng hải: thuyền chìm, thì thuyền trưởng phải chết theo. Nhưng Chúa chưa cho tôi chết”.
 
Thưa Cha,
 
Thánh Phaolô nói: “dù sống hay chết, cũng thuộc về Chúa”. Và thế là Cha đã sống để tiếp tục cống hiến cho Chúa, cho Hội Thánh, cho Giáo phận theo một cách thế mới.
 
Hôm nay lại tròn 35 năm. Được phép của Đức Tổng Phanxicô, Gx An Truyền và con, chúng con hân hạnh đón tiếp quý Cha và anh em về tham dự NGÀY HOAN THIỆN. Tự đáy lòng, chúng con xin có lời kính gửi đến quý Cha và quý Anh em lời chào trân trọng nhất.
 
Có thể nói được rằng, ngày họp mặt hôm đó, hay hôm nay là cuộc gặp gỡ tự phát. Thương thì gặp, nhớ thì tìm. Con là người trong số 62 người anh em của những năm tháng đó.
 
Nói tự phát, do đó, dĩ nhiên, quý Cha và quý anh em thấy còn thiếu Cha này, hoặc không thấy có anh cựu chủng sinh kia. Vì là tự phát. Mới đây, anh Antôn Nguyễn Cả đã dày công sưu tập ra được một danh sách 602 người anh em gia nhập tiểu chủng viện (từ HT 62 đến 74).
 
Con xin được trích lại lời tâm sự của anh Hùng Dũng (Anh vừa mới gửi mail tối qua):
 
“Tôi vẫn nhớ như in buổi cầu nguyện chung cuối cùng tại TCV. 62 anh em. 124 cánh tay nắm chặt nhau thành một vòng tròn quanh bàn thờ, quanh Nhà Tạm. Quỳ trong nước mắt đầm đìa và thổn thức: “Cho con sinh ra trong ngàn người rồi Chúa khẽ gọi con đi, dù tâm tư con không thể hiểu thấu, hiểu thấu sự gì?” Bỗng có giọng không hát mà khóc. Tiếng khóc vỡ òa nức nở của Lê Văn Thọ (HT74) như một đứa con thơ phải xa mẹ… 62 mái đầu xanh từ 18-25 tuổi sẽ đi về đâu? làm gì? sống ra sao?...
 
… Buổi chia ly, chìm trong nước mắt.
Chung lời thề: Sát cánh bên nhau.
Bao nhiêu năm, nước chảy qua cầu.
Lời thề đó, kẻ còn người mất…"
 
Sống NGÀY HOAN THIỆN, với con, là dịp ôn cố tri tân, và tạ ơn Chúa.
 
Chủ đề của mạn đàm đều xoay quanh những kỷ niệm êm đềm của chủng viện thân thương, và sẽ dấn thân loan báo Tin mừng ra sao trong cánh đồng truyền giáo mai ngày. Như Chúa Giêsu huấn luyện các tông đồ, rồi sai họ đi. Anh em chúng con được thụ huấn, được đào tạo dưới mái trường chủng viện cũng là để thi hành mệnh lệnh lên đường.
 
Những ngày cận kề Đại lễ Giáng sinh, chân dung của Mẹ Maria, của Thánh Giuse được rõ nét. Theo lẽ thường tình, các ngài có hoài bão, có ước mơ, biết thêu dệt mộng đẹp. Rất tốt. Nhưng đường lối, thánh ý của Thiên Chúa thì tốt hơn, là tốt nhất. Và các ngài đã thưa xin vâng.
 
Cuộc sống đích thực của người kitô hữu: là linh mục hay là giáo dân, quan trọng nhất là thi hành thánh ý Chúa.
 
Vậy, việc chúng ta cần làm nhất trong ngày tưởng niệm là cùng hiệp thông với nhau, cầu nguyện cho Hội Thánh đã nuôi dưỡng chúng ta, cầu nguyện cho các ân sư đã trực tiếp dạy dỗ chúng ta, cầu nguyện cho các ân sư và các anh em đã về với Chúa, và cầu nguyện cho nhau được sống đẹp lòng Chúa.
 
Đức Tổng Têphanô không thể hiện diện vì lý do sức khỏe, ngài hiệp thông cầu nguyện. Và chúng ta cũng liên đới cầu nguyện cho ngài.
 
Hỗ trợ cho Ngày Hoan Thiện hôm nay, là 300 usd từ cựu chủng sinh hải ngoại, là của anh Bùi Bá Danh PX59, của anh Nguyễn Cả PX61, anh Văn Công Quang, HT72. Và sức mạnh tinh thần nữa, của quý anh em cựu chủng sinh trong nước và hải ngoại trong Ngày Hoan Thiện hôm nay, đang hiệp thông, đang hướng về.
 
Kính chúc quý Cha, quý anh em Ngày Hoan Thiện thân ái và huynh đệ.
Kính mời xem một số hình ảnh:


Cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải


Đức Ông Jerome Nguyễn Ngọc Hàm
































Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập649
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại973,879
  • Tổng lượt truy cập57,075,516
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây